intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Biện pháp phát huy tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch Sử lớp 4

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

203
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp phát huy tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch Sử lớp 4" với mục tiêu nhằm tìm hiểu nguyên nhân tại sao học sinh không yêu thích môn Lịch Sử. Học sinh thường học trước quên sau, hay nhầm giữa các sự kiện hay các mốc thời gian, tìm ra phương pháp dạy học nhằm khơi dậy lòng tự hào và yêu thích môn học. Qua đó nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử lớp 4.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Biện pháp phát huy tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch Sử lớp 4

Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> I.Phần mở đầu:<br />      1. Lý do chọn đề tài.<br />      Môn lịch sử ở tiểu học nói chung, môn lịch sử ở lớp 4 nói riêng đều nhằm  <br /> cung cấp cho học sinh thời gian của lịch sử Việt Nam từ buổi đầu dựng nước  <br /> cho tới nay. Dạy môn lịch sử  là bước đầu hình thành cho học sinh các kĩ năng <br /> quan sát sự  vật, hiện tượng; thu thập, tìm kiếm tư  liệu lịch sử  từ  các nguồn <br /> thông tin khác nhau, biết đặt câu hỏi trong quá trình học tập, trình bày kết quả <br /> bằng lời nói, hình vẽ, sơ đồ,… Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn đời  <br /> sống. Góp phần bồi dưỡng ở học sinh những thái độ  và thói quen: ham học hỏi, <br /> tìm hiểu để biết các kiến thức về lịch sử dân tộc Việt Nam, tôn trọng các di tích  <br /> văn hóa và tìm hiểu về  lịch sử  thế  giới. Việc sử  dụng phương pháp dạy học <br /> (PPDH) giống như đồ nghề của người thợ mộc, chúng đều bình đẳng với nhau. <br /> Việc sử  dụng chúng tùy vào mục đích và khả  năng của người dạy học và học, <br /> tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể: Đối tượng học sinh, thiết bị dạy học và không <br /> khí học tập. Trong thực tiễn không một giáo viên có kinh nghiệm nào lại sử <br /> dụng đơn điệu một phương pháp trong hoạt  động dạy học của mình. Nghệ <br /> thuật dạy học là nghệ thuật phối hợp các PPDH trong một bài dạy của một giáo  <br /> viên.<br />      Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi băn khoăn suy nghĩ phải làm gì và thế <br /> nào để  các em có hứng thú học tập nhất là đối với phân môn lịch sử. Chính vì <br /> vậy tôi nhận thấy cần phải có những biện pháp thiết thực và hữu hiệu để  tăng <br /> cường tích cực hóa học tập của học sinh, giúp các em nắm vững kiến thức môn  <br /> này. Hình thành nhân cách cho mỗi học sinh hiểu và yêu thương, kính trọng, tôn <br /> vinh các anh hùng dân tộc, yếu quý tôn trọng các chiến công hiểm hách hào hùng  <br /> của ông của ông cha ta, các di tích lịch sử lừng danh thế giới, từ đó tăng lòng yêu <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 1<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> quê hương đất nước, tinh thần xây dựng và ý thức bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Đó <br /> cũng chính là lí do thúc đẩy tôi nghiên cứu và thực hiện đề tài:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> “Biện pháp phát huy tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch Sử  <br /> lớp 4”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />      Mục tiêu:<br />      Tìm hiểu nguyên nhân tại sao học sinh không yêu thích môn lịch Sử. Học <br /> sinh thường học trước quên sau, hay nhầm giữa các sự kiện hay các mốc thời  <br /> gian.<br /> Tìm ra phương pháp dạy học nhằm khơi dậy lòng tự hào và yêu thích môn <br /> học. Qua đó nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử lớp 4.<br />      Nhiệm vụ của đề tài:<br />      Trên cơ  sở  kết hợp lí thuyết với thực hành, phát huy những mặt mạnh,  <br /> điều chỉnh, khắc phục những tồn tại. Tìm hiểu thực trạng của việc dạy và <br /> học môn Lịch sử lớp 4 qua đó tìm ra các giải pháp giúp học sinh học môn Lịch  <br /> sử tốt hơn.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch <br /> Sử lớp 4.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> ­ Học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Lê Lợi năm học 2015­2016.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 2<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> ­ Phương pháp điều tra giáo dục.<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm giáo dục.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> II. Phần nội dung.<br /> 1.Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài.<br />   ­ Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên trên đất nước Việt Nam. Mỗi người đều <br /> mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, chúng ta đều là con một mẹ, sống chung  <br /> một mái nhà nước Việt. Vậy tại sao con em chúng ta không hiểu biết gì về  lịch  <br /> sử nước ta. Không biết không hiểu sao yêu mến được? Tất cả phải làm sao cho <br /> các em biết – hiểu – yêu mến – tự hào về lịch sử dân tộc. Trách nhiệm nặng nề <br /> vẻ vang này là của mỗi giáo viên. Người giáo viên là người lãnh sứ mệnh cao cả <br /> đó. Là cầu nối để  đưa các em đến gần hơn với trang lịch sử  hào hùng của ông  <br /> cha ta. Nhưng làm được điều đó trước hết người giáo viên phải có kiến thức, am <br /> hiểu lịch sử  dân tộc và bản thân người giáo viên đã  yêu mến­ tự  hào  thì mới <br /> thực sự làm tròn trách nhiệm vẻ vang đó.<br /> ­Trong sự  nghiệp giáo dục hiện nay, theo tinh thần đổi mới phương pháp <br /> dạy học, trong đó người giáo viên luôn giữ vai trò tổ chức chỉ đạo, học sinh tích  <br /> cực chủ  động nắm tri thức, tạo cho học sinh sự  tham gia hứng thú và trách  <br /> nhiệm. Người giáo viên đảm nhận vai trò xây dựng kế  hoạch, hướng dẫn hoạt  <br /> động và hợp tác. Người học được người dạy theo sát giúp đỡ trong quá trình học  <br /> nên tích cực tự giác và thể hiện sự năng động trong hoạt động học tập, kết quả <br /> cuối cùng là học sinh đã tiếp thu được nguồn tri thức mới. Bằng sự  khám phá <br /> của bản thân với sự định hướng, giúp đỡ của giáo viên. Tự mình khám phá ra tri <br /> thức học sinh sẽ cảm nhận được sự hứng thú say mê và yêu mến môn học.<br /> 2.Thực trạng.<br />     Thuận lợi:<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 3<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> ­ Lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục học <br /> sinh.<br /> ­ Hiện nay các nguồn thông tin từ  sách báo,truyền hình truyền thanh khá <br /> phong phú.<br /> ­ Nội dung sách giáo khoa phù hợp với học sinh.<br /> ­ Gia đình học sinh phần lớn đã có sự  quan tâm đế  việc học tập và rèn <br /> luyện ở trường, nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh <br /> học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức, tương đối  <br /> ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cô gắng vượt lên học tập.<br />     Khó khăn:<br /> ­ Tập thể  lớp 4B với sĩ số  là 18 học sinh, trong đó 100% học sinh là con <br /> em đồng bào dân tộc, gia đình làm nông nghiệp, một số  em hoàn cảnh gia <br /> đình còn khó khăn, có em bố  mẹ  đi làm xa,  ở  với ông bà, thiếu sự  quan tâm <br /> thường xuyên của bố mẹ; còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến <br /> việc học và giáo dục con em mình.<br /> ­ Bên cạnh đó, một số  học sinh còn có tính ham chơi, chưa xác định rõ  <br /> nhiệm vụ học tập nên chưa tích cực và tự giác học bài.<br /> ­ Chất lượng học sinh chưa thật sự đồng đều, có sự  phân rõ giữa ba đối <br /> tượng cụ thể.<br /> *Nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br />     Giáo viên:<br />   ­ Trong quá trình dạy học chưa chú ý phân loại đối tượng học sinh, chưa  <br /> thực quan tâm đến tâm lí học sinh, chưa đầu tư  nhiều đến việc thay đổi <br /> phương pháp và hình thức dạy học phù hợp.<br />   Học sinh:<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 4<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> ­ Một số  học sinh chưa xác định động cơ  học tập đúng đắn, chơi các trò  <br /> chơi vô bổ của điện tử ảnh hưởng đến việc học tập.<br /> Phụ huynh học sinh:<br /> ­ Một số phụ huynh học sinh khoán trắng cho trường, chưa tạo điều kiện  <br /> cho con em tham gia các phong trào sợ con em mệt vất vả.<br />  Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> ­ Trong những năm học qua, bên cạnh việc đổi mới cách thức đánh giá học <br /> sinh cũng như yêu cầu thay đổi hình thức, phương pháp dạy học phù hợp thì <br /> toàn xã hội cũng rất coi trọng việc dạy học môn lịch sử. Bởi qua việc học  <br /> phân môn này sẽ  góp phần thúc đẩy và khơi dậy trong các em lòng tự tôn và <br /> tự hào dân tộc.<br /> ­ Giúp các em biết yêu các truyền thống dựng nước và giữ  nước của ông <br /> cha ta.Từ đó xây dựng cho các em lòng yêu nước và ý thức giữ nước.<br /> ­ Trong những năm học qua, với mục tiêu là tìm hiểu nguyên nhân vì sao <br /> học sinh chưa đam mê môn Lịch sử  và tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề <br /> này. Học hỏi được những cái hay cũng như thay đổi nhìn nhận khách quan sát <br /> thực hơn nên tôi đã mạnh dạn đưa ra những thay đổi về  cách thức và biện  <br /> pháp như trong đề tài.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> ­ Dạy học môn lịch sử lớp 4 cũng như việc tiếp thu một cách tích cực của <br /> học sinh khi học môn lịch sử là một nhiệm vụ có vai trò quan trọng trong việc  <br /> giúp các em hoàn thành tốt môn học, nắm được các nội dung bài học phân <br /> môn, yêu thích môn học. Từ đó nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử lớp <br /> 4.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 5<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> *Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong kĩ năng đọc và phân tích tư  <br /> liệu:<br /> Phân môn lịch sử lớp 4 được chia làm 8 giai đoạn, gồm 33 bài, trong đó có <br /> 27 bài kiến thức mới, 5 bài ôn tập và 1 bài tổng kết. Ngoài việc dạy học theo  <br /> chương trình môn lịch sử  tôi đã lồng ghép những kiến thức đã học vào các <br /> môn học để từ đó các em ghi nhớ kiến thức cũ và tích hợp nội dung mới giúp  <br /> các em ghi nhớ  một cách có hệ  thống. Học sinh muốn tiếp thu tri thức mới  <br /> cần có sự hướng dẫn của giáo viên bằng một hệ thống câu hỏi phù hợp. Giáo  <br /> viên tổ  chức các hoạt động dạy học nhằm chuyển giao ý đồ  sư  phạm của  <br /> thầy thành nhiệm vụ  học tập của trò. Hướng cho kiến thức lịch sử  đến với  <br /> các em bằng nhiều kênh thông tin khác nhau để học sinh am hiểu và nắm bắt <br /> kiến thức một cách vững chắc hơn chứ không phải là những bài giảng nhàm <br /> chán thiếu hấp dẫn.<br /> Phương pháp dạy và học bây giờ  là hạn chế  tối đa việc học thuộc lòng.  <br /> Để học sinh dễ hiểu, dễ nắm được những sự kiện, thời gian lịch sử, cần rèn <br /> cho học sinh kĩ năng đọc và phân tích tư liệu.<br /> Ví dụ: Các kênh chữ nhỏ trong bài, giáo viên yêu cầu học sinh đọc thầm,  <br /> phân tích, giúp các em hiểu những thông tin do kênh chữ nhỏ cung cấp sau khi <br /> đi vào tìm hiểu những sự  kiện qua kênh chữ  lớn. Giáo viên dựa vào các câu  <br /> hỏi trong sách giáo khoa  ở  giữa và cuối bài chuẩn bị  hệ  thống câu hỏi phù <br /> hợp, vừa sức giúp các em phát huy khả năng nói.<br /> Ví dụ  ở bài: “ Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (năm <br /> 938)”.<br /> Các em muốn biết nguyên nhân nào có trận Bạch Đằng, thì các em phải <br /> đọc thầm kênh chữ nhỏ và nắm được thông tin ở đầu bài…<br /> Hoặc bài: “ Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân”.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 6<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> Để biết được tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất, các em đọc thầm <br /> kênh chữ  nhỏ nắm chắc nội dung kênh chữ sau đó trả lời câu hỏi:<br /> Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như  thế  nào? (Sau khi Ngô <br /> Quyền mất triều đình lục đục, tranh nhau ngai vàng…).<br /> Hay bài: “ Khởi nghĩa Hai Bà Trưng( năm 40)”. Giúp học sinh ghi nhớ <br /> nguyên nhân Hai Bà Trưng phất cờ  khởi nghĩa. Giáo viên đọc cho học sinh  <br /> nghe một số câu thơ:<br /> “ Giận thay Tô Định bạo tàn.<br /> Nay ta dấy nghĩa diệt loài sói lang!<br /> Một xin rửa sạch nước thù.<br /> Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng.<br /> Ba kẻo oan ức lòng chồng.<br /> Bốn xin vẻn vẹn sở công lệnh này”.<br /> Và bài: “ Thành thị ở thế kỉ XVI – XVII”.<br /> Để các em mô tả đúng ba thành thị lớn của nước ta thế kỉ XVI – XVII. Tôi <br /> đưa ra bài tập như sau:<br /> <br /> <br />                              Đặc   Dân cư Quy mô thành thị Hoạt động<br /> điểm buôn bán<br /> Thành thị<br /> <br /> <br /> Đông   dân   hơn   Lớn   bằng   thành   Những   ngày   chợ  <br />       Thăng Long nhiều thành thị ở  thị   ở   một   số   phiên,   dân   các <br /> châu Á nước châu Á vùng   lân   cận  <br /> ghánh   hàng   hóa  <br /> đến   đông   không  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 7<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> thể   tưởng   tượng  <br /> được<br /> Buôn   bán   nhiều  <br /> mặt hàng như  áo,  <br /> tơ lụa,…<br /> Có   nhiều   dân   Có hơn 2000 nóc   Là   nơi   buôn   bán  <br /> nước   ngoài   như   nhà   của   người   tấp nập.<br /> Phố Hiến Trung   Quốc,   Hà   nước khác đến ở.<br /> Lan, Anh, Pháp.<br /> Là   dân   địa   Phố  cảng đẹp và   Thương   nhân  <br /> phương   và   các   lớn   nhất   Đàng   ngoại   quốc  <br /> Hội An nhà   buôn   Nhật   Trong thường   lui   tới  <br /> Bản. buôn bán.<br /> <br /> <br /> Tôi tiến hành theo các bước sau: <br /> ­ Bước 1 : Yêu cầu học sinh đọc kênh chữ  SGK hoàn thành bảng thống kê <br /> ( như trên).<br /> ­ Bước 2 : Yêu cầu mỗi nhóm mô tả về một thành thị.<br /> ­ Bước 3 : Nhận xét, tuyên dương nhóm mô tả đúng.<br /> Cách học này các em mô tả đúng về thành thị và ghi nhớ kiến thức đã học.<br /> *Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong kĩ năng quan sát và kể lại,  <br /> trình bày lại diễn biến cuộc kháng chiến qua bản đồ, lược đồ,…<br /> Qua 3 bài đầu của môn Lịch sử  ­ Địa lí đã hướng dẫn cho cho các em kĩ  <br /> năng quan sát, chỉ, mô tả, kể những sự kiện lịch sử trên bản đồ, lươc đồ. Vì <br /> vậy, một số  bài có bản đồ, lược đồ, giáo viên cần sử  dụng đúng lúc, đúng <br /> chỗ, dễ cho học sinh quan sát. Phóng to để hấp dẫn, thu hút sự chú ý, giúp các  <br /> em có ấn tượng sâu sắc và không bị lãng quên khi học xong.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 8<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> Giáo viên chuẩn bị  một hệ  thống câu hỏi phù hợp, vừa sức, giúp các em  <br /> phát huy kĩ năng nói, khả năng diễn đạt khi kể hoặc trình bày, diễn biến theo  <br /> bản đồ hoặc lược đồ.<br /> Ví dụ  bài:  “ Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ <br /> nhất <br /> ( năm 981)”. Để học sinh trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến, tôi xây <br /> dựng câu hỏi như sau:<br /> 1. Quân Tống xâm lược nước ta vào thời gian nào?<br /> 2. Chúng tiến quân vào nước ta theo mấy đường, là những đường nào?<br /> 3. Lê Hoàn chia quân thành mấy cánh và đóng quân  ở  những đâu để  đánh  <br /> giặc?<br /> 4. Kể lại trận đánh lớn giữa quân ta và quân Tống?<br /> 5. Kết quả của cuộc kháng chiến như thế nào?<br /> Các bước tiến hành:<br /> ­ Bước 1: Yêu cầu học sinh đọc kênh chữ  SGK, quan sát lược đồ, thảo  <br /> luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi.<br /> ­ Bước 2: Yêu cầu trình bày các câu hỏi: 1 em nêu câu hỏi, 1 em trả  lời, <br /> vừa trình bày vừa chỉ lược đồ, nhóm khác nhận xét.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 9<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2: Lược đồ khu vực cuộc kháng chiến chống quân Tống ( năm 981).<br /> ­ Bước 3: Gọi một số em trình bày toàn bộ diễn biến cuộc kháng chiến.<br /> ­ Bước 4: Nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày đúng.<br /> Biện pháp này giúp các em hứng thú trong học tập, ghi nhận các mốc thời <br /> gian, sự kiện lịch sử chính xác và nhớ lâu.<br />        Hoặc bài: “ Chiến thắng Chi Lăng”.<br /> Giúp học sinh trình bày tóm tắt được diễn biến trân Chi Lăng, tôi xây dựng  <br /> nội dung như sau: Hãy sắp xếp các câu sau theo thứ tự thích hợp về diễn biến <br /> trận Chi Lăng. <br /> a. Kị  binh ta nghênh chiến rồi giả  vờ  thua để  nhử  quân kị  binh của địch <br /> vào ải.<br /> b. Liễu Thăng bị chết, quân bộ theo sau cũng bị phục binh của ta tấn công.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 10<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> c. Đạo quân của địch do Liễu Thăng cầm đầu đến cửa ải Chi Lăng.<br /> d. Khi quân địch vào ải, từ hai bên sườn núi quân ta bắn tên và phóng lao <br /> vào kẻ thù.<br /> e. Hàng vạn quân Minh bị chết, số còn lại rút chạy.<br /> Tôi tiến hành theo các bước sau:<br /> ­ Bước 1: Yêu cầu học sinh đọc kênh chữ  SGK quan sát lược đồ, thảo <br /> luận nhóm đôi, sắp xếp các câu trên theo thứ tự thích hợp diễn biến trận Chi  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lăng. <br /> Hình 1: Lược đồ trận Chi Lăng.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 11<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> ­ Bước 2: Yêu cầu trình bày các ý theo thứ  tự  diễn biến trận Chi Lăng  <br /> ( dựa vào nội dung các câu): 1 em nêu câu hỏi, 1 em trả lời, nhóm khác nhận  <br /> xét.<br />       ­ Bước 3: Gọi 1 số em trình bày tóm tắt lại diễn biến cuộc khánh chiến. <br /> ­ Bước 4: Nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày đúng.<br /> Vừa trình bày vừa chỉ lược đồ, giúp các em hứng thú trong học tập. <br /> * Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong kĩ năng quan sát và phân  <br /> tích qua tranh  ảnh( làm bài tập trắc nghiệm). Để  hiểu và nhớ  thời gian lịch  <br /> sử, sự kiện và nhân vật lịch sử.<br />       Các bài lịch sử lớp 4 đa số bài nào cũng có kênh hình minh họa giúp học  <br /> sinh hình dung rõ hơn các sự  kiện lịch sử  của từng giai đoạn lịch sử. Giáo  <br /> viên nắm vững kiến   thức lịch sử  để  qua các hình  ảnh giới thiệu cho học  <br /> sinh. Các em bằng cặp mắt quan sát, óc phân tích của mình, các em sẽ mô tả,  <br /> trình bày, nêu nội dung tranh, làm bài tâp,… Từ  đó giúp các em ghi nhớ  sâu  <br /> sắc những hình ảnh của lịch sử để lại.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 12<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> Ví dụ  bài: “Trịnh – Nguyễn phân tranh”.  Các em quan sát lược đồ  để <br /> biết được địa phận Bắc Triều – Nam Triều và Đàng Trong, Đàng ngoài, sông  <br /> Gianh là nơi chia cắt đất nước ( thế kỉ XVI ).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lược đồ địa phận Bắc triều – Nam triều và Đàng Trong, Đàng Ngoài.<br /> Bài : “ Quang Trung đại phá quân Thanh ( năm 1789 )”. Yêu cầu dựa <br /> vào lược hình 1 hãy kể lại trận Ngọc Hồi, Đống Đa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 13<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hay bài: “ Khởi nghĩa Hai Bà Trưng ( năm 40 )”. Các em quan sát lược <br /> đồ hình 1 và nêu nội dung tranh ( Vẽ cảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận ).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 14<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1: Trận Bạch Đằng năm 938 ( tranh trưng bày bảo tàng lịch sử ).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 15<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> Ví dụ: Khi dạy bài: “ Ôn tập” : Để  ôn lại kiến thức đã học giúp các em <br /> nhớ lâu sự kiện lịch sử và nhân vật lịch sử, cho học sinh làm bài sau:<br /> Nối mỗi sự kiện ở cột A với tên 1 nhận vật lịch sử ở cột B sao cho đúng:<br /> A B<br /> a. Chiến thắng Bạch Đằng (năm 938). 1. Đinh Bộ Lĩnh.<br /> b.   Dẹp   loạn   12   sứ   quân   thống   nhất  <br /> ́ ường Kiệt.<br /> 2. Ly Th<br /> đất nước.<br /> c. Dời đô ra Thăng Long. 3. Ngô Quyền.<br /> d.   Xây   dựng   phòng   tuyến   trên   sông <br /> 4. Lý Thái Tổ.<br /> Như Nguyệt.<br /> Tôi tến hành theo các bước sau:<br /> ­ Bước 1: Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức đã học, thảo luận nhóm đôi, <br /> nối mỗi sự kiện ở cột A với tên một nhân vật lịch sử ở cột B. <br /> ­ Bước 2: Yêu cầu các nhóm trình bày từng ý, nhóm khác nhận xét.<br /> ­ Bước 3: Nhận xét, tuyên dương chung. <br /> Với cách làm này giúp học sinh nhớ lâu những sự kiện lịch sử nối liền với  <br /> những nhân vật lịch sử tiêu biểu.<br /> * Phát huy tính tích cực hóa của học sinh qua các hình thức tự học tập và  <br /> đánh giá.<br /> Muốn học sinh nhớ  lâu và không bị  sai lệch thời gian, nhân vật, sự  kiện <br /> lịch sử thì giáo viên phải tổ chức nhiều hình thức học tập, các hình thức vừa  <br /> mang tính khoa học, mềm dẻo, vừa mang tính thực tế  sâu sắc. Phối hợp các <br /> hình thức khác nhau để gây hứng thú cho học sinh trong giờ học. Phát huy tính <br /> độc lập suy nghĩ, sáng tạo, mạnh dạn trình bày ý kiến riêng hăng hái và biết  <br /> bảo vệ ý kiến của mình đồng thời biết lắng nghe ý kiến của người khác, chia <br /> sẻ, hợp tác công việc với bạn.<br /> Ví dụ bài: “ Nước ta cuối thời Trần”.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 16<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> Câu hỏi giữa bài: Tình hình nước ta cuối thời Trần như  thế nào?<br /> Giáo viên cho học sinh làm bài tập: Viết tiếp vào chỗ chấm trong các câu <br /> sau đây cho đủ ý về tình hình nước ta cuối thời Trần: <br /> ­ Vua quan ………..( 1).<br /> ­ Những kẻ có quyền thế………….( 2) của dân để làm giàu.<br /> ­ Đời sống nhân dân ……………(3).<br /> ( Từ cần điền : Ngang nhiên vơ vét; vô cùng cực khổ; ăn chơi sa đọa).<br /> Tôi tiến hành các bước sau: <br />      ­ Bước 1: Yêu cầu học sinh đọc kênh chữ SGK, suy nghĩ tìm từ thích hợp <br /> để điền vào chỗ…<br />     ­ Bước 2: Yêu cầu trình bày các ý, các em khác nhận xét.<br />     ­ Bước 3: Nhận xét, tuyên dương học sinh làm đúng.<br /> Cách học này giúp các em nhớ lâu, nhớ  chính xác sự  kiện lịch sử  đã diễn <br /> ra. Tạo cho các em học tập tích cực.<br /> Hay bài: “ Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long ( năm 1786)”<br /> Câu hỏi: Nghĩa quân Tây Sơn tiến quân ra Bắc khi nào? Ai là người chỉ <br /> huy? <br /> Mục đích của cuộc tiến quân là gì?<br /> Giáo viên chuẩn bị nội dung bài tập vào bảng phụ như sau:<br /> a. Nghĩa quân Tây Sơn tiến quân ra Bắc vào năm 1771. Do Nguyễn Huệ <br /> tổng chỉ huy để tiêu diệt chúa Trịnh, thống nhất giang sơn.<br /> b. Nghĩa quân Tây sơn tiến quân ra Bắc vào năm 1786 do Nguyễn Nhạc  <br /> tổng chỉ huy để lật đổ chính quyền họ Trịnh. <br /> c. Nghĩa quân Tây Sơn tiến quân ra Bắc vào năm 1786 do Nguyễn Huệ <br /> tổng       <br /> chỉ huy lật đổ chính quyền họ Trịnh, thống nhất giang sơn.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 17<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> Tôi tiến hành các bước sau:<br /> ­ Bước 1: Yêu câu học sinh đọc kênh chữ  SGK, suy nghĩ chọn ý trả  lời <br /> đúng và viết chữ cái a ( b, c) vào bảng con.<br /> ­ Bước 2: Yêu cầu giơ bảng, nhận xét bài làm.<br /> ­ Bước 3: Nhận xét, tuyên dương học sinh làm đúng.<br /> Cách học này khuyến khích các em giải thích lí do tại sao chưa đúng, giúp <br /> học sinh tự tìm ra kiến thức, ghi nhớ kiến thức đã học.<br /> Khi dạy bài: “ Nhà Lý dời đô ra Thăng Long”.<br /> Câu hỏi  ở giữa bài: Vua Lý Thái Tổ suy nghĩ như thế nào mà quyết định dời  <br /> đô về thành Đại La.<br />      Giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi như sau:<br /> Điền từ  thích hợp ( dân cư  không khổ;  ở  trung tâm đất nước; cuộc sống  <br /> ấm no; từ miền núi chật hẹp) vào chỗ  trống để hoàn chỉnh đoạn văn nói về <br /> suy nghĩ của vua Lý Thái Tổ khi quyết định dời đô về thành Đại La.<br /> Vua thấy đây là vùng đất………(1) đất rộng lại bằng phẳng……………<br /> (2) vì ngập lụt, muôn vật phong phú tốt tươi. Càng nghĩ, vua càng tin rằng  <br /> muốn cho con cháu đời sau xây dựng được………………………(3) thì phải <br /> dời đô…………….(4) Hoa Lư về vùng đất đồng bằng rộng lớn màu mỡ này.<br />       Các bước tiến hành:<br /> ­ Bước 1: Yêu cầu học sinh đọc kênh chữ  SGK, thảo luận nhóm đôi suy <br /> nghĩ tìm từ thích hợp điền vào chỗ…sao cho phù hợp.<br /> ­ Bước 2: Yêu cầu trình bày các ý, các em khác nhận xét.<br /> ­ Bước 3: Nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng.<br /> Cách học này tạo ra cho các em ý thức học tập tích cực.<br /> Hoặc bài: “ Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân”.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 18<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br />      Để học sinh trả lời đúng cấu hỏi giữa bài và ghi nhớ những việc Đinh Bộ <br /> Lĩnh đã làm được. Tôi xây dựng câu hỏi như sau:<br /> ­ Những việc Đinh Bộ Lĩnh đã làm được là:<br /> a. Thống nhất giang sơn lên ngồi Hoàng Đế.<br /> b. Chấm dứt thời kì đô hộ  phong kiến phương Bắc, mở  đầu cho thời kì <br /> độc lập dân tộc lâu dài của đất nước ta.<br /> c. Đánh tan xâm lược Nam Hán.<br /> d. Đặt tên nước là Đại Cổ Việt.<br /> Tôi tiến hành các bước sau:<br /> ­ Bước 1: Yêu cầu học sinh đọc kênh chữ  SGK, thảo luận nhóm đôi suy <br /> nghĩ tìm ý đúng.<br /> ­ Bước 2: Yêu cầu trình bày các ý, các em khác nhận xét.<br /> ­ Bước 3: Nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng.<br /> Cách làm này kích thích trí óc tìm kiếm suy luận, tư duy tưởng tượng của <br /> học sinh giúp các em nhớ  lại, nhớ  lâu, nhớ  chính xác các sự  kiện lịch sử  đã  <br /> diễn ra. Tạo cho các em ý thức học tập tích cực tinh thần hợp tác giúp đỡ lẫn <br /> nhau.<br />     Và còn vận dụng nhiều phương pháp khác nữa, nó đem lại cho các em  <br /> lòng say mê ham thích tìm hiểu môn lịch sử. Điều quan trọng đối với học sinh <br /> là gợi cho các em các sự kiện, nhân vật lịch sử có liên quan gần gũi với cuộc <br /> sống của các em. Vì vậy, cần thường xuyên gắn nội dung lịch sử  với tên <br /> đường phố, tên quê hương, tên liên đội thiếu niên, chi đội,… hiểu được vì <br /> sao lại kỉ niệm các ngày lễ lớn.<br />     Ví dụ: Trường hiện tại thầy trò tôi đang giảng dạy mang tên người anh  <br /> hùng Lê Lợi. Thị trấn Buôn Trấp cũng có con đường mang tên Lê Lợi…<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 19<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br />      Cần phải cho học sinh tìm hiểu về  người anh hùng áo vải của dân tộc <br /> Việt Nam, một người con của quê hương Thanh Hóa với chiến thắng lẫy  <br /> lừng  đó là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, chiến tranh giải phóng chống quân  <br /> Minh(1418­1427).<br />      Từ đó càng hiểu rõ về lịch sử và càng có trách nhiệm, lòng yêu quê hương  <br /> đất nước.<br />      Khi dạy các tiết giáo dục ngoài giờ  lên lớp tôi kể cho các em nghe về nữ <br /> anh hùng Phan Thị  Ràng( Chị  Sứ); các bà mẹ  Việt Nam anh hùng của quê <br /> hương Hòn Đất, và nếu có điều kiện tổ  chức cho các em tham quan, được  <br /> chứng kiến tận mắt các di tích lịch sử  Hòn Đất, hang huyện ủy, mộ  chị  Sứ,  <br /> đền thờ Nguyễn Trung Trực,… Có thể tổ chức cho các em kể chuyện về Bác <br /> Hồ hoặc một nhân vật lịch sử mà em biết hoặc thuật lại một sự kiện lịch sử <br /> mà em thích nhất trong chương trình lịch sử lớp 4 đã học.<br />      Vào các ngày lễ lớn khi thông báo cho các em nghỉ học, giáo viên tổ chức  <br /> cho các em trao đổi về ý nghĩa ngày lễ đó giúp các em hiểu được: Đó là ngày <br /> gì? Có ý nghĩa như thế nào? Các em cần tỏ thái độ như thế nào? Phải làm gì  <br /> để xứng đáng với những công hiến của người đi trước?<br />      Ví dụ: Ngày 2 tháng 9 hàng năm là ngày Quốc khánh: Kỉ  niệm ngày mà <br /> Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng <br /> hòa (2/9/1945). Giáo viên đọc cho học sinh nghe một số câu thơ:<br />                    “ Hôm nay sáng mồng 2 tháng 9.<br />       Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình….”<br />   Hoặc ngày 10 tháng 3  Âm lịch hàng năm là ngày giỗ  tổ  Hùng Vương  <br /> ( nhân dân tổ chức hội đền Hùng ở Huy Chương, Lâm Thao, Phú Thọ). Giáo <br /> viên đọc cho học sinh nghe một số câu thơ:<br /> “ Dù ai đi ngược về xuôi.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 20<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba.<br /> Dù ai buôn bán gần xa.<br /> Nhớ ngày giỗ Tổ tháng ba mồng mười”.<br /> Hay: Ngày 30 tháng 4 hàng năm ( ngày này của… năm về  trước ngày 30 /<br /> 4/1975 ) đất nước ta đánh tan quân xâm lược đế  quốc Mỹ, giải phóng hoàn  <br /> toàn đất nước, đem lại cuộc sống hòa bình, ấm no hạnh phúc cho nhân dân…<br /> Từ  đó giúp các em phát huy cao ý thức vai trò trách nhiệm của mình, tăng  <br /> cường vốn kiến thức lịch sử, khả năng ghi nhớ lâu dài và chính xác khi nhắc <br /> đến các nhân vật hay sự kiện lịch sử bất kì tình huống nào. Phát huy tính tích  <br /> cực hóa, tự  học tập tăng cường kiến thức về  lịch sử  trong học tập, sao cho  <br /> xứng đáng với những gì Bác Hồ  đã nói: “ Dân ta phải biết sử ta”.<br />       c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Trong đề  tài này, giữa biện pháp và giải pháp có mối quan hệ  mật thiết  <br /> lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau để đem lại hiệu quả thiết thực.<br /> Hình thức phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau như: Đội TNTP, Thư viện,  <br /> Văn thư; Giáo viên bộ môn và gia đình học sinh. <br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm  <br /> vi và <br /> hiệu quả ứng dụng.<br /> * Điểm kiểm tra môn lịch sử  năm học 2015 – 2016 theo diễn biến thời  <br /> gian như sau:<br /> (9 ­ 10) (7­ 8) (5 ­ 6) (dưới 5)<br /> TSHS<br /> TS % TS % TS % TS %<br /> Đầu năm 18 0 0 0 0 8 44,4 10 55,5<br /> Cuối học kì I 18 2 11,1 3 16,6 10 55,5 3 16,6<br /> Cuối năm học 18 4 22,2 5 27,7 9 50 0 0<br /> Sau khi nghiên cứu thực hiện đề  tài và áp dụng vào thực tế giảng dạy tại <br /> lớp 4B trường tiểu học Lê Lợi năm học 2016­2017 tôi nhận thấy có một sự <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 21<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> chuyển biến rõ rệt về  ý thức thái độ, tình cảm của các em đối với lịch sử <br /> nước nhà. Các em có tình yêu quê hương đất nước và đặc biệt là lòng say mê <br /> học tập, lòng tự hào dân tộc.<br />    III.Phần kết luận, kiến nghị.<br />    1.Kết luận:<br />     Bậc Tiểu học là bậc quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự  hình <br /> thành và phát triển nhân cách của học sinh, trên cơ  sở  cung cấp tri thức ban  <br /> đầu về tự nhiên, xã hội trong cuộc sống thông qua các môn học. Thầy và trò <br /> chúng ta là những lớp hậu sinh trong lịch sử. Người thầy phải khơi dậy và <br /> truyền lửa cho học sinh đảm bảo sự  kế  thừa và phát huy truyền thống dân <br /> tộc và làm nổi bật được những đặc trưng riêng của phân môn lịch sử  mà <br /> những môn học khác không có được. Để   có   được   những   lớp   thanh   niên <br /> trưởng thành đầy đủ  nhân cách. Người giáo viên phải không ngừng trau dồi <br /> chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức. Vì “ Cây tốt sẽ sinh trái tốt”.  <br /> Nhu cầu phát triển của xã hội nói chung, nghành giáo dục nói riêng đòi hỏi  <br /> chúng ta không ngừng học tập, vươn lên nâng cao tri thức để  xứng đáng với  <br /> sứ mệnh cao cả “ trồng người” của đất nước mai sau.<br /> Bản thân tôi thấy lòng phấn khởi vì mình đã góp một phần nhỏ  khơi dậy <br /> lòng yêu nước, tính tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của <br /> đất nước. Các em hiểu biết sâu sắc về  truyền thống cách mạng, các em ghi  <br /> nhớ  về  sự  kiện lịch sử, nhân vật lịch sử  và đặt ra cho mình trách nhiệm với <br /> tổ quốc Việt Nam thân yêu.<br />    2.Kiến nghị:<br />    Đối với nhà trường:<br />     Cần trang bị đầy đủ hơn nữa các bộ tranh ảnh lịch sử, sách tham khảo lịch <br /> sử cho giáo viên, các loại băng hình, tư liệu về các chiến dịch.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 22<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br />      Đối với Phòng giáo dục:<br /> Nên tổ chức giao lưu học sinh giỏi môn lịch sử vì đây là môn học giúp học <br /> sinh “ Tìm về cội nguồn dân tộc”.<br />      Trên đây là một vài kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong nhiều năm  <br /> giảng dạy môn lịch sử lớp 4, phần nào đã đáp ứng được yêu cầu của bộ môn <br /> Tự  nhiên xã hội nói chung và phân môn lịch sử  nói riêng. Đây là những cách <br /> làm mà tôi đã thực hiện và mang lại hiệu quả  thiết thực. Tuy nhiên khi viết <br /> thành đề  tài sẽ không tránh khỏi thiếu sót, kính mong hội đồng khoa học các  <br /> cấp góp ý để đề tài của tôi được hoàn chỉnh hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />                                                               Ea na, ngày 06 tháng 03 năm 2017<br />                                                                                     Giáo viên thực hiện<br /> <br /> <br />                                                                                      Nguyễn Thế Nghiệp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 23<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br />                                                                CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                              Bùi Thị Thu Hoài<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> ­ Lịch sử và địa lí lớp 4 ( SGK + Sách giáo viên) – Nhà xuất bản giáo dục.<br /> ­ Thiết kế bài giảng Lịch sử và địa lí 4 – Nhà xuất bản Hà nội.<br /> ­ Tra cứu thông tin trên mạng.<br /> ­ Hướng dẫn viết SKKN của phòng giáo dục và đào tạo Krông Ana.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 24<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC TRANG<br /> I. Phần mở đầu: 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài. 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 2<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 25<br /> Biện pháp phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong dạy học môn Lịch sử lớp <br /> 4<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu. 2<br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu. 2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu. 2<br /> II. Phần nội dung: 2<br /> 1.Cơ sở lí luận. 2<br /> 2. Thực trạng. 3<br /> 3. Nội dung và hình thức giải pháp. 5<br /> a) Mục tiêu giải pháp và biện pháp. 5<br /> b) Nội dung và cách thực hiện giải pháp. 5<br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. 18<br /> d) Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  19<br /> cứu.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị: 19<br /> 1. Kết luận. 19<br /> 2. Kiến nghị. 20<br /> Tài liệu tham khảo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thế Nghiệp 26<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2