VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM<br />
CỦA SINH VIÊN KHOA SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG<br />
La Thị Kim Bách - Trường Đại học An Giang<br />
Ngày nhận bài: 10/03/2018; ngày sửa chữa: 28/03/2018; ngày duyệt đăng: 10/04/2018.<br />
Abstract: Management of pedagogical practice is an important cooperative task of the rector, the<br />
department leaders and all educational forces in the university. In this article, author analyses the<br />
situation of management of teaching practice of students at Faculty of Pedagogy, An Giang<br />
University. Based on this foundation, the article proposes some measures to improve quality of<br />
management of pedagogical practice at the university.<br />
Keywords: Measures, pedagogical practice, An Giang University.<br />
1. Mở đầu<br />
Thực tập sư phạm (TTSP) là học phần bắt buộc trong<br />
chương trình đào tạo sinh viên (SV) sư phạm tại Trường<br />
Đại học An Giang. Quản lí hoạt động TTSP là nhiệm vụ<br />
phối hợp quan trọng của Hiệu trưởng, các phòng ban,<br />
khoa của Trường Đại học An Giang và các lực lượng<br />
giáo dục trong xã hội. Hiệu trưởng có biện pháp quản lí<br />
phù hợp sẽ giải quyết được các vấn đề gặp phải trong<br />
công tác quản lí hoạt động TTSP của SV góp phần nâng<br />
cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong nhà trường đáp<br />
ứng yêu cầu, mục tiêu đổi mới giáo dục đại học hiện nay.<br />
Đi lên từ nền tảng một trường cao đẳng sư phạm,<br />
Trường Đại học An Giang nói chung và Khoa Sư phạm<br />
nói riêng luôn xem trọng công tác TTSP, coi đây là một<br />
nhiệm vụ đặc biệt quan trọng tạo nên chất lượng giáo dục<br />
SV sư phạm. Năm học 2017-2018, chúng tôi đã tiến hành<br />
chọn mẫu nghiên cứu tại 10 trường trung học phổ thông<br />
có nhận hướng dẫn SV thực tập (TT) và khảo sát 65 cán<br />
bộ quản lí (CBQL), 10 giảng viên trưởng đoàn (GVTĐ),<br />
94 giảng viên hướng dẫn (GVHD) SV TTSP và 177 SV<br />
TTSP. Kết quả khảo sát cho thấy, công tác quản lí hoạt<br />
động TTSP của Trường Đại học An Giang về cơ bản là<br />
thực hiện đầy đủ các nội dung theo chức năng quản lí. Tuy<br />
nhiên, vẫn còn một số mặt thực hiện chưa tốt như công tác<br />
triển khai, chỉ đạo thực hiện hoạt động do chưa hoàn chỉnh<br />
hệ thống các văn bản chỉ đạo, triển khai, quy chế phối hợp<br />
trong tổ chức thực hiện hoạt động, do nhận thức chưa đầy<br />
đủ của một số cán bộ giảng viên và SV đối với hoạt động<br />
TTSP; công tác kiểm tra, đánh giá thiếu chặt chẽ, có quan<br />
tâm nhưng hiện chưa tốt,... Từ thực trạng này, cần có<br />
những biện pháp quản lí cụ thể nhằm góp phần nâng cao<br />
chất lượng tổ chức hoạt động TTSP của SV, nhờ vậy chất<br />
lượng đào tạo sẽ được cải thiện hơn.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Khái niệm về quản lí hoạt động thực tập sư phạm<br />
của sinh viên<br />
<br />
29<br />
<br />
Theo tác giả Nguyễn Đình Chỉnh, “TTSP là một giai<br />
đoạn quan trọng nhằm kiểm tra sự chuẩn bị về mặt lí luận<br />
và thực hành của SV đối với việc độc lập công tác của<br />
họ, và hình thành những khả năng rộng lớn trong việc<br />
sáng tạo giải quyết những công việc của cá nhân người<br />
giáo viên (GV) tương lai” [1].<br />
Tại Trường Đại học An Giang, TTSP là học phần bắt<br />
buộc trong chương trình đào tạo SV sư phạm. Học phần<br />
này được thực hiện tại các trường trung học phổ thông có<br />
khối lượng tương đương 5 tín chỉ, thực hiện trong 8 tuần<br />
với mục đích: quán triệt nguyên lí giáo dục, gắn lí thuyết<br />
với thực hành, lí luận với thực tế trong quá trình đào tạo<br />
GV, phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của SV trong<br />
quá trình đào tạo, gắn chặt hơn nữa giữa cơ sở đào tạo và<br />
cơ sở sử dụng GV; giúp cho SV nắm vững những quy<br />
định về nhiệm vụ, quyền hạn, các công việc nghiệp vụ<br />
của người GV bộ môn và GV chủ nhiệm lớp thông qua<br />
quan sát và trực tiếp tham gia thực hiện một số hoạt động<br />
dạy - học, GD-ĐT của trường thực tập để rèn luyện và<br />
hình thành các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng nghề<br />
nghiệp, vận dụng những kiến thức đã học để củng cố và<br />
lĩnh hội sâu sắc hơn những kiến thức này, từ đó hình<br />
thành và nâng cao năng lực sư phạm, ý thức và tình cảm<br />
nghề nghiệp; giúp SV có thể lên lớp giảng bài và làm chủ<br />
nhiệm lớp một cách độc lập [2].<br />
Quản lí hoạt động TTSP là quá trình vận dụng các<br />
chức năng quản lí một cách sáng tạo để tổ chức, điều<br />
khiển toàn bộ các hoạt động TTSP nhằm đảm bảo thực<br />
hiện một cách có hiệu quả nội dung, mục tiêu công tác<br />
TTSP. Đây là một bộ phận của quản lí quá trình đào tạo<br />
trong nhà trường có đào tạo SV sư phạm. Quản lí hiệu<br />
quả hoạt động TTSP góp phần quan trọng trong việc<br />
nâng cao chất lượng đào tạo GV sư phạm.<br />
Như vậy, quản lí hoạt động TTSP là hệ thống những tác<br />
động quản lí có mục đích, kế hoạch, hợp quy luật của chủ<br />
thể quản lí bao gồm CBQL trường sư phạm, trường phổ<br />
Email: bachla409@gmail.com<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br />
<br />
thông, GVTĐ, GVHD TTTSP đến khách thể quản lí là biện<br />
pháp quản lí hoạt động TTSP cho SV nhằm làm cho quá<br />
trình tổ chức hoạt động TTSP đạt được mục tiêu đề ra.<br />
2.2. Các biện pháp quản lí hoạt động thực tập sư phạm<br />
của sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang<br />
2.2.1. Nâng cao nhận thức cho chủ thể quản lí, giảng viên<br />
và sinh viên về thực tập sư phạm và quản lí hoạt động<br />
thực tập sư phạm:<br />
- Mục tiêu: Nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của<br />
công tác TTSP và quản lí hoạt động TTSP đối với hoạt<br />
động đào tạo GV.<br />
- Nội dung biện pháp: Thường xuyên bồi dưỡng,<br />
nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác TTSP<br />
và quản lí hoạt động TTSP đối với hoạt động đào tạo GV.<br />
Nhà trường cần phải quán triệt, chỉ đạo và xác định TTSP<br />
là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong chương trình đào<br />
tạo GV, xây dựng môi trường sư phạm thực sự để SV có<br />
định hướng và nhận thức đúng đắn hơn, xác định rõ hơn<br />
ý thức nghề nghiệp, tạo hứng thú hơn trong học tập và<br />
phấn đấu hơn nữa để trở thành người GV tương lai.<br />
- Cách thực hiện: Tăng cường tổ chức các hoạt động<br />
tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, nội dung, ý nghĩa, tầm<br />
quan trọng của công tác TTSP trong đào tạo GV bằng<br />
nhiều hình thức như tổ chức hội thảo, hội nghị triển khai,<br />
lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn, câu lạc bộ học<br />
thuật, hội thi nghiệp vụ sư phạm... Tổ chức bồi dưỡng cho<br />
cán bộ, giảng viên và SV hiểu rõ chủ trương, đường lối,<br />
chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và<br />
toàn diện về GD-ĐT, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vấn đề<br />
tăng cường rèn luyện kĩ năng nghề và phẩm chất nghề cho<br />
SV, đặc biệt là ở các trường đào tạo nghề sư phạm thông<br />
qua hội thảo, hội nghị triển khai, tổng kết... Rèn luyện kĩ<br />
năng nghề và phẩm chất nghề cho SV thông qua hoạt động<br />
thực hành nghề, TTSP là hết sức cần thiết và quan trọng<br />
mà tất cả chúng ta cần phải nhận thức được.<br />
2.2.2. Rà soát, sửa đổi hoặc bổ sung các văn bản thực<br />
tập sư phạm còn thiếu hoặc hoàn chỉnh quy chế/quy<br />
định/tài liệu hướng dẫn thực tập sư phạm và quản lí hoạt<br />
động này:<br />
- Mục tiêu: Hướng tới việc đảm bảo đầy đủ cơ sở<br />
pháp lí cho việc thực hiện hoạt động TTSP cho SV. Sự<br />
đầy đủ quy chế/quy định/tài liệu hướng dẫn TTSP là cơ<br />
sở tốt cho mọi hoạt động quản lí, điều hành, hướng dẫn<br />
thực hiện tốt hoạt động TTSP, nâng cao hiệu quả hoạt<br />
động TTSP và quản lí hoạt động này.<br />
- Nội dung biện pháp: Hoàn chỉnh hệ thống quy chế/quy<br />
định/tài liệu hướng dẫn TTSP, quy định rõ trách nhiệm, cơ<br />
chế phối hợp giữa các bên tham gia tổ chức; xây dựng quy<br />
trình tổ chức và quản lí hoạt động TTSP để đảm bảo công<br />
tác tổ chức được chặt chẽ hơn.<br />
<br />
30<br />
<br />
- Cách thực hiện: 1) Cần phải rà soát lại toàn bộ hệ thống<br />
văn bản pháp quy của các cấp về công tác TTSP; 2) Ban<br />
hành, điều chỉnh, bổ sung các quy chế, quy định, văn bản<br />
hướng dẫn rõ ràng, cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế<br />
tại địa phương và đơn vị; 3) Hệ thống văn bản, hồ sơ TTSP<br />
nên được biên soạn thành Cẩm nang TTSP để phổ biến cho<br />
tất cả các bên liên quan đến hoạt động TTSP thông qua hội<br />
nghị triển khai hoặc có thể đăng tải trên website của khoa,<br />
trường...; 4) Định kì tổ chức rà soát, khảo sát, lấy ý kiến phản<br />
hồi từ các bên có liên quan đến hoạt động TTSP để có cơ sở<br />
điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thông văn bản pháp quy.<br />
2.2.3. Tăng cường công tác tổ chức và chỉ đạo thực hiện<br />
hoạt động thực tập sư phạm của các Ban chỉ đạo thực tập<br />
sư phạm:<br />
- Mục tiêu: Cơ cấu lại bộ máy tổ chức, các ban phục vụ<br />
công tác TTSP hợp lí có phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ<br />
thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo và mối quan hệ,<br />
hợp tác giữa các thành viên; quy định rõ trong công tác phân<br />
bổ cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ hoạt động TTSP.<br />
- Nội dung biện pháp: Biện pháp này phải được tiến<br />
hành đồng bộ giữa các lực lượng tham gia thực hiện công<br />
tác TTSP cho SV từ khâu chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, tổ<br />
chức triển khai thực hiện đến kiểm tra, giám sát và tổng kết<br />
hoạt động. Trong đó, lưu ý đến công tác chỉ đạo TTSP của<br />
cơ sở TTSP và hiệu quả phối hợp giữa Ban chỉ đạo TTSP<br />
Trường Đại học An Giang với Ban chỉ đạo các cơ sở TTSP<br />
cũng như phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của<br />
2 Ban chỉ đạo này. Ban chỉ đạo TTSP Trường Đại học An<br />
Giang do Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang ra quyết<br />
định thành lập, bao gồm: Hiệu trưởng làm Trưởng ban; Phó<br />
Hiệu trưởng phụ trách đào tạo làm Phó Trưởng ban; Trưởng<br />
phòng Đào tạo làm Uỷ viên thường trực; trưởng hoặc phó<br />
một số phòng ban chức năng, trưởng hoặc phó trưởng các<br />
khoa có SV thực tập và một số chuyên viên Phòng Đào tạo<br />
làm Uỷ viên. Ban chỉ đạo các cơ sở TTSP cũng do Hiệu<br />
trưởng Trường Đại học An Giang ra quyết định thành lập.<br />
Ban này do Hiệu trưởng cơ sở TTSP làm Trưởng ban;<br />
Trưởng đoàn thực tập làm phó Ban; một Phó Hiệu trưởng,<br />
Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường<br />
làm Ủy viên.<br />
- Cách thực hiện: Để tổ chức thực hiện có hiệu quả và<br />
khả thi biện pháp này, chủ thể quản lí (các Ban chỉ đạo<br />
TTSP) cần phải luôn tích cực phát huy tính chủ động, linh<br />
hoạt, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác để có thể phối<br />
hợp đồng bộ giữa các lực lượng tham gia thực hiện công tác<br />
TTSP cho SV, cụ thể:<br />
+ Công tác chuẩn bị: Chuẩn bị kiến thức nghiệp vụ sư<br />
phạm cho SV trước khi tham gia TTSP; xây dựng quy chế<br />
TTSP và các biểu mẫu đánh giá SV TTSP...<br />
+ Công tác tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện: Cung<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br />
<br />
cấp đầy đủ danh sách đoàn TTSP và các biểu mẫu đánh giá<br />
SV TTSP cho Ban chỉ đạo cơ sở TTSP , GVTĐ, GVHD và<br />
SV; tổ chức hội nghị triển khai công tác TTSP cho cán bộ,<br />
giảng viên và SV tham gia hoạt động TTSP...<br />
+ Công tác phối hợp giữa Ban chỉ đạo TTSP Trường<br />
Đại học An Giang với Ban chỉ đạo các cơ sở TTSP: Tổ chức<br />
giao nhận nhiệm vụ giữa Trường Đại học An Giang và các<br />
cơ sở TTSP ; thống nhất kế hoạch TTSP cho SV giữa<br />
Trường Đại học An Giang và các cơ sở TTSP ...<br />
+ Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả TTSP của SV thực<br />
tập: Hoàn thiện quy định, tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá các<br />
nội dung TTSP của SV; hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh<br />
giá kết quả TTSP.<br />
+ Công tác kiểm tra, giám sát đợt TTSP: Thông qua<br />
xem báo cáo của các cơ sở TTSP và GVTĐ hoặc tổ chức<br />
đoàn đi thăm và dự giờ SV thực tập; kiểm tra, giám sát việc<br />
áp dụng quy chế TTSP trong công tác tổ chức hoạt động<br />
TTSP cho SV, việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện<br />
kế hoạch TTSP...<br />
+ Công tác tổng kết hoạt động TTSP: Xây dựng báo cáo<br />
tổng kết hoạt động TTSP, tổ chức quy mô (có mời đại diện<br />
Sở GD-ĐT An Giang, các phòng GD-ĐT, các cơ sở TTSP)<br />
và có hiệu quả hoạt động TTSP.<br />
2.2.4. Xây dựng tiêu chí lựa chọn giảng viên trưởng đoàn<br />
và giảng viên hướng dẫn thực tập sư phạm để đảm bảo tốt<br />
hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ của họ:<br />
- Mục tiêu: Xây dựng tiêu chí lựa chọn GVTĐ và GVHD<br />
TTSP theo hướng chú trọng hơn đến năng lực, chuyên môn<br />
để đảm bảo tốt hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ của họ.<br />
- Nội dung biện pháp: Xây dựng tiêu chí lựa chọn<br />
GVTĐ và GVHD TTSP.<br />
- Cách thực hiện: 1) Xác định căn cứ pháp lí thông qua<br />
việc cập nhật toàn bộ văn bản, quy chế, quy định chức năng,<br />
nhiệm vụ chuẩn nghề nghiệp của giảng viên, GV của bộ,<br />
ngành và các văn bản, quy chế, quy định của Trường Đại<br />
học An Giang có liên quan đến công tác chỉ đạo thực hiện<br />
hoạt động TTSP cho SV, làm cơ sở đề xuất xây dựng tiêu<br />
chí lựa chọn GVTĐ và GVHD TTSP; 2) Tổ chức đánh giá<br />
thực trạng, việc đáp ứng yêu cầu của GVTĐ và GVHD<br />
TTSP trong thời gian qua về mức độ hoàn thành nhiệm vụ,<br />
đáp ứng yêu cầu kế hoạch, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ<br />
của mình làm cơ sở để tổ chức nhóm chuyên trách hoặc Ban<br />
xây dựng tiêu chí lựa chọn GVTĐ và GVHD TTSP; 3) Tổ<br />
chức nhóm chuyên trách hoặc ban xây dựng tiêu chí lựa<br />
chọn GVTĐ và GVHD TTSP. Trong xây dựng tiêu chuẩn,<br />
tiêu chí lựa chọn GVTĐ, cần hướng đến lựa chọn các giảng<br />
viên phụ trách giảng dạy các học phần lí luận và phương<br />
pháp dạy học bộ môn, tránh việc phân công cho GV thiếu<br />
giờ; GVHD phải là những giảng viên có nhiều kinh nghiệm<br />
<br />
31<br />
<br />
trong công tác, có thâm niên hướng dẫn TTSP, tránh việc<br />
phân công giảng viên thiếu giờ hướng dẫn TTSP; 4) Hoàn<br />
thiện bản dự thảo, tổ chức lấy ý kiến để hoàn chỉnh tiêu<br />
chuẩn, tiêu chí lựa chọn; 5) Tổ chức triển khai, quán triệt<br />
tiêu chuẩn, tiêu chí đã thống nhất và đưa vào sử dụng; tăng<br />
cường công tác giáo dục tư tưởng cho đội ngũ giảng viên,<br />
GV giúp họ nhận thức đúng về công tác TTSP, công tác xây<br />
dựng tiêu chuẩn, tiêu chí để lựa chọn GVTĐ và GVHD<br />
TTSP cũng như những tiêu chí, quy định; 6) Tổ chức kiểm<br />
tra, đánh giá tính phù hợp và tính khả thi của tiêu chuẩn, tiêu<br />
chí đưa ra để đảm bảo sự duy trì.<br />
2.2.5. Bồi dưỡng về nghiệp vụ cho cán bộ quản lí, giảng viên<br />
trưởng đoàn và giáo viên hướng dẫn thực tập sư phạm:<br />
- Mục tiêu: Tăng cường kiến thức, kĩ năng sư phạm,<br />
nghiệp vụ công tác tổ chức, quản lí và hướng dẫn thực tập<br />
cho CBQL, GVTĐ và GVHD TTSP theo hướng chuẩn<br />
hoá, hiện đại hóa, nâng cao năng lực góp phần nâng cao chất<br />
lượng TTSP cho SV.<br />
- Nội dung biện pháp: Bồi dưỡng về nghiệp vụ cho<br />
CBQL, GVTĐ và GVHD TTSP thông qua việc trang bị,<br />
cập nhật, nâng cao kiến thức, kĩ năng, phương pháp thực<br />
hiện nhiệm vụ, nghiệp vụ công tác tổ chức, quản lí đối với<br />
mục tiêu đào tạo giáo sinh sư phạm trong bối cảnh đổi mới<br />
giáo dục. Bồi dưỡng về nghiệp vụ không chỉ là bồi dưỡng<br />
nhận thức mà phải là bồi dưỡng tay nghề, bồi dưỡng nghiệp<br />
vụ công tác.<br />
- Cách thực hiện: 1) Xây dựng quy trình tổ chức hoạt<br />
động bồi dưỡng về nghiệp vụ cho CBQL, GVTĐ và<br />
GVHD TTSP gồm các bước: Bước 1: Xác định mục tiêu<br />
bồi dưỡng; Bước 2: Tìm hiểu, nắm vững trình độ chuyên<br />
môn, nghiệp vụ của đội ngũ CBQL, GVTĐ và GVHD<br />
TTSP; Bước 3: Xác định nhu cầu bồi dưỡng của CBQL,<br />
GVTĐ và GVHD TTSP. Tức là xem xét mong muốn của<br />
họ cần gì và đáp ứng sự cần thiết đó; Bước 4: Xây dựng nội<br />
dung, chương trình và phương pháp bồi dưỡng; Bước 5:<br />
Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động bồi dưỡng; Bước 6:<br />
Tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch; Bước 7: Kiểm tra,<br />
đánh giá để đảm bảo thu nhận thông tin ngược thường<br />
xuyên và kịp thời đồng thời để đảm bảo cho hoạt động được<br />
duy trì; 2) Tổ chức triển khai đầy đủ, hệ thống các văn bản<br />
liên quan đến hoạt động TTSP cho CBQL, GVTĐ và<br />
GVHD TTSP để họ có cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ của<br />
mình góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra; 3) Tổ<br />
chức cho CBQL, GVTĐ và GVHD TTSP học tập chuyên<br />
đề, kĩ năng nghiệp vụ, phương pháp sư phạm; cử CBQL,<br />
GVTĐ và GVHD TTSP tham dự hội thảo, hội nghị về công<br />
tác TTSP; 4) Tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề; viết sáng<br />
kiến kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn<br />
thực hiện hoạt động TTSP để báo cáo và nhân rộng điển<br />
hình; tổ chức hội nghị, hội thảo về công tác TTSP.<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br />
<br />
2.2.6. Xây dựng mạng lưới các trường thực hành sư phạm:<br />
- Mục tiêu: Thực hiện tốt Quy chế trường thực hành sư<br />
phạm cho các trường sư phạm đào tạo GV mầm non, tiểu học<br />
và trung học cơ sở; xây dựng mối quan hệ hợp tác có cơ sở<br />
pháp lí, có tính chuyên nghiệp giữa nhà trường với các cơ sở<br />
thực tiễn, nhà sử dụng lao động nhằm hướng đến phương<br />
châm “đào tạo gắn liền thực tiễn xã hội”, nghĩa là đào tạo nghề<br />
GV phải sát thực tiễn hành nghề của GV tại các nhà trường<br />
nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, coi trọng lấy thực tiễn để<br />
kiểm định chất lượng đào tạo của nhà trường.<br />
- Nội dung biện pháp: Xây dựng mối quan hệ hợp tác có<br />
cơ sở pháp lí, có tính chuyên nghiệp giữa nhà trường với các<br />
cơ sở thực tiễn, nhà sử dụng lao động, các lực lượng tham gia<br />
quản lí, tổ chức triển khai thực hiện hoạt động TTSP.<br />
- Cách thực hiện: 1) Xây dựng quy trình xây dựng mạng<br />
lưới các trường thực hành sư phạm, phối hợp các lực lượng<br />
tham gia quản lí, tổ chức triển khai thực hiện hoạt động TTSP,<br />
gồm các bước: Bước 1: Xác định tiêu chí lựa chọn các trường<br />
thực hành sư phạm; Bước 2: Xây dựng đề án thành lập các<br />
mạng lưới các trường thực hành sư phạm, phối hợp các lực<br />
lượng tham gia quản lí, tổ chức triển khai thực hiện hoạt động<br />
TTSP, trong đó nêu rõ tính cấp thiết, căn cứ pháp lí, nội dung,<br />
cách thức tổ chức phối hợp, thực hiện, kinh phí thực hiện;<br />
Bước 3: Thành lập Ban chỉ đạo, Ban điều hành phân công<br />
công việc, hướng dẫn quản lí và sử dụng kinh phí thực hiện<br />
đề án; Bước 4: Xây dựng kế hoạch triển khai và lộ trình thực<br />
hiện hằng năm; Bước 5: Tổ chức thực hiện; Bước 6: Tiến<br />
hành kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; Bước 7: Tổ<br />
chức sơ kết, tổng kết sau khi kết thúc các hoạt động hằng năm,<br />
định kì; 2) Tổ chức các hoạt động hoặc có thể triển khai lồng<br />
ghép trong các buổi họp triển khai nhiệm vụ năm học, hội<br />
nghị cán bộ công chức; họp sơ, tổng kết năm học; họp báo...<br />
nhằm nâng cao nhận thức, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công<br />
chức, viên chức và SV Trường Đại học An Giang về vị trí,<br />
vai trò của hoạt động thực hành nghề gắn với thực tiễn nhu<br />
cầu xã hội, đảm bảo chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà<br />
trường; 3) Tiếp tục xây dựng/điều chỉnh chương trình đào tạo<br />
các ngành sư phạm của trường theo hướng tăng cường đáp<br />
ứng các yêu cầu chuyên môn trong thực tế, giảm bớt các kiến<br />
thức lí thuyết, tăng cường rèn luyện kĩ năng nghề kết hợp việc<br />
đánh giá chất lượng chương trình đào tạo với mục đích nâng<br />
cao chất lượng đào tạo. “Đánh giá chất lượng trong giáo dục<br />
đại học có thể được xem như một cách xem xét và đánh giá<br />
hoạt động giảng dạy, học tập và sản phẩm đầu ra dựa trên một<br />
kì kiểm tra chi tiết về khung chương trình, cấu trúc và sự hiệu<br />
quả về tổ chức hệ thống hoặc chương trình”; 4) Xây dựng lại<br />
nội dung, chương trình TTSP cho SV; 5) Tổ chức bồi dưỡng<br />
nâng cao trình độ kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp thực tế tại<br />
các cơ sở thực tiễn, nhà sử dụng lao động cho đội ngũ cán bộ,<br />
giảng viên chuyên ngành bằng nhiều hình thức.<br />
<br />
32<br />
<br />
2.2.7. Hoàn thiện quy trình và xây dựng các tiêu chí kiểm<br />
tra, đánh giá thực tập sư phạm, tăng cường công tác kiểm<br />
tra, đánh giá và công tác thi đua khen thưởng, kỉ luật trong<br />
thực tập sư phạm:<br />
- Mục tiêu: Tăng cường các hoạt động phục vụ cho công<br />
tác TTSP, đồng thời cũng là cơ sở để kiểm tra, đánh giá,<br />
giám sát chất lượng các hoạt động phục vụ chương trình,<br />
công tác TTSP để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp hơn;<br />
sớm phát hiện những sai lệch giữa xây dựng kế hoạch và tổ<br />
chức thực hiện, nguyên nhân của sự sai lệch để kịp thời điều<br />
chỉnh, bổ sung. Đồng thời, ngăn chặn được những biểu hiện<br />
tiêu cực phát sinh trong quá trình tổ chức hoạt động làm ảnh<br />
hưởng không tốt đến uy tín cá nhân, đơn vị; kịp thời phát<br />
hiện, động viên, khen thưởng cá nhân, tập thể thực hiện tốt<br />
nhiệm vụ.<br />
- Nội dung biện pháp: Xây dựng quy trình kiểm tra,<br />
đánh giá và các tiêu chí kiểm tra, đánh giá rõ ràng, cụ thể;<br />
tăng cường vai trò tổ chức, dẫn dắt, định hướng, hướng dẫn<br />
việc thực hiện nội dung thực tập của GVHD và GVTĐ; tăng<br />
cường tổ chức các hoạt động bổ trợ như: Rèn luyện nghiệp<br />
vụ sư phạm thường xuyên, hội thi nghiệp vụ sư phạm...;<br />
phát huy tốt vai trò của đội ngũ cố vấn học tập trong việc rèn<br />
luyện các kĩ năng cho SV và tăng cường bồi dưỡng chuyên<br />
môn để họ phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình; kết hợp<br />
xây dựng cho SV ý thức và khả năng tự kiểm tra; tiến hành<br />
thường xuyên và đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát việc<br />
tổ chức thực hiện hoạt động TTSP của SV.<br />
- Cách thực hiện: Để quá trình kiểm tra, đánh giá hoạt<br />
động TTSP được đúng yêu cầu và đạt hiệu quả, cần:<br />
1) Xây dựng và hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh giá kết<br />
quả TTSP của SV; 2) Trong quá trình TTSP, việc thường<br />
xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ nội<br />
dung thực tập là rất quan trọng, giúp SV thực tập thực hiện<br />
đầy đủ và đạt kết quả tốt trong đợt TTSP. Vì vậy, việc phát<br />
huy tốt vai trò tổ chức, dẫn dắt, định hướng, hướng dẫn của<br />
GVDH và GVTĐ là hết sức cần thiết; 3) Thường xuyên tổ<br />
chức kiểm tra, giám sát quá trình thực tập của SV. Thông tin<br />
phản hồi là rất quan trọng giúp người quản lí nắm bắt được<br />
tình hình hoạt động, từ đó có các biện pháp khắc phục. Vì<br />
vậy, Ban chỉ đạo TTSP các cấp cần phải thường xuyên tổ<br />
chức trao đổi, lấy ý kiến của cơ sở TTSP , GVHD, GVTĐ<br />
về hoạt động TTSP và công tác quản lí hoạt động TTSP.<br />
Muốn thực hiện tốt công việc này, cần xây dựng kế hoạch<br />
tổ chức kiểm tra, giám sát, chế độ thông tin, báo cáo rõ ràng,<br />
cụ thể, triển khai đầy đủ nội dung kiểm tra, giám sát đến cơ<br />
sở TTSP và trưởng đoàn. Trong quá trình kiểm tra, giám sát,<br />
Ban chỉ đạo TTSP có thể điều chỉnh kết quả thực tập của<br />
SV cho phù hợp với chuẩn đánh giá và thống nhất chung<br />
giữa các cơ sở TTSP nếu nhận thấy có sự chênh lệch, thiếu<br />
thống nhất. Công tác quản lí kiểm tra, đánh giá có ý nghĩa<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br />
<br />
quan trọng trong hoạt động TTSP của SV. Làm tốt công tác<br />
này sẽ giúp cho hoạt động TTSP của SV đạt hiệu quả cao<br />
nhằm đáp ứng được mục tiêu kế hoạch đã đề ra; 4) Xây<br />
dựng các tiêu chí đánh giá thực tập giảng dạy, công tác chủ<br />
nhiệm lớp, ý thức tổ chức kỉ luật của SV.<br />
2.2.8. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lí<br />
hoạt động thực tập sư phạm:<br />
- Mục tiêu: Khai thác tối đa hiệu quả công nghệ thông<br />
tin, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của trường.<br />
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động<br />
giảng dạy, trong công tác đào tạo và quản lí nói chung, quản<br />
lí hoạt động TTSP nói riêng nhằm tạo điều kiện thuận lợi<br />
trong trao đổi thông tin, liên lạc, chia sẻ kinh nghiệm trong<br />
quản lí, thực hiện công tác TTSP giữa các Ban chỉ đạo TTSP<br />
và giữa SV thực tập với nhau.<br />
- Nội dung biện pháp: Nâng cao nhận thức cho CBQL,<br />
giảng viên, SV; CBQL và GV các cơ sở TTSP về hiệu quả<br />
của ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí<br />
hoạt động TTSP cho SV; tăng cường bồi dưỡng nâng cao<br />
trình độ, kĩ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin<br />
cho họ trong công tác đáp ứng yêu cầu công tác TTSP.<br />
- Cách thực hiện: 1) Đẩy mạnh tuyên truyền cho CBQL,<br />
giảng viên, SV Trường Đại học An Giang; CBQL và GV<br />
các cơ sở TTSP thấy rõ hiệu quả của ứng dụng công nghệ<br />
thông tin trong công tác quản lí hoạt động TTSP cho SV<br />
thông qua nhiều hình thức như: triển khai các văn bản chỉ<br />
đạo của Bộ, ngành về ứng dụng công nghệ thông tin trong<br />
dạy học, trong quản lí; triển khai mục tiêu, kế hoạch phát<br />
triển, chương trình hành động của trường trong công tác tổ<br />
chức, quản lí; tổ chức hội thảo, hội nghị triển khai, lồng ghép<br />
trong các hoạt động chuyên môn, câu lạc bộ học thuật, hội<br />
thi nghiệp vụ sư phạm… Cụ thể: + Xây dựng đội ngũ cốt<br />
cán: Phân công cho cán bộ giảng viên có đủ năng lực và tâm<br />
huyết phụ trách công việc này, sẵn sàng tạo điều kiện cho<br />
họ học tập và tham gia các lớp tập huấn để nâng cao năng<br />
lực; + Tổ chức tập huấn đại trà: Tổ chức các lớp bồi dưỡng<br />
kĩ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin. Các lớp<br />
tập huấn này được tổ chức theo hình thức trao đổi giúp đỡ<br />
lẫn nhau, từ những kĩ năng cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt,<br />
quan tâm đến công tác bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng công<br />
nghệ thông tin trong soạn giảng, giáo án điện tử, cách sử<br />
dụng một số phương tiện dạy học như máy chiếu, máy quay<br />
phim, chụp ảnh... đối với SV TT; + Tổ chức các lớp tập huấn<br />
chuyên đề trên cơ sở khảo sát nhu cầu, xây dựng nội dung<br />
bồ dưỡng cho phù hợp với mọi đối tượng; + Tăng cường tổ<br />
chức các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin; 2) Xây<br />
dựng chuyên mục TTSP trên website của Trường, Khoa Sư<br />
phạm để đăng tải toàn bộ thông tin về hoạt động TTSP cho<br />
các đối tượng sử dụng dễ dàng tra cứu thông tin; 3) Xây<br />
<br />
33<br />
<br />
dựng mạng trực tuyến về công tác TTSP để tạo sự tiện lợi<br />
trong công tác tổ chức, chỉ đạo hoạt động TTSP cho SV.<br />
3. Kết luận<br />
Các biện pháp quản lí nhằm nâng cao hiệu quả công<br />
tác hoạt động TTSP cho SV Khoa Sư phạm, Trường Đại<br />
học An Giang đều có khả năng tác động và tầm quan<br />
trọng nhất định. Mỗi biện pháp nêu trên là một bộ phận<br />
cấu thành của toàn bộ hệ thống biện pháp, có mối quan<br />
hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy, nâng<br />
cao hiệu quả công tác quản lí hoạt động TTSP cho SV.<br />
Các biện pháp trên tuy độc lập nhưng không tách rời<br />
nhau, hiệu quả của biện pháp này chính là yếu tố tạo nên<br />
thành công cho các biện pháp kia. Do vậy, trong quá trình<br />
quản lí hoạt động TTSP, cần phải thực hiện đồng bộ cả 8<br />
biện pháp trên thì mới đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên,<br />
trong từng giai đoạn phát triển của nhà trường, có thể ưu<br />
tiên từng biện pháp. Chẳng hạn, trong giai đoạn hiện nay,<br />
chúng tôi cho rằng, giải pháp về rà soát, sửa đổi hoặc bổ<br />
sung các văn bản TTSP còn thiếu hoặc hoàn chỉnh quy<br />
chế/quy định/tài liệu hướng dẫn TTSP và quản lí hoạt<br />
động TTSP có vai trò quan trọng vì nó tạo cơ sở pháp lí<br />
vững chắc cho các biện pháp còn lại.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Nguyễn Đình Chỉnh - Phạm Trung Thanh (1999). Kiến<br />
tập và thực tập sư phạm. NXB Giáo dục.<br />
[2] Trường Đại học An Giang (2013). Quyết định số<br />
286/2012/QĐ-ĐHAG, ngày 17/12/2012 của Hiệu<br />
trưởng Trường Đại học An Giang về ban hành “Quy<br />
chế kiến tập, thực tập sư phạm áp dụng cho đào tạo giáo<br />
viên phổ thông, mầm non trình độ đại học, cao đẳng<br />
chính quy”.<br />
[3] Hoàng Thị Hạnh (2015). Kĩ năng cơ bản của giáo sinh<br />
trong thực tập sư phạm. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học<br />
Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn.<br />
[4] Phạm Đông Xuân (2004). Một số biện pháp nhằm góp<br />
phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực tập sư phạm<br />
cho sinh viên các trường đại học sư phạm. Tạp chí Giáo<br />
dục, số 86, tr 13-14; 25.<br />
[5] Nguyễn Thanh Hưng (2016). Một số vấn đề về kiến tập<br />
và thực tập sư phạm. NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
[6] Mỵ Giang Sơn (2016). Quản lí thực tập sư phạm trong<br />
đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo định hướng<br />
chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học. NXB Giáo dục<br />
Việt Nam.<br />
[7] Nguyễn Ngọc Hiếu (2008). Những khó khăn trong công<br />
tác thực tập sư phạm của sinh viên. Tạp chí Giáo dục,<br />
số 188, tr 19-20.<br />
<br />