intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

74
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong trường, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana

Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TT Mục Trang<br /> <br /> 1 I. Phần mở đầu 3<br /> <br /> 2 1. Lí do chọn đề tài 3<br /> <br /> 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> <br /> 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br /> <br /> 6 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> <br /> 7 II. Phần nội dung 5<br /> <br /> 8 1. Cơ sở lí luận 5<br /> <br /> 9 2. Thực trạng 6<br /> <br /> 10 2.1. Thuận lợi – khó khăn 6<br /> <br /> 11 2.2. Thành công – hạn chế 7<br /> <br /> 12 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu 8<br /> <br /> 13 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8<br /> <br /> 14 2.5.  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã   9<br /> đặt ra <br /> <br /> 15 3. Giải pháp, biện pháp 11<br /> <br /> 16 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11<br /> <br /> 17 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11<br /> <br /> 18 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 17<br /> <br /> 19 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17<br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 1<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> <br /> 20 3.5. Kết quả khảo nghiệm 17<br /> <br /> 21 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của   18<br /> vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> 22 III. Kết luận, kiến nghị 19<br /> <br /> 23 1. Kết luận 19<br /> <br /> 24 2. Kiến nghị 19<br /> <br /> <br /> CÁC DANH MỤC VIẾT TẮT<br /> <br /> <br /> ­ GV: Giáo viên<br /> ­ CBGV – NV: Cán bộ giáo viên – nhân viên <br /> ­ TT 30: thông tư 30<br /> ­ CGD: Công nghệ giáo dục<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 2<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br />        Trong xu thế phát triển của thế kỉ Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước <br /> và nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế  quốc tế  (WTO), toàn cầu hóa trên <br /> mọi phương diện hiện nay. Đòi hỏi giáo dục Việt Nam cũng đang từng bước đổi <br /> mới và hoàn thiện mình để  theo kịp sự đổi mới của đất nước, sự  phát triển của <br /> cộng đồng thế giới. Trước những đòi hỏi bức bách phải nâng cao hơn nữa chất <br /> lượng giáo dục nhằm đáp  ứng được những yêu cầu của quá trình đổi mới, và <br /> thực hiện tốt cuộc vận động hai không của Bộ giáo dục và đào tạo: “Nói không  <br /> với tiêu cực trong thi cử  và bệnh thành tích trong giáo dục” do vậy trong nhà <br /> trường Tiểu học, chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là từ <br /> khi thực hiện chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới. Để  chất  <br /> lượng giáo dục thật sự  đạt như  mong muốn thì đòi hỏi đội ngũ phải nỗ  lực <br /> không ngừng. Với một nhà quản lý, việc đầu tiên để  nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục là xây dựng đội ngũ. Đội ngũ có vững vàng trong chuyên môn, bản lĩnh trong <br /> ứng xử  các tình huống sư  phạm và có nhận thức đúng đắn về  công việc của <br /> mình thì chất lượng giáo dục mới thật sự được cải thiện và nâng cao.<br />          Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, <br /> trong đó đội ngũ  giáo viên  tiểu học tham gia vào việc quyết định chất lượng  <br /> hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong trường ; bởi lẽ lao động sư phạm <br /> là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, <br /> luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Muốn phát huy khả <br /> năng sáng tạo cũng như giúp học sinh phát triển tư duy trong môi trường học tập <br /> luôn thay đổi thì mỗi nhà giáo phải gương mẫu, phải đảm bảo các yêu cầu về <br /> năng lực nghề  nghiệp GV tiểu học. Khi bàn đến vai trò của những người thầy  <br /> trong sự  nghiệp giáo dục, Thủ  tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là một  <br /> nhân vật trọng tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những  <br /> con người mới xã hội chủ nghĩa. Vậy thầy giáo phải không ngừng vươn lên, rèn  <br /> luyện tu dưỡng về  mọi mặt để  thực sự  xứng  đáng là người thầy  giáo xã hội  <br /> chủ nghĩa”. <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 3<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />        Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên có tầm quan trọng  <br /> chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà <br /> trường, tính đa dạng, phức tạp của hoạt dộng dạy – học đòi hỏi người lãnh đạo <br /> nhà trường phải thường xuyên quan tâm chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao  <br /> trình độ lý luận và nghiệp vụ cho giáo viên.<br />         Trong thực tế, nhận thức của một số giáo viên Tiểu học về  công tác bồi  <br /> dưỡng chuyên môn còn hạn chế, nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò  <br /> công tác này trong nhà trường hoặc triển khai hoạt động này thiếu sự  tuân thủ <br /> những nguyên tắc nhất định, nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều  <br /> khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế  hoạch, biện pháp chỉ  đạo triển khai chưa  <br /> khoa học.<br />       Vì vậy, công tác bồi dưỡng giáo viên là hết sức cần thiết và thường xuyên.  <br /> Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tức là nâng cao tư  tưởng, chính trị, đạo đức và  <br /> chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Nhằm tạo ra được đội ngũ vừa hồng vừa  <br /> chuyên, đáp ứng được sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một <br /> nhà trường mà giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp <br /> vụ  thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục <br /> của thời đại.<br />        Là người phụ trách công tác chuyên môn trong trường, bản thân tôi luôn trăn  <br /> trở điều này, làm thế nào để nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên, làm sao để <br /> mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, trong chuyên môn, bản thân  <br /> họ còn non yếu ở những vấn đề gì để từ đó tích cực bồi dường và tự bồi dưỡng  <br /> để  nâng cao tay nghề  cho bản thân từng bước đáp  ứng với sự  đổi mới của sự <br /> nghiệp giáo dục và của toàn xã hội. Chính vì thế  nên tôi chọn đề  tài:  “Một số  <br /> kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học  <br /> Lê Hồng Phong, xã Eana.”<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />         a. Mục tiêu đề  tài: Giúp cho GV có nhận thức đúng đắn về  công tác bồi  <br /> dưỡng chuyên môn; xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ <br /> chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  ở  trường nhằm đẩy mạnh sự  phát triển về <br /> chuyên môn, nghiệp vụ  cho tất cả  giáo viên trong trường, giúp giáo viên có đủ <br /> năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi  <br /> mới giáo dục.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 4<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />        b. Nhiệm vụ của đề  tài: Xây dựng cơ  sở  lý luận về  việc bồi dưỡng năng <br /> lực chuyên môn cho giáo viên; nghiên cứu thực trạng của đơn vị  và đưa ra các  <br /> biện pháp trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br />        3. Đối tượng nghiên cứu<br />        Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong.<br />       Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê <br /> Hồng Phong.<br />        4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br />         Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở  trường <br /> tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana năm học 2014 – 2015 và học kỳ  I năm học  <br /> 2015 – 2016.<br />        5. Phương pháp nghiên cứu<br />       ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />       ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế<br />        ­ Phương pháp thống kê<br />        ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br />        II. PHẦN NỘI DUNG<br />        1. Cơ sở lý luận<br />          Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là các hoạt động học tập, làm tăng <br /> thêm trình độ  hiện có về  kiến thức, kĩ năng, thái độ  nhằm giúp cho giáo viên <br /> thực hiện có hiệu quả công tác dạy và học.<br />         Nghiên cứu Chỉ thị số 22/2003/CT­BGD&ĐT ngày 5 tháng 6 năm 2003 của  <br /> Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra mục tiêu bồi dưỡng nhà giáo và cán <br /> bộ quản lý giáo dục hằng năm là: “ Nâng cao nhận thức chủ nghĩa Mác Lê – nin, <br /> tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chủ  trương chính sách  <br /> của nhà nước  và của ngành, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ  theo <br /> hướng cập nhật, hiện đại hóa phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam”.<br />         Đội ngũ cán bộ  giáo viên là lực lượng quyết định sự  nghiệp giáo dục đào <br /> tạo của đất nước. Chất lượng giáo dục của nhà trường cao hay thấp phụ thuộc <br /> rất lớn vào tay nghề của giáo viên. Chính các thầy cô giáo trong nhà trường sáng <br /> tạo ra giá trị cao quý nhất. Đó là những con người có đủ phẩm chất và năng lực  <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 5<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> để tạo ra mọi giá trị  khác cho cuộc sống của bản thân, cho gia đình, cộng đồng <br /> và cho đất nước.<br />        Bất kỳ một nhà trường nào muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br /> đều phải chú ý đên việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội  <br /> ngũ giáo viên. Nghị  quyết TW 2 khoá VIII khẳng định: “ Đội ngũ giáo viên là <br /> nhân tố quyết định giáo dục”.<br />        Như vậy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ giáo <br /> viên trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của ngành giáo dục nói chung và của  <br /> trường Tiểu học nói riêng.<br />       Mặt khác, bồi dưỡng nguồn nhân lực là các hoạt động để  duy trì, nâng cao <br /> chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, là điều kiện quyết định để nhà trường có  <br /> thể  đứng vững, thắng lợi trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Vì <br /> vậy công tác bồi dưỡng và phát triển nhân sự cần phải thực hiện một cách có tổ <br /> chức, có kế hoạch và luôn đổi mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Việc đào <br /> tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên là toàn bộ  những hoạt động học <br /> tập được tổ  chức bởi nhà trường, ngành giáo dục và các tổ  chức khác…. Việc  <br /> bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên giúp nhà trường không chỉ  giải quyết  <br /> những vấn đề  của hiện tại mà còn chuẩn bị  để  đáp  ứng những yêu cầu của <br /> tương lai. <br />          Mục đích của công tác bồi dưỡng giáo viên là: <br />         ­ Việc bồi dưỡng giáo viên mang tính chiến lược, đây là công việc phải làm <br /> thường xuyên, liên tục, lâu dài để  xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ  về  số <br /> lượng, phù hợp về  cơ  cấu và có chất lượng cao, phục vụ  cho chiến lược phát  <br /> triển lâu dài của nhà trường, của ngành. Mặt khác, công tác bồi dưỡng còn mang <br /> tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, <br /> những chỉ  đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như  đổi mới  <br /> chương trình, SGK (sách giáo khoa), phương pháp dạy học… <br />        ­ Công tác bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ <br /> của tất cả mọi giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học trong nhà <br /> trường.<br />       ­ Tham gia hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi tiếp cận <br /> với chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới, có thái độ  tích cực và <br /> thích ứng với những thay đổi nhanh và thách thức của thời đại. <br />        ­ Hoạt động bồi dưỡng được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú đặc <br /> biệt là hình thức bồi dưỡng tại cơ  sở, tại trường góp phần xây dựng tinh thần  <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 6<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm trong nhà trường, khuyến khích giáo viên làm <br /> việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. <br />       ­ Khi tham gia hoạt động bồi dưỡng thường xuyên sẽ  góp phần nâng cao ý <br /> thức, phương pháp, kỹ năng, thói quen tự học của giáo viên.  Công tác bồi dưỡng <br /> còn giúp giáo viên có khả năng tự  đánh giá tốt hơn khi họ hoàn thành công việc <br /> và có sự tiến bộ trong công việc. <br />        Việc nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ  quản lý giáo dục theo hướng <br /> đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đội ngũ, lối sống,  <br /> lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo để đáp ứng yêu cầu <br /> giảng dạy theo phương pháp và hình thức dạy học mới và việc đánh giá học sinh  <br /> (HS) tiểu học theo TT 30/2014/TT­BGDĐT.<br />        2. Thực trạng<br />        2.1. Thuận lợi, khó khăn<br />        Trường tiểu học Lê Hồng Phong nằm trên địa bàn thôn Tân Thắng, x ã Eana. <br /> Cơ  sở  vật  chất  nhà trường  tương   đối  đầy  đủ. Khuôn viên trường  rộng rãi, <br /> thoáng mát nên tạo được môi trường giáo dục thân thiện, thuận lợi cho việc tổ <br /> chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, hình thành các nhân cách và tri <br /> thức cho học sinh tiểu học và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng bậc học. Năm <br /> học 2015 ­2016 có 24 lớp với tổng số học sinh là 557 em. Tổng số CBGV – NV : <br /> 51 đồng chí trong đó: <br />        Cán bộ quản lý: 3 đồng chí; giáo viên giảng dạy: 40 đồng chí; nhân viên 6 <br /> đồng chí. <br />                Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa  <br /> phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br />         Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự  giác, có <br /> tinh thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị <br /> quyết, chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy  <br /> định của ngành. Đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức  <br /> trách nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả giáo  <br /> viên luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường  <br /> đánh giá cao.<br />        Lãnh đạo trường đã nhận thức được vấn đề này nên đã có nhiều biện pháp, <br /> kế hoạch để chỉ đạo công tác này như thông qua kiểm tra, dự giờ góp ý, tổ chức <br /> các hội thi.<br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 7<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />         Bên cạnh những thuận lợi trên trong công tác bồi dưỡng năng lực chuyên  <br /> môn cho giáo viên trường còn gặp một số khó khăn:<br />           Trình độ  chuyên môn cũng như  khả  năng nhận thức của giáo viên không <br /> đồng đều; giáo viên lớn tuổi nhiều nên việc tiếp cận, đổi mới phương pháp còn <br /> chậm, kinh nghiệm về  chuyên môn chưa có, đội ngũ giáo viên vần còn nhiều  <br /> hạn chế về giảng dạy, công tác.<br />         Ngoài ra trường có 3 phân hiệu cách nhau xa (3km) dẫn đến việc quản lý,  <br /> bồi dưỡng gặp khó khăn. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thiết bị và đồ dùng dạy <br /> học còn hạn chế.<br />                Học sinh sống trên 5 thôn buôn, đa số  các em là con nông dân lao động  <br /> nghèo nên có một số trở ngại trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br /> cho học sinh.<br />        Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên <br /> lớp 2 phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự học được, nhưng thực tế vẫn <br /> còn tỉ lệ học sinh dân tộc yếu Tiếng Việt .<br />        Học sinh thiếu kĩ năng sống  do vốn tiếng Việt ít như với điểm trường Buôn <br /> Drai 100% học sinh là người dân tộc thiểu số; điểm trường buôn Eana có 50% <br /> học sinh là dân tộc thiểu số do đó khi thực hiện Mô hình mới học sinh hoạt động <br /> còn trầm, vốn từ vựng còn nghèo nàn, sự rụt rè thiếu tự tin khi giao tiếp.<br />        2.2. Thành công ­ hạn chế<br />         * Thành công<br />          Trình độ chuyên môn  giáo viên trong trường có chiều hướng phát triển tích <br /> cực hơn. Chất lượng giảng dạy của giáo viên, học sinh được nâng cao hơn năm  <br /> trước. Đặc biệt là thay đổi cách dạy, cách học mới cho cả giáo viên và học sinh  <br /> phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Công tác tự học, tự rèn của <br /> giáo viên được cập nhật thường xuyên hơn.<br />          Đội ngũ giáo viên ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên <br /> môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt,  <br /> chất   lượng   giáo   dục,   kết   quả   các   cuộc   thi   cấp   huyện,   cấp   tỉnh   ngày   càng <br /> tăng.chất lượng giáo dục học sinh thực hiện theo chương trình VNEN được nâng <br /> lên rõ rệt. Phụ huynh học sinh tham gia vào việc hỗ trợ học sinh học tập và rèn <br /> kĩ năng sống cho các em có hiệu quả, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh  <br /> với kết quả học tập của con em mình.   <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 8<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />          Đã áp dụng thực tế, có được kết quả  khảo nghiệm, rút ra được các biện <br /> pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của trường.   <br />       * Hạn chế<br />         Một số buổi sinh hoạt chuyên môn khối thiếu sự dẫn dắt, giám sát của lãnh <br /> đạo nhà trường.<br />         Vẫn có giáo viên còn hạn chế về kiến thức, về kỹ năng sư phạm trong việc  <br /> sử  dụng các hình thức tổ  chức, phương pháp dạy học, công tác chủ  nhiệm lớp,<br /> … <br />         2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu<br />         * Mặt mạnh<br />  Đề  ra được các biện pháp thực hiện đúng với thực tế  trình độ  giáo viên, <br /> được đồng tình thống nhất cao của tập thể  giáo viên, có sự  hỗ  trợ  của đồng <br /> nghiệp có trình độ  chuyên môn vững vàng cùng tham gia thực hiện, sinh hoạt  <br /> chuyên môn định kì của các tổ chuyên môn, góp ý đánh giá các hoạt động chuyên  <br /> môn của giáo viên. Chuyên môn nhà trường tích cực sinh hoạt chuyên môn định <br /> kỳ, tổ chuyên môn sinh hoạt thường xuyên và có hiệu quả áp dụng cao, trao đổi  <br /> được nhiều kinh nghiệm hay với đồng nghiệp.<br />       *  Mặt yếu<br />        Nội dung sinh hoạt chuyên môn ở  các tổ  chuyên môn chưa đa dạng, nhiều <br /> hình  thức. Lãnh đạo trường tham gia sinh hoạt cùng với tổ  chưa được thường <br /> xuyên.<br />        2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />          Bản thân nhận thức được yêu cầu của giáo dục hiện nay, trong công tác <br /> quản lý chuyên môn. Tổ chức các hoạt động chuyên môn ( qua kiểm tra. dự giờ,  <br /> …), qua thực thực tế  tình hình giáo viên  ở  trường đã phân loại được trình độ <br /> chuyên môn của mỗi giáo viên, theo dõi ghi chép, đánh giá những tồn tại thường  <br /> xuyên rút  kinh  nghiệm  qua  từng  tháng,  năm hoạt  động,  tổng  hợp,  phân  loại <br /> những việc giáo viên cần bồi dưỡng để có ý tưởng viết nên đề tài này.<br />        Đa số  đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức trách <br /> nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả giáo viên <br /> luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường đánh <br /> giá cao. Bên cạnh đó việc bồi dưỡng chuyên môn  ở  một số  giáo viên còn hạn  <br /> chế, bởi:<br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 9<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />        Một số giáo viên tuổi cao nên khả năng ứng dụng công nghệ  thông tin hạn <br /> chế; Vẫn có giáo viên chưa thật sự tâm huyết với nghề, điều kiện gia đình khó <br /> khăn nên còn nặng về việc chăm lo cho đời sống vật chất. Khả năng nhận thức <br /> của giáo viên không đồng đều;  Ý thức tự  giác của một số  giáo viên chưa cao:  <br /> chưa chịu khó rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm, làm việc chưa đưa hết khả <br /> năng,…<br />        2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />         Đội ngũ: số lượng và trình độ giáo viên<br /> <br /> Trình độ chuyên môn GV<br /> T.số  T.số Đảng  N<br /> Năm học Đại  Cao  Trung <br /> GV CBQL viên ữ Ghi chú<br /> học đẳng cấp<br /> <br /> 2014­2015 42 03 23 46 16 23 03<br /> <br /> 2015­2016 41 03 24 45 17 22 02<br /> <br />         Đội ngũ giáo viên trong trường cơ  bản đủ  về  số  lượng và cơ  cấu các bộ <br /> môn, 100% giáo viên có trình độ  đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt <br /> 95%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, vững vàng <br /> nhiệt tình trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo đức <br /> tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương chính <br /> sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hầu hết các đồng chí giáo viên đều nắm  <br /> rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động <br /> giảng dạy. Trường có 19/41 giáo viên đã tham gia dự  thi và đạt giáo viên dạy <br /> giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó một bộ  phận giáo viên có tuổi đời có thâm niên <br /> trong nghề  nghiệp cao, là người dân tộc thiểu số  tuy nhiệt tình trong công tác <br /> nhưng chậm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp  ứng nhu cầu chưa <br /> cao .<br />        Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:<br />         Một số  giáo viên nữ, đang trong thời kỳ  nuôi con nhỏ  nên cũng hạn chế <br /> trong việc bồi dưỡng chuyên môn; nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó  <br /> khăn, chồng làm nông nghiệp lại phải nuôi các con ăn học….<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 10<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />       Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ  giáo viên  <br /> còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên <br /> môn trong nhà trường.<br />       Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong  <br /> đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp  <br /> hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ  của ngành giáo <br /> dục thì đội ngũ cán bộ  quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để  bồi <br /> dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.<br />        Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng đội  <br /> ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay lãnh đạo nhà trường đã quan tâm đến việc  <br /> giáo dục chính trị  tư  tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên thông <br /> qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà trường đã bồi dưỡng cho giáo viên  <br /> nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong giai đoạn mới. <br /> Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ngay <br /> từ đầu năm học, thể hiện cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch tháng, kỳ, năm.  <br /> Nhà trường bố trí phân công hợp lý các giáo viên đi dự lớp chuyên đề  do Sở và <br /> Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. Thường xuyên tổ chức hội  <br /> giảng, thao giảng để  trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và lựa chọn phương pháp <br /> giáo dục. Nhà trường đã thành lập các tổ  tư  vấn như: tư vấn đánh giá học sinh  <br /> tiểu học theo TT30 của BGD; tổ  tư  vấn VNEN, tiếng Việt 1 CGD ho ạt  động  <br /> thường xuyên và tư vấn kịp thời giúp GV điều chỉnh và rút kinh nghiệm, sửa sai  <br /> kịp thời những thiếu sót và chưa phù hợp. Hơn nữa giáo viên phải tìm hiểu  <br /> nghiên cứu dự giờ có thể dạy các khối lớp kế cận khi cần thiết phải điều động.<br />         Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chuyên môn <br /> của giáo viên thông qua thời khoá biểu, kế  hoạch giảng dạy, giáo án, dự giờ,…<br /> để  đánh giá việc thực hiện chuyên môn của giáo viên, kịp thời nhắc nhở, sửa  <br /> chữa bổ  sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế  chuyên môn <br /> hàng tuần, hàng tháng. Ban giám hiệu kiểm tra kế hoạch hoạt động của từng tổ <br /> chuyên môn, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để có kế hoạch chỉ đạo phù hợp  <br /> và nâng cao sinh hoạt tổ. Việc chỉ  đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho  <br /> giáo viên được tiến hành theo kế  hoạch cụ  thể, chi tiết, khoa học có phân cấp  <br /> quản lý chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng (đề  cao vai trò của các tổ trưởng <br /> chuyên môn), thiết lập một cơ cấu quản lý đồng bộ thống nhất để  phát huy ưu  <br /> điểm, khắc phục nhược điểm nhằm từng bước nâng cao trình độ  chuyên môn  <br /> nghiệp vụ chất lượng đội ngũ giáo viên. <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 11<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />         Đẩy mạnh công tác tự  học, tự  bồi dưỡng của giáo viên. Nhận thức được  <br /> công tác tự học tự bồi dưỡng là công việc thường xuyên liên tục của mỗi cán bộ <br /> giáo viên để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cũng như  các phẩm chất  <br /> cấn thiết khác, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để  cán bộ  giáo viên có  <br /> cơ hội đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br />        Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm của giáo viên.  <br /> Ngay từ  đầu năm Ban giám hiệu chỉ  đạo cho giáo viên đăng ký tên đề  tài, tên <br /> sáng kiến kinh nghiệm để  giáo viên có kế  hoạch tự  nghiên cứu và hoàn thành <br /> SKKN vào cuối tháng 1.  Nhà trường thành lập Hội đồng khoa học để giáo viên <br /> báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân loại sáng  <br /> kiến kinh nghiệm. Chú trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay đem vận dụng, <br /> nhân rộng cho giáo viên học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng kiến <br /> kinh nghiệm có giá trị.<br />         Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế  hoạch giao cho các giáo  <br /> viên có năng lực chuyên môn vững vàng  điều chỉnh Hướng dẫn học và dạy các <br /> tiết mẫu để GV trao đổi chuyên môn nghiên cứu bài học và học hỏi chuyên môn, <br /> tổ chức thao giảng, hội giảng để giáo viên trong tổ học tập kinh nghịêm, tự đối <br /> chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần <br /> khắc phục. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện để  giáo viên tương trợ  kèm cặp <br /> lẫn nhau về  chuyên môn để  cùng nhau tiến bộ  tạo chất lượng đồng đều trong <br /> đội ngũ. Nhà trường đặt ra yêu cầu cao đối với giáo viên về tác phong làm việc,  <br /> nghiên   cứu   khi   học,   tâm   huyết   với   nghề,   chủ   động   nghiên   cứu   nắm   vững <br /> chương trình nội dung sách giáo khoa, Hướng dẫn học toàn cấp học, môn học  <br /> mạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy học.<br />       Từ những việc làm trên đã giúp giáo viên ý thức được: Muốn tự khẳng định <br /> mình có uy tín thực của nhà giáo thì không có con đường nào khác là phải cố <br /> gắng tự học, tự bồi dưỡng của bản thân để nâng cao kiến thức, tay nghề.<br />        Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng chuyên môn đạt <br /> kết quả tốt, Ban giám hiệu nhà trường cần tìm ra biện pháp toàn diện tổng hợp,  <br /> vừa cụ  thể  vừa thiết thực phù hợp với thực trạng đội ngũ nhà trường. Đây là <br /> một việc làm khó, đòi hỏi người lãnh đạo phải có đủ  phẩm chất, năng lực và <br /> tâm huyết với nghề. Nếu không xây dựng, bồi dưỡng được đội ngũ sư  phạm <br /> thành một tập thể sư phạm đủ về số lượng mạnh về chuyên môn, đồng đều về <br /> năng lực thì không thể nâng cao được chất lượng dạy và học.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 12<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />          Điều quan trọng nhất vẫn là làm thế  nào để  có hiệu quả, biến những lý  <br /> thuyết trên  sách vở  thành các hoạt động cụ  thể, mang tính thường xuyên. Đó <br /> chính là biết và thành thạo công việc giảng dạy.<br />        3. Giải pháp, biện pháp <br />        3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />        Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc  <br /> không bao giờ  kết thúc. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự  phát <br /> triển về  chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên, cán bộ  và nhân viên trong  <br /> nhà trường giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng  <br /> dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục. Nâng cao sự hiểu biết về chính trị <br /> và các vấn đề về giáo dục nói chung, giúp cho đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp  <br /> ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội. Đây chính là mục tiêu chính của công tác  <br /> bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br />           3.2. Nội dung, biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  ở <br /> trường. <br />        * Vai trò của cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng giáo viên <br />              Cán bộ  quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về  quá trình bồi <br /> dưỡng và tự  bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ  năng  <br /> lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm. <br />        Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập  <br /> được thường xuyên và suốt đời. Tự học là một cách tự  bồi dưỡng, tự  làm giàu <br /> kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm <br /> của người quản lý giáo dục là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa <br /> của phong trào tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức:  <br /> như  tổ  chức các cuộc hội thảo, trao đổi về  kinh nghiệm tự  học, giúp giáo viên <br /> định hướng việc tự học, tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải  <br /> tự học, tự bồi dưỡng và cách tự học, tự bồi dưỡng như thế nào? Cung cấp cho  <br /> giáo viên các thông tin, tài liệu, giới thiệu và hướng dẫn cách học các loại sách <br /> báo, tạp chí  ở  thư  viện , phòng đọc, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực <br /> hành việc tự học, tự bồi dưỡng.<br />         Bản thân mỗi đồng chí trong lãnh đạo trường phải vững vàng về  chuyên <br /> môn, không ngừng tự nâng cao về chuyên môn, chịu đọc và chịu học hỏi anh chị <br /> em giáo viên. <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 13<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />        Một trong những nhiệm vụ của lãnh đạo trường là dự giờ của giáo viên và <br /> đánh giá tiết dạy. Nếu là những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất  <br /> nhiều và ngược lại nếu là những lời nhận xét chung chung, thậm chí sai về kiến  <br /> thức cơ bản thì sự nhìn nhận của giáo viên đối với Ban giám hiệu sẽ giảm đi rất  <br /> nhiều. <br />        Lãnh đạo trường đã coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi là nhiệm vụ <br /> quan trọng hàng đầu của mình, bởi nó không chỉ tạo nên những học sinh giỏi mà <br /> quan trọng hơn nhiều là nó nâng cao mặt bằng giáo viên cho tất cả các lớp trong <br /> trường. <br />        Có thể nói, tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá giáo viên là sự tiến bộ về mọi <br /> mặt của học sinh do mình phụ  trách “ Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giáo <br /> giỏi”. Người cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng  <br /> giảng dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý. <br />        * Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên.<br />        Giáo dục lý tưởng gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp cho cán  <br /> bộ  giáo viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc <br /> với các phương tiện thông tin báo chí, phổ  biến những chủ  trương, chính sách <br /> của Đảng, nhà nước và chính sách địa phương qua học tập chính trị  đầu năm  <br /> học, trong năm học.<br />              Tổ  chức học tập, quán triệt các văn bản, chỉ  đạo đổi mới giáo dục phổ <br /> thông của nhà nước, của ngành trong năm học, để  đưa vào kế  hoạch thực hiện  <br /> của cá nhân, tổ chuyên môn vào các nội dung thi như thi giáo viên dạy giỏi, các  <br /> buổi sinh hoạt. <br />       Ngoài ra còn hướng cho giáo viên cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động <br /> mọi lực lượng tham gia thực hiện đổi mới giáo dục. Năm học 2014­2015 nhà  <br /> trường tiếp tục thực hiện dự án VNEN do vậy qua 2 năm thực hiện toàn bộ cán  <br /> bộ  quản lý và giáo viên đều nhận thấy khi thực hiện Mô hình trường học mới  <br /> Việt Nam, nội dung chương trình  các lớp không có sự thay đổi mà chỉ là sự thay <br /> đổi về phương pháp dạy học, cách học của trò và cách tổ chức lớp học của thầy  <br /> nên nhà trường đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ về  Tổ chức lớp học và phương <br /> pháp dạy học các môn học. Các đợt tập huấn từ Tỉnh đến thành phố nhà trường  <br /> đều tham gia và số  lượng cán bộ, giáo viên tham gia đều vượt quá so với quy  <br /> định. Khi đã nắm bắt được nội dung, tinh thần đổi mới nhà trường triển khai,  <br /> mở  ngay hội thảo, chuyên đề  cấp trường. Đã có nhiều hội thảo, chuyên đề  mà  <br /> thông qua việc tổ  chức đã nâng cao tay nghề  chuyên môn cho cán bộ  quản lý,  <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 14<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> giáo viên nhà trường như: Hội thảo về  Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực cho <br /> Hội đồng tự  quản, nhóm trưởng; Kinh nghiệm trong việc huy động cộng đồng <br /> và cha mẹ  HS tham gia vào Mô hình trường học mới. Rồi các chuyên đề  về <br /> phương pháp tổ  chức dạy học các môn như: Luân phiên nhóm trưởng trong tổ <br /> chức lớp học VNEN ; Dạy học theo Mô hình VNEN có sử  dụng phương pháp <br /> “Bàn tay nặn bột”; Điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học để  phát huy tính tích cực <br /> của học sinh; Cách kiểm soát chất lượng;...<br />         Hội thảo tổ  chức cấp trường đều có kế  hoạch, có sự  chuẩn bị  kỹ  về  nội  <br /> dung, hình thức nên cán bộ, quản lý và giáo viên nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm  <br /> hay. Chính từ việc chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân mà những điển hình đã được <br /> nhân rộng ngay trong trường. Những giáo viên ngày đầu còn bỡ ngỡ khi thao tác <br /> về  tổ  chức lớp học thì nay đã đủ  tự  tin để  chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với <br /> đồng nghiệp ở các trường bạn.<br />        Khi tổ chức chuyên đề bồi dưỡng giáo viên, nhà trường chú ý kết hợp với tổ <br /> chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Các chuyên đề được chuẩn  <br /> bị  rất kỹ  từ  việc xây dựng kế  hoạch đến việc tổ  chức thực hiện gồm: cử  GV  <br /> dạy thực hành, những người dự  cùng suy ngẫm, thảo luận, chia sẻ… Chính từ <br /> các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn cán bộ  quản lý và giáo viên đã được nâng <br /> cao năng lực sư  phạm, khuyến khích cá nhân tự  học và sáng tạo vì quyền lợi  <br /> đích thực của học sinh.<br />       * Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy<br />         Để  nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ  chuyên môn, những cán bộ  quản lý  <br /> phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể.  Ở trường tôi, lãnh đạo trường quy  <br /> định tổ  chuyên môn sinh hoạt: 2 tuần/lần, lãnh đạo nhà trường thay phiên sinh <br /> hoạt chuyên môn với các khối để  trực tiếp trao đổi, thảo luận và chỉ  đạo kịp  <br /> thời những vấn đề còn thiếu sót, khó khăn. Mỗi tháng Ban giám hiệu thống nhất  <br /> trước với các tổ  trưởng chuyên môn để  phổ  biến những nội dung cơ  bản của  <br /> buổi họp tổ. <br />        Ví dụ 1: Sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học: Chúng tôi quan tâm <br /> đến những vấn đề  cụ  thể  mà giáo viên quan tâm, vướng mắc, khó khăn cần <br /> được chia sẻ, hỗ  trợ  trong hoạt động dạy học. Chính vì vậy ngay từ  đầu năm  <br /> chúng tôi đã xây dựng những tiết dạy chuyên đề, phân công giáo viên dạy minh <br /> họa. Với Mô hình Trường học mới, việc dự giờ của giáo viên cũng có nhiều thay <br /> đổi, giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ, không chăm chăm quan sát người  <br /> dạy mà quan sát chủ  yếu là các hoạt động học tập và thái độ  của HS, quan sát  <br /> cách làm việc của Hội đồng tự  quản lớp học và đội ngũ trưởng nhóm học tập, <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 15<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> quan sát xem HS có tham gia hoạt động tích cực, có say sưa hứng thú với bài học <br /> hay không và sự  hỗ  trợ  của giáo viên đối với HS xem có kịp thời hay không,... <br /> Trong quá trình dự giờ người dự có thể  ghi hình toàn bộ  dễn biến của tiết dạy  <br /> bằng máy quay hoặc điện thoại. Đây chính là hình thức dự  giờ  theo VNEN và  <br /> cũng chính là một trong những hình thức đổi mới của sinh hoạt tổ  chuyên môn <br /> theo nghiên cứu bài học. <br />        Ví dụ 2: Sinh hoạt chuyên môn qua việc làm đồ dùng dạy học: Dạy học theo <br /> tài liệu 3 trong 1 của Dự  án, giáo viên đã không còn phải vất vả  soạn bài như <br /> trước, tuy nhiên để  có những tiết học thực sự  hiệu quả  thì mỗi giáo viên cần <br /> nghiên cứu kĩ bài học và chuẩn bị chu đáo đồ  dùng dạy học. Chính vì vậy ngay  <br /> từ  đầu năm học trong các hoạt động sinh hoạt tổ  chuyên môn chúng tôi đã tổ <br /> chức cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Qua các buổi sinh <br /> hoạt đó tạo đều kiện cho giáo viên được thỏa sức sáng tạo cùng nhau thiết kế <br /> những bộ đồ dùng có thể sử dụng chung cho các lớp trong khối. <br />         Ví dụ 3:  Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham  <br /> gia vào giáo dục. Mô hình trường học mới xây dựng mối quan hệ  chặt chẽ, <br /> tương tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Qua những nội dung chia sẻ <br /> trong sinh hoạt tổ chuyên môn đã giúp mỗi giáo viên lựa chọn cho mình các thức  <br /> tuyên truyền tới phụ huynh và cộng đồng sao cho hiệu quả.<br />          Các đồng chí giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc <br /> với nhau  việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài khó, cách sử <br /> dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất.<br />          Chính vì thế, từ nhiều năm nay, chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn  <br /> đã được nâng cao rõ rệt. Khi các tổ sinh hoạt chuyên môn lãnh đạo trường phân  <br /> công người trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông <br /> qua sổ  ghi chép của khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ <br /> dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các đồng  <br /> chí giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh giải các bài văn hay,  <br /> toán khó theo cách  cách ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm học sinh của trường..<br />              Ban giám hiệu cần chọn người tổ  trưởng chuyên môn là người giỏi về <br /> chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công <br /> việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải <br /> quyết của tổ, tổ  trưởng sẽ  kiến nghị với Ban giám hiệu để  tìm biện pháp giải <br /> quyết kịp thời.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 16<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br />        * Thực hiện có hiệu quả kế hoạch thăm lớp, dự giờ  và tổ  chức tốt hội thi  <br /> giáo viên dạy giỏi cấp trường hàng năm.<br />         Thực tế cho thấy, do trình độ của giáo viên không đồng đều nên việc giảng  <br /> dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy để nâng <br /> cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên <br /> ( báo trước và đột xuất ). Việc dự giờ không thể tuỳ tiện, đối với người cán bộ <br /> quản lý, khi dự  giờ  nhanh chóng hiểu và phân tích cái hay, phần chưa thể hiện  <br /> được trong bài giảng của giáo viên. <br />              Phát động phong trào thao giảng, h ội giảng, thi giáo viên dạy  giỏi cấp <br /> trường trong năm học. Đó là một dịp để  mọi giáo viên đều phải cố  gắng thể <br /> hiện khả  năng của mình trước   đồng nghiệp. Vì vậy các  đồng chí giáo viên <br /> nghiên cứu bài rất kỹ, làm đồ  dùng dạy học bổ  sung để  phục vụ  cho bài giảng  <br /> của mình. Do đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt.<br />      Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên lãnh đạo trường đã phát <br /> hiện ra những giáo viên có tài năng, cử  đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt  <br /> giải cao. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu về <br /> tay nghề  vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự  giờ, lãnh đạo trường <br /> không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết tốt hay khá mà chú ý nhiều vào những <br /> cái được, chưa được, để góp ý cho giáo viên ... để từ đó giáo viên sẽ rút ra được  <br /> kinh   nghiệm,   dành   nhiều   thời   gian   hơn   nữa   cho   việc   tự   học   của   bản   thân. <br /> Thường xuyên dự giờ thăm lớp và được góp ý kịp thời là biện pháp nhanh nhất  <br /> giúp GV có hướng khắc phục những sai sót, những lệch lạc trong chuyên môn, <br /> từ đó tạo cơ hội để giáo viên phát huy khả năng sáng tạo và biết vận dụng linh  <br /> hoạt phương pháp hiện đại vào chương trình một cách hiệu quả nhất.<br />        Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên mà trong những năm gần đây, năng lực <br /> giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong trường tôi nâng lên rõ rệt. <br />        *  Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp<br />        Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng được <br /> mũi nhọn về  giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, lãnh đạo trường cần khuyến  <br /> khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ  đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có  <br /> kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu đi lên.<br />        Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi. Thầy giỏi  ở đây không phải <br /> chỉ  giỏi về  chuyên môn mà trước hết phải là người có tâm huyết với nghề <br /> nghiệp, có trách nhiệm cao với học sinh và mẫu mực về đạo đức, tác phong, lối  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 17<br /> Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu  <br /> học Lê Hồng Phong<br /> <br /> sống. Có như vậy mới được học sinh kính trọng, mới là: “ Tấm gương sáng để  <br /> học sinh noi theo”.<br />       Vào đầu năm học, khi các đồng chí giáo viên ở từng khối lớp đã đăng ký các  <br /> danh hiệu thi đua, lãnh đạo trường cần có kế  hoạch giúp đỡ  để  đồng chí đó <br /> được bồi dưỡng thêm về  chuyên môn như: tổ  chức các tiết dạy  ở  trường để <br /> đồng nghiệp và lãnh đạo trường góp ý, hoặc cho đi dự các chuyên đề mà Phòng  <br /> giáo dục tổ chức để nâng cao tay nghề ...<br />           Thông thường giáo viên rất ngại đăng ký giáo viên dạy giỏi nhưng lãnh  <br /> đạo trường đã động viên, giúp đỡ  bằng nhiều cách như  cùng soạn bài, để  giáo  <br /> viên dạy thử, rút kinh nghiệm thật tỉ mỉ và trao đổi chân tình để giáo viên có bài  <br /> giảng sâu sắc, phong phú. Và xác định cho giáo viên thấy rõ “Mỗi lần các đồng <br /> chí dự  thi giáo viên dạy giỏi là các đồng chí lại giàu có thêm kho kiến thức về <br /> kinh nghiệm sư phạm”.  <br />         *  Tổ chức các chuyên đề:<br />        Một công việc không kém phần quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục <br /> là: lãnh đạo trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự  các chuyên <br /> đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn do Phòng giáo dục tổ chức ở <br /> các trường trong huyện. Các đồng chí giáo viên đều nhận thức được rằng đổi <br /> mới phương pháp dạy học là vấn đề  cấp thiết nhưng đổi mới như  thế  nào thì <br /> còn lúng túng. <br />       Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hàng năm lãnh đạo trường nhà  <br /> trường đều có kế  hoạch triển khai một số  chuyên đề  cần thiết, phục vụ  cho <br /> việc đổi mới phương pháp giảng dạy  ở  một số  môn nhất định. Đặc biệt chú <br /> trọng các chuyên đề  thực hành tiết dạy có sự  điều chỉnh nội dung và phương  <br /> pháp dạy học theo VNEN; phân hóa đối tượng học sinh và kết hợp với đánh giá  <br /> thường xuyên học sinh theo TT 30. Sau mỗi tiết dạy tập trung phân tích và chia <br /> sẻ, rút kinh nghiệm để thực hiện. (sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu  <br /> bài học)<br />       Ví dụ: Nếu năm học trước đã triển khai chuyên đề  Điều chỉnh hướng dẫn  <br /> học môn Toán, Tập đọc, Tự nhiên xã hội, Lịch sử  và Địa lý, thì năm sau có thể <br /> chuyển sang 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2