intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: “ Phân tích hoạt động tiêu thụ sữa Abbott tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh ở địa bàn Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Elysanguyen12 Elysanguyen12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:150

31
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là dựa trên cơ sở lí luận về tiêu thụ sản phẩm, đề tài phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại nhà phân phối – công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: “ Phân tích hoạt động tiêu thụ sữa Abbott tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh ở địa bàn Thừa Thiên Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SỮA ABBOTT TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THÁI ĐÔNG ANH ho Ở ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ ại Đ ̀ng ươ PHAN THỊ DIỆU TRANG Tr Huế, tháng 12 năm 2018
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in ̣c K PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SỮA ABBOTT TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THÁI ĐÔNG ANH ho Ở ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ ại Đ ̀n g Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ươ Phan Thị Diệu Trang ThS. Phan Thị Thanh Thủy Tr Lớp: K49C – KDTM Niên khóa: 2015 – 2019 Huế, tháng 01 năm 2019
  3. Lời cảm ơn Lời đầu tiên em xin gửi lời cám ơn chân thành và tri ân sâu sắc đối với các Thầy Cô của trường Đại học Kinh tế Huế, đặc biệt là các Thầy Cô của Khoa Quản trị kinh doanh với những tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt những kiến thức cho em trong thời gian qua. Những kiến thức đó không chỉ phục vụ cho quá trình thực tập nghề nghiệp mà còn là hành trang vô cùng quý giá đối với em trong cuộc sống. uê ́ Em cũng xin chân thành cám ơn đến Cô Phan Thị Thanh Thủy đã tạo điều ́H kiện, giúp đỡ và tận tình hướng dẫn trong thời gian qua. Ngoài ra, em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo công ty TNHH tê Thương mại Thái Đông Anh – Huế đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để em h được tìm hiểu thực tiễn trong suốt quá trình thực tập nghề nghiệp tại công ty. in Trong quá trình thực tập, trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn ̣c K còn hạn chế nên bài báo cáo không khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý Thầy Cô để kiến thức của em trong lĩnh vực này ho được hoàn thiện hơn và áp dụng vào thực tiễn tốt hơn. Sau cùng em kính chúc quý Thầy Cô thật dồi dào sức khỏe, thành công để ại thực hiện sứ mệnh cao đẹp là truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau. Đồng kính Đ chúc các Anh Chị trong quý công ty luôn dồi dào sức khỏe, đạt được các thành công g trong cuộc sống. ̀n ươ Em xin chân thành cám ơn! Huế, tháng 01 năm 2019 Tr Sinh viên Phan Thị Diệu Trang
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1.Tính cấp thiết của đề tài:...........................................................................................1 2.Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2 3.Đối tượng nghiên cứu: ..............................................................................................2 4.Phạm vi nghiên cứu...................................................................................................2 5.Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................2 uê ́ 5.1. Phương pháp điều tra, thu thập số liệu ...........................................................2 5.1.1.Thu thập số liệu thứ cấp .................................................................................2 ́H 5.1.2. Thu thập số liệu sơ cấp................................................................................3 tê 5.1.3. Chọn mẫu điều tra .......................................................................................3 h 5.2. Phương pháp tổng hợp và xử lí số liệu ...........................................................4 5.3. in Phương pháp phân tích ...................................................................................4 ̣c K 6.Cấu trúc của đê tài nghiên cứu..................................................................................5 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7 ho CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU............................7 1.1. Cơ sở lý luận:..................................................................................................7 ại 1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm ..............................................................7 Đ 1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ..................................................................7 g 1.1.3. Hình thức của tiêu thụ sản phẩm .............................................................8 ̀n 1.1.4. Nội dung của tiêu thụ sản phẩm ..............................................................9 ươ 1.1.4.1. Nghiên cứu thị trường ..........................................................................9 Tr 1.1.4.2. Xây dựng chiến lược và lập kế hoạch tiêu thụ ...................................11 1.1.4.3. Quyết định về định giá tiêu thụ ..........................................................11 1.1.4.4. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán ..........................................................12 1.1.4.5. Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm.........................................13 1.1.4.6. Tổ chức hoạt động xúc tiến, yểm trợ công tác bán hàng ...................13 1.1.4.7. Tổ chức hoạt động bán hàng ..............................................................13 1.1.4.8. Phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm ............14 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM i
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy 1.1.5. Phân tích vai trò của các thành viên trong kênh phân phối đến hoạt động tiêu thụ….. ...........................................................................................................14 1.1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm ........................................16 1.1.6.1. Yếu tố bên trong của doanh nghiệp....................................................16 1.1.6.2. Yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp ...................................................18 1.1.7. Các hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm..............................................................................................................19 1.1.7.1. Doanh thu tiêu thụ ..............................................................................19 uê ́ 1.1.7.2. Chi phí tiêu thụ ...................................................................................20 ́H 1.1.7.3. Chỉ tiêu lợi nhuận ...............................................................................20 tê 1.1.8. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp .....................21 1.2. Cơ sở thực tiễn về các tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa trên địa bàn tỉnh h in Thừa Thiên Huế ......................................................................................................24 1.2.1. Tình hình ngành sữa Abbott tại Việt Nam.............................................24 ̣c K 1.2.2. Tình hình ngành sữa Abbott trên địa bàn Thừa Thiên Huế ...................27 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM SỮA ho ABBOTT TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THÁI ĐÔNG ANH HUẾ......28 ại 2.1. Giới thiệu tổng quan về Abbott Việt Nam ..........................................................28 Đ 2.2. Tổng quan về công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh Huế .......................29 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triền của công ty.............................................29 ̀n g 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lí tại công ty ..............................................................30 ươ 2.2.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức ở công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh……… ..........................................................................................................30 Tr 2.2.2.2. Chức năng của từng bộ phận trong công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh………………………………………………………………………32 2.2.3. Tình hình nhân lực tại công ty ..................................................................34 2.2.4. Tình hình nguồn vốn – tài sản tại công ty.................................................38 2.2.5. Kết quả kinh doanh tại công ty .................................................................41 2.2.6. Đặc điểm các sản phẩm sản xuất kinh doanh tại công ty..........................43 2.2.7. Đặc điểm sản phẩm sữa Abbott được tiêu thụ tại công ty ........................50 ii Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy 2.2.7.1. Phân loại từng sản phẩm sữa Abbott được tiêu thụ tại công ty..........50 2.2.7.2. Đặc điểm từng sản phẩm được tiêu thụ tại công ty................................54 2.3.Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế......................................................................................57 2.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế .....................................................................................................57 2.3.1.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô........................................................57 2.3.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô........................................................61 uê ́ 2.3.2. Phân tích chiến lược và chính sách tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty ́H TNHH Thương mại Thái Đông Anh ......................................................................64 tê 2.3.2.1. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh ....................................................................................................64 h in 2.3.2.2. Chính sách tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh.............................................................................................65 ̣c K 2.3.3. Kết quả tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty........................................70 2.3.4. Phân tích kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty........71 ho 2.3.4.1. Phân tích kết quả tiêu thụ theo kế hoạch................................................72 ại 2.3.4.2. Phân tích kết quả tiêu thụ theo thị trường ..............................................73 Đ 2.3.4.3. Phân tích kết quả tiêu thụ theo chủng loại sản phẩm .............................76 2.3.4.4. Phân tích kết quả tiêu thụ theo mùa vụ ..................................................77 ̀n g 2.3.4.5. Phân tích kết quả tiêu thụ theo nhóm khách hàng..................................79 ươ 2.4.Đánh giá của khách hàng về tình trạng tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại nhà phân phối – công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh. .............................................80 Tr 2.4.1. Mô tả đặc điểm mẫu điều tra ........................................................................80 2.4.2. Kiểm tra mức độ tin cậy của thang đo ..........................................................85 2.4.3. Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng của khách hàng đối với các chính sách trong công ty. ........................................................................................87 2.4.4. Phân tích đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về khả năng tiêu thụ sữa Abbott tại cửa hàng.................................................................................................91 iii Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM SỮA ABBOTT TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THÁI ĐÔNG ANH ..............................................................................................................................94 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp.......................................................................................94 3.1.1. Định hướng phát triển của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh về việc thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sữa Abbott trong năm tới....................................94 3.1.2. Điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội, đe dọa cho việc tiêu thụ sữa Abbott của Thái Đông Anh trên thị trường Thừa Thiên Huế ............................................................95 uê ́ 3.2. Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty ́H TNHH Thương mại Thái Đông Anh.......................................................................96 tê PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................98 1.Kết luận ...................................................................................................................98 h in 2.Kiến nghị.................................................................................................................98 TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................100 ̣c K PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 ho PHỤ LỤC 3 ại PHỤ LỤC 4 Đ ̀n g ươ Tr iv Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm hữu hạn TLSX Tư liệu sản xuất TP Thành phố PGĐ Phó Giám Đốc uê ́ KSNB Kiểm soát nội bộ NVBH Nhân viên bán hàng ́H NVGH Nhân viên giao hàng tê NVLX Nhân viên lái xe OM Giám sát quản lí thị trường h TLS in Đội trưởng của nhóm bán hàng ̣c K VAT Thuế giá trị gia tăng CP Chi phí ho UBND Ủy ban nhân dân ại Đ ̀n g ươ Tr v Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1: Doanh thu của Abbott tại các thị trường chính trên Thế giới ..........................26 Bảng 2: Tình hình lao động của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế qua 3 năm 2015-2017 ....................................................................................................35 Bảng 3: Số lượng nhân lực theo phòng ban, nhãn hàng của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh năm 2017 .............................................................................................37 uê ́ Bảng 4: Bảng cân đối kế toán của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế ́H qua 3 năm 2015 – 2017 .................................................................................................39 Bảng 5: Kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh tê qua 3 năm 2015 - 2017 ..................................................................................................41 h Bảng 6: Các sản phẩm mà công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – ..................44 in Huế phân phối................................................................................................................44 ̣c K Bảng 7: Doanh thu tiêu thụ của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh trong 3 quý đầu năm 2018..........................................................................................................46 ho Bảng 8: Các sản phẩm sữa Abbott tại công ty...............................................................50 Bảng 9: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sữa Abbott qua 3 năm 2015 - 2017.....72 ại Bảng 10: Doanh thu tiêu thụ theo từng thị trường ở công ty ........................................74 Đ Bảng 11: Tình hình biến động doanh thu tiêu thụ theo chủng loại sản phẩm...............76 g Bảng 12: Tình hình biến động doanh thu theo các tháng trong năm.............................77 ̀n ươ Bảng 13: Tình hình biến động doanh thu theo nhóm khách hàng.................................79 Bảng 14: Thống kê mô tả đặc trưng khách hàng...........................................................82 Tr Bảng 15: Kiểm định Cronbach’s Alpha của thang đo...................................................85 vi Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Mô hình kênh phân phối trực tiếp ...................................................................15 Sơ đồ 2: Mô hình kênh phân phối gián tiếp ..................................................................15 Sơ đồ 3: Mô hình kênh phân phối hỗn hợp ...................................................................16 Sơ đồ 4: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của công ty TNHH Thương mại Thái Đông uê ́ Anh – Huế......................................................................................................................31 ́H Sơ đồ 5: Kênh phân phối của Abbott trên địa bàn Thừa Thiên Huế .............................67 tê Sơ đồ 6: Kênh phân phối của Thái Đông Anh ..............................................................68 h trong phân phối sữa Abbott – Kênh 1 ...........................................................................68 in Sơ đồ 7 : Kênh phân phối của Thái Đông Anh .............................................................69 ̣c K trong phân phối sữa Abbott – Kênh 2 ...........................................................................69 ho Sơ đồ 8: Kênh phân phối của Thái Đông Anh ..............................................................69 trong phân phối sữa Abbott – Kênh 3 ...........................................................................69 ại Sơ đồ 9: Mức độ hài lòng của khách hàng về khả năng tiêu thụ sữa Abbott ................91 Đ ̀n g ươ Tr vii Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Doanh thu tiêu thụ của từng nhãn hàng của công ty....................................48 trong 3 quý đầu năm 2018 .............................................................................................48 Biểu đồ 2: Tình hình doanh thu sản phẩm sữa Abbott qua 3 năm 2015 – 2017 ...........71 Biểu đồ 3: Biểu diễn doanh thu tiêu thụ theo từng tháng trong 3 năm 2015-2016 .......78 uê ́ Biểu đồ 4: Số năm kinh doanh sản phẩm sữa Abbott được phân phối từ công ty TNHH ́H Thương mại Thái Đông Anh .........................................................................................81 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr viii Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài: Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nền kinh tế ngày càng phát triển, xã hội cạnh tranh ngày càng gay gắt, doanh nghiệp ngày càng cố gắng hoàn thiện hơn ở các khâu sản xuất trong công ty, đặc biệt quá trình tiêu thụ sản phẩm cũng là một trong những khâu quan trọng để gia tăng lợi nhuận và tạo thêm doanh thu trong công ty cũng như đó là yếu tố quan trọng tiên quyết nhất để đánh giá quá trình hoạt động và lợi nhuận của công ty sau này. uê ́ Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng và là giai đoạn cuối cùng trong quá trình ́H sản xuất kinh doanh, là đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng và là cầu nối tê quan trọng giữa một bên là phân phối và một bên là tiêu dùng, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty. Tiêu thụ sản phẩm được thực hiện thông qua hoạt h in động bán hàng của công ty nhờ đó hàng hóa được chuyển thành tiền thực hiện vòng chu chuyển vốn trong công ty và chu chuyển tiền tệ trong xã hội, đảm bảo thực hiện ̣c K nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, sản phẩm sữa Abbott do Công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh ho – Huế phân phối là sản phẩm sữa có bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng ại được kiểm chứng và phổ biến trên toàn thế giới. Mặc dù, Abbott đã du nhập vào Việt Đ Nam từ năm 1995 nhưng việc đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh đã và đang tạo được nền tảng vững chắc trong ngành sữa như Vinamilk, Nutifood, Dutch Lady,… thì ̀n g đó là một áp lực cực kỳ lớn trong việc đưa sản phẩm sữa Abbott trở thành sản phẩm ươ mà hầu hết người tiêu dùng tin dùng và là sản phẩm phổ biến trên toàn nước. Công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế với sứ mệnh chịu trách nhiệm phân phối và Tr tiêu thụ sữa Abbott đã và đang cố gắng để áp dụng thành công các kênh phân phối sản phẩm để đưa sản phẩm sữa Abbott được phân bố rộng rãi ở địa bàn Thừa Thiên Huế. Vì nhận biết được tầm quan trọng của quá trình tiêu thụ, cũng như là đi sâu tìm hiểu vào quá trình thực tế, cùng với sự giúp đỡ của ban lãnh đạo, nhân viên trong công ty và giáo viên hướng dẫn nên tôi đã chọn đề tài cho khóa luận của mình là: “ Phân tích hoạt động tiêu thụ sữa Abbott tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh ở địa bàn Thừa Thiên Huế”. Thông qua đề tài này, tôi muốn củng cố và hoàn 1 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy thiện kiến thức cũng như đi sâu tìm hiểu và phân tích cụ thể hơn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm và đặc biệt là sữa Abbott trong công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu  Mục tiêu nghiên cứu chung: Dựa trên cơ sở lí luận về tiêu thụ sản phẩm, đề tài phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại nhà phân phối – công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.  Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: uê ́ - Hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của ́H nhà sản xuất và công ty thương mại. tê - Phân tích hoạt động tiêu thụ sữa Abbott của nhà phân phối Thái Đông Anh trong giai đoạn (2015-2017). h in - Khảo sát ý kiến đánh giá của các cửa hàng bán lẻ đối với hoạt động phân phối sản phẩm Abbott mà nhà phân phối Thái Đông Anh đã và đang thực hiện. ̣c K - Đề ra những giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm của nhà phân phối TNHH Thái Đông Anh đối với nhãn hàng Abbott trong thời gian tới. ho 3. Đối tượng nghiên cứu: ại - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty Đ TNHH Thương mại Thái Đông Anh. - Đối tượng điều tra: Đại lí, nhà bán lẻ ở địa bàn Thừa Thiên Huế ̀n g 4. Phạm vi nghiên cứu ươ - Phạm vi về không gian: Thừa Thiên Huế. - Phạm vi về thời gian: tháng 10 đến tháng 12 năm 2018 Tr - Phạm vi về nội dụng: Đề tài tập trung nghiên hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ, doanh thu, chi phí, lợi nhuận, các đại lí và các nhà bán lẻ phân phối của công ty…. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp điều tra, thu thập số liệu 5.1.1. Thu thập số liệu thứ cấp 2 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy - Thu tập các thông tin liên quan đến công ty về quá trình hình thành và phát triển cũng như hoạt động của công ty trong những năm vừa qua. - Thu thập các thông tin từ các nguồn như: báo, tạp chí, giáo trình, khóa luận,… - Từ các trang web online, trang chủ chính thức từ Abbott tại Việt Nam: https://nutrition.abbott/vn , các trang chủ chính thức của công ty hay các chi nhánh của công ty từ facebook, website… uê ́ 5.1.2. Thu thập số liệu sơ cấp - Lập bảng hỏi để điều tra và xử lí số liệu. ́H - Số lượng mẫu điều tra: Chọn cơ số mẫu bằng 5 lần số biến trong bảng hỏi. tê - Sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng cách phát bảng hỏi cho các khách hàng của công ty. h - Thiết kế bảng hỏi: gồm 3 phần in ̣c K  Phần 1: Mã số phiếu và lời giới thiệu.  Phần 2: Thông tin cá nhân của đối tượng cần điều tra. ho  Phần 3: Nội dung chính những thông tin mà các đại lí đánh giá về các chỉ tiêu ảnh hưởng đến tiêu thụ sữa Abbott của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – ại Huế. Đ Sử dụng các loại thang đo dạng Likert 5 mức độ, thang đo xếp hạng theo thứ tự. g 5.1.3. Chọn mẫu điều tra ̀n Phương pháp chọn mẫu: ươ Tiến hành điều tra thông qua việc sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên Tr đơn giản để thực hiện khảo sát. Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên để phù hợp với đặc điểm của đại lí, nhà bán lẻ. Đây là phương pháp mà khi khả năng được chọn của tất cả các đơn vị là như nhau. Bảng hỏi được phát cho những khách hàng là các nhà bán lẻ, đại lí được công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh phân phối sản phẩm sữa Abbott. Hiện nay, tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh đang phân phối sữa Abbott đối với 429 đại lí, nhà bán lẻ. Theo Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai 3 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy Trang, cỡ mẫu dùng trong phân tích nhân tố bằng ít nhất 4 đến 5 lần số biến quan sát để kết quả điều tra có ý nghĩa. Mô hình đo lương là 29 biến quan sát, ta có kích thước mẫu là 29×5=145. Lấy ngẫu nhiên 145 đại lí, nhà bán lẻ trong tổng số 429 đại lí, nhà bán lẻ đang được phân phối sữa Abbott trong công ty. Tổng thể: Đại lí, nhà bán lẻ phân phối sản phẩm sữa Abbott của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh Huế. N= 429 Kích cỡ mẫu: 145 đại lí, nhà bán lẻ. uê ́ 5.2. Phương pháp tổng hợp và xử lí số liệu ́H Sử dụng phương pháp phân tổ để tổng hợp và hệ thống hóa tài liệu điều tra theo tê các tiêu thức phù hợp với mục địch nghiên cứu. Việc xử lí và tính toán số liệu điều tra được thực hiện trên máy tính theo các h phần mềm thống kê thông dụng SPSS VA EXCEL. in 5.3. Phương pháp phân tích ̣c K Đối với số liệu thứ cấp: Sử dụng các phương pháp truyền thống. ho Dùng phương pháp thống kê mô tả để mô tả thực trạng khái quát tình hình tiêu ại thụ sữa Abbott của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh qua 3 năm 2015 – Đ 2017. Dùng phương pháp so sánh để phản ánh tình hình thực hiện kế hoạch biến động ̀n g lượng tiêu thụ, doanh thu, chi phí, lợi nhuận,… qua các năm. ươ Từ các phương pháp trên kết hợp với phương pháp luận nhằm đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao doanh số của công ty trong thời gian tới. Tr Đối với số liệu sơ cấp: Sau khi thu thập dữ liệu từ đại lí, nhà bán lẻ, tiến hành điều tra và loại đi những bảng hỏi chưa đạt yêu cầu. Mã hóa, phân tích dữ liệu với phần mềm SPSS 22.0 qua các công cụ sau: Phân tích độ tin cây của thang đo: Cho biết các đo lường có liên kết với nhau hay không, nhưng không cho biết biến quan sát nào cần bỏ đi và biến quan sát nào cần giữ lại. Khi đó, việc tính toán hệ 4 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy số tương quan giữa biến-tổng sẽ giúp loại ra những biến quan sát nào không đóng góp nhiều cho sự mô tả của khái niệm cần đo. Các tiêu chí được sử dụng khi thực hiện đánh giá độ tin cậy thang đo: Loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến-tổng nhỏ (nhỏ hơn 0,3), tiêu chuẩn chọn thang đo khi có độ tin cậy Alpha lớn hơn 0,6 (Alpha càng lớn thì độ tin cậy nhất quán nội tại càng cao). [9] Các mức giá trị của Alpha: lớn hơn 0,8 là thang đo lường tốt, từ 0,7 đến 0,8 là sử dụng được, từ 0,6 trở lên là có thể sử dụng trong trường hợp khái niệm nghiên cứu uê ́ là mới hoặc là mới trong bối cảnh nghiên cứu. [10] ́H Các biến quan sát có tương quan biến-tổng nhỏ (nhỏ hơn 0,4) được xem là biến tê rác thì sẽ được loại ra và thang đo được chấp nhận khi hệ số tin cậy Alpha đạt yêu cầu (lớn hơn 0,7). h in Nghiên cứu thực hiện đánh giá thang đo dựa theo tiêu chí: Loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến-tổng nhỏ hơn 0,4 (đây là những biến không đóng góp ̣c K nhiều cho sự mô tả của khái niệm cần đo và nhiều nghiên cứu trước đây đã sử dụng tiêu chí này). ho Chọn thang đo có độ tin cậy Alpha lớn hơn 0,6 (các khái niệm trong nghiên cứu ại này là tương đối mới đối với đối tượng nghiên cứu khi tham gia trả lời). Đ Để xác định mức độ tin cậy của thang đo thì kiểm định theo phương pháp Cronbach’s Alpha. ̀n g Phân tích thống kê mô tả: ươ Được sử dụng nhằm xử lí các dữ liệu và thông tin thu thập được nhằm đảm bảo tính chính xác và từ đó có thể đưa ra các kết luận có tính khóa học. Các giá trị trung bình Tr được kiểm định theo phương pháp One Sample T- Test để khẳng định nó có ý nghĩa về mặt thống kê hay không. 6. Cấu trúc của đê tài nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, nội dung của gồm 3 phần. Phần 1: Đặt vấn đề. Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu. Gồm 3 chương. 5 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy Chương 1 – Cơ sở khoa học về vấn đề nghiên cứu Chương 2 – Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế. Chương 3 – Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sữa Abbott tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh. Phần 3: Kết luận và kiến nghị. uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr 6 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận: 1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là quản trị hệ thống kinh tế và những điều kiện tổ chức có liên quan đến việc điều hành và vận chuyển hàng hoá, từ người sản xuất đến người tiêu dùng với đIều kiện hiệu quả tối đa. Hay được hiểu tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn tiếp theo của quá trinh sản xuất, thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ lĩnh vực sản uê ́ xuất đến lĩnh vực tiêu dùng nhằm thực hiện giá trị hàng hóa của doanh nghiệp. [1] ́H Đặc trưng lớn nhất của việc tiêu thụ hàng hoá là sản xuất ra để bán. Do đó khâu tê tiêu thụ sản phẩm là một trong những khâu cực kỳ quan trọng của quá trình tái sản xuất. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các giải pháp nghiên cứu và nắm bắt nhu h in cầu thị trường. Nó bao gồm các hoạt động: tạo nguồn, chuẩn bị hàng hóa, tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán hàng với nhiều hoạt động hỗ trợ cho việc thực hiện ̣c K dịch vụ sau bán hàng. Đối với doanh nghiệp thương mại, việc tiêu thụ sản phẩm một cách khoa học và ho hiệu quả, áp dụng đúng quy trình trong quá trình sản xuất cũng là một cách để giúp ại doanh nghiệp phát triển và thành công. Đ 1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm Thứ nhất, thông qua tiêu thụ tính chất hữu ích của sản phẩm mới được xác định ̀n g một cách hoàn toàn. Nhờ có tiêu thụ mà doanh nghiệp mới chứng tỏ được năng lực của ươ mình trên thị trường. Khẳng định được thế mạnh của sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp, tạo được chỗ đứng và chiếm thị phần trên thị trường. Nhờ vào quá trình tiêu Tr thụ sản phẩm của doanh nghiệp được lưu thông trên thị trường và gây được sự chú ý của khách hàng về những tính năng sử dụng của nó. Thứ 2, tiêu thụ là khâu cuối cùng trong quá trình kinh doanh cho nên những thiệt hại trong khâu tiêu thụ gây ảnh hương lớn đến doanh nghiệp vì nếu sản phẩm không tiêu thụ được thì sự ảnh hưởng đến sức người và sức của mà doanh nghiệp đã bỏ ra trở thành vô giá trị. 7 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy Thứ 3, thông qua tiêu thụ, tính hữu ích của sản phẩm mới được xác định hoàn toàn. Có tiêu thụ được hàng hóa thì mới thu hồi được vốn, tăng nhanh quá trình tiêu thụ và tăng nhanh vòng quay của vốn, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên hình thành nên các quỹ của doanh nghiệp, kích thích cán bộ công nhân viên nhằm gắn bó họ quan tâm đến doanh nghiệp. Đẩy nhanh quá trình sản xuất xã hội, tổ chức tốt tiêu thụ sản phẩm tức là chủ động tạo ra nhu cầu kích thích tiêu dùng và nhu cầu tác dụng lại quá trình tái sản xuất ra sản phẩm. Như vậy, trong doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò cực kỳ quan trọng, uê ́ quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp ́H được tiêu thụ tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận. Sức tiêu thụ của doanh tê nghiệp thể hiện ở mức bán ra, sự thích ứng nhu cầu người tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. [2] h 1.1.3. Hình thức của tiêu thụ sản phẩm in Để tiêu thụ sản phẩm, cần dựa vào những hình thức chủ yếu sau đây:. ̣c K Hình thức bán lẻ: Là hình thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, hàng hóa sẽ không tham gia vào quá trình lưu thông ,thực hiện hoàn toàn giá trị và giá trị sử ho dụng của hàng hóa .Tùy từng trường hợp bán hàng theo phương thức này mà doanh ại nghiệp lập hóa đơn bán hàng hoặc không lập hóa đơn bán hàng .Nếu doanh nghiệp lập Đ hóa đơn bán hàng thì cuối ca hoặc cuối ngày người bán hàng sẽ lập bảng kê hóa đơn bán hàng và lập báo cáo bán hàng. Nếu không lập hóa đơn bán hàng thì người bán ̀n g hàng căn cứ vào số tiền bán hàng thu được và kiểm kê hàng tồn kho, tồn quầy để xác ươ định lượng hàng đã bán trong ca, trong ngày để lập báo cáo bán hàng. Báo cáo bán hàng và giấy nộp tiền bán hàng là chứng từ để hạch toán sau này của kề toán. Tr  Ưu điểm: Hàng hóa tiêu thụ nhanh chóng vì hàng hóa đến thẳng tay người tiêu dùng nên giá cả hợp lý hơn đồng thời di không phải qua khâu trung gian nên nhà sản xuất có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn. Nhà sản xuất có thể dễ dàng nắm bắt, nhận biết nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng, từ đó có điều kiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Phương thức bán hàng đa dạng, hệ thống cửa hàng phong phú và tiện lợi. 8 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD:ThS Phan Thị Thanh Thủy  Nhược điểm: Người tiêu dùng phải là người có nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định. Tổ chức và quản lý tiêu thụ phức tạp, vốn và nhân lực phân tán, chu chuyển vốn chậm. Hình thức bán buôn: Bán buôn là hình thức người sản xuất bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua các trung gian bao gồm: Người bán buôn, người bán lẻ, đại lý. Các trung gian này sẽ tiếp tục luân chuyển hàng hóa của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng. uê ́  Ưu điểm: ́H Bán buôn thường với số lượng lớn, giá cả ổn định. tê Người sản xuất sẽ ngày càng có vốn lớn, quan hệ rộng rãi, có bí quyết trong sản xuất, phân phối, bảo quản hàng hóa. h  Nhược điểm: in ̣c K Chi phí sản xuất hàng hóa chắc chắn sẽ tăng lên, từ đó lợi nhuận sẽ bị chia sẻ nhiều hơn. Người sản xuất cũng không thể tự mình điều chỉnh được thị trường phân ho phối của mình do còn phải phụ thuộc vào người bán buôn. 1.1.4. Nội dung của tiêu thụ sản phẩm ại 1.1.4.1. Nghiên cứu thị trường Đ Thị trường là sự kết hợp giữa cung và cầu trong đó người mua và người bán bình đẳng, cùng cạnh tranh. Số lượng người mua và người bán nhiều hay ít phản ánh ̀n g quy mô của thị trường lớn hay nhỏ. Việc xác định nên mua hay nên bán hàng hóa và ươ khối lượng và giá công ty bao nhiêu do cung và cầu quyết định. Từ đó, thị trường là nơi thực hiện chặt chẽ giữa 2 khâu: sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Tr Nghiên cứu thị trường là việc nghiên cứu, phân tích về lượng và chất của cung và cầu một sản phẩm hay dịch vụ. Để đẩy nhanh tốc độ, tăng khối lượng hàng hóa tiêu thụ cần nghiên cứu những biến động của cung và cầu trên thị trường qua đó có những thông tin cần thiết phục vụ cho quá trình xây dựng các kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Mục đích của việc nghiên cứu thị trường: 9 Phan Thị Diệu Trang – K49C KDTM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2