intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

7
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp trình bày thực trạng tham gia BHXH tự nguyện của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua; Giải pháp tham gia BHXH tự nguyện của người lao động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

  1. QUẢN LÝ KINH TẾ NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Đào Thu Hà, Vương Tiểu Minh, Mai Thị Dương, Lê Thị Diễm Quỳnh* ABSTRACT Despite being implemented since 2008, the coverage of the voluntary social insurance policy is relatively insignificant, just over 3% of the labor force age (estimated by the end of 2022). Currently, the rate of voluntary social insurance cov- erage in Hanoi has increased; however, it remains low. The article attempts to analyze the current status of employees participating in voluntary social insurance in Hanoi by assessing achievements, limitations and proposing solutions to encourage employees to participate in voluntary social insurance. Keywords: Voluntary social insurance, intention, employees, HaNoi, influence factors. Received: 20/03/2023; Accepted: 10/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề các hoạt động truyền thông qua các chuyên mục, chuyên Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam, được coi là trung trang trên Báo Hà Nội, Đài Phát thanh – Truyền hình và tâm chính trị, văn hóa, giáo dục và kinh tế của đất nước. các cơ quan thông tấn báo chí. Đặc biệt, chú trọng hình Thành phố (TP) có diện tích 3 359,82 km² (theo số liệu thức đối thoại trực tiếp, kịp thời nắm bắt và giải đáp thống kê 2023) và dân số dự kiến đạt khoảng 8,5 triệu tâm tư, nguyện vọng của người tham gia nhằm củng người (tính đến đầu năm 2023). Thời gian qua, Bảo hiểm cố niềm tin và tạo dựng hình ảnh cơ quan BHXH trong xã hôi (BHXH) tự nguyện tại Hà Nội đã có những dấu quần chúng nhân dân. Năm 2015 - 2018 BHXH TP. Hà hiệu tích cực về mặt số lượng người lao động tham gia. Nội đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại tọa đàm trực tiếp Tuy nhiên, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện về chính sách BHXH; nội dung truyền thông ngày càng còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của gần gũi, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm theo hướng TP. Hà Nội. Bên cạnh đó, nhận thức của người lao động tiếp cận phổ quát mọi đối tượng. Nhờ từng bước đổi về lợi ích của BHXH tự nguyện còn hạn chế, nhiều mới nội dung và áp dụng nhiều hình thức truyền thông người chưa có hiểu biết rõ ràng về chính sách BHXH tự phong phú, đa dạng, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện nguyện. Vì vậy, để chính sách BHXH tự nguyện thu hút trên địa bàn thành phố có bước chuyển biến rõ rệt, tăng được số lượng lớn người lao động tham gia cần có sự đều qua các năm. đánh giá thực trạng và nghiên cứu đề xuất các giải pháp Việc mở rộng, thu hút số người tham gia cũng được hiện hữu nhằm khai thác dư địa tiềm năng, tạo động lực toàn ngành đặc biệt chú trọng, cụ thể năm 2021, số cho phát triển kinh tế xã hội thủ đô. người tham gia BHXH tự nguyện là 63.304 người, tăng 2. Nội dung nghiên cứu 30,06% so với năm 2020. Tính đến 31/12/2022, Bảo 2.1. Thực trạng tham gia BHXH tự nguyện của hiểm Xã hội TP.Hà Nội đã hoàn thành và hoàn thành người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội thời vượt mức các chỉ tiêu quan trọng: số người tham gia gian qua BHXH tự nguyện là 74,9 nghìn người, đạt 100% kế 2.1.1. Thành tựu đã đạt được hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 18,5% so với năm Từ năm 2015 đến nay, công tác truyền thông BHXH 2021. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 tự nguyện được đầu tư, chú trọng và có bước chuyển của BHXH TP.Hà Nội là 54 211,6 tỷ đồng, đạt 102% kế biến mạnh mẽ theo hướng thiết thực, hiệu quả với tần hoạch được giao. suất thông tin cao, phạm vi thông tin được thực hiện 2.1.2. Tồn tại hạn chế rộng rãi đến các nhóm đối tượng và địa bàn, đẩy mạnh Nhận thức của người lao động về những chính sách, *Khoa Bảo hiểm, Trường Đại học Kinh tế quốc dân 6 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
  2. QUẢN LÝ KINH TẾ quyền lợi của BHXH tự nguyện còn nhiều hạn chế, ngành chức năng chưa đồng bộ, nhất là thống kê quản người lao động vẫn chưa hiểu rõ về chính sách BHXH. lý người lao động tham gia BHXH còn gặp nhiều khó Ngoài ra, thói quen phòng ngừa rủi ro chưa được xây khăn. Sự phối hợp giữa các quận, huyện thực hiện chính dựng, chỉ khi rủi ro xảy đến thì người lao động mới thực sách BHXH tự nguyện của các cấp, các ngành ở địa sự thấy sự cần thiết của bảo hiểm. Một số trường hợp phương với cơ quan BHXH có lúc có nơi chưa thường tham gia BHXH tự nguyện nhưng chưa thật sự hiểu sâu, xuyên. hiểu rõ về chính sách, dẫn đến việc bị lung lay tư tưởng, 2.2. Giải pháp tham gia BHXH tự nguyện của niềm tin khi nghe những thông tin không chính xác về ý người lao động trên địa bàn TP.Hà Nội nghĩa, vai trò của chính sách BHXH tự nguyện. 2.2.1. Cải cách chính sách BHXH tự nguyện để tăng Bảng 2.1. Mức đóng BHXH tự nguyện có sự điều chỉnh tính hấp dẫn với người lao động từ ngày 01/01/2022 theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều Chính sách BHXH tự nguyện hiện nay vẫn còn thiếu giai đoạn 2021 - 2025 (Nguồn: Bảo hiểm xã hội VN) hấp dẫn người lao động tham gia, do quyền lợi hưởng ít, thời gian tham gia đóng góp kéo dài, chưa giải quyết tốt nhu cầu cấp thiết của người lao động. Do vậy cần có các biện pháp cải cách mạnh mẽ chính sách BHXH tự nguyện theo hướng mở rộng, đa dạng, linh hoạt và hấp dẫn người lao động tham gia nhằm hướng đến BHXH toàn dân. Bổ sung chế độ hưởng Theo đó, mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là BHXH tự nguyện đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài. 330.000 đồng/tháng (tăng 176.000 đồng/tháng so với Hiện nay chính sách BHXH tự nguyện đang chỉ triển mức đóng BHXH tự nguyện của năm 2021) đã ảnh khai chế độ hưu trí và chế độ tử tuất, trong khi đó, người hưởng đến người tham gia BHXH tự nguyện do điều lao động cũng có nhu cầu rất lớn đối với các chế độ khác kiện kinh tế khó khăn, thu nhập hạn chế, không ổn định như thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp,.. đây nên không tiếp tục tham gia hoặc không tham gia mới. cũng là nguyên nhân dẫn đến ít người tham gia do thiếu Mặt khác, chính sách BHXH tự nguyện hiện nay tính hấp dẫn, không giải quyết được nhu cầu thiết yếu. đối với người lao động chưa thật sự hấp dẫn, chế độ Bởi vậy, nghiên cứu bổ sung chế độ cho người tham gia quyền lợi hưởng còn hạn chế nên người dân chưa đầu tư sẽ tạo ra sự quan tâm của người lao động đến BHXH nguồn tài chính dài hạn để tham gia. sẽ nhiều hơn, qua đó thúc đẩy họ tham gia BHXH tự Công tác truyền thông chưa thực sự sâu rộng, đa nguyện. dạng nhiều hình thức đến từng người lao động, một Quy định mức đóng và mức hưởng linh hoạt, dễ hiểu số nơi triển khai thiếu đồng bộ, nội dung và hình thức hơn với người lao động. Các quy định hiện nay còn khá tuyên truyền chưa được lựa chọn phù hợp theo từng đối phức tạp, khó hiểu. Điều này cũng là nguyên nhân hạn tượng, còn nhiều người lao động chưa hiểu về chính chế việc tham gia BHXH tự nguyện do người lao động sách BHXH, tỷ lệ người tham gia BHXH còn thấp, chưa hiểu cặn kẽ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham thông tin phản hồi từ người lao động rất ít. gia, dẫn đến lo ngại khi tham gia. Các cấp ủy, địa phương cũng chưa thật sự quan tâm 2.2.2. Tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho lãnh đạo, chỉ đạo đến việc thực hiện chính sách BHXH những người lao động khó khăn cho người lao động xem đây là trách nhiệm của ngành Tăng mức hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH, chính sách hỗ trợ thêm mức đóng BHXH cho đặc biệt những người lao động có kinh tế khó khăn trên lao động còn hạn chế. Công tác phối hợp với các ban, địa bàn TP. Hà Nội là một trong những khu kinh tế lớn TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 7
  3. QUẢN LÝ KINH TẾ của cả nước, thu hút lượng lớn người lao động đến buôn thiện, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân nên bán mưu sinh. Vì vậy, tỷ lệ lao động ngoại tỉnh làm việc cần có biện pháp cải tiến. tự do, có thu nhập thấp và không ổn định trên địa bàn BHXH Thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng các công TP đang rất lớn. Đây là trở ngại lớn trong việc quyết nghệ, kỹ thuật hỗ trợ cho các hoạt động chăm sóc, phục định lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện. Thêm vào vụ người lao động như ứng dụng VSSID, hệ thống nhân đó mức phí đóng tham gia BHXH tự nguyện cao là hai viên chăm sóc khách hàng, hệ thống tra cứu thông tin nguyên nhân chủ yếu hạn chế khả năng tham gia BHXH để người dân nắm bắt về tình trạng đóng góp, lịch sử tự nguyện của người lao động. Vì vậy, TP cần có các đóng hưởng, kế hoạch, thời hạn và các quy định mới chính sách tăng mức hỗ trợ cho người lao động từ Ngân ban hành. sách TP kết hợp với ngân sách NN. Cơ quan BHXH TP cần tiếp tục cải cách thủ tục 2.2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin chính sách BHXH tự nguyện trong quản lý, đơn giản hóa quy trình, thủ tục đăng ký, Công tác truyền thông về BHXH tự nguyện trên địa đóng, hưởng các chế độ BHXH, nâng cao chất lượng bàn thành phố cần tiếp tục tập trung đổi mới về nội dung, phục vụ người tham gia, công khai minh bạch thủ tục hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng nhóm đối hành chính và tạo thuận lợi nhất cho người dân. tượng, vừa đưa thông tin chính sách đến người lao động Cơ quan BHXH TP cần thường xuyên tổ chức các vừa chủ động tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía người buổi tập huấn, đào tạo nhằm tăng cường, nâng cao kỹ lao động để nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông: năng của đội ngũ nhân viên khai thác, tư vấn viên, nhân tuyên truyền, tư vấn, đối thoại, tháo gỡ khó khăn với viên đại lý thu tại các xã, phường, thị trấn. Qua đó, thực doanh nghiệp, người lao động về chính sách, pháp luật hiện tốt công tác tư vấn, giải đáp những vướng mắc, khó BHXH, tuyên truyền trên sóng phát thanh. khăn cho người lao động, qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp Là một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả với người tham gia. nước, TP. Hà Nội quy tụ nhiều nhóm đối tượng lao 3. Kết luận động với những đặc điểm khác nhau về nghề nghiệp, Chính sách BHXH tự nguyện được coi là chỗ dựa trình độ, nhận thức, điều kiện làm việc… Từ đó, dẫn đến cho người lao động tự do, nông dân thu nhập thấp, việc nắm bắt thông tin về BHXH tự nguyện ở mỗi nhóm không ổn định được hưởng lương hưu hàng tháng và là khác nhau. Vì vậy, cơ quan BHXH Thành phố nên có chăm sóc y tế khi về già. BHXH tự nguyện là một chính các hình thức và nội dung truyền thông phù hợp, người sách trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Việt lao động sẽ tiếp cận chính sách BHXH tự nguyện một Nam. Vì vậy, việc mở rộng ý định tham gia BHXH tự cách đơn giản, dễ hiểu và dễ dàng nhất. nguyện là một trong những mục tiêu quan trọng của Với đặc điểm diện tích rộng lớn, nhiều khu tập thể ngành BHXH nhằm mục tiêu cụ thể hóa chủ trương. với ngõ ngách hẹp, sâu, chằng chịt gây ra nhiều khó Trong những năm qua, số lượng người tham gia BHXH khăn cho công tác tuyên truyền trực tiếp tới từng người tự nguyện có xu hướng tăng lên qua các năm nhưng vẫn dân. Vì vậy, TP có thể đẩy mạnh xây dựng địa chỉ truyền ở mức thấp so với lực lượng lao động thuộc diện đối thông chính sách BHXH tự nguyện tin cậy, hiệu quả tượng tham gia BHXH tự nguyện, cần phải có giải pháp trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo,.. hoặc phù hợp để phát triển BHXH tự nguyện tại TP. Hà Nội hệ thống nhắn tin SMS để truyền thông tương tác trực trong thời gian tới. tiếp với người lao động qua máy tính, điện thoại thông minh,… Tài liệu tham khảo 2.2.4. Tăng cường biện pháp quản lý, nâng cao năng 1. Nguyễn Thị Chính (2022), Giáo trình Bảo hiểm lực, chất lượng phục vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội xã hội, NXB Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội Hệ thống BHXH Thành phố đang không ngừng cải 2. Nguyễn Văn Định (2008), Giáo trình Bảo hiểm, thiện chất lượng dịch vụ như hiện đại hóa công nghệ NXB Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội thông tin, đơn giản hóa quy trình thủ tục, rút ngắn thời 3. Bảo hiểm xã hội Việt Nam (2014), Tăng tính hấp gian chờ đợi kết quả giải quyết, hỗ trợ việc tra cứu thông dẫn của bảo hiểm xã hội tự nguyện. tin đóng hưởng đến người dân. Điều này cũng góp phần 4. Phạm Đỗ Nhật Tân (2014), Đề xuất hoàn thiện gia tăng ý định tham gia BHXH tự nguyện của người chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện,Tạp chí Bảo hiểm lao động. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề chưa hoàn xã hội. Số 256. tr. 16-18. 8 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1