intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

[Kinh Tế Học] Thị Trường Mục Tiêu - Ths.Nguyễn Quỳnh Chi, phần 8

Chia sẻ: Sadsadas Dsadsadsa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả chiến lược bao phủ thị trường và nêu cách thức lựa chọn chiến lược thích hợp nhất. Cuốn sách là cơ sở quan trọng cho nhiều hoạt động liên quan đến công tác marketing của các doanh nghiệp nhỏ - lập kế hoạch và phát triển các sản phẩm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: [Kinh Tế Học] Thị Trường Mục Tiêu - Ths.Nguyễn Quỳnh Chi, phần 8

  1. H on h qp s an p ham (Product mix) San pham ho~c mQl nhOm s an pham duQC nha marketing dua ra thj ITUdng HQi c hq t huang m~ (Trade fair/trade exhibition) Nhiing dqt hQi c hq dugc t6 chuc d inh ky, nm cac c6ng ty thuQc c ac nh6m nganh n gM k hac nhau mang hang cua mlnh den trung bay gi6'i thi~u c ho nguoi tham quan mua Ie va khiich hang m ua bu6n. H qp d ong b iln q uyen quOc t e (Foreign licensing) Trong marketing quOc te, Ia h
  2. K K enh p hiln p h6i (Distribution channel) O ie don vj marketing chju tTlich nhi~m di~u c huyen quy~n s o hOO clla hang ho3./djch V\l t u ngU'm si'm xua't de'n ngum tieu dung hoij,c ngU'oi m ua trung gian. K et q ua ho~t d(mg (Bottom line) MQt bi~t ngil (titng Anh) trong kinh doanh noi v~ thU'ac d o l mu6n a m uc mang l~i l
  3. Kii!m d jnh k et q ua b an t rl!c tiep (Direct-sale results test) M¢t cong c'" d o IUOng hi¢u q ua c ua cac chi tieu khuech tnrong san pham, M ng c ach kiem djilh muc doanh thu gia tang tren m¢t don V! chi tieu. K y thu~t b an h ang gili c ao (SeUing u p) Ky thu~t thuyet ph",c khach hang mua m¢t m~t hrmg gia c ao hon so vm mi).t hang ban dau djnh mua. L L uong (salary) Khoan ti€n thanh toan c 6 d!nh d!nh k y c ho can b¢ cong nhAn vien ke cii nhAn vien ban bang. 4 m p hat ( Inflation) Sl! tAng m uc gia chung dAn den giam suc mUa clla ngucri tieu dung. L~p k e ho~ch (Planning) Dl! tinh c ac hOl!t d¢ng trong tuong lai de dl!t dugc nhilng m\lc tieu doanh nghi¢p de T a. 4 P k e ho~ch c hien IUQc (Strategic planning) Q ua trlnh xac d!nh cac ml,lc tieu C
  4. M ~nb t ranb (Competitive environment) Q ua trlnh CQ s at xay ra !ren M 6i t ruimg thi tflIOng. M 6i t ruimg c binb t ri v a p hap Iy (Political a nd legal environment) L a m~t b~ phl).n ella moi truimg marketing, g6m e'ac lul).t v a cac th6ng t u h uang dan hi~n hanh t{ti qu6c g ia rna doanh nghi~p dang c o ho~t d~ng kinh doanh. M au t hulln ve nh~n t hue (Cognitive dissonance) Sl! 10 lihtg truUc khi di den quye't djnh mua hang, xay r a khi trong ban tMn q uan ni~m ella nguOi m ua (kien tbuc, tin nguOng, thai d~) c o mau thuan. M a v~eh q uoc t e e lla s an p hlim (Universal product code) Mli v~ch d~c bi~t tr~n hang hoa, chi c o t M dUng m ay quet quang hQC d e dQC. M ay quet q ua h~ thong may tfnh co the in t~n san phlim va gia r a hoa d an ban hang d6ng thOi tl! dt;lng ngay Il).p tuc vao danh ml,lc hang ban trong bao cao ban hOi;ic xuat hang. M arketing c a n han (Person marketing) Nhfrng ho~t dt;lng marketing d e thu hUt s g q uan tllm chU y v a tranh t M c am tlnh cua c6ng c Mng v m m~t c a nhlln nao do . .cae ling cil vi~n chi'nh t rj va cac nhlln vl).t n6i tieng thuOng Slr dl,lng chinh s ach nay. M arketing l ui (Demarketing) a k ho~t d~ng n Mm cat giam n hu cau ti~u dung san phlim tr~n thi trlIOng xu6ng tm muc hqp Iy d e doanh nghi~p c o the s{m xuat va d apling kjp. M arketing t hir nghi~m (Test marketing) ChQn m~t khu V\!c Cl,l the ho~c m(>t d~ tbj trlIang tuang d 6i dien hinh cho toan tbj t ruang de gim thi¢u san phlim mm va v~n dl,lng chien djch khuech trlIang san phlim. c an Cll d anh gia ket qua thu duqc se quyet djnh Ii¢u co n~n tung san pham d 6 ra tr~n q uy m6 r(Jng hay khong. M arketing y tui'mg (Idea marketing) Xac djnh ml,lc y ti~u va marketing m(Jt tuang trong nhom khach hang dli Il!a chQn. M ot (Fashions) San pham dang p M bie'n, co kha nang Il).p l
  5. M iu ng:lu n hien h~ t hong (Systematic sample) Mliu xae sufit lfiy tfit e a cac v~t c o s 6 thu tI! N trong ml)t danh sach MAu p hiln t6 (Stratified sample).M1lu xac xuat duQ'C ehQn Iga sao cho m6i khi ehQn m b ngliu nhien cr ml)t n h6m san pham nao do no se d~i di~n dlIQ'c e ho t6ng mAu M iu ti~n dl,mg (Convenience sampley-MAu chQn khOng ngliu nhien tu nhiing nguOi san sang w i 1m. Ml!C t ieu c iia c hinh slich gia (Pricing objectives) M,!e tieu rna eOng t y mu6n d~t duqe t Mng qua vi~ a p d,!ng cae ehinh saeh gia. Ml!c tieu d uy t rl (Status q uo objectives) Ml)t phlln trong ehi€n luqe gia, m,!e tieu eua no l a duy t n mqt mue gia ban 6n djnh. N N ganh d ich vl! (Tertiary industries) Nganh kinh doanh djeh VI!. N ganh t huang m~ (Trade industries) Cae t6 ehue, vi d,! n hu c ae nba ban buOn va ban Ie, m ua hang d~ ve ban l~i e ho n gum khac. Ngay h et h~n sir dl,lng (Open dating) Cho b itt ngay cu6i clmg rna san phiim th\Ic pham con co the duQ'C bay ban. NguOi b an b uon ( Wholesaler) Ban buOn trung gian c o toan quyen quy€t djnh d6i vm hang hoa c 6 trong tay. Thu~t n gu ngum dau c o ho~c nhll ph1l.n ph6i eung am chi d6i tuqng nay. Nguiri b an b uon d jch VI,! tr.;m goi ( Rack jobber) NhAn vien ban buOn marketing ml)t s 6 san pham nhat djnh d€n t~n' c ae clra hang ban Ie, cung tIng djch VI! v~ chuy~n, slip x€p, bao hanh va I~p kho d\I t ril t~i quay ban. san pham M n tay ngum tieu dung Nguiri b an Ie ( Retailer) Ngum trung gian b an eu6i cung. Nguiri co tieng noi q uan trQng (Opinion leader) Ngum e 6 ti€ng noi q uan trQng trong ml)t nh6m. 'I ki€n cua nhiing nguOi nay thuang rat duQ'C tOn trQng, ngum khac luOn tim M n hQ d~ xin 1m khuyen. Lm khuyen cua hQ t huang Ia ml)t trong nhiing ngu6n thOng tin ve cac slm pham mm. NguOi moi giOi (Broker) L a d~i 1'1 b an buOn hi) t rq ho~t dl)ng marketing bAng c ach t6 chuc c ho n gum m ua v a ngum oon t~ nhiing vling dja 1'1 phan tan g~p d ugc nhau. Nguiri n h.n (Receiver) N gum n Mn cac thOng di~p tfIJc ti€p tir h~ th6ng truyen thOng. 67 Th! tnLiYng M~c lieu
  6. NguOi phl,l t nich s an p h.lm (Product manager) NguOi dUng r a q uan ly m~t ho~c m~t nhOm s an phAm. N guo do hoan toan chiu t nkh nhi';m v~ vi.;c x ac dinh ml;lc tieu va l~p c hien luge marketing. NguOi t ieu d ung t ien p hong ( Consumer innovator) Ngum tieu dung dau tien clla m!)t san phAm ho~c dich VI;! mm. N ghien cUo m ang Unh k hai p ha (Exploratory research) Cac nghien cUn n Mm giiip ngum ta h ieu ky, sAu hon nua cae van de xay ra, tim hieu nguyen n Mn va nhiing anh huang. Nghien cUo ve kh:i n ang c ung c ap (Supply study) Phong van ngum tieu dUng d e c o dUQc nhUng thong t in v~ thai d!), nh~n xet, d~ng c o m ua hang ella hQ. ThuOng duge thl!e hii?n d um b a hlnh thUe: phOng van q ua di~n tho(li, q ua thu va phong van trJ!c tiep. N guyen v *t li¢u thO (Raw materials) V~t lii?u dau vao n hu san phAm nong nghii?p (Ilia, bOng, siia) hoi.\e san phftm tI! nhien (dOng, qui.\ng kim IO(li, than) d e san xuat ra san pham euoi eung. Khi p Mn phAm c ap nguyen v~t lii?u, nguOi m ua se duge dam bito rang san philm quy chuiln va c o e ung mi.\t bfulg e Mt IUQllg. N guyen v *t Il¢u t rung g ian ( Component parts a nd materials) Trong thi truOng cae t6 ehue, nhUng san ph.lm eong nghi~p d a hoan thi';n tro thanh chi t iet ella san phlim euoi dIng. N han k hdu hQc (Demographics) Nghien eUn c ae di\ie diem cua ngum mua tiem nang, n hu : tu6i, gim Hnh, mue thu nh~p. VI;! v~ de tiep tl;lc san N ha s an x uat (Producers) Nguoi m ua san phlim hoij.e dieh xuat Ta san phlim hoij.c dieh VI;! khae. Nhiin hi¢u (Brand) Ten gQi, ky hi';u, bieu tUQllg, thiet ke, hoi\ic ket hQP ella cae yeu to tren, dung de phAn bii?t san philm cua d oanh nghi~p vOi san philm e ua cac doanh nghi~ c~nh tTanh. N han hi¢u d m,c u a c hu9ng h on ( Brand preference) Lit giai dO(ln t hu hai trong qua trlnh c hap n Mn nhan hi~u ella m!)t san phlim. Khach hang sau thOi gian dung tra thlt nen thieh dung san ph:lm do hon san ph:lm c ua hang khac c o ban tren thi trllOng. N han h i¢u ca b i¢t (Individual brand) Chien luge diinh nhan hi~u rieng e ho tUng san ph:lm trong n hom cung lo~i chrt khOng gi chung ca n hom duOi cling m~t ten. N han h i¢u d uy n hat duQC u a c hu9ng ( Brand insistence) L it giai do~ euoi cling trong q ua trlnh c hap nhi.\n nhan hi~u ella m~t san phlim. KMeh hang c hi chap nh~ dung hang dung nhan hii?u d o rna khong chap nhlln san philm thay the, h tim m ua M ng dUQc hang d o mOi thoi. 68 T hi IrlIi'mg MIfC lieu
  7. N han hi~u q uoc g ia ( National b rands) Q uy d inh b
  8. ly (Geographic segmentation) Chia dlln P han do~n t heo y eu t o d ja ti~u s6 thea c hf c ung khu VJ!c. P han phOi d()c q uyen (Exclusive distribution) P Mn phoi co tinh het sUe chQn IQC, nha san xuat chQn m¢t nha ban buon ho~c ban Ie d€ trao toan quyen ve vi~ b an san phAm t~i m¢t viing/khu VJ!c xac dinh. P han phOi c o Hnh chQn IQC (Selective distribution) Si'r d~ng m~g luOi ban Ie h~n c M, c o tfnh chQn IQc M phlln phoi san phAm cua ffilnh. P han Hch di~m h oa v on (Break-even analysis) Q ua trlnh d anh gia lqi nhu~n thu ve vOi cac muc gia Il{a chQn. P han Hch di~m h oa von ki~u m m (Modified breakeven analysis) Ky thu~t xay dl{ng chfnh sach gia tr~n ceJ s a ket hqp rna hlnh phlln tfch di~m h oa von ki~u troyen thong vOi vi~ d anh gia nhu cAu ti~u dung. P han t ich k et q ua b an h ang (Sales analysis) Nghien cu-u cac s o li~u n¢i b¢ ve vi~ ban hang, theo d o cO p Mn tfch chi tiet timg c;(u philn d~ c o dU
  9. Q ua t rinh p h6 b ien s an p him mm (Diffusion process) Nha d o rna m~t san phllm se duqc ngum tieu dung trong m(\t nhom c~ng dOng chap nh~n. Q ua t rinh t rao d 6i ( Exchange process) Qua trinh hai b en trao dOi m~t thti' gl d o c o g ia trj de cung thoa mlm nhu cllu clla minh. Q uang c ao (Advertising) Gim thi~ ve san pham cho m~t luqng khach hang tiem nang 16n th6ng qua cac phUClllg tii?n th6ng tin d~ chUng de hQ biet va m ua bang cua minh. ~i Q uang c ao b an II! (Retail advertising) Quang cao ban hang trl!c tiep cac cira hang ban Ii:. Q uang c ao c(lng bic (Cooperative advertising) Clii p hi cho c huang trinh quang cao do ngum ban hang va n ba san xullt ciJng chiu. Q uang c ao t~i eM (Point-oj-purchase advertising) Sir dl!ng hinh anh tuyen truyen va trlnh dien d i k hu&h trlIang san phllm vao thm diem va t,!-i dia diem gAo lien va; quyet dinh mua hang cUa khach. Q uang c ao s o s anh (Comparative advertising) Thuyet phl;lC khach hang roua san phiirn bAng cach s o sanh vm m~t san phiirn cung 10000i cua d6i thll q nh tranh. Q uang c ao t ren dO d ung (Specialty advertising) Quang cao thong q ua nhiing do dung co in ten tUOi, d ia chi nm san xulft va thong dii?p quang cao, thuang duqc in !Ten cac san phiirn n hu Iich, bUt, lich thi dlIu the thao. Q uang c ao t hong t in ve s an phAm (InJormative praduct advertising) Quang cao de ~o nhu cllu ban dllu ve m~t san phiirn. Q uan h~ r ung c hung (Public relations) Quan h~ clla doanh nghii?p va; c~ng dOng trong d o c o khach hang, nha cung I1ng, c 6 d6ng, nMn vien, chinh quyen, cac t6 chlIc xii h~i. Q uan h~ c ong c hung (Publicity) M~t phao clla quan hi? c~ng dOng lien quan d en khuech truang san phiirn h~c dich VI! clla doanh nghii?p. Q uay vong d ll t ril (Stock turnover) S 6lao quay vong ~t l uqng dl! t rfr blnh quan trongnam. Q uy e ach phAm chAt (Specifications) M o ta bfulg van bltn ve m~t san phiirn hay dich VI! rna doanh nghi~p can. NglIffi dllu thau tiem nang se can cti' vao d o de xem li~u mlnh c o san x u!t/ cung c !p san phanvdich VI! d o duqc khOng rai mm quyet dinh tham gia bO tMu. Q uyen c ua nguOi tieu d ung ( Consumer rights) Quy6n duqc an toan khi sir dl!ng san ph!im, quy6n duqc th6ng bao, quy6n duqc chQn h,ra va quy6n duqc gop y. 71 T hj trtdmg M~c tieu
  10. s S an p him (Product) L a mt ~p hgp cac d~c diem v~t lY. d!ch ~, bieu tnmg ~ thba man nhu cau clla c on ngum. . S an phAm eimg lo~i (Generic product}"D6 an ho~c d6 gia dl,lng khllng c 6 ten tu6i rieng, khllng quang cao, khllng nhiin hi~u. S an phAm hl1U h inh (Tangible products) L a san phAm v~t e Mt, e M khllng phai d ieh ~ n hu IU van phap 1~1. d!eh ~ y ttl. san san phfun 1M e M san phdm k Me d ing do p Mm t he eho (Cannibalizing) mt h ang san xullt. S an p him eong nghi~p (Industrial goods) Hang hoa dugc sir dl,lng lIVe titlp ho~e gian li€p lam nguyen li~u dau vao eho vi~ san xulll mQt lo~i hang hoa khae. S an p him vo h inh (Intangible products) L a san ph1Un d!ch ~ n hu tu van lu~t phap, kham b~nh. S an x uat don d au (Speculative production) san xullt c an c u tren cO s a dt;! doan clla nha quan ly ve n hu d iu lUong lai !ren thi truUng ella lo~i san phfun nay. san p Mm duQC san xullt tru6c khi c o don d~t hang. S inh t hai hQc (Ecology) M6i q uan M giUa con ngum vffi mlli truUng. So s anh ehuoi san p him - dich ~ (Goods-services continuum) Phuong phap trinh bay cae dll-e diem gi6ng va kMe nhau giiia cae san pham va dich ~. T T ai sir d\lng (Recycling) Tai sir dl,mg chiing hl!-n n hu dOi vm b ao bi. Qua trinh nay tl!-o ngu6n nguyen li~u dau vao m m va xir ly duQC mQt tac n Mn quan trQng gfty Il nhiem mbi truUng. T ai san v6n (Capital items) Nhiing thl san Iftu ben c o t hm gian khllu hao dlii. a Tl.lo d anh tieng (Prestige goals) Nfun trong chitln lugc ve gia. Dinh gia ban muc c ao de tl!-O e ho ngum lieu dung an IUQTIg san phdm l a IOl!-i c o danh titlng ho~c c o chllt lUQTlg cao. T 6ng dieu t ra (Census) Thu ~p dilli~u marketing til Illi ca c ac ngu6n. T 6ng hI}» IIlc l uqng b an h ang (Sales force composite) Phuong phap dt;! doon doanh s 6 b an hang tren c o s a t6ng h qp doanh s 6 b an hang dt;! Imh clla Illl c a hrc Im;mg b an hang trong c ongty. Th! trfLUng M~c t ieu 72
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2