
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 10
download

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công "Thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk" trình bày các nội dung chính sau: Những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng; Thực trạng thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; Giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỖ PHÚ LINH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2021
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỖ PHÚ LINH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK Ngành: Chính sách công Mã số: 8 34 04 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ PHƯỚC MINH ĐẮK LẮK, NĂM 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Lê Phước Minh. Tất cả các trích dẫn đều có nguồn gốc rõ ràng, các số liệu, dữ liệu trong luận văn đều mang tính trung thực. Trong quá trình nghiên cứu làm luận văn này, tôi có tham khảo một số tài liệu, báo cáo, bài giảng, kỷ yếu khoa học và luận văn của tác giả khác. Tôi xin chân thành cảm ơn! NGƯỜI CAM ĐOAN Đỗ Phú Linh i
- LỜI CẢM ƠN Với sự nỗ lực của bản thân, cùng với sự nỗ lực tận tình của thầy (cô) bạn bè và đồng nghiệp đã giúp tôi hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lê Phước Minh người đã tận tình hướng dẫn và vạch ra những định hướng khoa học, chỉ bảo và đóng góp các ý kiến quý báu trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn đến quý thầy (cô) giảng viên Khoa Chính sách công – Học viện Khoa học xã hội đã truyền những kiến thức quý báu. Tất cả các trích dẫn đều có nguồn gốc rõ ràng, các số liệu, dữ liệu trong luận văn đều mang tính trung thực. Trong quá trình nghiên cứu làm luận văn này, tôi có tham khảo một số tài liệu, báo cáo, bài giảng, kỷ yếu khoa học và luận văn của tác giả khác. Tôi xin chân thành cảm ơn! ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. . LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... . MỤC LỤC .......................................................................................................... . DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH ........................................................................ . DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...................................................................... . DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... . PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 Chương 1 ........................................................................................................... 7 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ............................................................................. 7 1.1. Một số khái niệm có liên quan ................................................................... 7 1.2. Lý luận liên quan đến việc thực hiện chính sách ..................................... 10 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 21 Chương 2 ......................................................................................................... 22 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK ............................... 22 2.1. Tổng quan tình hình, đặc điểm của huyện Cư M’gar liên quan đến chính sách quản lý trật tự xây dựng .......................................................................... 22 2.2. Thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng của huyện Cư M’gar ............. 30 2.3. Kết quả thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng............................ 57 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 59 Chương 3 ......................................................................................................... 60 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK ............. 60 3.1. Mục tiêu về thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar .............................................................................................. 60 iii
- 3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý trật tự xây dựng....................... 63 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 71 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 72 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 73 iv
- DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH Hình 2.1. Nhà ở trên địa bàn thị trấn (Nguồn: Internet). Hình 2.2. Hạ tầng y tế trên địa bàn thị trấn (Nguồn: Internet). Hình 2.3. Nhà sách và công viên – Quảng trường trung tâm Cư M’gar (Nguồn: Internet). Hình 2.4: Thác Dray Dlông (tiếng Ê-đê nghĩa là "thác trên cao") nằm giáp ranh giữa 2 xã Quảng Hiệp và Ea M'dróh, huyện Cư M'gar (Nguồn: Internet) Hình 2.5. Bản đồ quy hoạch tổng thể về hạ tầng giao thông thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar Hình 2.6. Bản đồ quy hoạch tổng thể về hạ tầng giao thông thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar. Hình 2.7. Biểu đồ tốc độ tăng dân số và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên địa bàn huyện Cư M’gar. Hình 2.8. Biểu đồ tốc độ tăng dân số và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên địa bàn huyện Cư M’gar. Hình 2.9. Biểu đồ kết quả kiểm tra và kết quả xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar từ năm 2017 đến 2020. Hình 2.10. Biểu đồ kết quả xử lý công trình vi phạm và số tiền nộp vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar từ năm 2017 đến 2020. v
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Diện tích sử dụng đất trên địa bàn huyện Cư M'gar năm 2020. Bảng 2.2. Giá trị sản xuất theo giá so sánh năm 2010 và tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn huyện CưM'gar. Bảng 2.3. Thống kê lao động việc làm trên toàn huyện và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp giai đoạn 2017 -2020. Bảng 2.4. Biến động diện tích theo mục đích sử dụng đất năm 2020 so với năm 2017 trên địa bàn huyện Cư M’gar. Bảng 2.5. Kết quả kiểm tra và xử lý về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar từ năm 2017 đến 2020. vi
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân TTHC Thủ tục hành chính GPXD Giấy phép xây dựng MTTQ Mặt trận tổ quốc UBMTTQVN Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam QĐ XPVPHC Quyết định xử phạt vi phạm hành chính KNTC Khiếu nại tố cáo CĐT Chủ đầu tư vii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xây dựng thống kết hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội được Đảng và Nhà nước ta xác định là một trong 3 khâu đột quá quan trọng trong quá trình phát triển đất nước và được nêu rõ trong Nghị quyết Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhằm mục tiêu thay đổi diện mạo của đất nước về hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại cả ở thành thị và nông thôn. Trong những năm qua công tác phát triển hệ thống đô thị và các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã góp phần mang lại những hiệu quả tích cực. Một trong những nguyên nhân đó là nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước và thực hiện hiệu quả chính sách quản lý trật tự xây dựng từ trung ương đến các địa phương. Cư M'gar là địa phương cấp huyện, gồm 17 đơn vị hành chính cấp xã; trong đó: có 02 thị trấn (thị trấn Ea Pốk, thị trấn Quảng Phú) và 15 xã. Trong những năm qua huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và đặc biệt là thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên các công trình hạ tầng kỹ thuật được đồng bộ, khang trang và hiện đại hơn tạo điều kiện thuận lợi để huyện Cư M’gar ngày càng phát triển về mọi mặt. Kết quả đó cho thấy hướng đi đúng đắn, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy địa phương nhất là việc thực hiện có hiệu quả về chính sách về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng địa phương còn tồn tại nhiều hạn chế; cụ thể: Xây nhà không đúng mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà không đúng theo quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, xây nhà trên đất không được phép xây dựng,... đã gây ra nhiều hậu quả và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của 1
- huyện. Thực trạng nêu trên là vấn đề mang tính thời sự, cấp bách cần được nghiên cứu để tìm ra các giải pháp khả thi nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar. Do vậy, việc nghiên cứu đề tài: “Thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk” là cần thiết và cấp bách; có thể khái quát, suy rộng và kiến nghị áp dụng cho địa bàn cấp huyện trên toàn tỉnh Đắk Lắk. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Trong thời gian qua có nhiều công trình khoa học, giáo trình, hội thảo, các nguyên cứu, bài viết về quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Cụ thể, là một số đề án nghiêu cứu sau: Một là, các công trình nghiên cứu đã in thành sách: - PGS.TS Phạm Kim Giao (chủ biên): “Giáo trình quản lý nhà nước về đô thị” – Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội – 2013; - Ths. Nguyễn Thị Hải Yến, “Giáo trình quy hoạch xây dựng và điểm dân cư nông thôn” – Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường – 2018; Các công trình nghiên cứu trên đã cung cấp các khải niệm tổng quát về đô thị và tình hình phát triển đô thị trong những thời gian qua, những ý tưởng của tác giả về quản lý và phát triển đô thị; cũng như vấn đề cơ bản về quản lý hành chính Nhà Nước. Hai là, các kỷ yếu hội thảo, báo cáo nghiên cứu và các bài báo khoa học được nghiên cứu trên các tạp chí: - Ths. Trần Trọng Tấn (2018), “Bài giảng Quy hoạch đô thị và khu dân cư nông thôn” tác giả đã khái quát các vấn đề về đô thị, điểm dân cư nông thôn và nêu rõ nhiệm vụ trong tâm về quy hoạch đô thị và khu dân cư; 2
- - Ths. Nguyễn Việt Định (2018), “Bài giảng Quản lý nhà nước về đô thị”; tác giả cung cấp các kiến thức cơ bản: Để hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của chính quyền xã, phường, thị trấn về quản lý xây dưng, các hoạt động xây dựng trên địa bàn. Các đề tài trong kỷ yếu hội thảo đã nêu lên khái niệm, cái nhìn tổng quát về quản lý đô thị và phát triển bền vững hài hòa, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng đáp ứng tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước. Ba là, Luận văn thạc sĩ có liên quan đến đề tài: Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: “Xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk” của tác giả Đặng Như Phú Tân; tác giả đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận về xử phạt vi phạm hành chính; phân tích đầy đủ, toàn diện đặc điểm về tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị từ thực tiễn huyện Cu Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị trong thời gian tới trên địa bàn huyện. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Từ cơ sở lý luận về thực hiện chính quản lý trật tự xây dựng và thực trạng thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng để đưa ra giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. 3
- 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Khái quát cơ sở lý luận về công tác quản lý trật tự xây dựng tại các vùng nông thôn, đặc biệt tập trung tại 02 thị trấn (thị trấn Ea Pốk và thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk). - Nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là việc thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng; - Về không gian: Trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; - Thời gian: Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ năm 2017 đến 2020. 5. Có sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận Luận văn này vận dụng phương pháp nghiên cứu thực hiện chính sách công từ cơ sở lý luận đến thực tiễn; áp dụng các chính sách công trên các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, xử lý vi phạm hành chính, quản lý đất đai. Các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách công từ chu trình thực hiện chính sách đến xây dựng, thực hiện và đánh giá chính sách công có sự tham gia, đóng góp của chủ thể hoạch định chính sách. Các văn bản thực hiện chính sách công được áp dựng và vận dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính nhà nước về các chính sách quản lý trật tự xây dựng. 4
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu việc thực hiện chính sách công từ lý thuyết cho đến thực tiễn; vận dụng phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu để thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng: - Thu thập tư liệu, số liệu thứ cấp từ các cơ quan Nhà nước, các sở, các phòng ban chuyên môn thuộc huyện, ủy ban nhân dân các xã, …. - Một số tài liệu cần thu thập: Bản đồ định hướng quy hoạch của huyện, các văn bản pháp luật, biến động sử dụng đất của huyện; báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng của UBND huyện; hệ thống các bảng biểu thống kê và các văn bản pháp luật có liên quan đến quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. - Số liệu được thu thập được tổng hợp và lập thành bảng, biểu đồ để thuận lợi cho việc nhận xét, phân tích và đánh giá. Các dữ liệu và thông tin xử lý trên phần mềm Excel, Word, … 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần củng cố cơ sở lý luận, quy định của pháp luật, các nguyên tắc cơ bản để thực hiện pháp luật và một số kiến nghị, giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện miền núi nói chung và Tây Nguyên nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn Khái quát chung về tình hình thực hiện chính sách và công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn toàn huyện Cư M’gar trong thời gian qua; hệ thống lại các văn bản chỉ đạo, văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng tại huyện Cự M’gar, tỉnh Đắk Lắk. 5
- Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, phân tích các điểm mạnh và điểm yếu, tồn tại, thách thức về thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm quản lý hoạt động này tốt hơn trong thời gian tới. 7. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận, danh mục các biểu và mục tài liệu tham khảo, đề tài được chia thành 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng. Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. 6
- Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG 1.1. Một số khái niệm có liên quan 1.1.1. Khái niệm chính sách công Chính sách công là tổng thể chương trình hành động của chủ thể nắm quyền lực công, nhằm giải quyết những vấn đề có tính cộng đồng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội theo phương thức nhất định nhằm đạt được các mục tiêu đề ra và đảm bảo cho xã hội phát triển bền vững ổn định. 1.1.2. Khái niệm thực hiện chính sách công Tổ chức thực hiện chính sách công là một khâu hợp thành chu trình chính sách, là toàn bộ quả trình chuyên hóa ý chí của chủ thể trong chính sách thành hiện thực với các đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu định hướng. 1.1.3. Khái niệm về quản lý trật tự xây dựng a) Khái niệm về trật tự xây dựng Theo Từ điển Từ và Ngữ Hán – Việt thì trật tự được hiểu là: “Tình trạng ổn định, có thứ bậc trên dưới, trước sau …”. Trật tự là trạng thái phát triển có sự sắp xếp theo một thứ tự nhất định của các bộ phận để cấu thành chỉnh thể, trong đó các bộ phận đều vận động theo những nguyên tắc, các quy định mà nó cần phải tuân thủ. Trạng thái xây dựng có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy tắc, quy phạm nhất định mà mọi người phải tuân theo. Từ đó có thể hiểu trật tự xây dựng là trạng thái được hình thành dựa trên sự thực thi pháp luật về xây dựng trong thực tiễn của chủ thể nhằm duy trì sự ổn định về trật tự xây dựng. Do đó, khi pháp luật phù hợp với xu thế phát triển và các chủ thể tự nguyện thực hiện theo đúng pháp luật thì trạng thái trong xây dựng được hình thành. Ngược lại, khi pháp luật không phản ánh đúng xu thế phát triển hay các chủ thể không tuân theo pháp luật thì không thể có trật tự xây dựng [6]. 7
- b) Khái niệm về quản lý trật tự xây dựng Quản lý trật tự xây dựng hiện được quy định chi tiết tại Điều 56 của Nghị định số 15/2021/NĐ- CP. Theo quy định tại điều luật này thì việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công trình cho đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng (Khoản 1 Điều 56). Việc quy định này yêu cầu các cơ quan nhà nước phải có sự giám sát việc thực hiện các hoạt động xây dựng ngay từ ban đầu, kịp thời phát hiện những sai phạm ngay từ ban đầu để giải quyết, tránh các trường hợp đã thực hiện xong, thực hiện phần lớn công trình mới tìm thấy sai phạm, khi đó gây hậu quả rất lớn [6]. Về nội dung nội dung về quản lý trật tự xây dựng thì: Như ở mục trên đã viết, việc quản lý trật tự xây dựng được thực hiện thông qua Giấy phép xây dựng, nên đối với công trình được cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc quản lý dựa trên các nội dung của giấy phép xây dựng đã được cấp cho chủ dự án xây dựng và dựa trên quy định của pháp luật có liên quan như pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng,… Khi cấp Giấy phép xây dựng, các cơ quan nhà nước đã tiến hành các hoạt động kiểm tra, xem xét việc tuân thủ pháp luật của dự án, nên khi quản lý trật tự xây dựng, thì các cơ quan căn cứ và những nội dung chi tiết đã được phê duyệt đó để cấp Giấy phép xây dựng [6]. Có rất nhiều công trình được miễn cấp Giấy phép trật tự xây dựng, thì nội dung quản lý trật tự xây dựng đối với các công trình này gồm: kiểm tra công trình có đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng như đối với công trình cần cấp giấy phép xây dựng; kiểm tra sự tuân thủ của việc xây dựng với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt và quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra sự phù hợp của việc xây dựng 8
- với các nội dung, thông số chủ yếu của thiết kế đã được thẩm định đối với trường hợp thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định (điểm b, khoản 2 Điều 56) [6]. Như vậy, đối với các công trình được miễn cấp giấy phép xây dựng, thì các nội dung quản lý trật tự xây dựng vẫn đủ các nội dung cơ bản như về điều kiện thực hiện các hoạt động xây dựng, điều kiện về tuân thủ quy hoạch, đảm bảo các điều kiện về thiết kế,…. [6]. Trong quá trình xây dựng, mà cơ quan quản lý trật tự xây dựng phát hiện dự án xây dựng có hành vi vi phạm, thì các cơ quan này phải yêu cầu dừng thi công công trình, tiến hành xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định pháp luật [6]. Cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng đó chính là Ủy ban nhân dân các cấp. Theo đó thì Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng đối với các công trình xây dựng trên địa bàn theo phân cấp, hoặc theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Các cơ quan này trực tiếp thực hiện các hoạt động theo dõi, kiểm tra các công trình xây dựng, từ đó phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm. Các cơ quan này cũng có quyền cưỡng chế đối với các công trình có những vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền [6]. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý trật tự xây dựng các công trình xây dựng trên địa bàn, đồng thời, dựa trên các đặc thù của tỉnh mà Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chi tiết về quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo áp dụng thống nhất trên toàn tỉnh và đảm bảo tuân thủ pháp luật. Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp, ủy quyền quản lý trật tự xây dựng cho Ủy ban nhân dân cấp dưới. Đồng thời, cơ quan này cũng tiến hành tiếp nhận thông báo khởi công kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng [6]. 9
- Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh còn ban hành quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị cho từng khu vực trong phạm vi tỉnh để các cơ quan cấp dưới dùng những quy chế đó để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đối với khu vực chưa có quy hoạch chi tiết. Ủy ban nhân tỉnh tiến hành chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã liên tục theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm trên địa bàn; hoặc tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn trong các trường hợp luật định [6]. 1.2. Lý luận liên quan đến việc thực hiện chính sách 1.2.1. Mục đích, yêu cầu của thực hiện chính sách công 1.2.1.1. Mục đích thực hiện chính sách công Mục đích của thực hiện chính sách công là thúc đẩy xã hội phát triển theo định hướng, chứ không đơn giản chỉ là dừng lại ở việc giải quyết vấn đề thực hiện chính sách công. 1.2.1.2. Yêu cầu của thực hiện chính sách công a) Yêu cầu thực hiện mục tiêu: Thực hiện chính sách là những hoạt động cụ thể của các cơ quan quản lý Nhà nước và các đối tượng chính sách nhằm đặt được những mục tiêu trực tiếp đã đề ra; tổng hợp hết quả thực hiện mục tiêu của các chương trình, dự án và các hoạt động thực hiện khác thành mục tiêu chung của chính sách. Nhà nước phải xác định mục tiêu của từng chính sách thật cụ thể, rõ ràng và chuẩn xác khi muốn thực hiện thành công các chính sách. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn phải triển khai thực hiện và chuyển mục tiêu chính sách thành chương trình và kế hoạch cụ thể. b) Yêu cầu đảm bảo tính hệ thống: Tổ chức thực hiện chính sách là một bộ phận cấu thành của chu trình chính sách, kết hợp chặt chẽ với các bộ phận khác trong chu trình chính sách, 10
- kết hợp chặt chẽ với các bộ phận khác trong chu trình tạo nên một hệ thống thống nhất. Vì vậy phải đảm bảo tính hệ thống trong mỗi quá trình. c) Yêu cầu phải bảo đảm lợi ích cho các đối tượng thụ hưởng: Các nhóm lợi ích luôn tồn tại trong xã hội, tập hợp các cá nhân tổ chức chia sẻ những lợi ích nhất định, biến động theo không gian và thời gian. Các nhóm lợi ích có vai trò xung đột trong xã hội. Do đó, các nhóm lợi ích sẽ được hưởng thụ khác nhau tùy theo tính chất của mỗi chế độ xã hội. Chính sách là công cụ để Nhà nước bảo vệ và chuyển lợi ích đến các đối tượng thụ hưởng trong xã hội. Để công cụ này phát huy tác dụng, cần phải có sự hường ứng thực hiện một cách tự giác trên cơ sở lòng tin của dân chúng vào chính sách của Nhà nước. 1.2.2. Quy trình thực hiện chính sách công 1.2.2.1. Bước 1 - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách công - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách, đây là bước cần thiết và quan trọng vì tổ chức thực thi chính sách là quá trình phức tạp, lại diễn ra trong thời gian dài do đó phải có kế hoạch. - Kế hoạch này phải được xây dựng trước khi đưa chính sách vào cuộc sống, các cơ quan triển khai từ Trung ương đến địa phương đều phải lập kế hoạch bao gồm các bước sau: + Kế hoạch về tổ chức, điều hành như hệ thống các cơ quan tham gia, đội ngũ nhân sự, cơ chế thực thi; + Kế hoạch cung cấp nguồn vật lực như tài chính, trang thiết bị; + Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện; + Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thực thi chính sách; + Dự kiến về quy chế, nội dung về tổ chức và điều hành thực thi chính sách; về các biện pháp khen thưởng, kỷ luật cá nhân, tập thể trong tổ chức thực hiện chính sách công; về trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền hạn của cán 11

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở tỉnh Hải Dương
119 p |
101 |
24
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang
81 p |
123 |
21
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội
130 p |
104 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tài khóa và cân đối ngân sách địa phương của tỉnh An Giang
83 p |
128 |
16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi Chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội
107 p |
94 |
16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công trên địa bàn thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
115 p |
106 |
16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển văn hóa trên địa bàn huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông
89 p |
58 |
15
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang
83 p |
94 |
15
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới tại các xã thuộc thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
119 p |
114 |
12
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
70 p |
115 |
12
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường
115 p |
95 |
11
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam
128 p |
53 |
10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ở huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam
87 p |
109 |
10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh
121 p |
66 |
9
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách thu hút đầu tư vốn trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Vĩnh Long
127 p |
75 |
8
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tổ chức, khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ từ thực tiễn Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cao Bằng
78 p |
71 |
7
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xử phạt vi phạm hành chính tại tỉnh An Giang
79 p |
69 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách ứng phó với vấn đề giảm sinh ở Hàn Quốc
93 p |
31 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
