VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 41-44; 12<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG<br />
ĐỔI MỚI TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Nguyễn Thị Ngọc Mỹ Lệ - Trường Tiểu học Bông Sao, phường 5, quận 8, TP. Hồ Chí Minh<br />
Ngày nhận bài: 21/04/2018; ngày sửa chữa: 27/04/2018; ngày duyệt đăng: 10/05/2018.<br />
Abstract: Management of professional activities towards innovation is an important task of<br />
principals at primary schools which contributes to improvement of learning results of students and<br />
enhancement of educational quality of the school. The article analyses the reality of professional<br />
activities management towards innovation at the primary schools in District 8, Ho Chi Minh City.<br />
Also, the article proposes solutions to enhance effectiveness of manage these activities at schools.<br />
Keywords: Solution, professional activities towards innovation, primary schools, District 8, Ho<br />
Chi Minh City.<br />
địa bàn quận 8, TP. Hồ Chí Minh (Bông Sao; Âu Dương<br />
Lân, Lưu Hữu Phước, Lý Thái Tổ, Hồng Đức, Lý Nhân<br />
Tông) vào tháng 2-3/2017 đã cho thấy, công tác lập kế<br />
hoạch, tổ chức, lãnh đạo thực hiện và kiểm tra, đánh giá<br />
hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới<br />
SHCM theo hướng đổi mới được quan tâm thực hiện<br />
nhưng chưa tốt như mong muốn, còn thiếu chặt chẽ, cần<br />
có những biện pháp quản lí cụ thể để nâng cao hiệu quả<br />
quản lí hoạt động SHCM theo hướng đổi mới.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Khái niệm về quản lí hoạt động sinh hoạt chuyên<br />
môn theo hướng đổi mới<br />
SHCM theo hướng đổi mới là SHCM theo hướng lấy<br />
học sinh (HS) làm trung tâm, cũng là hoạt động SHCM<br />
nhưng ở đó GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan<br />
đến người học như: HS học như thế nào? Gặp khó khăn<br />
gì trong học tập? Nội dung và phương pháp dạy học có<br />
phù hợp và gây hứng thú cho HS không? Kết quả học tập<br />
của HS có được cải thiện không? Cần điều chỉnh gì và<br />
điều chỉnh như thế nào? [2].<br />
Mục tiêu của SHCM theo hướng đổi mới không<br />
nhằm đánh giá giờ học, đánh giá GV mà giúp GV quan<br />
tâm đến tất cả các đối tượng HS, điều chỉnh nội dung, tìm<br />
ra phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp<br />
với đối tượng HS của mình; mạnh dạn đưa ra ý kiến, từ<br />
đó phát huy tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá<br />
trình soạn giảng, thực hành lên tiết dạy; trau dồi chuyên<br />
môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực dạy học của bản thân,<br />
mỗi GV tự rút ra bài học cho bản thân mình thông qua<br />
việc dự giờ, quan sát hoạt động học của HS, từ đó vận<br />
dụng vào điều kiện thực tế của lớp mình; SHCM theo<br />
hướng đổi mới giúp nâng cao hiệu quả SHCM của tổ<br />
chuyên môn, của trường góp phần nâng cao năng lực<br />
quản lí cho cán bộ quản lí giáo dục; tạo chuyển biến<br />
mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện<br />
HS đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục [2].<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Với mỗi giáo viên (GV), năng lực chuyên môn luôn cần<br />
được “vun đắp” mỗi ngày và cách học hỏi nhanh nhất không<br />
gì bằng học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Chính trong<br />
các buổi sinh hoạt chuyên môn (SHCM), họ sẽ được trao<br />
đổi, thảo luận các vấn đề như: từ phương pháp giảng dạy,<br />
soạn giáo án, giao tiếp ứng xử trong môi trường sư phạm<br />
đến kĩ năng học tập suốt đời phục vụ cho nghề nghiệp của<br />
bản thân. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc SHCM trong<br />
các trường tiểu học còn nặng về hình thức và mang tính chất<br />
“hành chính” nên chưa đạt yêu cầu đặt ra, chưa đem lại<br />
nhiều hiệu quả về mặt bồi dưỡng chuyên môn, chưa cho GV<br />
thấy việc SHCM góp phần phát triển khả năng giảng dạy<br />
của họ. Việc chuẩn bị nội dung cho các buổi SHCM còn hời<br />
hợt, chưa có sức thuyết phục nên không thu hút được sự<br />
quan tâm trao đổi của GV. Nội dung đưa ra trao đổi còn<br />
chưa phong phú, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi<br />
mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho<br />
GV trong tổ; những vấn đề mới và khó ít được đưa ra bàn<br />
bạc, thảo luận. Công tác quản lí chỉ đạo của Ban Giám hiệu<br />
chưa sát sao, thiếu sự đôn đốc và kiểm tra thường xuyên. Vì<br />
thế, GV có cảm giác nặng nề, miễn cưỡng khi tham gia vào<br />
các cuộc họp chuyên môn.<br />
Năm học 2014-2015, Bộ GD-ĐT đã ban hành kế<br />
hoạch số 80/KH-BGDĐT ngày 25/02/2014 về tổ chức<br />
thực hiện đổi mới SHCM trong trường phổ thông và<br />
trung tâm giáo dục thường xuyên với yêu cầu: trang bị<br />
cho cán bộ quản lí, GV các kĩ năng cơ bản, cần thiết trong<br />
SHCM để đảm bảo cho hoạt động này thực sự thiết thực<br />
và có hiệu quả [1].<br />
Những năm gần đây, tại các trường tiểu học quận 8,<br />
TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các buổi tập huấn về các<br />
phương pháp dạy học tích cực, hoạt động đổi mới<br />
SHCM. Tuy nhiên, làm thế nào để quản lí SHCM, tổ<br />
chuyên theo hướng đổi mới thì chưa được đề cập. Kết<br />
quả khảo sát thực trạng tại 6 trường tiểu học công lập trên<br />
41<br />
<br />
Email: tanle077@gmail.com<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 41-44; 12<br />
<br />
Theo tác giả Nguyễn Lộc (2010), “Quản lí là quá<br />
trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra công việc<br />
của các thành viên trong tổ chức và sử dụng mọi nguồn<br />
lực sẵn có để đạt mục tiêu của tổ chức” [3; tr 16].<br />
Quản lí hoạt động SHCM theo hướng đổi mới là hoạt<br />
động có chủ đích, thông qua việc thực hiện bốn chức<br />
năng quản lí của chủ thể quản lí (hiệu trưởng) đến đối<br />
tượng quản lí (tổ chuyên môn, GV) theo hướng nâng cao<br />
hiệu quả SHCM của trường, của tổ chuyên môn, đảm bảo<br />
GV được trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.<br />
2.2. Các biện pháp quản lí hoạt động sinh hoạt chuyên<br />
môn theo hướng đổi mới tại các trường tiểu học quận<br />
8, Thành phố Hồ Chí Minh<br />
2.2.1. Bồi dưỡng nhận thức chuyên môn cho cán bộ quản<br />
lí, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên về sinh hoạt chuyên<br />
môn theo hướng đổi mới<br />
- Mục tiêu: Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản<br />
lí, tổ trưởng chuyên môn, GV về mục đích, ý nghĩa và giúp<br />
họ hiểu rõ sự cấp thiết của việc SHCM theo hướng đổi mới<br />
là góp phần nâng cao kết quả học tập của HS.<br />
- Nội dung: Bồi dưỡng nhận thức chuyên môn cho<br />
cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn về quản lí SHCM<br />
theo hướng đổi mới và bồi dưỡng nhận thức chuyên môn<br />
cho GV về SHCM theo hướng đổi mới.<br />
- Cách thức thực hiện:<br />
1) Bồi dưỡng nhận thức chuyên môn cho cán bộ quản<br />
lí, tổ trưởng chuyên môn về quản lí SHCM theo hướng<br />
đổi mới: + Hiệu trưởng tạo điều kiện để cán bộ quản lí,<br />
tổ trưởng chuyên môn tham gia các lớp học về nghiệp vụ<br />
quản lí; + Cung cấp các văn bản chỉ đạo của cấp trên;<br />
định hướng, tư vấn cho tổ trưởng chuyên môn trong việc<br />
xây dựng kế hoạch, tổ chức, phân công thực hiện SHCM<br />
theo hướng lấy HS làm trung tâm; + Hiệu trưởng tham<br />
gia sinh hoạt tổ chuyên môn để nắm bắt thông tin và kịp<br />
thời hỗ trợ tổ trưởng chuyên môn trong quá trình điều<br />
hành, đồng thời giải đáp những vướng mắc của GV;<br />
2) Bồi dưỡng nhận thức chuyên môn cho GV về<br />
SHCM theo hướng đổi mới: + Hiệu trưởng cập nhật các<br />
văn bản chỉ đạo, tài liệu SHCM theo hướng lấy HS làm<br />
trung tâm và phổ biến kịp thời đến từng GV thông qua tổ<br />
trưởng chuyên môn, qua thư điện tử; + Căn cứ vào tình<br />
hình thực tiễn, nhu cầu của GV và của đơn vị, hiệu trưởng<br />
lập kế hoạch bồi dưỡng kĩ năng dạy minh họa và dự giờ<br />
dựa trên phân tích hoạt động học của HS cho GV; + Mời<br />
chuyên gia hoặc phân công tổ trưởng chuyên môn, GV<br />
có năng lực làm báo cáo viên về các kĩ năng SHCM dựa<br />
trên phân tích hoạt động học của HS; về các phương pháp<br />
và kĩ thuật dạy học tích cực; hướng dẫn sử dụng các thiết<br />
bị hiện đại phục vụ tiết dạy; + Tổ chức thao giảng để GV<br />
có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, phân tích hoạt động học,<br />
<br />
các biểu hiện tâm lí của HS, những điều HS học được và<br />
chưa học được, thảo luận tìm kiếm biện pháp khắc phục;<br />
+ Kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được của GV bằng cách<br />
tham gia các buổi SHCM, dự giờ tiết dạy hằng ngày để<br />
xem GV đã vận dụng được những gì sau khi đã tổ chức<br />
thảo luận, rút kinh nghiệm, kiểm tra giáo án;<br />
+ Khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để<br />
GV tự học, tự nghiên cứu nhằm biến quá trình bồi dưỡng,<br />
đào tạo thành nhu cầu của chính bản thân GV.<br />
- Điều kiện thực hiện: + Sắp xếp thời gian tập huấn<br />
hợp lí để mọi cán bộ quản lí, GV đều có thể tham gia;<br />
+ Báo cáo viên phải là những người giỏi chuyên môn, có<br />
kĩ năng tổ chức lớp tập huấn, lựa chọn nội dung cần thiết<br />
và cốt lõi cần trình bày; + Phân công nhân sự chuẩn bị<br />
chu đáo phòng họp, thiết bị hỗ trợ phục vụ cho lớp học;<br />
+ Có kinh phí hợp lí cho báo cáo viên, công tác tổ chức<br />
lớp học và in ấn tài liệu.<br />
2.2.2. Tăng cường lập kế hoạch sinh hoạt chuyên môn<br />
theo hướng đổi mới<br />
- Mục tiêu: Nhằm bảo đảm SHCM theo hướng đổi mới<br />
được thực hiện một cách hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đổi<br />
mới giáo dục; nhằm đưa hoạt động SHCM theo hướng đổi<br />
mới trở thành một hoạt động ổn định, có chiều sâu.<br />
- Nội dung: Trước hết, cần xác định các loại kế hoạch<br />
mà trường tiểu học cần thực hiện trong hoạt động SHCM<br />
theo hướng đổi mới: đó là kế hoạch chuyên môn của<br />
trường theo năm, tháng; kế hoạch năm của tổ chuyên<br />
môn, kế hoạch chuyên đề của trường.<br />
- Cách thực hiện:<br />
1) Thực hiện xây dựng kế hoạch SHCM theo hướng<br />
đổi mới theo năm, tháng của trường, kế hoạch phải đảm<br />
bảo cấu trúc: + Căn cứ thực hiện kế hoạch: Phần này cần<br />
trình bày các căn cứ pháp lí, cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn<br />
để quản lí SHCM theo hướng đổi mới; + Mục tiêu: Hiệu<br />
trưởng xác định mục tiêu của nhà trường cần đạt trong hoạt<br />
động chuyên môn tương ứng với từng giai đoạn, mục tiêu<br />
này phải phù hợp với điều kiện của các nguồn lực trường<br />
đang sở hữu và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; + Nội<br />
dung và biện pháp thực hiện: Hiệu trưởng lựa chọn những<br />
nội dung công việc cần thực hiện dựa trên các hướng dẫn<br />
của Phòng GD-ĐT và nhu cầu của GV, HS của trường;<br />
+ Phân công thực hiện: Đối với từng nội dung công việc,<br />
hiệu trưởng phải dự kiến phân công bộ phận, tổ khối thực<br />
hiện sao cho phát huy được nguồn nhân lực sẵn có của đơn<br />
vị; + Lịch (thời gian) thực hiện: Hiệu trưởng dự kiến các<br />
công việc cần làm trong từng tháng, chú ý đến các chủ<br />
điểm của tháng, kế hoạch thời gian năm học để chủ động<br />
hơn trong việc thực hiện; + Kinh phí thực hiện: Kinh phí<br />
dành cho SHCM trong mỗi trường còn thấp. Thông<br />
thường, kinh phí chỉ dành cho GV phụ trách dạy minh họa,<br />
42<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 41-44; 12<br />
<br />
kinh phí dành cho việc trang bị đồ dùng dạy học không<br />
đáng kể. Vì vậy, để có thể thực hiện hiệu quả SHCM theo<br />
hướng đổi mới, rất cần chủ thể quản lí ở các trường tiểu<br />
học quan tâm đầu tư kinh phí cho hoạt động này.<br />
2) Trường quản lí tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch<br />
SHCM theo hướng đổi mới theo năm, tháng: Tổ trưởng<br />
chuyên môn dự thảo kế hoạch SHCM của tổ, trình hiệu<br />
trưởng xem xét, phê duyệt, thực hiện điều chỉnh, bổ sung<br />
trước khi tiến hành. Kế hoạch thông thường gồm: + Xác<br />
định nhu cầu học tập, năng lực của HS: Tổ trưởng chuyên<br />
môn và GV trong tổ phải hiểu được đối tượng HS của lớp<br />
mình nói riêng, tổ mình nói riêng cần hình thành, phát triển<br />
những năng lực nào từ đó xác định môn học và bài dạy; +<br />
Lựa chọn bài dạy minh họa: Các tổ xác định được nội dung<br />
phù hợp với đối tượng HS, mục tiêu cần đạt của bài, giúp<br />
HS hình thành những kiến thức, kĩ năng gì, từ đó lựa chọn<br />
hình thức tổ chức, phương pháp, kĩ thuật dạy học và thiết<br />
bị dạy học tương ứng nhằm phát huy được tính chủ động,<br />
sáng tạo của HS; + Phân công GV dạy minh họa, chuẩn bị<br />
các phương tiện dạy học, đề nghị hỗ trợ từ các bộ phận có<br />
liên quan: Căn cứ vào giáo án đã thiết kế, tổ trưởng chuyên<br />
môn phân công: GV dạy minh họa; GV hỗ trợ chuẩn bị đồ<br />
dùng, phương tiện dạy học; đề xuất với hiệu trưởng nhân<br />
sự chuẩn bị phòng họp để dự giờ tiết dạy minh họa; + Dự<br />
kiến nội dung thảo luận: Đây là nội dung có ý nghĩa quyết<br />
định chất lượng trong SHCM theo hướng đổi mới, người<br />
chủ trì phải dự kiến được các nội dung sẽ thảo luận nhằm<br />
đạt được mục tiêu; - Đánh giá kết quả đạt được, rút kinh<br />
nghiệm cho các buổi sinh hoạt tiếp theo.<br />
- Điều kiện thực hiện: + Các kế hoạch, công văn, tài<br />
liệu hướng dẫn nhiệm vụ năm học phải được hiệu trưởng<br />
cập nhật đầy đủ và kịp thời phổ biến đến cán bộ quản lí,<br />
tổ trưởng chuyên môn, GV trong trường; + Xếp thời<br />
khóa biểu thuận lợi, mỗi tuần các tổ chuyên môn có một<br />
buổi cố định dành cho sinh hoạt chuyên môn theo hướng<br />
đổi mới; + Tổ trưởng chuyên môn phải thảo luận với các<br />
thành viên trong tổ và cán bộ quản lí nhà trường khi tiến<br />
hành xây dựng kế hoạch để huy động được trí tuệ tập thể,<br />
đảm bảo sự đồng thuận và thành công của kế hoạch.<br />
2.2.3. Cải tiến việc tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên<br />
môn theo hướng đổi mới<br />
- Mục tiêu: Giúp hiệu trưởng sử dụng, sắp xếp nhân<br />
sự hợp lí (nhất là trong vấn đề cơ cấu tổ trưởng chuyên<br />
môn), phát huy hết hiệu quả nguồn lực; giúp các bộ phận,<br />
tổ chuyên môn, GV xác định rõ nhiệm vụ trong SHCM<br />
theo hướng lấy HS làm trung tâm.<br />
- Cách thực hiện biện pháp:<br />
1) Hiệu trưởng xây dựng quy chế làm việc, quy chế<br />
SHCM và quy chế phối hợp trong đó quy định nhiệm vụ<br />
của từng bộ phận, từng cá nhân: + Hiệu trưởng: điều<br />
<br />
hành công việc chung; + Phó hiệu trưởng: tham mưu cho<br />
hiệu trưởng, cùng với hiệu trưởng quản lí hoạt động<br />
SHCM theo hướng đổi mới và chịu trách nhiệm trước<br />
hiệu trưởng về nhiệm vụ được phân công; + Thư viện:<br />
cung cấp tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo cho<br />
GV, HS phục vụ cho hoạt động SHCM theo hướng đổi<br />
mới; + Thiết bị: hỗ trợ các tổ chuyên môn, GV, HS đồ<br />
dùng dạy học cần thiết; + Kế toán, thủ quỹ: dự trù kinh<br />
phí cho hoạt động SHCM theo hướng đổi mới, được cân<br />
đối từ các nguồn kinh phí của trường; + Tổ trưởng<br />
chuyên môn: xây dựng kế hoạch, phân công, điều hành<br />
hoạt động SHCM theo hướng đổi mới của tổ, và của<br />
trường khi được hiệu trưởng phân công; báo cáo, thống<br />
kê khi hiệu trưởng yêu cầu; + GV: tham gia thiết kế, lên<br />
tiết dạy minh họa, dự giờ, thảo luận cùng với các thành<br />
viên khác trong tổ, trong trường.<br />
2) Xây dựng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn đủ năng<br />
lực: + Có thể nói, tổ trưởng chuyên môn là “cánh tay nối<br />
dài” của hiệu trưởng, giúp hiệu trưởng thực hiện nhiệm<br />
vụ giáo dục của trường. Vì vậy, tổ trưởng chuyên môn<br />
vừa giỏi chuyên môn, vừa có năng lực quản lí điều hành<br />
hoạt động của tổ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác quản lí<br />
chuyên môn cũng như quản lí nhà trường của hiệu<br />
trưởng. Muốn thế, hiệu trưởng phải thật khách quan và<br />
minh bạch, phát huy dân chủ trong việc lựa chọn đối<br />
tượng, từ những người được tập thể tin tưởng và tín<br />
nhiệm; + Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ<br />
cho đội ngũ này; + Tăng cường đối thoại để nắm bắt tâm<br />
tư, nguyện vọng, tư vấn, hỗ trợ tổ trưởng chuyên môn<br />
giải quyết những vấn đề vướng mắc, tồn đọng trong khi<br />
điều hành hoạt động SHCM theo hướng đổi mới của tổ.<br />
- Điều kiện thực hiện: + Cán bộ quản lí cần có nhận<br />
thức đúng đắn về tầm quan trọng của SHCM theo hướng<br />
đổi mới, từ đó quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, động<br />
viên, khuyến khích các bộ phận thực hiện tốt nhiệm vụ;<br />
+ Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV phải có hiểu<br />
biết mục đích, nội dung, quy trình, kĩ thuật hỗ trợ khi sinh<br />
hoạt chuyên môn theo hướng lấy HS làm trung tâm. Do<br />
đó, công tác bồi dưỡng về hoạt động này phải được thực<br />
hiện thường xuyên.<br />
2.2.4. Đẩy mạnh công tác lãnh đạo thực hiện sinh hoạt<br />
chuyên môn theo hướng đổi mới<br />
- Mục tiêu: Nhằm định hướng, điều khiển tốt hoạt<br />
động SHCM theo hướng đổi mới. Tạo động lực cho cán<br />
bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV tại các trường tiểu<br />
học quận 8 trong việc SHCM theo hướng đổi mới.<br />
- Nội dung: Nâng cao năng lực về hoạt động SHCM<br />
theo hướng đổi mới cho cán bộ, tổ trưởng chuyên môn,<br />
giáo viên trong trường. Quan tâm đầu tư kinh phí, kích<br />
thích hoạt động SHCM theo hướng đổi mới. Phát huy<br />
<br />
43<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 41-44; 12<br />
<br />
hiệu quả của việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Sở<br />
và Phòng GD-ĐT.<br />
- Cách thực hiện: 1) Tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ,<br />
tổ trưởng chuyên môn, GV trong trường các kiến thức, kĩ<br />
năng về SHCM theo hướng đổi mới dưới nhiều hình thức<br />
như mời báo cáo viên hoặc những người có năng lực báo<br />
cáo; tổ chức các buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm của<br />
những tổ chuyên môn, GV thực hiện tốt; phối hợp với các<br />
đơn vị trong cụm chuyên môn thực hiện các buổi SHCM<br />
theo hướng lấy học sinh làm trung tâm để tổ trưởng<br />
chuyên môn, GV được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn<br />
nhau; 2) Đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ các mức phí cao<br />
nhất có thể dành cho SHCM theo hướng đổi mới nhằm tạo<br />
động lực làm việc cho những người tham gia và để tăng<br />
hiệu quả của hoạt động SHCM theo hướng đổi mới vì thực<br />
tế hiện nay tại các trường tiểu học quận 8, mỗi GV khi lên<br />
tiết thao giảng chuyên đề nhận được khoản kinh phí hỗ trợ<br />
mang tính tượng trưng, chưa xứng đáng với công sức và<br />
chi phí đầu tư. Hiệu trưởng cần kịp thời động viên và khen<br />
thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt và có nhiều<br />
đóng góp cho SHCM theo hướng đổi mới trong các buổi<br />
họp cơ quan, sơ kết, tổng kết, tuyên dương trên bảng thông<br />
tin, trang web của đơn vị; 3) Chỉ đạo phó hiệu trưởng<br />
chuyên môn cập nhật thường xuyên các văn bản chỉ đạo,<br />
các hướng dẫn mới có liên quan, cụ thể hóa và hướng dẫn,<br />
giải thích thật cụ thể, tường minh đảm bảo GV hiểu và<br />
thực hiện đúng, đẩy mạnh việc nghiên cứu các văn bản đó<br />
trong các buổi SHCM của trường, của tổ.<br />
- Điều kiện thực hiện: + Hiệu trưởng nhận thức đúng<br />
về tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn theo hướng<br />
đổi mới; + Mỗi GV xác định rõ ý thức, trách nhiệm phải<br />
nâng cao kết quả học tập của HS, nâng cao chất lượng<br />
giảng dạy. Đầu tư thời gian cho việc tự nghiên cứu, tự<br />
học hệ thống lí luận về sinh hoạt chuyên môn theo hướng<br />
đổi mới; chú tâm theo dõi, quan sát, nắm bắt đặc điểm<br />
tâm sinh lí HS; tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm;<br />
đoàn kết, hợp tác cùng các thành viên khác trong tổ, trong<br />
trường để hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng<br />
đổi mới đạt hiệu quả.<br />
2.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện<br />
sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới<br />
- Mục tiêu: Kiểm tra, đánh giá là chức năng cơ bản,<br />
có vai trò quan trọng trong công tác quản lí của hiệu<br />
trưởng nói chung và quản lí SHCM theo hướng đổi mới<br />
nói riêng; kiểm tra, đánh giá nhằm mục đích phát huy<br />
những yếu tố tích cực và điều chỉnh những sai lệch trong<br />
quá trình thực hiện<br />
- Nội dung: Xác định tiêu chí cần kiểm tra kiểm tra trong<br />
SHCM theo hướng đổi mới; Đưa vào kế hoạch các hoạt động<br />
kiểm tra; Thu thập thông tin, tổ chức kiểm tra, đánh giá; Rút<br />
kinh nghiệm trong quá trình thực hiện SHCM theo hướng đổi<br />
<br />
mới của trường, của tổ chuyên môn, tiến hành điều chỉnh kế<br />
hoạch; Làm cho hoạt động kiểm tra của trường trở thành hoạt<br />
động tự kiểm tra của tổ chuyên môn, của GV.<br />
- Cách thực hiện: 1) Hiệu trưởng căn cứ kế hoạch<br />
SHCM theo hướng đổi mới và các văn bản pháp quy về<br />
công tác kiểm tra xây dựng các tiêu chí kiểm tra, đưa xuống<br />
cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV trong trường bàn<br />
bạc, thảo luận, thống nhất. Việc xác định tiêu chí, quy định<br />
kiểm tra sẽ giúp cho hoạt động này mang tính toàn diện,<br />
khách quan, công bằng; 2) Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch<br />
kiểm tra: kế hoạch kiểm tra sẽ giúp cho hoạt động kiểm tra<br />
thực hiện khoa học, nền nếp, không tự phát, tùy tiện. Thực<br />
tế ở các trường tiểu học quận 8 hoạt động kiểm tra các bộ<br />
phận, các hoạt động được quy định trong kế hoạch kiểm tra<br />
nội bộ hằng năm, xây dựng từ đầu năm học. Tuy nhiên, hoạt<br />
động SHCM theo hướng đổi mới là hoạt động quan trọng<br />
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường,<br />
cần được quan tâm đẩy mạnh. Trong kế hoạch kiểm tra,<br />
hiệu trưởng cần quy định cụ thể mục đích, yêu cầu, nội<br />
dung, hình thức kiểm tra, thời gian tiến hành kiểm tra;<br />
3) Thu thập thông tin kiểm tra thông qua việc thực hiện các<br />
biện pháp và hình thức kiểm tra khác nhau: hiệu trưởng<br />
kiểm tra SHCM theo hướng đổi mới bằng cách tham dự<br />
sinh hoạt chung với các tổ, dự giờ GV, kiểm tra biên bản<br />
SHCM. Đây là điều kiện đảm bảo cho SHCM theo hướng<br />
đổi mới vì trong lúc thảo luận có những vấn đề phát sinh cần<br />
được hiệu trưởng định hướng và chỉ đạo thực hiện nhưng<br />
lâu nay hoạt động này thường được hiệu trưởng các trường<br />
tiểu học quận 8 phân công cho phó hiệu trưởng hoặc tổ<br />
trưởng chuyên môn phụ trách; 4) Sau khi thực hiện kiểm tra,<br />
hiệu trưởng đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ của các bộ<br />
phận, cá nhân, hiệu quả đạt được so với mục tiêu ban đầu<br />
trong kế hoạch, phân tích nguyên nhân thật cặn kẽ, từ đó tiến<br />
hành điều chỉnh các sai lệch, phổ biến những kinh nghiệm<br />
hay, đạt kết quả cao trong SHCM theo hướng đổi mới đến<br />
toàn thể cán bộ quản lí, GV trong trường để áp dụng; 5)<br />
Thực tế, hoạt động kiểm tra lâu nay gây tâm lí nặng nề cho<br />
GV, dẫn đến tâm thế đối phó. Biết trước việc kiểm tra dự<br />
giờ, GV thường chuẩn bị kĩ càng, dạy trước cho HS để kết<br />
quả kiểm tra được tốt, trái với mục đích của hoạt động<br />
SHCM theo hướng đổi mới là tập trung phân tích hoạt động<br />
học của HS, quan sát, tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn<br />
trong quá trình học để tìm ra các giải pháp nâng cao kết quả<br />
học tập của các em. Để đạt được mục đích này thì việc thay<br />
đổi tư duy của GV, giúp họ tự tin, phát huy sự sáng tạo trong<br />
quá trình dạy học là hết sức quan trọng, mà cụ thể là từ việc<br />
thay đổi quan điểm kiểm tra là đánh giá. Vì vậy, hiệu trưởng<br />
phải làm cho hoạt động kiểm tra của trường thành hoạt động<br />
tự kiểm tra của GV, của tổ chuyên môn, giúp họ không cảm<br />
thấy áp lực, tự giác thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.<br />
(Xem tiếp trang 12)<br />
44<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 9-12<br />
<br />
viên. Cần có tư duy phản biện, tư duy phán đoán lâu dần<br />
hình thành cho mình khả năng phê phán.<br />
+ SV biết gắn học tập với hoạt động thực tiễn, phải<br />
sáng tạo, học đi đôi với hành; thông qua thực tiễn làm sáng<br />
tỏ nội dung tri thức, kiểm nghiệm tri thức, biến tri thức<br />
thành kĩ năng của mình.<br />
3. Kết luận<br />
Sự phát triển của đất nước ta trong giai đoạn hiện nay<br />
đang tạo ra điều kiện để thế hệ trẻ có cơ hội đến trường<br />
học tập, nâng cao hiểu biết và hội nhập thế giới. Tuy<br />
nhiên, trước yêu cầu đổi mới giáo dục nhằm phát huy<br />
tính chủ động tích cực sáng tạo của người học thì tự học<br />
có vai trò rất quan trọng. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí<br />
Minh, người học phải không ngừng tự học cố gắng vươn<br />
lên chiếm lĩnh tri thức; đồng thời, người dạy cũng có<br />
những biện pháp thiết thực hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá<br />
để hình thành và nâng cao năng lực tự học cho SV, giúp<br />
SV trở thành những người làm chủ tri thức đáp ứng yêu<br />
cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới đất nước.<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG…<br />
(Tiếp theo trang 44)<br />
- Điều kiện thực hiện: + Các tiêu chí kiểm tra phải<br />
được xác định rõ ràng, cụ thể; + Hiệu trưởng phải thành<br />
lập Ban kiểm tra để ban này hỗ trợ hiệu trưởng thực hiện<br />
nhiệm vụ kiểm tra. Đó là những người có chuyên môn<br />
trong SHCM theo hướng đổi mới, có phẩm chất tốt,<br />
khách quan, công tâm trong đánh giá.<br />
3. Kết luận<br />
Mỗi biện pháp trên có tính độc lập tương đối nhưng<br />
chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau, tác động qua lại<br />
lẫn nhau, thống nhất với nhau trong một chỉnh thể hệ thống<br />
các biện pháp nhằm quản lí có hiệu quả hoạt động SHCM<br />
theo hướng đổi mới tại các trường tiểu học quận 8, TP. Hồ<br />
Chí Minh; trong đó “Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí,<br />
tổ trưởng chuyên môn, GV về tầm quan trọng của SHCM<br />
theo hướng đổi mới” là biện pháp có ý nghĩa như là “điều kiện<br />
cần” để thực hiện thành công các biện pháp còn lại, vì muốn<br />
thay đổi, muốn đổi mới thì trước hết tư tưởng phải thông suốt.<br />
Hiệu trưởng thực hiện đồng bộ, linh hoạt các biện pháp được<br />
đề xuất ở trên phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường<br />
thì chắc chắn công tác quản lí sẽ đạt hiệu quả tốt hơn, góp<br />
phần thực hiện tốt mục tiêu giáo tại các trường này.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập, tập 15. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập, tập 11. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập, tập 4. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập, tập 6. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[5] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập, tập 8. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập, tập 5. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[7] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập, tập 12. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[8] Hoàng Thu Phương (2018). Một số biện pháp phát<br />
triển năng lực tự học cho sinh viên trong dạy học môn<br />
“Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin”. Tạp chí Giáo dục, số 421, tr 50-53.<br />
[9] Nguyễn Thị Diễm Hằng (2017). Một số phương pháp<br />
hướng dẫn sinh viên tự học các môn Lí luận chính trị<br />
có hiệu quả. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì II tháng<br />
10, tr 256-259.<br />
[10] Phạm Thị Thúy Vân (2017). Bồi dưỡng ý thức và<br />
phương pháp tự học cho sinh viên Trường Đại học<br />
Sư phạm Hà Nội 2 theo tư tưởng Hồ Chí Minh - thực<br />
trạng và giải pháp. Tạp chí Giáo dục, số 413, tr 1-3.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Bộ GD-ĐT (2014). Kế hoạch số 80/KH-BGDĐT<br />
ngày 25/02/2014 về tổ chức thực hiện đổi mới sinh<br />
hoạt chuyên môn trong trường phổ thông và trung<br />
tâm giáo dục thường xuyên.<br />
[2] Bộ GD-ĐT (2013). Tài liệu tập huấn hướng dẫn<br />
sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm<br />
trung tâm.<br />
[3] Nguyễn Lộc (2010). Lí luận về quản lí. NXB Đại<br />
học Sư phạm.<br />
[4] Lê Thị Thu Hằng (2014). Sinh hoạt chuyên môn dựa<br />
trên nghiên cứu bài học công cụ đổi mới nhà trường.<br />
Tạp chí Giáo dục, số 332, tr 26-28, 22.<br />
[5] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện<br />
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,<br />
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định<br />
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br />
[6] Nguyễn Mậu Đức (2015). Vai trò của công tác quản<br />
lí trong đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo mô hình<br />
nghiên cứu bài học. Tạp chí Giáo dục, số 364, tr 8-10.<br />
[7] Nguyễn Văn Ninh - Lê Thị Thu (2015). Sinh hoạt<br />
chuyên môn theo hướng “nghiên cứu bài học” Phương thức để phát triển năng lực dạy học cho<br />
giáo viên. Tạp chí Giáo dục, số 353, tr 26-27, 22.<br />
12<br />
<br />