Làm quen văn học lớp Lá - Quả bầu tiên Tiết 1
lượt xem 35
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - quả bầu tiên tiết 1', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Quả bầu tiên Tiết 1
- Giáo án văn học Truyện: Quả bầu tiên Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung của câu chuyện - Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục sống nhân hậu II. Chuẩn bị - Mô hình về nội dung cơ bản của câu chuyện - Tập tranh của cô, rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn, xé, dán III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - giới thiệu - Trò chơi " Chát..Bùm..Bum" - Trẻ chơi
- - Các con hình trang này xem trong - Trẻ quan sát tranh tranh có những gì? - Cô cũng có một câu truyện nói về các nhân vậ mà các con vừa thấy - Bây giờ các con nghe cô kể nha 2. Tiến hành a .Cô kể chuyện - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 1: Cô kể diễn cảm + tranh - Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối b. Đàm thoại - Cô vừa có những nhân vật nào trong - Trẻ tự do phát biểu câu truyện mà cô vừa kể? - Qua câu chuyện cô kể con thích nhân vật nào? - Con ghét nhân vật nào ? Tại sao? - Theo con thích đặt tên câu chuyện là - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhân gì? vật bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành - Còn cô sẽ đặt tên cho câu chuyện là" 4 nhóm thực hiện) Quả bầu tiên " - Nhóm 1 tranh rỗng cho trẻ tô 3. Kết thúc - Nhóm 2: Làm rối - Cô cũng có nhiều nguyên vật liệu ở - Nhóm 3:Nặn nhân vật
- góc tạo hình, bây giờ các con hãy làm - Nhóm 4: Xé dán các nhân vật trong chuyện mà con thích bằng các nguyên vật liệu đó nghe - Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản phẩm - Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát, gợi ý cho trẻ - Trẻ nào xong cô nhận xét( tại nhóm ). Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc làm tiếp Giáo án văn học Truyện: Quả bầu tiên Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật - Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện - Từng nhóm trẻ kể lại những câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung của câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ - Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện III. Chuẩn bị - Cho cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức ( kể chuyện góc văn học băng nghe, tô màu..)
- - Quả bầu thật - Nhân vật bằng các nguyên vật liệu - Bảy tranh thứ tự theo nội dung chuyện - Nhân vật làm bằng rối - Sân khấu, vật dụng hóa trang hoá trang để đóng kịch - Băng, máy casset III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - giới thiệu - Trò chơi " Tập tầm vông" - Trẻ chơi - Cô để một quả bầu trên bàn có che khăn - Dạ thưa cô Quả Bầu - Ồ! Quả gì vậy các con? - Thưa cô ! Đó là câu chuyện Quả bầu - Thế bạn nào còn nhớ cô đã kể cho các tiên con nghe câu chuyện gì nói về quả bầu nè? - Bây giờ cô và các con cùng nhau kể lại câu truyện đó nha 2. Tiến hành a .Cô và trẻ kể chuyện
- - Cô kể lời dẫn:" Ngày xưa có một chú bé nghèo rất tốt bụng, chú luôn giúp đỡ mọi người. Mùa xuân chim chóc về làm tổ quanh nhà chú. Một hôm có một con cáo tới bắt chim..." - Trẻ phát biểu tự do b. Đàm thoại - Trong quá trình kể cô đàm thoại sâu về tính cách nhân vật, chú ý đến ngữ điệu, lời thoại của nhân vật như: + Về tính cách nhân vật: Chú bé tốt bụng đã chăm sóc chim én nhỏ( đem về nuôi, làm tổ ấm, cho chim én ăn, chú bé hiểu lòng én vội thả cho chú chim én bay đi) Én con đã không quên người đã cưu mang giúp mình nên đã tặng cho chú bé một hạt bầu tiên Tên địa chủ là người tham lam độc ác nên đã bị trừng phạt đích đáng( bắt én nhỏ bẽ cánh rồi giả vờ thương sót đem én về nuôi. Lão địa chủ ném chim én
- nhỏ lên trời rồi bắt chim én nhỏ đi lấy hạt bầu tiên về cho hắn. Cuối cùng tên địa chủ bị rắn rết cắn chết.) + Về ngữ điệu, lời thoại: - Nhân vật chú bé là người tốt bụng nên giọng của chú bé trong trẻo, trìu mến khi nói với chú én con trước khi én bây đi. - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng Các chi tiết khác kể âm điệu trầm, nhịp các nhân vật mà trẻ làm từ nguyên vật điệu chậm. Kể giọng cao và kéo dài ở liệu câu " Ôi thật kỳ diệu trong trái bầu đầy vàng bạc châu báu và thức ăn ngon" - Nhân vật địa chủ là người tham lam - Trẻ thích thú khi được xem kịch độc ác nên giọng phải mạnh, to để thể hiện sự hách dịch. Hạ giọng hơn bình thường câu" Con én khốn khổ bay đi" - Trong câu chuyện con thích nhân vật nào ? Vì sao? - Nếu con là câu bé thì con phải làm gì? - Và nếu con là tên địa chủ con phải làm gì? c. Diễn đạt câu chuyện lại theo ngôn
- ngữ của trẻ - Cô chia thành 4 nhóm : Nhóm 1: lấy rối để kể Nhóm 2: Tranh đã tô màu Nhóm 3: Đất nặn Nhóm 4: Đóng kịch - Cô bao quát và đến từng nhóm gợi ý động viên trẻ nhút nhát 3. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương - Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 3 :Tên bài dạy : Làm quen với chữ số la mã
4 p |
500
|
55
-
LÀM ANHI
3 p |
163
|
14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao kỹ năng kể chuyện sáng tạo - Trường Mầm non Tuổi Hoa
16 p |
29
|
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mâm non Krông Ana
20 p |
53
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana
20 p |
106
|
6
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen Văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 3 trường Mầm non Hoa Hồng
36 p |
34
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi lớp Lá 3 trường mầm non Ea Na thông qua bộ môn Làm quen văn học thể loại truyện kể
22 p |
45
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học tại lớp Lá 4 trường Mầm non Cư Pang
30 p |
43
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5–6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Eana thông qua bộ môn Làm quen văn học thể loại truyện kể
30 p |
35
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tạo môi trường cho trẻ làm quen văn học - chữ viết thông qua phòng thư viện đồ chơi – góc sách
7 p |
107
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp Lá 3 trường Mầm non Hoa Hồng
36 p |
60
|
5
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang
34 p |
47
|
4
-
SKKN: Một số biện pháp cho trẻ 3-4 tuổi lớp mầm 1 trường mầm non Krông Ana yêu thích học các tác phẩm văn học
18 p |
36
|
4
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana
20 p |
102
|
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang
34 p |
57
|
2
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana
20 p |
49
|
2
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen văn học tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang
30 p |
30
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học
24 p |
27
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
