intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lí hoạt động thực tập sư phạm của sinh viên khoa sư phạm, trường Đại học An Giang

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

78
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản lí hoạt động thực tập sư phạm là nhiệm vụ phối hợp quan trọng của hiệu trưởng, phòng ban, khoa của các trường sư phạm và các lực lượng giáo dục trong xã hội. Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lí hoạt động thực tập sư phạm của sinh viên khoa sư phạm, trường Đại học An Giang, bài viết đề xuất 8 biện pháp quản lí hoạt động này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lí hoạt động thực tập sư phạm của sinh viên khoa sư phạm, trường Đại học An Giang

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br /> <br /> BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM<br /> CỦA SINH VIÊN KHOA SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG<br /> La Thị Kim Bách - Trường Đại học An Giang<br /> Ngày nhận bài: 10/03/2018; ngày sửa chữa: 28/03/2018; ngày duyệt đăng: 10/04/2018.<br /> Abstract: Management of pedagogical practice is an important cooperative task of the rector, the<br /> department leaders and all educational forces in the university. In this article, author analyses the<br /> situation of management of teaching practice of students at Faculty of Pedagogy, An Giang<br /> University. Based on this foundation, the article proposes some measures to improve quality of<br /> management of pedagogical practice at the university.<br /> Keywords: Measures, pedagogical practice, An Giang University.<br /> 1. Mở đầu<br /> Thực tập sư phạm (TTSP) là học phần bắt buộc trong<br /> chương trình đào tạo sinh viên (SV) sư phạm tại Trường<br /> Đại học An Giang. Quản lí hoạt động TTSP là nhiệm vụ<br /> phối hợp quan trọng của Hiệu trưởng, các phòng ban,<br /> khoa của Trường Đại học An Giang và các lực lượng<br /> giáo dục trong xã hội. Hiệu trưởng có biện pháp quản lí<br /> phù hợp sẽ giải quyết được các vấn đề gặp phải trong<br /> công tác quản lí hoạt động TTSP của SV góp phần nâng<br /> cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong nhà trường đáp<br /> ứng yêu cầu, mục tiêu đổi mới giáo dục đại học hiện nay.<br /> Đi lên từ nền tảng một trường cao đẳng sư phạm,<br /> Trường Đại học An Giang nói chung và Khoa Sư phạm<br /> nói riêng luôn xem trọng công tác TTSP, coi đây là một<br /> nhiệm vụ đặc biệt quan trọng tạo nên chất lượng giáo dục<br /> SV sư phạm. Năm học 2017-2018, chúng tôi đã tiến hành<br /> chọn mẫu nghiên cứu tại 10 trường trung học phổ thông<br /> có nhận hướng dẫn SV thực tập (TT) và khảo sát 65 cán<br /> bộ quản lí (CBQL), 10 giảng viên trưởng đoàn (GVTĐ),<br /> 94 giảng viên hướng dẫn (GVHD) SV TTSP và 177 SV<br /> TTSP. Kết quả khảo sát cho thấy, công tác quản lí hoạt<br /> động TTSP của Trường Đại học An Giang về cơ bản là<br /> thực hiện đầy đủ các nội dung theo chức năng quản lí. Tuy<br /> nhiên, vẫn còn một số mặt thực hiện chưa tốt như công tác<br /> triển khai, chỉ đạo thực hiện hoạt động do chưa hoàn chỉnh<br /> hệ thống các văn bản chỉ đạo, triển khai, quy chế phối hợp<br /> trong tổ chức thực hiện hoạt động, do nhận thức chưa đầy<br /> đủ của một số cán bộ giảng viên và SV đối với hoạt động<br /> TTSP; công tác kiểm tra, đánh giá thiếu chặt chẽ, có quan<br /> tâm nhưng hiện chưa tốt,... Từ thực trạng này, cần có<br /> những biện pháp quản lí cụ thể nhằm góp phần nâng cao<br /> chất lượng tổ chức hoạt động TTSP của SV, nhờ vậy chất<br /> lượng đào tạo sẽ được cải thiện hơn.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Khái niệm về quản lí hoạt động thực tập sư phạm<br /> của sinh viên<br /> <br /> 29<br /> <br /> Theo tác giả Nguyễn Đình Chỉnh, “TTSP là một giai<br /> đoạn quan trọng nhằm kiểm tra sự chuẩn bị về mặt lí luận<br /> và thực hành của SV đối với việc độc lập công tác của<br /> họ, và hình thành những khả năng rộng lớn trong việc<br /> sáng tạo giải quyết những công việc của cá nhân người<br /> giáo viên (GV) tương lai” [1].<br /> Tại Trường Đại học An Giang, TTSP là học phần bắt<br /> buộc trong chương trình đào tạo SV sư phạm. Học phần<br /> này được thực hiện tại các trường trung học phổ thông có<br /> khối lượng tương đương 5 tín chỉ, thực hiện trong 8 tuần<br /> với mục đích: quán triệt nguyên lí giáo dục, gắn lí thuyết<br /> với thực hành, lí luận với thực tế trong quá trình đào tạo<br /> GV, phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của SV trong<br /> quá trình đào tạo, gắn chặt hơn nữa giữa cơ sở đào tạo và<br /> cơ sở sử dụng GV; giúp cho SV nắm vững những quy<br /> định về nhiệm vụ, quyền hạn, các công việc nghiệp vụ<br /> của người GV bộ môn và GV chủ nhiệm lớp thông qua<br /> quan sát và trực tiếp tham gia thực hiện một số hoạt động<br /> dạy - học, GD-ĐT của trường thực tập để rèn luyện và<br /> hình thành các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng nghề<br /> nghiệp, vận dụng những kiến thức đã học để củng cố và<br /> lĩnh hội sâu sắc hơn những kiến thức này, từ đó hình<br /> thành và nâng cao năng lực sư phạm, ý thức và tình cảm<br /> nghề nghiệp; giúp SV có thể lên lớp giảng bài và làm chủ<br /> nhiệm lớp một cách độc lập [2].<br /> Quản lí hoạt động TTSP là quá trình vận dụng các<br /> chức năng quản lí một cách sáng tạo để tổ chức, điều<br /> khiển toàn bộ các hoạt động TTSP nhằm đảm bảo thực<br /> hiện một cách có hiệu quả nội dung, mục tiêu công tác<br /> TTSP. Đây là một bộ phận của quản lí quá trình đào tạo<br /> trong nhà trường có đào tạo SV sư phạm. Quản lí hiệu<br /> quả hoạt động TTSP góp phần quan trọng trong việc<br /> nâng cao chất lượng đào tạo GV sư phạm.<br /> Như vậy, quản lí hoạt động TTSP là hệ thống những tác<br /> động quản lí có mục đích, kế hoạch, hợp quy luật của chủ<br /> thể quản lí bao gồm CBQL trường sư phạm, trường phổ<br /> Email: bachla409@gmail.com<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br /> <br /> thông, GVTĐ, GVHD TTTSP đến khách thể quản lí là biện<br /> pháp quản lí hoạt động TTSP cho SV nhằm làm cho quá<br /> trình tổ chức hoạt động TTSP đạt được mục tiêu đề ra.<br /> 2.2. Các biện pháp quản lí hoạt động thực tập sư phạm<br /> của sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang<br /> 2.2.1. Nâng cao nhận thức cho chủ thể quản lí, giảng viên<br /> và sinh viên về thực tập sư phạm và quản lí hoạt động<br /> thực tập sư phạm:<br /> - Mục tiêu: Nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của<br /> công tác TTSP và quản lí hoạt động TTSP đối với hoạt<br /> động đào tạo GV.<br /> - Nội dung biện pháp: Thường xuyên bồi dưỡng,<br /> nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác TTSP<br /> và quản lí hoạt động TTSP đối với hoạt động đào tạo GV.<br /> Nhà trường cần phải quán triệt, chỉ đạo và xác định TTSP<br /> là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong chương trình đào<br /> tạo GV, xây dựng môi trường sư phạm thực sự để SV có<br /> định hướng và nhận thức đúng đắn hơn, xác định rõ hơn<br /> ý thức nghề nghiệp, tạo hứng thú hơn trong học tập và<br /> phấn đấu hơn nữa để trở thành người GV tương lai.<br /> - Cách thực hiện: Tăng cường tổ chức các hoạt động<br /> tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, nội dung, ý nghĩa, tầm<br /> quan trọng của công tác TTSP trong đào tạo GV bằng<br /> nhiều hình thức như tổ chức hội thảo, hội nghị triển khai,<br /> lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn, câu lạc bộ học<br /> thuật, hội thi nghiệp vụ sư phạm... Tổ chức bồi dưỡng cho<br /> cán bộ, giảng viên và SV hiểu rõ chủ trương, đường lối,<br /> chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và<br /> toàn diện về GD-ĐT, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vấn đề<br /> tăng cường rèn luyện kĩ năng nghề và phẩm chất nghề cho<br /> SV, đặc biệt là ở các trường đào tạo nghề sư phạm thông<br /> qua hội thảo, hội nghị triển khai, tổng kết... Rèn luyện kĩ<br /> năng nghề và phẩm chất nghề cho SV thông qua hoạt động<br /> thực hành nghề, TTSP là hết sức cần thiết và quan trọng<br /> mà tất cả chúng ta cần phải nhận thức được.<br /> 2.2.2. Rà soát, sửa đổi hoặc bổ sung các văn bản thực<br /> tập sư phạm còn thiếu hoặc hoàn chỉnh quy chế/quy<br /> định/tài liệu hướng dẫn thực tập sư phạm và quản lí hoạt<br /> động này:<br /> - Mục tiêu: Hướng tới việc đảm bảo đầy đủ cơ sở<br /> pháp lí cho việc thực hiện hoạt động TTSP cho SV. Sự<br /> đầy đủ quy chế/quy định/tài liệu hướng dẫn TTSP là cơ<br /> sở tốt cho mọi hoạt động quản lí, điều hành, hướng dẫn<br /> thực hiện tốt hoạt động TTSP, nâng cao hiệu quả hoạt<br /> động TTSP và quản lí hoạt động này.<br /> - Nội dung biện pháp: Hoàn chỉnh hệ thống quy chế/quy<br /> định/tài liệu hướng dẫn TTSP, quy định rõ trách nhiệm, cơ<br /> chế phối hợp giữa các bên tham gia tổ chức; xây dựng quy<br /> trình tổ chức và quản lí hoạt động TTSP để đảm bảo công<br /> tác tổ chức được chặt chẽ hơn.<br /> <br /> 30<br /> <br /> - Cách thực hiện: 1) Cần phải rà soát lại toàn bộ hệ thống<br /> văn bản pháp quy của các cấp về công tác TTSP; 2) Ban<br /> hành, điều chỉnh, bổ sung các quy chế, quy định, văn bản<br /> hướng dẫn rõ ràng, cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế<br /> tại địa phương và đơn vị; 3) Hệ thống văn bản, hồ sơ TTSP<br /> nên được biên soạn thành Cẩm nang TTSP để phổ biến cho<br /> tất cả các bên liên quan đến hoạt động TTSP thông qua hội<br /> nghị triển khai hoặc có thể đăng tải trên website của khoa,<br /> trường...; 4) Định kì tổ chức rà soát, khảo sát, lấy ý kiến phản<br /> hồi từ các bên có liên quan đến hoạt động TTSP để có cơ sở<br /> điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thông văn bản pháp quy.<br /> 2.2.3. Tăng cường công tác tổ chức và chỉ đạo thực hiện<br /> hoạt động thực tập sư phạm của các Ban chỉ đạo thực tập<br /> sư phạm:<br /> - Mục tiêu: Cơ cấu lại bộ máy tổ chức, các ban phục vụ<br /> công tác TTSP hợp lí có phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ<br /> thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo và mối quan hệ,<br /> hợp tác giữa các thành viên; quy định rõ trong công tác phân<br /> bổ cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ hoạt động TTSP.<br /> - Nội dung biện pháp: Biện pháp này phải được tiến<br /> hành đồng bộ giữa các lực lượng tham gia thực hiện công<br /> tác TTSP cho SV từ khâu chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, tổ<br /> chức triển khai thực hiện đến kiểm tra, giám sát và tổng kết<br /> hoạt động. Trong đó, lưu ý đến công tác chỉ đạo TTSP của<br /> cơ sở TTSP và hiệu quả phối hợp giữa Ban chỉ đạo TTSP<br /> Trường Đại học An Giang với Ban chỉ đạo các cơ sở TTSP<br /> cũng như phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của<br /> 2 Ban chỉ đạo này. Ban chỉ đạo TTSP Trường Đại học An<br /> Giang do Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang ra quyết<br /> định thành lập, bao gồm: Hiệu trưởng làm Trưởng ban; Phó<br /> Hiệu trưởng phụ trách đào tạo làm Phó Trưởng ban; Trưởng<br /> phòng Đào tạo làm Uỷ viên thường trực; trưởng hoặc phó<br /> một số phòng ban chức năng, trưởng hoặc phó trưởng các<br /> khoa có SV thực tập và một số chuyên viên Phòng Đào tạo<br /> làm Uỷ viên. Ban chỉ đạo các cơ sở TTSP cũng do Hiệu<br /> trưởng Trường Đại học An Giang ra quyết định thành lập.<br /> Ban này do Hiệu trưởng cơ sở TTSP làm Trưởng ban;<br /> Trưởng đoàn thực tập làm phó Ban; một Phó Hiệu trưởng,<br /> Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường<br /> làm Ủy viên.<br /> - Cách thực hiện: Để tổ chức thực hiện có hiệu quả và<br /> khả thi biện pháp này, chủ thể quản lí (các Ban chỉ đạo<br /> TTSP) cần phải luôn tích cực phát huy tính chủ động, linh<br /> hoạt, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác để có thể phối<br /> hợp đồng bộ giữa các lực lượng tham gia thực hiện công tác<br /> TTSP cho SV, cụ thể:<br /> + Công tác chuẩn bị: Chuẩn bị kiến thức nghiệp vụ sư<br /> phạm cho SV trước khi tham gia TTSP; xây dựng quy chế<br /> TTSP và các biểu mẫu đánh giá SV TTSP...<br /> + Công tác tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện: Cung<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br /> <br /> cấp đầy đủ danh sách đoàn TTSP và các biểu mẫu đánh giá<br /> SV TTSP cho Ban chỉ đạo cơ sở TTSP , GVTĐ, GVHD và<br /> SV; tổ chức hội nghị triển khai công tác TTSP cho cán bộ,<br /> giảng viên và SV tham gia hoạt động TTSP...<br /> + Công tác phối hợp giữa Ban chỉ đạo TTSP Trường<br /> Đại học An Giang với Ban chỉ đạo các cơ sở TTSP: Tổ chức<br /> giao nhận nhiệm vụ giữa Trường Đại học An Giang và các<br /> cơ sở TTSP ; thống nhất kế hoạch TTSP cho SV giữa<br /> Trường Đại học An Giang và các cơ sở TTSP ...<br /> + Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả TTSP của SV thực<br /> tập: Hoàn thiện quy định, tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá các<br /> nội dung TTSP của SV; hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh<br /> giá kết quả TTSP.<br /> + Công tác kiểm tra, giám sát đợt TTSP: Thông qua<br /> xem báo cáo của các cơ sở TTSP và GVTĐ hoặc tổ chức<br /> đoàn đi thăm và dự giờ SV thực tập; kiểm tra, giám sát việc<br /> áp dụng quy chế TTSP trong công tác tổ chức hoạt động<br /> TTSP cho SV, việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện<br /> kế hoạch TTSP...<br /> + Công tác tổng kết hoạt động TTSP: Xây dựng báo cáo<br /> tổng kết hoạt động TTSP, tổ chức quy mô (có mời đại diện<br /> Sở GD-ĐT An Giang, các phòng GD-ĐT, các cơ sở TTSP)<br /> và có hiệu quả hoạt động TTSP.<br /> 2.2.4. Xây dựng tiêu chí lựa chọn giảng viên trưởng đoàn<br /> và giảng viên hướng dẫn thực tập sư phạm để đảm bảo tốt<br /> hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ của họ:<br /> - Mục tiêu: Xây dựng tiêu chí lựa chọn GVTĐ và GVHD<br /> TTSP theo hướng chú trọng hơn đến năng lực, chuyên môn<br /> để đảm bảo tốt hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ của họ.<br /> - Nội dung biện pháp: Xây dựng tiêu chí lựa chọn<br /> GVTĐ và GVHD TTSP.<br /> - Cách thực hiện: 1) Xác định căn cứ pháp lí thông qua<br /> việc cập nhật toàn bộ văn bản, quy chế, quy định chức năng,<br /> nhiệm vụ chuẩn nghề nghiệp của giảng viên, GV của bộ,<br /> ngành và các văn bản, quy chế, quy định của Trường Đại<br /> học An Giang có liên quan đến công tác chỉ đạo thực hiện<br /> hoạt động TTSP cho SV, làm cơ sở đề xuất xây dựng tiêu<br /> chí lựa chọn GVTĐ và GVHD TTSP; 2) Tổ chức đánh giá<br /> thực trạng, việc đáp ứng yêu cầu của GVTĐ và GVHD<br /> TTSP trong thời gian qua về mức độ hoàn thành nhiệm vụ,<br /> đáp ứng yêu cầu kế hoạch, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ<br /> của mình làm cơ sở để tổ chức nhóm chuyên trách hoặc Ban<br /> xây dựng tiêu chí lựa chọn GVTĐ và GVHD TTSP; 3) Tổ<br /> chức nhóm chuyên trách hoặc ban xây dựng tiêu chí lựa<br /> chọn GVTĐ và GVHD TTSP. Trong xây dựng tiêu chuẩn,<br /> tiêu chí lựa chọn GVTĐ, cần hướng đến lựa chọn các giảng<br /> viên phụ trách giảng dạy các học phần lí luận và phương<br /> pháp dạy học bộ môn, tránh việc phân công cho GV thiếu<br /> giờ; GVHD phải là những giảng viên có nhiều kinh nghiệm<br /> <br /> 31<br /> <br /> trong công tác, có thâm niên hướng dẫn TTSP, tránh việc<br /> phân công giảng viên thiếu giờ hướng dẫn TTSP; 4) Hoàn<br /> thiện bản dự thảo, tổ chức lấy ý kiến để hoàn chỉnh tiêu<br /> chuẩn, tiêu chí lựa chọn; 5) Tổ chức triển khai, quán triệt<br /> tiêu chuẩn, tiêu chí đã thống nhất và đưa vào sử dụng; tăng<br /> cường công tác giáo dục tư tưởng cho đội ngũ giảng viên,<br /> GV giúp họ nhận thức đúng về công tác TTSP, công tác xây<br /> dựng tiêu chuẩn, tiêu chí để lựa chọn GVTĐ và GVHD<br /> TTSP cũng như những tiêu chí, quy định; 6) Tổ chức kiểm<br /> tra, đánh giá tính phù hợp và tính khả thi của tiêu chuẩn, tiêu<br /> chí đưa ra để đảm bảo sự duy trì.<br /> 2.2.5. Bồi dưỡng về nghiệp vụ cho cán bộ quản lí, giảng viên<br /> trưởng đoàn và giáo viên hướng dẫn thực tập sư phạm:<br /> - Mục tiêu: Tăng cường kiến thức, kĩ năng sư phạm,<br /> nghiệp vụ công tác tổ chức, quản lí và hướng dẫn thực tập<br /> cho CBQL, GVTĐ và GVHD TTSP theo hướng chuẩn<br /> hoá, hiện đại hóa, nâng cao năng lực góp phần nâng cao chất<br /> lượng TTSP cho SV.<br /> - Nội dung biện pháp: Bồi dưỡng về nghiệp vụ cho<br /> CBQL, GVTĐ và GVHD TTSP thông qua việc trang bị,<br /> cập nhật, nâng cao kiến thức, kĩ năng, phương pháp thực<br /> hiện nhiệm vụ, nghiệp vụ công tác tổ chức, quản lí đối với<br /> mục tiêu đào tạo giáo sinh sư phạm trong bối cảnh đổi mới<br /> giáo dục. Bồi dưỡng về nghiệp vụ không chỉ là bồi dưỡng<br /> nhận thức mà phải là bồi dưỡng tay nghề, bồi dưỡng nghiệp<br /> vụ công tác.<br /> - Cách thực hiện: 1) Xây dựng quy trình tổ chức hoạt<br /> động bồi dưỡng về nghiệp vụ cho CBQL, GVTĐ và<br /> GVHD TTSP gồm các bước: Bước 1: Xác định mục tiêu<br /> bồi dưỡng; Bước 2: Tìm hiểu, nắm vững trình độ chuyên<br /> môn, nghiệp vụ của đội ngũ CBQL, GVTĐ và GVHD<br /> TTSP; Bước 3: Xác định nhu cầu bồi dưỡng của CBQL,<br /> GVTĐ và GVHD TTSP. Tức là xem xét mong muốn của<br /> họ cần gì và đáp ứng sự cần thiết đó; Bước 4: Xây dựng nội<br /> dung, chương trình và phương pháp bồi dưỡng; Bước 5:<br /> Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động bồi dưỡng; Bước 6:<br /> Tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch; Bước 7: Kiểm tra,<br /> đánh giá để đảm bảo thu nhận thông tin ngược thường<br /> xuyên và kịp thời đồng thời để đảm bảo cho hoạt động được<br /> duy trì; 2) Tổ chức triển khai đầy đủ, hệ thống các văn bản<br /> liên quan đến hoạt động TTSP cho CBQL, GVTĐ và<br /> GVHD TTSP để họ có cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ của<br /> mình góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra; 3) Tổ<br /> chức cho CBQL, GVTĐ và GVHD TTSP học tập chuyên<br /> đề, kĩ năng nghiệp vụ, phương pháp sư phạm; cử CBQL,<br /> GVTĐ và GVHD TTSP tham dự hội thảo, hội nghị về công<br /> tác TTSP; 4) Tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề; viết sáng<br /> kiến kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn<br /> thực hiện hoạt động TTSP để báo cáo và nhân rộng điển<br /> hình; tổ chức hội nghị, hội thảo về công tác TTSP.<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br /> <br /> 2.2.6. Xây dựng mạng lưới các trường thực hành sư phạm:<br /> - Mục tiêu: Thực hiện tốt Quy chế trường thực hành sư<br /> phạm cho các trường sư phạm đào tạo GV mầm non, tiểu học<br /> và trung học cơ sở; xây dựng mối quan hệ hợp tác có cơ sở<br /> pháp lí, có tính chuyên nghiệp giữa nhà trường với các cơ sở<br /> thực tiễn, nhà sử dụng lao động nhằm hướng đến phương<br /> châm “đào tạo gắn liền thực tiễn xã hội”, nghĩa là đào tạo nghề<br /> GV phải sát thực tiễn hành nghề của GV tại các nhà trường<br /> nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, coi trọng lấy thực tiễn để<br /> kiểm định chất lượng đào tạo của nhà trường.<br /> - Nội dung biện pháp: Xây dựng mối quan hệ hợp tác có<br /> cơ sở pháp lí, có tính chuyên nghiệp giữa nhà trường với các<br /> cơ sở thực tiễn, nhà sử dụng lao động, các lực lượng tham gia<br /> quản lí, tổ chức triển khai thực hiện hoạt động TTSP.<br /> - Cách thực hiện: 1) Xây dựng quy trình xây dựng mạng<br /> lưới các trường thực hành sư phạm, phối hợp các lực lượng<br /> tham gia quản lí, tổ chức triển khai thực hiện hoạt động TTSP,<br /> gồm các bước: Bước 1: Xác định tiêu chí lựa chọn các trường<br /> thực hành sư phạm; Bước 2: Xây dựng đề án thành lập các<br /> mạng lưới các trường thực hành sư phạm, phối hợp các lực<br /> lượng tham gia quản lí, tổ chức triển khai thực hiện hoạt động<br /> TTSP, trong đó nêu rõ tính cấp thiết, căn cứ pháp lí, nội dung,<br /> cách thức tổ chức phối hợp, thực hiện, kinh phí thực hiện;<br /> Bước 3: Thành lập Ban chỉ đạo, Ban điều hành phân công<br /> công việc, hướng dẫn quản lí và sử dụng kinh phí thực hiện<br /> đề án; Bước 4: Xây dựng kế hoạch triển khai và lộ trình thực<br /> hiện hằng năm; Bước 5: Tổ chức thực hiện; Bước 6: Tiến<br /> hành kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; Bước 7: Tổ<br /> chức sơ kết, tổng kết sau khi kết thúc các hoạt động hằng năm,<br /> định kì; 2) Tổ chức các hoạt động hoặc có thể triển khai lồng<br /> ghép trong các buổi họp triển khai nhiệm vụ năm học, hội<br /> nghị cán bộ công chức; họp sơ, tổng kết năm học; họp báo...<br /> nhằm nâng cao nhận thức, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công<br /> chức, viên chức và SV Trường Đại học An Giang về vị trí,<br /> vai trò của hoạt động thực hành nghề gắn với thực tiễn nhu<br /> cầu xã hội, đảm bảo chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà<br /> trường; 3) Tiếp tục xây dựng/điều chỉnh chương trình đào tạo<br /> các ngành sư phạm của trường theo hướng tăng cường đáp<br /> ứng các yêu cầu chuyên môn trong thực tế, giảm bớt các kiến<br /> thức lí thuyết, tăng cường rèn luyện kĩ năng nghề kết hợp việc<br /> đánh giá chất lượng chương trình đào tạo với mục đích nâng<br /> cao chất lượng đào tạo. “Đánh giá chất lượng trong giáo dục<br /> đại học có thể được xem như một cách xem xét và đánh giá<br /> hoạt động giảng dạy, học tập và sản phẩm đầu ra dựa trên một<br /> kì kiểm tra chi tiết về khung chương trình, cấu trúc và sự hiệu<br /> quả về tổ chức hệ thống hoặc chương trình”; 4) Xây dựng lại<br /> nội dung, chương trình TTSP cho SV; 5) Tổ chức bồi dưỡng<br /> nâng cao trình độ kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp thực tế tại<br /> các cơ sở thực tiễn, nhà sử dụng lao động cho đội ngũ cán bộ,<br /> giảng viên chuyên ngành bằng nhiều hình thức.<br /> <br /> 32<br /> <br /> 2.2.7. Hoàn thiện quy trình và xây dựng các tiêu chí kiểm<br /> tra, đánh giá thực tập sư phạm, tăng cường công tác kiểm<br /> tra, đánh giá và công tác thi đua khen thưởng, kỉ luật trong<br /> thực tập sư phạm:<br /> - Mục tiêu: Tăng cường các hoạt động phục vụ cho công<br /> tác TTSP, đồng thời cũng là cơ sở để kiểm tra, đánh giá,<br /> giám sát chất lượng các hoạt động phục vụ chương trình,<br /> công tác TTSP để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp hơn;<br /> sớm phát hiện những sai lệch giữa xây dựng kế hoạch và tổ<br /> chức thực hiện, nguyên nhân của sự sai lệch để kịp thời điều<br /> chỉnh, bổ sung. Đồng thời, ngăn chặn được những biểu hiện<br /> tiêu cực phát sinh trong quá trình tổ chức hoạt động làm ảnh<br /> hưởng không tốt đến uy tín cá nhân, đơn vị; kịp thời phát<br /> hiện, động viên, khen thưởng cá nhân, tập thể thực hiện tốt<br /> nhiệm vụ.<br /> - Nội dung biện pháp: Xây dựng quy trình kiểm tra,<br /> đánh giá và các tiêu chí kiểm tra, đánh giá rõ ràng, cụ thể;<br /> tăng cường vai trò tổ chức, dẫn dắt, định hướng, hướng dẫn<br /> việc thực hiện nội dung thực tập của GVHD và GVTĐ; tăng<br /> cường tổ chức các hoạt động bổ trợ như: Rèn luyện nghiệp<br /> vụ sư phạm thường xuyên, hội thi nghiệp vụ sư phạm...;<br /> phát huy tốt vai trò của đội ngũ cố vấn học tập trong việc rèn<br /> luyện các kĩ năng cho SV và tăng cường bồi dưỡng chuyên<br /> môn để họ phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình; kết hợp<br /> xây dựng cho SV ý thức và khả năng tự kiểm tra; tiến hành<br /> thường xuyên và đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát việc<br /> tổ chức thực hiện hoạt động TTSP của SV.<br /> - Cách thực hiện: Để quá trình kiểm tra, đánh giá hoạt<br /> động TTSP được đúng yêu cầu và đạt hiệu quả, cần:<br /> 1) Xây dựng và hoàn thiện quy trình kiểm tra, đánh giá kết<br /> quả TTSP của SV; 2) Trong quá trình TTSP, việc thường<br /> xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ nội<br /> dung thực tập là rất quan trọng, giúp SV thực tập thực hiện<br /> đầy đủ và đạt kết quả tốt trong đợt TTSP. Vì vậy, việc phát<br /> huy tốt vai trò tổ chức, dẫn dắt, định hướng, hướng dẫn của<br /> GVDH và GVTĐ là hết sức cần thiết; 3) Thường xuyên tổ<br /> chức kiểm tra, giám sát quá trình thực tập của SV. Thông tin<br /> phản hồi là rất quan trọng giúp người quản lí nắm bắt được<br /> tình hình hoạt động, từ đó có các biện pháp khắc phục. Vì<br /> vậy, Ban chỉ đạo TTSP các cấp cần phải thường xuyên tổ<br /> chức trao đổi, lấy ý kiến của cơ sở TTSP , GVHD, GVTĐ<br /> về hoạt động TTSP và công tác quản lí hoạt động TTSP.<br /> Muốn thực hiện tốt công việc này, cần xây dựng kế hoạch<br /> tổ chức kiểm tra, giám sát, chế độ thông tin, báo cáo rõ ràng,<br /> cụ thể, triển khai đầy đủ nội dung kiểm tra, giám sát đến cơ<br /> sở TTSP và trưởng đoàn. Trong quá trình kiểm tra, giám sát,<br /> Ban chỉ đạo TTSP có thể điều chỉnh kết quả thực tập của<br /> SV cho phù hợp với chuẩn đánh giá và thống nhất chung<br /> giữa các cơ sở TTSP nếu nhận thấy có sự chênh lệch, thiếu<br /> thống nhất. Công tác quản lí kiểm tra, đánh giá có ý nghĩa<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 29-33<br /> <br /> quan trọng trong hoạt động TTSP của SV. Làm tốt công tác<br /> này sẽ giúp cho hoạt động TTSP của SV đạt hiệu quả cao<br /> nhằm đáp ứng được mục tiêu kế hoạch đã đề ra; 4) Xây<br /> dựng các tiêu chí đánh giá thực tập giảng dạy, công tác chủ<br /> nhiệm lớp, ý thức tổ chức kỉ luật của SV.<br /> 2.2.8. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lí<br /> hoạt động thực tập sư phạm:<br /> - Mục tiêu: Khai thác tối đa hiệu quả công nghệ thông<br /> tin, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của trường.<br /> Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động<br /> giảng dạy, trong công tác đào tạo và quản lí nói chung, quản<br /> lí hoạt động TTSP nói riêng nhằm tạo điều kiện thuận lợi<br /> trong trao đổi thông tin, liên lạc, chia sẻ kinh nghiệm trong<br /> quản lí, thực hiện công tác TTSP giữa các Ban chỉ đạo TTSP<br /> và giữa SV thực tập với nhau.<br /> - Nội dung biện pháp: Nâng cao nhận thức cho CBQL,<br /> giảng viên, SV; CBQL và GV các cơ sở TTSP về hiệu quả<br /> của ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí<br /> hoạt động TTSP cho SV; tăng cường bồi dưỡng nâng cao<br /> trình độ, kĩ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin<br /> cho họ trong công tác đáp ứng yêu cầu công tác TTSP.<br /> - Cách thực hiện: 1) Đẩy mạnh tuyên truyền cho CBQL,<br /> giảng viên, SV Trường Đại học An Giang; CBQL và GV<br /> các cơ sở TTSP thấy rõ hiệu quả của ứng dụng công nghệ<br /> thông tin trong công tác quản lí hoạt động TTSP cho SV<br /> thông qua nhiều hình thức như: triển khai các văn bản chỉ<br /> đạo của Bộ, ngành về ứng dụng công nghệ thông tin trong<br /> dạy học, trong quản lí; triển khai mục tiêu, kế hoạch phát<br /> triển, chương trình hành động của trường trong công tác tổ<br /> chức, quản lí; tổ chức hội thảo, hội nghị triển khai, lồng ghép<br /> trong các hoạt động chuyên môn, câu lạc bộ học thuật, hội<br /> thi nghiệp vụ sư phạm… Cụ thể: + Xây dựng đội ngũ cốt<br /> cán: Phân công cho cán bộ giảng viên có đủ năng lực và tâm<br /> huyết phụ trách công việc này, sẵn sàng tạo điều kiện cho<br /> họ học tập và tham gia các lớp tập huấn để nâng cao năng<br /> lực; + Tổ chức tập huấn đại trà: Tổ chức các lớp bồi dưỡng<br /> kĩ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin. Các lớp<br /> tập huấn này được tổ chức theo hình thức trao đổi giúp đỡ<br /> lẫn nhau, từ những kĩ năng cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt,<br /> quan tâm đến công tác bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng công<br /> nghệ thông tin trong soạn giảng, giáo án điện tử, cách sử<br /> dụng một số phương tiện dạy học như máy chiếu, máy quay<br /> phim, chụp ảnh... đối với SV TT; + Tổ chức các lớp tập huấn<br /> chuyên đề trên cơ sở khảo sát nhu cầu, xây dựng nội dung<br /> bồ dưỡng cho phù hợp với mọi đối tượng; + Tăng cường tổ<br /> chức các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin; 2) Xây<br /> dựng chuyên mục TTSP trên website của Trường, Khoa Sư<br /> phạm để đăng tải toàn bộ thông tin về hoạt động TTSP cho<br /> các đối tượng sử dụng dễ dàng tra cứu thông tin; 3) Xây<br /> <br /> 33<br /> <br /> dựng mạng trực tuyến về công tác TTSP để tạo sự tiện lợi<br /> trong công tác tổ chức, chỉ đạo hoạt động TTSP cho SV.<br /> 3. Kết luận<br /> Các biện pháp quản lí nhằm nâng cao hiệu quả công<br /> tác hoạt động TTSP cho SV Khoa Sư phạm, Trường Đại<br /> học An Giang đều có khả năng tác động và tầm quan<br /> trọng nhất định. Mỗi biện pháp nêu trên là một bộ phận<br /> cấu thành của toàn bộ hệ thống biện pháp, có mối quan<br /> hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy, nâng<br /> cao hiệu quả công tác quản lí hoạt động TTSP cho SV.<br /> Các biện pháp trên tuy độc lập nhưng không tách rời<br /> nhau, hiệu quả của biện pháp này chính là yếu tố tạo nên<br /> thành công cho các biện pháp kia. Do vậy, trong quá trình<br /> quản lí hoạt động TTSP, cần phải thực hiện đồng bộ cả 8<br /> biện pháp trên thì mới đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên,<br /> trong từng giai đoạn phát triển của nhà trường, có thể ưu<br /> tiên từng biện pháp. Chẳng hạn, trong giai đoạn hiện nay,<br /> chúng tôi cho rằng, giải pháp về rà soát, sửa đổi hoặc bổ<br /> sung các văn bản TTSP còn thiếu hoặc hoàn chỉnh quy<br /> chế/quy định/tài liệu hướng dẫn TTSP và quản lí hoạt<br /> động TTSP có vai trò quan trọng vì nó tạo cơ sở pháp lí<br /> vững chắc cho các biện pháp còn lại.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Nguyễn Đình Chỉnh - Phạm Trung Thanh (1999). Kiến<br /> tập và thực tập sư phạm. NXB Giáo dục.<br /> [2] Trường Đại học An Giang (2013). Quyết định số<br /> 286/2012/QĐ-ĐHAG, ngày 17/12/2012 của Hiệu<br /> trưởng Trường Đại học An Giang về ban hành “Quy<br /> chế kiến tập, thực tập sư phạm áp dụng cho đào tạo giáo<br /> viên phổ thông, mầm non trình độ đại học, cao đẳng<br /> chính quy”.<br /> [3] Hoàng Thị Hạnh (2015). Kĩ năng cơ bản của giáo sinh<br /> trong thực tập sư phạm. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học<br /> Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn.<br /> [4] Phạm Đông Xuân (2004). Một số biện pháp nhằm góp<br /> phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực tập sư phạm<br /> cho sinh viên các trường đại học sư phạm. Tạp chí Giáo<br /> dục, số 86, tr 13-14; 25.<br /> [5] Nguyễn Thanh Hưng (2016). Một số vấn đề về kiến tập<br /> và thực tập sư phạm. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [6] Mỵ Giang Sơn (2016). Quản lí thực tập sư phạm trong<br /> đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo định hướng<br /> chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học. NXB Giáo dục<br /> Việt Nam.<br /> [7] Nguyễn Ngọc Hiếu (2008). Những khó khăn trong công<br /> tác thực tập sư phạm của sinh viên. Tạp chí Giáo dục,<br /> số 188, tr 19-20.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2