
Làm quen văn học lớp Lá - Tấm Cám
lượt xem 27
download

Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - tấm cám', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Tấm Cám
- Giáo án văn học Truyện: Tấm Cám Tiết 1 I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung câu chuyện - Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục trẻ luôn siêng năng II. Chuẩn bị - Tranh rời Tranh 1: Tấm làm việc còn mẹ con Cám ngồi chơi Tranh 2: Cám lấy tôm tép của Tấm Tranh 3: Bụt hiện lên với tấm Tranh 4: Mẹ con Cám bắt các bống Tranh 5: Tấm ngồi khóc Tranh 6: Tấm nhặt thóc gạo Tranh 7: chim đến nhặt giúp Tấm Tranh 8: Tấm mặt đồ đẹp lên lưng ngựa Tranh 9: Mọi người thử giày
- Tranh 10: Mụ dì ghẻ chặt cây cau hại Tấm Tranh 11: Vua và chim vàng anh Tranh 12: Cám và khung cửi Tranh 13: Bà lão và quả thị Tranh 15: Vua và Tấm gặp nhau - Tập tranh của cô+ rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - Hát bài hát " Cài bống bang" - Trẻ hát - Các con ơi cô có một số tranh vẽ rất - Trẻ ngồi thành 15 nhóm đẹp cô cho lớp mình xem nhé. - Đại diện nhóm lên kẹp tranh - Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên đây - Cô mời lần lượt 15 trẻ lên nhận xét tranh - Trẻ tự do phát biểu - Cô cũng có một câu chuyện mà các nhân vật trong truyện giống như các nhân vật trong bức tranh mà các con vừa xem - Trẻ chú ý lắng nghe 2. Tiến hành
- a. Cô đọc bài thơ - Lần 1: Cô đọc diễn cảm + tranh - Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối b. Đàm thoại - Trẻ tự do phát biểu - Cô vừa kể vừa hỏi một vài trẻ để nhớ lại câu chuyện - Trong câu chuyện cô vừa kể có những nhân vật nào? - Qua câu chuyện cô vừa kể có những - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhận nhân vật nào? vật bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành - Các con ghét nhân vật nào? Tại sao? 4 nhóm thực hiện) - Theo con con thích đặt tên câu chuyện - Nhóm 1 : Tranh rỗng cho trẻ tô là gì? - Nhóm 2: Làm rối - Còn cô sẽ đặt tên câu chuyện là "Tấm - Nhóm 3: Nặn nhân vật Cám" - Nhóm 4: Thổi bao nilong to 3. Kết thúc - Cô cũng có nhiều các nguyên vật liệu ở góc tạo hình, bây giờ các con làm các nhân vật trong truyện mà các con thích bằng các nguyên vật liệu đó nghe - Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản
- phẩm - Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát và gợi ý cho trẻ - Trẻ nào xong cô nhận xét (tại nhóm). Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc làm tiếp Giáo án văn học Truyện: Tấm Cám Tiết 2 I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật - Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện - Từng nhóm trẻ kể lại câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ - Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ của chuyện, mạnh dạn, tự tin, lễ phép và thương yêu bố mẹ II. Chuẩn bị - Cho các cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức( kể chuyện góc văn học, nghe băng, tô màu...) - Nhân vật bằng các nguyên vật liệu - 15 tranh thứ tự theo nội dung câu chuyện
- - Nhân vật làm bằng rối - Sân khấu, vật dụng hoá trang để đóng kịch - Băng, máy casset III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cô đọc câu đố: " Bống bống bang bang - Trẻ lắng nghe cô Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta - Thưa cô! Đó là câu nói của Tấm gọi cá Chớ ăn cơm cơm hẩm cháo hoa nhà bống lên trong câu chuyện Tấm Cám người" - Đố các con câu nói này của ai và trong câu chuyện nào ? - À ! Đúng rồi ! Đó là câu nói của Tấm gọi cá bống trong câu chuyện Tấm Cám - Bây giờ các con cùng cô kể lại câu chuyện đó nha 2. Tiến hành a. Cô và trẻ kể chuyện - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô kể lời dẫn: Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm ở với dì ghẻ là mẹ Cám. Tấm làm việc cực khổ suốt - Giọng mụ dì ghẻ phải ngọt ngào khi
- ngày. Cám lười biếng nên được mẹ cưng nhờ Tấm việc gì và phải to nhanh khi chiều nên ngày càng lười biếng hơn. Một quát mắng Tấm hôm mẹ gọi hai mẹ con lại bảo... - Tấm là người hiền lành siêng năng b. Đàm thoại chăm chỉ - Trong quá trình kể chuyện và đàm - Giọng phải nhẹ nhàng chậm rãi thoại với trẻ, cô chú ý đến ngữ điệu, lời thoại nhân vật nhằm bộc lộ tính cách nhân vật: - Trẻ tự do phát biểu Để diễn tả sự độc ác của mụ dì ghẻ giọng phải ra sao ? Tấm là người thế nào? Do vậy giọng - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng Tấm phải ra sao ? các nhân vật làm từ nguyên vật liệu Trong câu chuyện con thích nhân vật nào? Và ghét nhân vật nào? - Nếu con là Tấm con phải xử sự thế nào? c. Trẻ diễn đạt lại nội dung truyện theo - Trẻ thích thú khi được xem kịch ngôn ngữ của trẻ - Cô chia thành 4 nhóm: - Nhóm 1: Lấy rối để kể - Nhóm 2: Tranh đã tô màu
- - Nhóm 3: Đất nặn - Nhóm 4: Đóng kịch - Cô bao quát đến từng nhóm gợi ý động viên trẻ nhút nhát 3. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương - Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 3 :Tên bài dạy : Làm quen với chữ số la mã
4 p |
500 |
55
-
LÀM ANHI
3 p |
163 |
14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao kỹ năng kể chuyện sáng tạo - Trường Mầm non Tuổi Hoa
16 p |
29 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mâm non Krông Ana
20 p |
53 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana
20 p |
106 |
6
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen Văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 3 trường Mầm non Hoa Hồng
36 p |
34 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi lớp Lá 3 trường mầm non Ea Na thông qua bộ môn Làm quen văn học thể loại truyện kể
22 p |
45 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học tại lớp Lá 4 trường Mầm non Cư Pang
30 p |
43 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5–6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Eana thông qua bộ môn Làm quen văn học thể loại truyện kể
30 p |
35 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tạo môi trường cho trẻ làm quen văn học - chữ viết thông qua phòng thư viện đồ chơi – góc sách
7 p |
107 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp Lá 3 trường Mầm non Hoa Hồng
36 p |
60 |
5
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang
34 p |
47 |
4
-
SKKN: Một số biện pháp cho trẻ 3-4 tuổi lớp mầm 1 trường mầm non Krông Ana yêu thích học các tác phẩm văn học
18 p |
36 |
4
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana
20 p |
102 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang
34 p |
57 |
2
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana
20 p |
49 |
2
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen văn học tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang
30 p |
30 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học
24 p |
27 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
