intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm quen văn học lớp Lá - Chàng rùa

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

289
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - chàng rùa', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Chàng rùa

  1. Giáo án văn học Truyện: Chàng rùa Tiết 1 I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung câu chuyện - Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục bé lễ phép và yêu thương bố mẹ II. Chuẩn bị - Tranh rời Tranh 1: Hai vợ chồng già và rùa Tranh 2: Bố mẹ buột dao vào lưng rùa Tranh 3: Bà con chế giễu rùa Tranh 4: Rùa xếp cây thành một chỗ Tranh 5: Rùa trút khỏi mai đưa nhà vua Tranh 6: Rùa trở thành nhà vua - Tập tranh của cô+ rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - Đọc bài thơ "Rì rà" - Trẻ đọc thơ - Các con ơi cô có một số tranh vẽ rất đẹp cô - Trẻ ngồi thành 6 nhóm cho lớp mình xem nhé. - Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên đây - Đại diện nhóm lên kẹp tranh - Cô mời lần lượt 6 trẻ lên nhận xét tranh - Trẻ tự do phát biểu - Cô cũng có một câu chuyện mà các nhân vật trong truyện giống như các nhân vật trong bức tranh mà các con vừa xem 2. Tiến hành a. Cô đọc bài thơ - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 1: Cô đọc diễn cảm + tranh - Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối b. Đàm thoại - Cô vừa kể vừa hỏi một vài trẻ để nhớ lại - Trẻ tự do phát biểu câu chuyện - Trong câu chuyện cô vừa kể có những
  2. nhân vật nào? - Qua câu chuyện cô vừa kể có những nhân vật nào? - Các con ghét nhân vật nào? Tại sao? - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhận vật - Theo con con thích đặt tên câu chuyện là bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành 4 nhóm gì? thực hiện) - Còn cô sẽ đặt tên câu chuyện là "Chàng - Nhóm 1 : tranh rỗng cho trẻ tô rùa" - Nhóm 2: Làm rối 3. Kết thúc - Nhóm 3: Nặn nhân vật - Cô cũng có nhiều các nguyên vật liệu ở - Nhóm 4: Thổi bao nilong to góc tạo hình, bây giờ các con làm các nhân vật trong truyện mà các con thích bằng các nguyên vật liệu đó nghe - Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản phẩm - Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát và gợi ý cho trẻ - Trẻ nào xong cô nhận xét (tại nhóm). Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc làm tiếp Giáo án văn học Truyện: Chàng rùa Tiết 1 I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật - Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện - Từng nhóm trẻ kể lại câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ - Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ của chuyện, mạnh dạn, tự tin, lễ phép và thương yêu bố mẹ II. Chuẩn bị - Cho các cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức( kể chuyện góc văn học, nghe băng, tô màu...) - Con rùa - Nhân vật bằng các nguyên vật liệu - Sáu tranh thứ tự theo nội dung câu chuyện - Nhân vật làm bằng rối - Sân khấu, vật dụng hoá trang để đóng kịch - Băng, máy casset III. Hướng dẫn
  3. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ quan sát " Con rùa trong hồ nước" - Trẻ quan sát - Cô nhớ có một câu chuyện nói về một chàng rùa biết giúp đỡ bố mẹ, biến hóa phép - Thưa cô! Đó là câu chuyện " Chàng rùa" và đã trừng trị được tên vua gian ác và tham lam - Bây giờ các con cùng cô kể lại câu chuyện đó nha 2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe a. Cô và trẻ kể chuyện - Cô kể lời dẫn: Ngày xưa hai vợ chồng nhà kia hiếm hoi, mãi mới sinh con ai ngờ lại sinh một chú rùa bé tí teo. Hai ông bà định vức rùa đi rùa năn nỉ... b. Đàm thoại - Giọng của rùa phải cao, to rõ - Trong quá trình kể chuyện và đàm thoại - Giọng trầm, nhấn mạnh chậm rãi khi nói với trẻ, cô chú ý đến ngữ điệu, lời thoại với rùa " Bé tí thế này thì làm gì được" nhân vật nhằm bộc lộ tính cách nhân vật: - Giọng phải trầm, mạnh Để diễn tả sự hóm hỉnh của câu chuyện, - Trẻ tự do phát biểu giọng rùa phải như thế nào? Còn bà con nông dân tỏ vẻ ngạc nhiên chế giễu rùa thì giọng phải ra sao? Và ông vua là người tham lam giọng phải thế nào? - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng các Trong câu chuyện em thích nhân vật nào? nhân vật làm từ nguyên vật liệu con ghét nhân vật nào? Vì sao? - Trẻ thích thú khi được xem kịch Nếu con là rùa con phải xử sự ra sao? c. Trẻ diễn đạt lại nội dung truyện theo ngôn ngữ của trẻ - Cô chia thành 4 nhóm: - Nhóm 1: Lấy rối để kể - Nhóm 2: Tranh đã tô màu - Nhóm 3; Đất nặn - Nhóm 4: Đóng kịch - Cô bao quát đến từng nhóm gợi ý động viên trẻ nhút nhát 3. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương - Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2