Các nguyên lý quản lý dự án part 7
lượt xem 303
download
Tham khảo tài liệu 'các nguyên lý quản lý dự án part 7', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các nguyên lý quản lý dự án part 7
- V y ta rút ng n ñ ng th i các công vi c 5-7 và 6-7 v i th i gian rút ng n t i ña ñi 3 ngày (do công vi c 6-7 có th i gian th c hi n kh n trương nh t là 15 ngày). Ta có sơ ñ m ng m i hình 7.15. 42/42 60/60 24/24 24 18 18 0/0 1 3 4 6 18 0 15 6 24 33 2 5 7 6/6 42/42 75/75 H×nh 7.15. S¬ ®å m¹ng khi rót ng¾n 5-7 tõ 36 xuèng cßn 33 ngµy vµ 6-7 tõ 18 xuèng cßn 15 ngµy 5. Theo sơ ñ m ng hình 7.15 v n ch có 4 ñư ng găng như cũ, nhưng lúc này ñã có thêm công vi c 6-7 ñư c th c hi n theo ch ñ kh n trương nh t. Ta có các phương án rút ng n như b ng sau: t/t Tên các công vi c rút ng n Kh năng rút ng n t i ña M c tăng chi phí ñơn v 1 1-3 và 1-2 2 22 2 1-3 và 2-3 4 21 3 5-7 và 4-6 6 18 Ta rút ng n ñ ng th i các công vi c 5-7 và 4-6 v i th i gian rút ng n t i ña là 6 ngày (do công vi c 4-6 có th i gian th c hi n kh n trương nh t là 12 ngày). Ta có sơ ñ m ng m i hình 7.16. 42/42 54/54 24/24 24 18 12 0/0 1 3 4 6 18 0 15 6 24 27 2 5 7 6/6 42/42 69/69 H×nh 7.16. S¬ ®å m¹ng khi rót ng¾n 5-7 tõ 33 xuèng cßn 27 ngµy vµ 4-6 tõ 18 xuèng cßn 12 ngµy 6. Theo sơ ñ m ng hình 7.16 v i 4 ñư ng găng cũ nhưng lúc này có thêm công vi c 4-6 ñư c th c hi n theo ch ñ kh n trương nh t. Bây gi ch còn có th rút ng n chi u dài ñư ng găng b ng các cách rút ng n như b ng sau: 145
- t/t Tên các công vi c rút Kh năng rút ng n t i ña M c tăng chi phí ñơn v ng n 1 1-3 và 1-2 2 22 2 1-3 và 2-3 4 21 Ta ch n phương án rút ng n c p công vi c 1-3 và 2-3 v i th i gian rút ng n nhi u nh t 4 ngày do công vi c 1-3 có th i gian th c hi n kh n trương nh t là 20 ngày. Ta có sơ ñ m ng m i hình 7.17. Sơ ñ m ng hình 7.17 không th rút ng n hơn ñư c n a vì các công vi c 1-3; 3-4; 4-6 và 6-7 ñ u ñã th c hi n v i ch ñ kh n trương nh t. N u rút ng n b t c công vi c nào khác (không k các công vi c trên) ñ u không d n ñ n rút ng n chi u dài ñư ng găng. 38/38 50/50 20/20 20 18 12 0/0 1 3 4 6 14 0 15 6 24 27 2 5 7 6/6 38/38 65/65 H×nh 7.17. S¬ ®å m¹ng khi rót ng¾n 1-3 tõ 24 xuèng cßn 20 ngµy vµ 2-3 tõ 18 xuèng cßn 14 ngµy T ng chi phí th c hi n d án theo sơ ñ m ng hình 7.17 là 2439 tr. VNð ñư c tính theo b ng sau: t/t Công vi c i-j Ch ñ bình Ch ñ kh n e T. gian th c Chi phí thư ng trương hi n theo sơ th c ñ 7.17 hi n top Cmin tmin Cmax 1 1-2 6 80 4 100 10 6 80 2 1-3 30 400 20 520 12 20 520 3 2-3 18 180 12 234 9 14 216 4 2-5 24 360 18 450 15 24 360 5 3-4 24 360 18 420 10 18 420 6 4-5 0 0 0 0 0 0 0 7 4-6 18 270 12 318 8 12 318 8 5-7 36 240 24 360 10 27 330 9 6-7 24 150 15 195 5 15 195 T ng c ng 65 2439 146
- Rõ ràng chi phí th c hi n d án th p hơn so v i phương án th c hi n theo ch ñ các công vi c ñ u th c hi n kh n trương nh t như sơ ñ m ng hình 7.9 (có t ng chi phí là 2697 tr. VNð). Sơ ñ m ng ban ñ u ñã ñư c rút ng n t i ña v i m c tăng chi phí t i thi u. 5.3. Gi m chi phí b ng cách kéo dài các công vi c không găng Như trên ñã trình bày, ta gi ñ nh: 1. s ph thu c gi a th i gian và chi phí th c hi n các công vi c d án là tuy n tính; 2. th i gian th c hi n các công vi c theo ch ñ bình thư ng là th i gian t i ưu tương ng v i chi phí th c hi n công vi c là th p nh t. Trong ví d v rút ng n th i gian th c hi n d án v i chi phí tăng lên ít nh t ñã xem xét trong 4.2, sơ ñ m ng cu i cùng thu ñư c (hình 7.17) có th i gian th c hi n ng n nh t và m c tăng chi phí là th p nh t. Song, chi phí th c hi n c d án ñã là nh nh t chưa? Theo sơ ñ m ng hình 7.17, trong xem xét quan h gi a th i gian và chi phí thì các công vi c găng ñã ñư c th c hi n v i th i gian dài nh t có th , nghĩa là v i th i gian ñó không th th c hi n công vi c v i chi phí th p hơn. Nhưng còn các công vi c không găng? Như ta ñã gi ñ nh, m i công vi c trong sơ ñ m ng xu t phát ban ñ u các công vi c ñ u ñư c th c hi n v i th i gian t i ưu tương ng v i chi phí th p nh t. Th c t có th không là như v y và hơn th n a, sau quá trình bi n ñ i sơ ñ m ng v n ñ có th thay ñ i. Tóm l i, các công vi c không găng này có th kéo dài trong ph m vi th i gian d tr nh m m c ñích gi m chi phí th c hi n. Như v y, trong 2 gi ñ nh ñã nêu, ta gi gi ñ nh 1 (th i gian t i ưu) và coi gi ñ nh 2 (chi phí th p nh t) là có th xem xét l i. Trong sơ ñ m ng hình 7.17, còn 1 công vi c không găng là 2-5 v i th i gian d tr 6 ngày. Kéo dài công vi c này trong ph m vi d tr không làm thay ñ i th i gian th c hi n toàn b d án nhưng có th gi m chi phí th c hi n. CÂU H I ÔN T P 14. Chi phí vòng ñ i là gì? Trình bày các ng d ng c a phân tích chi phí vòng ñ i d án. 15. Trình bày các lo i cơ c u phân chia chi phí. 16. Ngư i ta ư c tính và ñánh giá chi phí vòng ñ i theo các giai ño n c a d án như th nào? M c ñích và m c ñ chính xác c a các tính toán ñó? 17. Ngân sách là gì? Ý nghĩa c a ngân sách? 18. Trình bày các giai ño n l p ngân sách và ch c năng c a ngân sách theo các giai ño n d án. 19. D toán ngân sách là làm gì? Trình bày các phương pháp d toán ngân sách và ưu, như c ñi m c a chúng. 20. T i sao ph i ki m soát giá thành d án? Trình bày các phương pháp ki m soát giá thành d án. 21. Phân tích tính ưu vi t c a phương pháp giá tr thu ñư c. 147
- 22. Trình bày các cách d báo giá thành d án. T i sao có cách tính ñư c g i là l c quan, có cách tính l i ñư c g i là bi quan? 23. Trình bày m i quan h gi a th i gian và chi phí th c hi n d án. Hãy mô t (k c cách gi i) bài toán rút ng n th i gian th c hi n d án v i m c tăng chi phí th p nh t. BÀI T P Bài t p 7.1. Hãy xây d ng cơ c u phân chia chi phí cho d án xây d ng xư ng th c t p cơ khí mà anh (ch ) ñã l p cơ c u phân tách công vi c chương 4, và l p sơ ñ m ng chương 5. Gi i thích t i sao anh (ch ) l i ch n lo i cơ c u và các tiêu chí phân chia ñó. Bài t p 7.2. Hãy l p m t d toán sơ b cho m t d án xây d ng m t công trình giao thông. Hãy gi i thích d toán anh (ch ) ñã l p n m trong giai ño n nào c a d án xây d ng công trình giao thông ñã ch n, nhi m v l p d toán này là c a ai trong các thành viên d án? Bài t p 7.3. Cho sơ ñ m ng sau: 12 2 4 6 30 36 18 1 6 0 30 18 3 5 30 Các s li u v th i gian th c hi n, chi phí th c hi n theo ch ñ bình thư ng và kh n trương như b ng. Hãy rút ng n th i gian th c hi n d án t i t i ña v i m c tăng chi phí t i thi u. t/t Công vi c i-j Ch ñ bình thư ng Ch ñ kh n trương top Cmin tmin Cmax 1 1-2 6 15 4 20 2 1-3 30 90 20 100 3 2-3 18 50 10 60 4 2-4 12 40 8 45 5 3-4 36 120 22 140 6 3-5 30 85 18 92 7 4-5 0 0 0 0 8 4-6 30 95 16 103 9 5-6 18 45 10 50 148
- Bài t p 7.4. Cho m t k ho ch d án v i các công vi c như b ng sau: Công vi c Ngày b t ñ u Ngày k t thúc Chi phí/ngày (1000 VNð) A 1 3 1.000 B 1 5 5.000 C 4 8 3.000 D 6 15 1.000 E 9 22 2.000 F 9 24 4.000 Các báo cáo sơ b cho các tu n 1, 2 và 3 ñư c t p h p trong b ng sau: c/v Tu n 1 Tu n 2 Tu n 3 (1) (2) (3) (1) (2) (3) (1) (2) (3) A ðTH 3.000 100 - - - - - - B ðTH 25.000 80 HT 30.000 100 - - - C ðTH 700 40 HT 20.000 100 - - - D CBð 0 0 ðTH 4.000 30 ðTH 8.000 70 E CBð 0 0 CBð 0 0 ðTH 10.000 30 F CBð 0 0 ðTH 6.000 10 ðTH 30.000 40 Chú thích: C t (1) - tr ng thái: ðTH - ñang th c hi n HT - ñã hoàn thành CBð - chưa b t ñ u C t (2) - chi phí tích lu (1000 VNð) C t (3) - ph n trăm kh i lư ng công vi c hoàn thành (%) Tu n làm vi c 5 ngày. a. Hãy l p các báo cáo chi ti t cho t ng tu n có tính ñ n các chênh l ch chi phí và chênh 149
- l ch ti n ñ theo s tuy t ñ i và tương ñ i. b. Hãy d báo giá thành d án b ng các phương pháp và gi i thích nguyên nhân c a s khác bi t gi a các d báo này. c. Hãy d báo ngày hoàn thành d án. Bài t p 7.5. Hãng T&T chuyên s n xu t các s n ph m bánh k o có ý tư ng áp d ng công ngh thông tin vào qu n lý. D án bao g m các công vi c thi t k , xây d ng và áp d ng m ng Intranet trong ñi u hành hãng. Như v y, hãng T&T là ch ñ u tư, nhà t ng th u là hãng tư v n K&K chuyên cung c p các d ch v trong lĩnh v c công ngh thông tin hi n ñ i. Hãng K&K giao vi c vi t ph n m m ñi u hành cho nhà th u ph P&P. Trong giai ño n ñàm phán ñã xác ñ nh ñư c kh i lư ng công vi c, th i h n và giá thành d án, nghĩa là ti n thù lao mà hãng K&K s ñư c nh n. Trong ñó, ti n thù lao c a hãng K&K ph thu c vào nh ng k t qu c th : xây d ng ñư c h th ng ñi u hành trong th i h n ñã th ng nh t. T t ng s ti n thù lao hãng K&K s ñư c nh n, m t ph n s ñư c tr cho công vi c c a hãng ph n m m P&P. Ti n thù lao cho hãng ph n m m P&P ñư c ñánh giá b ng th i gian làm vi c c a các nhà l p trình, nghĩa là s d ng h th ng tr công theo th i gian. Sau khi h t th i gian c a 2 giai ño n, k t qu cho th y r ng hãng K&K m i ch hoàn thành ñư c các công vi c c a giai ño n 1 và cũng ch m i nh n ñư c ti n cho k t qu c a các công vi c ñó. Nhưng hãng K&K ñã tr ti n cho hãng ph n m m P&P cho c 2 giai ño n, t c là cho toàn b th i gian làm vi c c a các nhà l p trình. Ch nhi m d án t phía hãng K&K tính toán các ch tiêu ki m soát giá thành d án và báo cáo cho lãnh ñ o hãng. Lãnh ñ o hãng K&K phát hi n ra r ng d án này, theo nhìn nh n c a h , là hoàn toàn không có lãi. Trong cu c h p bàn v tình hu ng này, quy t ñ nh ñư c ñưa ra là ñ ngh v i ch ñ u tư xem xét l i các ñi u ki n c a h p ñ ng vì v n ñ kh i lư ng công vi c tăng lên quá nhi u và ñi u ki n th c hi n d án tr nên ph c t p. Câu h i: a. Trên cơ s c a nh ng ch tiêu nào mà ch nhi m d án có th th y ñư c sai l m trong qu n lý giá thành d án? b. Nh ng sai l m nào trong qu n lý giá thành hãng K&K ñã m c ph i? c. Anh (ch ) ñánh giá th nào v quy t ñ nh ñư c ñưa ra trong cu c h p nêu trên? d. Theo anh (ch ) nên quy t ñ nh như th nào thì h p lý hơn? 150
- CHƯƠNG 8 QU N LÝ CH T LƯ NG D ÁN 1. Quan ni m hi n ñ i v qu n lý ch t lư ng ___________________________________ 152 1.1. Ch t lư ng _______________________________________________________________ 152 1.1.1. M t s nh n th c sai l m v ch t lư ng ______________________________________________152 1.1.2. Chi phí c a ch t lư ng ___________________________________________________________153 1.1.3. Khái ni m và ñ c ñi m c a ch t lư ng ______________________________________________155 1.2. Qu n lý ch t lư ng ________________________________________________________ 157 1.2.1. Khái ni m qu n lý ch t lư ng và h ch t lư ng ________________________________________157 1.2.2. Các nguyên t c cơ b n c a qu n lý ch t lư ng hi n ñ i __________________________________157 1.2.3. Ph m vi qu n lý ch t lư ng _______________________________________________________163 2. Quá trình phát tri n c a chi n lư c qu n lý ch t lư ng ________________________ 164 2.1. Ki m tra ch t lư ng________________________________________________________ 164 2.2. Ki m soát ch t lư ng _______________________________________________________ 164 2.3. B o ñ m ch t lư ng và ISO 9000 _____________________________________________ 166 2.3.1. Khái ni m ñ m b o ch t lư ng_____________________________________________________166 2.3.2. Gi i thi u v ISO 9000___________________________________________________________168 2.3.3. M t s h th ng ñ m b o ch t lư ng khác ____________________________________________168 2.4. Qu n lý ch t lư ng toàn di n (TQM) _________________________________________ 169 2.4.1. Khái ni m TQM ________________________________________________________________169 2.4.2. Sơ lư c v nguyên lý TQM _______________________________________________________170 2.4.3. M t s phương pháp, công c c a TQM _____________________________________________170 2.5. So sánh TQM và ISO 9000. __________________________________________________ 171 2.5.1. Mô hình qu n lý ch t lư ng d a trên tiêu chu n _______________________________________173 2.5.2. Mô hình qu n lý l y con ngư i làm trung tâm _________________________________________173 3. Qu n lý ch t lư ng d án_________________________________________________ 173 3.1. Khái ni m qu n lý ch t lư ng d án __________________________________________ 173 3.2. N i dung và công c qu n lý ch t lư ng d án __________________________________ 174 3.2.1. L p k ho ch ch t lư ng _________________________________________________________175 3.2.2. T ch c th c hi n _______________________________________________________________177 3.2.3. Ki m tra ______________________________________________________________________177 3.2.4. ði u ch nh và c i ti n ____________________________________________________________179 Câu h i ôn t p ____________________________________________________________ 179 151
- 1. QUAN NI M HI N ð I V QU N LÝ CH T LƯ NG 1.1. Ch t lư ng 1.1.1. M t s nh n th c sai l m v ch t lư ng Tr ng i l n nh t ñ i v i vi c nâng cao ch t lư ng s n ph m các nư c ñang phát tri n là do nh n th c chưa ñ y ñ c a ngư i s n xu t v ch t lư ng. M t s nh n th c sai l m ñó là: a. Nâng cao ch t lư ng ñòi h i chi phí l n Không ph i ch t lư ng cao hơn ñòi h i chi phí l n hơn. ði u quan tr ng là ch t lư ng ñư c t o d ng như th nào trong quá trình s n xu t? Trư c h t ch t lư ng ñư c hình thành t giai ño n thi t k , d a trên nhu c u c a th trư ng. Vì v y, ñ u tư tho ñáng ngay t giai ño n nghiên c u và tri n khai s ñem l i nh ng c i ti n ñáng k v ch t lư ng s n ph m. ð ng th i, vi c c i ti n các quá trình s n xu t s làm gi m ñáng k t ng chi phí s n xu t. Th c t các nư c công nghi p phát tri n, ñ c bi t ñ i v i các hàng ñi n, ñi n t , ch t lư ng s n ph m ngày càng cao trong khi chi phí s n xu t ngày càng gi m. b. Nh n m nh vào ch t lư ng s làm gi m năng su t Sai l m này là do trư c ñây ki m tra ch t lư ng s n ph m cu i cùng ñư c coi là bi n pháp duy nh t c a ki m soát ch t lư ng. Vi c ki m tra gay g t các s n ph m cu i cùng d n ñ n lo i ra m t s lư ng l n s n ph m và do ñó nó làm gi m năng su t. Ngày nay, qu n lý ch t lư ng ch y u là phòng ng a ngay t giai ño n thi t k và tri n khai v i phương châm là làm ñúng và làm k ngay t ñ u. Do ñó, vi c nâng cao ch t lư ng và năng su t không h mâu thu n mà th m chí còn là b sung cho nhau. Nghĩa là các c i ti n v qu n lý ch t lư ng nói chung s ñem l i năng su t cao hơn. ðó là do ch t lư ng thi t k t t giúp cho s n ph m ñáp ng ñúng nhu c u ñòi h i c a khách hàng, thích h p v i năng l c s n xu t c a t ch c. K t qu là t ch c/doanh nghi p s n xu t ra s n ph m có ch t lư ng cao v i năng l c h p lý, ti t ki m. c. Quy l i ch t lư ng kém cho ngư i lao ñ ng Không th quy l i ch t lư ng kém cho ý th c, t p quán làm vi c kém c a công nhân. Các nghiên c u phân tích cho th y r ng trên 80% nh ng sai h ng xét cho cùng là do l i c a ngư i qu n lý. Công nhân ch ch u trách nhi m v ch t lư ng kém n u ñã ñư c: - ðào t o, lý gi i k v s d ng và v n hành MMTB; - ðư c hư ng d n chi ti t v nh ng vi c ph i làm; - ðư c cung c p ñ y ñ phương ti n ñ ki m tra, ñánh giá k t qu công vi c và ñi u ch nh quá trình, thi t b n u th y k t qu không ñáp ng yêu c u. d. C i ti n ch t lư ng ñòi h i ph i ñ u tư l n C i ti n ch t lư ng không nh t thi t ph i ñ u tư l n. Nhà xư ng, MMTB ñ t ti n ch là m t ph n vì b n thân chúng không ñ ñ m b o ch t lư ng t t. Trong h u h t m i trư ng h p, ch t lư ng có th ñư c c i ti n ñáng k nh : - T o ra nh n th c trong cán b công nhân viên v ñáp ng yêu c u khách hàng và các bên quan tâm; - Tiêu chu n hoá các quá trình; 152
- - ðào t o, c ng c k lu t lao ñ ng, làm ñúng k thu t. Nh ng vi c làm trên không ñòi h i ph i ñ u tư l n mà ch c n có cách qu n lý ñúng, s quy t tâm và cam k t ñ i v i ch t lư ng trong hàng ngũ lãnh ñ o và cu n hút ñư c s tham gia c a t t c cán b công nhân viên. e. Ch t lư ng ñư c ñ m b o do ki m tra ch t ch ð u th k 20, ki m tra t i xư ng s n xu t là hình th c ki m tra ch t lư ng chính th c ñ u tiên. Khi ñó h u h t các nhà s n xu t tin tư ng r ng ch t lư ng có th ñư c c i ti n do ki m tra ch t ch . Th c ra, theo b n ch t, ki m tra ch có th phân lo i s n ph m phù h p hay không phù h p v i các tiêu chu n ñã ñ t ra. B n thân ho t ñ ng ki m tra không th c i ti n ñư c ch t lư ng s n ph m. Nói khác ñi, ch t lư ng không th ñư c t o d ng nên qua công tác ki m tra. Ngoài ra các nghiên c u cho th y t 60% ñ n 70% các khuy t t t ñư c phát hi n t i xư ng s n xu t có liên quan tr c ti p hay gián ti p ñ n nh ng thi u sót c a các giai ño n trư c s n xu t như thi t k , chu n b s n xu t, cung ng, nguyên v t li u... Tóm l i, ñ t o nên chuy n bi n v ch t lư ng ñ có th c nh tranh và h i nh p, c n ph i thay ñ i t trong nh n th c v quan ni m, v phương pháp, v xây d ng chi n lư c qu n lý ch t lư ng tiên ti n phù h p. 1.1.2. Chi phí c a ch t lư ng Quan ñi m v ch t lư ng truy n th ng cho r ng ho t ñ ng s n xu t không có sai h ng là quá t n kém d n ñ n giá bán r t cao. T ng chi phí ñ t o nên ch t lư ng g m có 2 thành ph n là chi phí c a b n thân quá trình t o nên ch t lư ng và chi phí m t mát do ch t lư ng kém. Tăng chi phí cho ho t ñ ng t o nên ch t lư ng thì có th gi m chi phí do m t mát vì ch t lư ng kém và ngư c l i. Do ñó, ngư i ta c g ng tìm ñ n m t ñi m mà t i ñó t ng chi phí c a ho t ñ ng t o nên ch t lư ng là th p nh t (hình 8.1). Chi phÝ MÊt m¸t do chÊt l−îng kÐm Tæng chi phÝ Chi phÝ cña qu¸ tr×nh 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 % H×nh 8.1. Quan hÖ gi÷a chi phÝ vµ chÊt l−îng V y t i sao ngư i Nh t b n l i luôn quá thành công trong vi c ñ ng th i nâng cao ch t lư ng và gi m các chi phí s n xu t? M i quan h gi a chi phí và ch t lư ng trình bày trong hình 8.1 v cơ b n luôn luôn ñúng. Ch có ñi u, n i dung c a t ng lo i chi phí là gì? Ngư i Nh t ñã khai thác tri t ñ ñư c 153
- các l i ích c a ch t lư ng t t nên ñã kéo ñư c ñi m th p nh t c a ñư ng t ng chi phí d ch h n v phía ph i. Nhà nghiên c u Cole (1992) cho r ng ngư i Nh t ñã thành công nh ng ñi m sau: a. Các nhà qu n lý Nh t b n cho r ng cách tính toán truy n th ng ñã ñánh giá quá th p các chi phí c a ch t lư ng kém. ði n hình là các tính toán này b qua nh ng t n th t do m t khách hàng và nh ng ngư i không bao gi mua s n ph m vì nh ng ñ n ñ i tiêu c c trong công chúng, vì danh ti ng ngày càng gi m sút do ch t lư ng kém. Nh ng nh hư ng này r t khó lư ng hoá nhưng là không nh và ngư i Nh t ñã t p trung vào vi c b o v danh ti ng c a mình cũng như giành ñư c tín nhi m c a khách hàng. Tóm l i, ngư i Nh t cho r ng th t ra chi phí do ch t lư ng kém cao hơn nhi u so v i tính toán truy n th ng. b. Cách ti p c n truy n th ng ñánh giá quá th p l i ích c a m t môi trư ng mà v n ñ ch t lư ng tr thành ñ ng l c c a ngư i lao ñ ng trong ph m vi toàn b t ch c. M t nghiên c u do Văn phòng k toán Chính ph M (GAO) th c hi n năm 1991 cho th y r ng các công ty áp d ng mô hình qu n lý ch t lư ng toàn di n (TQM) ñ t ñư c các quan h nhân viên t t hơn, năng su t cao hơn, s hài lòng c a khách hàng cao hơn, th ph n tăng lên và l i nhu n ñư c c i thi n. Các ch tiêu khác v m c thay ñ i nhân viên, ñ tin c y c a s n ph m, chuy n giao hàng ñúng h n, th i gian x lý ñơn ñ t hàng, s lư ng các sai h ng, vòng quay hàng t n kho... cũng ñ u t t hơn. c. Ngư i Nh t ñã th c hi n quá trình t o nên ch t lư ng ñi ñôi v i vi c t i thi u hoá chi phí. H ñã khai thác v i chi phí th p nh ng sáng ki n c i ti n ch t lư ng t trong ñ i ngũ các công nhân s n xu t tr c ti p. Th c t nh ng nơi khác cũng cho th y r ng nh ng ngư i công nhân s n xu t tr c ti p (có chi phí nhân công th p) ñã ñưa ra r t nhi u sáng ki n c i ti n k thu t giá tr , nh ng ñi u ñáng ra là c a các k sư, ti n s ñư c ñào t o k càng (chi phí nhân công cao). d. C n ph i ngăn ng a ch t lư ng kém ngay t ngu n phát sinh. Nghĩa là ph i làm t t ngay t ñ u, t trong ý tư ng v s n ph m, t trong thi t k s n ph m. M t cu c h i th o v th t thoát trong xây d ng cơ b n ñã ñi ñ n k t lu n r ng, th t thoát ch y u không ph i ch trong b n thân quá trình xây d ng công trình. Nh ng t n th t do sai sót t trong quy ho ch l n hơn r t nhi u. e. Các nhà qu n lý Nh t b n nh n th c ñư c r ng c i ti n ch t lư ng không ph i là ñưa thêm các thu c tính vào s n ph m, ñi u này s ñòi h i thêm chi phí, mà là v n ñ c i thi n ch t lư ng c a toàn b quá trình s n xu t. M t dây chuy n t t ph i ñư c t o nên b i t t c các m t xích t t, ch c n m t m t xích y u thì c dây chuy n b nh hư ng. Vi c th c hi n các công vi c ñúng ngay l n ñ u s làm gi m ñáng k kh i lư ng công vi c ph i làm l i. Nh ng ngư i tham gia vào các quá trình s n xu t ñư c ñào t o và giao trách nhi m c i ti n khâu c a mình. Do ñó t t c các khâu c a quá trình ñ u ñư c th c hi n t t, không sai h ng ngay t ñ u và luôn luôn ñư c chú ý c i ti n cho t t hơn n a. f. Ngoài ra, ngư i Nh t b n khám phá ra r ng, khách hàng s n sàng chi tr cho ch t lư ng, nghĩa là, b ng vi c ñ t ñư c các tiêu chu n ch t lư ng cao, h có th tính m t m c chi phí trong các s n ph m c a mình. Thêm vào ñó, ngư i Nh t khai thác ñư c nhu c u v ch t lư ng trong khách hàng, ñào t o khách hàng ñ h có nhu c u ch t lư ng ngày càng cao. ði u này cho phép m t m c giá cao hơn, ho c m t th ph n l n hơn. Các phân tích trên ñã có m t ti ng vang l n. Nó ñã làm thay ñ i tư duy truy n th ng v quan h chi phí và ch t lư ng. 154
- 1.1.3. Khái ni m và ñ c ñi m c a ch t lư ng a. Khái ni m ch t lư ng Hi n nay có r t nhi u quan ni m, cách hi u khác nhau v ch t lư ng, m i quan ñi m ñ u có nh ng căn c khoa h c và th c ti n khác nhau. Nói như v y không ph i ch t lư ng là m t khái ni m tr u tư ng ñ n m c ngư i ta không th ñi ñ n m t cách di n gi i tương ñ i th ng nh t, m c dù m i v n ñ s còn luôn luôn thay ñ i. Tiêu chu n ISO 9000: 2000 ñã ñưa ra ñ nh nghĩa như sau: "Ch t lư ng là m c ñ ñáp ng các yêu c u c a m t t p h p các ñ c tính v n có". Yêu c u là các nhu c u hay mong ñ i ñã ñư c công b , ng m hi u chung hay b t bu c. - Yêu c u ñư c công b là nh ng yêu c u ñã ñư c nêu ra dư i d ng tài li u ho c b ng l i nói. Yêu c u quy ñ nh trong h p ñ ng là m t d ng yêu c u ñã ñư c công b . - Yêu c u "ng m hi u chung" là nh ng th c hành mang tính thông l hay ph bi n ñ i v i m t t ch c, khách hàng và các bên quan tâm khác. Nh ng yêu c u lo i này không ñư c công b trong các quy ñ nh, h p ñ ng, nhưng m c nhiên ñư c m i ngư i liên quan hi u rõ. ð c bi t, ngư i cung c p s n ph m ph i xác ñ nh rõ các yêu c u này trong các quy ñ nh c a t ch c và ñáp ng tho ñáng. C n phân bi t ch t lư ng và c p, h ng c a ch t lư ng. C p, h ng c a ch t lư ng là ch ng lo i hay th h ng c a các yêu c u ch t lư ng khác nhau ñ i v i s n ph m, quá trình hay h th ng có cùng ch c năng s d ng. Không ph i là hàng cao c p không có nghĩa là hàng kém ch t lư ng và hàng có ch t lư ng t t không có nghĩa là hàng hoá cao c p. b. ð c ñi m c a ch t lư ng b1. Ch t lư ng ñư c ño b i s tho mãn yêu c u N u m t s n ph m vì lý do nào ñó mà không ñ t ñư c các yêu c u, và b i v y không ñư c th trư ng ch p nh n, thì b coi là ch t lư ng kém. Dù trình ñ công ngh ñ ch t o ra s n ph m ñó có th r t hi n ñ i, hay giá tr c a ch tiêu ch t lư ng có th r t cao. ðây là k t lu n then ch t và là cơ s ñ các nhà qu n lý ho ch ñ nh chính sách hay chi n lư c. b2. Yêu c u có th là nhu c u, cũng có th là nh ng mong ñ i Nhu c u là nh ng ñ c tính không th thi u ñ i v i khách hàng hay các bên quan tâm v s n ph m ñư c cung c p. Nh ng mong ñ i n u ñư c tho mãn s ñem l i tính c nh tranh cao cho s n ph m, ví d như hình th c bên ngoài, thái ñ , hành vi ng x trong cung c p d ch v . Xu t phát t phân tích trên có th chia ch t lư ng thành 2 lo i: ch t lư ng ph i có là ñ ñáp ng các nhu c u, ch t lư ng h p d n là ñ ñáp ng các mong ñ i. Tuy nhiên, như trên ñã nói, m i v n ñ luôn luôn thay ñ i, ñi u ki n s ng cũng v y. Do ñó, có nh ng ñ c tính trong th i kỳ này ñư c coi là mong ñ i nhưng sau ñó ñư c coi là nhu c u. b3. Ngư i s n xu t kinh doanh không ch ph i ñáp ng yêu c u c a khách hàng, mà mu n t n t i và phát tri n thì ph i lưu ý c ñ n các bên quan tâm khác như phong t c t p quán hay các quy ñ nh pháp lu t... 155
- b4. Do ch t lư ng ñư c ño b i s tho mãn yêu c u, mà yêu c u l i luôn luôn thay ñ i nên ch t lư ng và tiêu chu n ch t lư ng cũng thay ñ i thích ng theo th i gian, không gian và ñi u ki n s d ng s n ph m. b5. Khi l p k ho ch hay ñánh giá ch t lư ng c a m t ñ i tư ng, ph i xét các ñ c tính ch t lư ng liên quan ñ n nh ng yêu c u c th không ch t phía khách hàng mà còn t các bên liên quan. Ví d yêu c u ñ i v i m t s n ph m ñi n nh s khác nhau tuỳ l a tu i ph c v , n n văn hoá ñ a phương, quy ñ nh c a pháp lu t... b6. Yêu c u có th ñư c công b rõ ràng dư i d ng các quy ñ nh, tiêu chu n. Nhưng cũng có nh ng yêu c u không th miêu t rõ ràng, ngư i s d ng ch có th c m nh n chúng trong quá trình s d ng. Hi u ñư c nh ng yêu c u ng m ñ nh này r t quan tr ng ñ i v i s thành công hay th t b i c a m t t ch c, th hi n tính chuyên nghi p c a nhà qu n lý. b7. Ch t lư ng không ph i ch là thu c tính c a s n ph m, hàng hoá mà còn có th áp d ng cho m i ñ i tư ng b t kỳ như h th ng, quá trình... c. Ch t lư ng theo nghĩa h p và ch t lư ng toàn di n Khái ni m ch t lư ng theo nghĩa h p là g n v i các ñ c tính v n có c a s n ph m, ñ i tư ng. ð c tính v n có là nh ng ñ c tính t n t i dư i d ng nào ñó thu c ñ i tư ng/s n ph m ñó. Ngoài các ñ c tính v n có, ngư i ta còn phân bi t các ñ c tính ñư c gán cho s n ph m hay ñ i tư ng, ví d như giá c , th i h n cung c p, các ñi u ki n thu n l i cho khách hàng... Các ñ c tính này không ph i là ñ c tính ch t lư ng v n có c a s n ph m/ñ i tư ng mà ch là gán cho nó. Tho¶ m·n nhu cÇu An toµn Giao hµng Gi¸ c¶ DÞch vô H×nh 8.2. C¸c yÕu tè cña chÊt l−îng toµn diÖn ð kinh doanh thành công, các t ch c không th b qua các y u t ñư c gán cho s n ph m. ðó là nh ng y u t mà khách hàng nào cũng quan tâm sau khi h th y s n ph m mà h ñ nh mua ñáp ng các yêu c u c a h . Có nghĩa là h u h t các khách hàng không ch mua s n ph m mà còn mua c ho t ñ ng qu n lý. Trong th i ñ i c nh tranh gay g t ngày nay, nhi u khi nh ng y u t này l i ñóng vai trò quy t ñ nh ñ n s thành b i. Ví d ñi n hình là th c khách không ch mu n ñư c ăn ngon mà còn mu n ñư c ph c v chu ñáo, ni m n , nhi t tình, thân thi n, hi u bi t... 156
- T nh ng phân tích trên ngư i ta hình thành khái ni m ch t lư ng toàn di n (Total Quality). Ch t lư ng toàn di n là ñáp ng ñư c c các ñ c tính ñư c gán cho s n ph m (hình 8.2). 1.2. Qu n lý ch t lư ng 1.2.1. Khái ni m qu n lý ch t lư ng và h ch t lư ng Ch t lư ng không t nhiên mà có, nó là k t qu c a s tác ñ ng c a hàng lo t các y u t có liên quan ch t ch v i nhau. Mu n ñ t ñư c ch t lư ng mong mu n ph i qu n lý ñúng ñ n các y u t này, ph i có hi u bi t và kinh nghi m v qu n lý ch t lư ng. Qu n lý ch t lư ng ñã ñư c áp d ng trong m i ngành công nghi p, trong m i lĩnh v c, trong m i lo i hình t ch c, t quy mô l n ñ n quy mô nh , có tham gia vào th trư ng qu c t hay không. Qu n lý ch t lư ng ñ m b o cho t ch c làm ñúng nh ng vi c ph i làm. M i t ch c mu n nâng cao kh năng c nh tranh c a mình trên th trư ng qu c t ñ u ph i tìm hi u và áp d ng có hi u qu các tư tư ng và công c c a qu n lý ch t lư ng. Qu n lý ch t lư ng là các ho t ñ ng có ph i h p c a m t t ch c nh m ñ nh hư ng và ki m soát v ch t lư ng. Theo ISO 9000: "Qu n lý ch t lư ng là t t c nh ng ho t ñ ng c a ch c năng chung c a qu n lý, bao g m các vi c xác ñ nh chính sách ch t lư ng, m c tiêu, trách nhi m và th c hi n chúng b ng các bi n pháp như l p k ho ch ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, b o ñ m ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh h ch t lư ng". ð th c hi n qu n lý ch t lư ng m t t ch c ph i thi t l p và v n hành h ch t lư ng. H ch t lư ng bao g m cơ c u t ch c, các th t c, các quá trình và ngu n l c c n thi t. Trong ñó, cơ c u t ch c là nh ng quy ñ nh v trách nhi m, quy n h n và m i quan h v i nhau c a các b ph n trong t ch c. H ch t lư ng ñư c thi t k ch y u là nh m tho mãn nhu c u qu n lý n i b c a t ch c. Nhu c u này r ng hơn các yêu c u c a m t khách hàng c th vì khách hàng ch ñánh giá ph n c a h ch t lư ng có liên quan ñ n mình. 1.2.2. Các nguyên t c cơ b n c a qu n lý ch t lư ng hi n ñ i Cũng gi ng như ñ i v i khái ni m v ch t lư ng, r t nhi u chuyên gia, nhà nghiên c u ñưa ra r t nhi u các t p h p các nguyên t c qu n lý ch t lư ng khác nhau. V cơ b n có th k ra các nguyên t c sau ñây. a. Hư ng vào khách hàng T ch c ph thu c vào khách hàng c a mình và vì th c n ph i hi u các nhu c u hi n t i cũng như tương lai c a khách hàng ñ không ch ñáp ng mà còn ph n ñ u vư t cao hơn s mong ñ i c a h . Ch t lư ng c a s n ph m, d ch v là do khách hàng quy t ñ nh. Làm th nào ñ khách hàng tho mãn, ưa chu ng ph i là tr ng tâm c a h th ng qu n lý ch t lư ng. S tho mãn, ưa chu ng c a khách hàng ch u tác ñ ng c a nhi u y u t trong su t quá trình mua hàng, s d ng và d ch v sau bán hàng. Nh ng y u t này bao g m c m i quan h gi a t ch c và khách hàng, t o d ng nên ni m tin tư ng và s g n bó, ưa chu ng c a khách hàng ñ i v i t ch c. Quan ni m này v ch t lư ng không ch gi i h n vi c s n xu t s n ph m và d ch v tho mãn các yêu c u c a khách hàng mà còn ph i nâng cao ch t lư ng hơn n a, t o nên ưu 157
- th so v i các s n ph m và d ch v c a các ñ i th c nh tranh b ng các bi n pháp khác nhau như ñáp ng k p th i, c i ti n d ch v cung c p, xây d ng các m i quan h ñ c bi t... Ch t lư ng ñ nh hư ng b i khách hàng là m t y u t chi n lư c. Nó d n t i kh năng chi m lĩnh th trư ng, duy trì và thu hút khách hàng. Nó ñòi h i ph i luôn luôn nh y c m v i nh ng khách hàng m i, nh ng yêu c u th trư ng và ñánh giá nh ng y u t d n ñ n s tho mãn khách hàng. Nó cũng ñòi h i ý th c phát tri n công ngh , kh năng ñáp ng mau l và linh ho t các yêu c u c a th trư ng, gi m sai l i, khuy t t t và nh ng khi u n i c a khách hàng. Theo nguyên t c này, t ch c c n thi t ph i: - Hi u nhu c u và mong ñ i c a khách hàng; - Thông tin v nhu c u và mong ñ i c a khách hàng cho toàn t ch c; - ðo lư ng s tho mãn c a khách hàng và luôn luôn c i ti n các k t qu ; - Nghiên c u, phát hi n và ñào t o các nhu c u c a c ng ñ ng; - Qu n lý các m i quan h c a khách hàng và c ng ñ ng. L i ích c a vi c áp d ng nguyên t c này là: - ð i v i vi c l p k ho ch: làm rõ các nhu c u c a khách hàng trong toàn b t ch c và ñ m b o r ng các các m c tiêu, ch tiêu kinh doanh ñư c liên h tr c ti p v i các nhu c u và mong ñ i c a khách hàng; - ð i v i vi c qu n lý ñi u hành: c i ti n k t qu ho t ñ ng c a t ch c ñ ñáp ng nhu c u c a khách hàng; - ð i v i vi c qu n lý ngu n nhân l c: ñ m b o m i ngư i trong t ch c có ki n th c và k năng c n thi t ñ tho mãn khách hàng. b. Cam k t c a lãnh ñ o Các nhà lãnh ñ o thi t l p s th ng nh t ñ ng b gi a m c ñích, ñư ng l i và môi trư ng n i b trong t ch c. H có th lôi cu n ñư c m i ngư i trong vi c ñ t ñư c các m c tiêu c a t ch c. Vì v y, ho t ñ ng ch t lư ng s không th có k t qu n u n u không có s cam k t tri t ñ c a các c p qu n lý và lôi kéo ñư c m i ngư i cùng tham gia ñ ñ t m c tiêu chung. Ngư i lãnh ñ o t ch c ph i có t m nhìn cao, xây d ng nh ng giá tr rõ ràng, c th và ñ nh hư ng vào khách hàng. ð c ng c nh ng m c tiêu này c n có s cam k t và tham gia c a t ng cá nhân các nhà qu n lý v i tư cách m t thành viên c a t ch c. Lãnh ñ o ph i ch ñ o và tham gia xây d ng các chi n lư c, h th ng và các bi n pháp huy ñ ng s tham gia, tính sáng t o c a m i nhân viên nh m xây d ng, nâng cao năng l c c a toàn t ch c, ñ t k t qu t t nh t có th ñư c. Qua vi c tham gia tr c ti p vào các ho t ñ ng như l p k ho ch, ñánh giá ho t ñ ng c a t ch c, ghi nh n nh ng k t qu ñ t ñư c c a nhân viên, lãnh ñ o có vai trò c ng c giá tr và khuy n khích s sáng t o, ñi ñ u m i c p trong toàn b t ch c. ð th c hi n nguyên t c này, lãnh ñ o ph i: - Hi u bi t và ph n ng nhanh v i nh ng thay ñ i bên trong và môi trư ng bên ngoài; 158
- - Nghiên c u nhu c u c a t t c nh ng ngư i cùng chung quy n l i, bao g m khách hàng, ch s h u, nhân viên, ngư i cung ng và c ng ñ ng; - Trình bày rõ ràng vi n c nh tương lai c a t ch c; - Nêu rõ v trí, vai trò c a vi c t o ra giá tr t t c các c p c a t ch c; - Xây d ng lòng tin, s tín nhi m, lo i b s s hãi trong m i thành viên; - Trao quy n cho m i ngư i b ng cách t o cho h ch ñ ng trong hành ñ ng theo trách nhi m và ñ ng th i ph i ch u trách nhi m; - Gây c m h ng, c vũ và th a nh n s ñóng góp c a m i ngư i; - Thúc ñ y quan h c i m và thành th c; - Giáo d c, ñào t o và hu n luy n m i ngư i; - Thi t l p nh ng m c tiêu thách th c và nhi m v ; - Th c hi n chi n lư c và chính sách ñ ñ t ñư c nh ng m c tiêu này. Vi c áp d ng hi u qu nguyên t c này s ñem l i: - ð i v i công tác l p k ho ch: thi t l p và thông báo rõ ràng vi n c nh tương lai c a t ch c, chuy n vi n c nh ñó thành nh ng ch tiêu có th ño ñư c; - ð i v i qu n lý ñi u hành: trao quy n và lôi cu n m i ngư i ñ cùng hành ñ ng vì m c tiêu chung c a t ch c; - ð i v i qu n lý ngu n nhân l c: có ñư c m t l c lư ng làm vi c n ñ nh, thông tin ñ y ñ , năng ñ ng và ñ quy n h n. c. S tham gia c a m i thành viên Con ngư i là ngu n l c quan tr ng nh t c a m t t ch c và s tham gia ñ y ñ v i nh ng hi u bi t và kinh nghi m c a h có th ñư c s d ng cho l i ích c a t ch c. Thành công trong c i ti n ch t lư ng ph thu c r t nhi u vào k năng, nhi t tình hăng say trong công vi c c a l c lư ng lao ñ ng. T ch c c n ph i t o ñi u ki n ñ nhân viên h c h i, nâng cao ki n th cvà th c hành nh ng k năng m i. T ch c c n có h th ng khen thư ng và ghi nh n ñ tăng cư ng s tham gia c a m i thành viên vào m c tiêu ch t lư ng c a t ch c. Khi ñư c huy ñ ng ñ y ñ nhân viên trong t ch c s : - Dám nh n công vi c, nh n trách nhi m gi i quy t v n ñ ; - Tích c c tìm ki m các cơ h i ñ c i ti n, nâng cao hi u bi t và kinh nghi m, truy n ñ t chúng trong t , ñ i công tác; - T p trung nâng cao giá tr cho khách hàng; - ð i m i và sáng t o ñ nâng cao hơn n a các m c tiêu c a t ch c; - Qu ng bá t t hơn v t ch c cho khách hàng và c ng ñ ng; - Tho mãn, nhi t tình trong công vi c và c m th y t hào là thành viên c a t ch c. V n d ng nguyên t c này có tác d ng: 159
- - ð i v i công tác l p k ho ch: m i ngư i tham gia t nguy n vào c i ti n k ho ch và th c hi n th ng l i k ho ch ñó, t nguy n gánh vác công vi c ñ ñ t m c tiêu chung; - ð i v i qu n lý ñi u hành: m i ngư i tham d vào các quy t ñ nh ñi u hành và c i ti n quá trình; - ð i v i qu n lý ngu n nhân l c: m i ngư i tho mãn hơn v i công vi c c a mình và tham gia tích c c vào s phát tri n b n thân h vì l i ích c a t ch c. d. Ti p c n theo quá trình K t qu mong mu n s ñ t ñư c m t cách hi u qu khi các ngu n l c và các ho t ñ ng liên quan ñư c qu n lý như m t quá trình. Quá trình là các ho t ñ ng có liên quan v i nhau ho c tương tác ñ bi n ñ i ñ u vào thành ñ u ra. ð quá trình có ý nghĩa, giá tr c a ñ u ra ph i l n hơn ñ u vào, có nghĩa là làm gia tăng giá tr (t o giá tr gia tăng) ph i là tr ng tâm c a m i quá trình. Trong m t t ch c, ñ u vào c a quá trình này là ñ u ra c a quá trình trư c ñó. Toàn b các quá trình trong t ch c l p thành m t m ng lư i quá trình th ng nh t. Qu n lý các ho t ñ ng c a m t t ch c ñư c quy v qu n lý các quá trình và các m i quan h gi a chúng. Qu n lý t t m ng lư i quá trình này cùng v i s ñ m b o t t t ngư i cung c p bên ngoài s ñ m b o ch t lư ng ñ u ra ñ cung c p cho khách hàng bên ngoài. ð ñ m b o nguyên t c này c n có các bi n pháp sau: - Xác ñ nh quá trình ñ ñ t ñư c k t qu mong mu n; - Nh n d ng và ño lư ng ñ u ra và ñ u vào c a các quá trình ñó; - Xác ñ nh m i quan h tương h gi a quá trình v i các b ph n ch c năng c a t ch c; - Quy ñ nh trách nhi m rõ ràng ñ qu n lý quá trình; - Xác ñ nh khách hàng và ngư i cung ng n i b cũng như bên ngoài c a quá trình; - Nghiên c u các bư c c a quá trình, các bi n pháp ki m soát, ñào t o, MMTB, phương pháp và nguyên v t li u ñ ñ t ñư c k t qu mong mu n. Nguyên t c này có tác d ng: - ð i v i l p k ho ch: phương pháp qu n lý theo quá trình trong toàn b t ch c cho phép s d ng t t hơn các ngu n l c và thông hi u kh năng c a các quá trình s hi u rõ nh ng nhi m v mũi nh n, cho phép ñ t ra và th c hi n nh ng m c tiêu cao hơn; - ð i v i qu n lý ñi u hành: v n d ng cách ti p c n theo quá trình ñ i v i m i ho t ñ ng c a t ch c d n ñ n gi m chi phí, ngăn ch n sai l i, ti t ki m th i gian; - ð i v i qu n lý ngu n nhân l c: vi c thi t l p các quá trình giúp cho vi c g n ngu n nhân l c như thuê mư n hay ñào t o v i các nhu c u c a t ch c và cu i cùng là t o ra l c lư ng lao ñ ng có năng l c. e. Ti p c n h th ng Không th t o nên ch t lư ng theo t ng y u t tác ñ ng m t cách riêng l mà ph i xem xét toàn b các y u t tác ñ ng ñ n ch t lư ng m t cách h th ng và ñ ng b , ph i h p hài 160
- hoà các y u t này. Phương pháp ti p c n h th ng trong qu n lý là huy ñ ng và ph i h p toàn b ngu n l c ñ th c hi n m c tiêu chung c a t ch c. Vi c xác ñ nh, hi u bi t và qu n lý m t cách h th ng các quá trình có liên quan l n nhau ñ i v i m c tiêu ñ ra s ñem l i hi u qu cho ho t ñ ng c a t ch c. Theo nguyên t c này t ch c ph i th c hi n: - Xác ñ nh h th ng thông qua nh n bi t các quá trình hi n có, xây d ng các quá trình m i tác ñ ng ñ n m c tiêu ñ ra; - L p cơ c u c a h th ng ñ ñ t ñư c m c tiêu m t cách hi u qu nh t; - Hi u s ph thu c l n nhau gi a các quá trình c a h th ng; - C i ti n liên t c h th ng ñó thông qua vi c ño lư ng và ñánh giá. Vi c áp d ng nguyên t c này ñem l i các l i ích sau: - ð i v i l p k ho ch: t o ra nh ng k ho ch toàn di n, liên k t ñ u vào c a các quá trình v i các ch c năng c a t ch c, ñ m b o s phù h p c a nh ng m c tiêu riêng l v i m c tiêu chung c a t ch c; - ð i v i qu n lý ñi u hành: cho t m nhìn t ng quát hơn v hi u qu c a các quá trình, t o ñi u ki n hi u bi t các nguyên nhân chính c a v n ñ và có hành ñ ng c i ti n k p th i; - ð i v i qu n lý ngu n nhân l c: hi u bi t t t hơn v vai trò và trách nhi m ñ ñ t ñư c m c tiêu chung, do ñó g b ñư c rào ch n gi a các b ph n ch c năng và c i thi n môi trư ng làm vi c t p th . f. C i ti n liên t c C i ti n không ng ng là m c tiêu, ñ ng th i cũng là phương pháp c a m i t ch c. Mu n có ñư c kh năng c nh tranh và m c ñ ch t lư ng cao nh t, t ch c ph i không ng ng c i ti n. C i ti n c n ph i bám ch c vào m c tiêu c a t ch c. ð th c hi n nguyên t c này, t ch c ph i: - Làm cho v n ñ c i ti n liên t c s n ph m, quá trình và h th ng tr thành m c tiêu cho t ng ngư i trong t ch c; - Áp d ng các phương pháp cơ b n c a c i ti n t ng bư c và c i ti n nh y v t; - C i ti n liên t c hi u su t và hi u qu c a t t c các quá trình; - Giáo d c và ñào t o t ng thành viên c a t ch c v các phương pháp và công c c i ti n liên t c; - S d ng ñánh giá chu kỳ, thi t l p các tiêu chí, chu n m c ñ nh n di n nh ng ngu n c i ti n ti m tàng; - Th a nh n các c i ti n. Tác d ng c a nguyên t c: - ð i v i l p k ho ch: t o ra và ñ t ñư c các chi n lư c và k ho ch s n xu t kinh doanh tích c c hơn thông qua s h p nh t vi c c i ti n không ng ng v i vi c thi t 161
- l p k ho ch chi n lư c và k ho ch s n xu t kinh doanh. ðưa ra m c tiêu c i ti n v a hi n th c v a có tính th i s và cung c p ngu n l c ñ ñ t ñư c m c tiêu ñó; - ð i v i qu n lý ñi u hành: lôi cu n s tham gia c a t t c cán b nhân viên vào vi c c i ti n không ng ng các quá trình; - ð i v i qu n lý ngu n nhân l c: cung c p cho t t c cán b công nhân viên các công c , cơ h i và có s c vũ ñ không ng ng c i ti n k t qu ho t ñ ng. g. Quy t ñ nh d a trên s ki n M i quy t ñ nh và hành ñ ng c a h th ng qu n lý ho t ñ ng s n xu t kinh doanh mu n có hi u qu ph i ñư c xây d ng d a trên vi c phân tích các d li u và thông tin. Vi c ñánh giá ph i b t ngu n t chi n lư c c a t ch c, các quá trình quan tr ng, các y u t ñ u vào và k t qu c a các quá trình ñó. Theo nguyên t c này t ch c ph i: - L a ch n phương pháp ño lư ng và d li u, thông tin liên quan ñ n m c tiêu; - ð m b o d li u và thông tin là ñúng ñ n, tin c y và d s d ng; - S d ng phương pháp ñúng ñ n ñ phân tích; - Ra quy t ñ nh và hành ñ ng d a trên các k t qu phân tích k t h p v i kinh nghi m và kh năng tr c giác. Tác d ng c a nguyên t c: - ð i v i l p k ho ch: các k ho ch d a trên d li u và thông tin xác ñáng thì hi n th c hơn và d ñ t ñư c hơn. S d ng nh ng thông tin, d li u có tính so sánh ñ có th quy t ñ nh các m c tiêu, nhi m v có tính th c ti n và mũi nh n; - ð i v i qu n lý ñi u hành: d li u và thông tin là cơ s cho vi c hi u ñư c k t qu c a quá trình và c a c h th ng ñ hư ng d n c i ti n và ngăn ch n các v n ñ phát sinh; - ð i v i qu n lý ngu n nhân l c: vi c phân tích d li u và thông tin t các ngu n như ñi u tra, l y ý ki n c a cá nhân và nhóm tr ng ñi m cho phép xây d ng chính sách v ngu n nhân l c. h. Phát tri n quan h h p tác cùng có l i v i ngư i cung ng ð ñ t ñư c m c tiêu chung, các t ch c c n t o d ng m i quan h h p tác không ch trong n i b mà v i c bên ngoài. Các m i quan h bên ngoài là các m i quan h v i b n hàng, ngư i cung c p, các ñ i th c nh tranh, các t ch c ñào t o... Các m i quan h bên ngoài này ngày càng tr nên quan tr ng. Chúng có th giúp cho t ch c thâm nh p vào th trư ng m i ho c thi t k s n ph m, d ch v m i. ð th c hi n nguyên t c này, t ch c ph i: - Xác ñ nh và l a ch n ñ i tác, nhà cung c p chính; - T o l p các m i quan h có cân ñ i gi a m c tiêu ng n h n và dài h n; - T o kênh thông tin m và rõ ràng; - Ph i h p tri n khai, c i ti n s n ph m và quá trình; 162
- - Hi u rõ và thông báo nhu c u hi n t i và tương lai c a khách hàng cu i cùng cho ñ i tác; - Chia s thông tin và các k ho ch tương lai; - Th a nh n s c i ti n và thành t u c a ñ i tác. Các l i ích c a nguyên t c: - ð i v i l p k ho ch: t o l i th c nh tranh thông qua s h p tác chi n lư c v i các ñ i tác và ñưa ra nh ng m c tiêu c i ti n có tính ph n ñ u cho các bên ngay t ñ u; - ð i v i qu n lý ñi u hành: t o ra và qu n lý các m i quan h ñ ñ m b o s n ph m ñư c cung c p ñúng th i h n, có ch t lư ng; - ð i v i qu n lý ngu n nhân l c: xây d ng m ng lư i c ng tác có hi u qu thông qua vi c ñào t o, cung c p và c ng tác nh ng n l c c i ti n. Các nguyên t c trên ñây ñã ñư c v n d ng tri t ñ khi xây d ng các h th ng qu n lý ch t lư ng hi n ñ i. Chúng cũng là cơ s cho các tiêu chu n c a h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000. 1.2.3. Ph m vi qu n lý ch t lư ng Qu n lý ch t lư ng là nhi m v c a toàn b t ch c/doanh nghi p. T t c các d án ñư c th c hi n b i m t t ch c/doanh nghi p nào thì ph i ch u s qu n lý v ch t lư ng c a t ch c/doanh nghi p ñó. M t d án xây d ng công trình ph i ch u s qu n lý v ch t lư ng trong t t c các giai ño n t khâu l p d án ñ n kh o sát, thi t k , thi công xây d ng, giai ño n b o hành, khai thác công trình. Trong m i giai ño n k trên thì vai trò qu n lý ch t lư ng c a các ch th tham gia vào d án là khác nhau nhưng vai trò qu n lý ch t lư ng c a ch ñ u tư là quan tr ng nh t và mang tính xuyên su t. Qu n lý ch t lư ng công trình trong xây d ng ñư c quy ñ nh như sau: - Trong giai ño n kh o sát, ngoài s giám sát c a ch ñ u tư, nhà th u kh o sát ph i t giám sát v ch t lư ng công tác kh o sát c a mình. - Trong giai ño n thi t k ch ñ u tư ph i ch u trách nhi m t ch c th m tra s n ph m thi t k c a nhà th u thi t k . - Quá trình thi công xây d ng công trình có s t giám sát c a nhà th u xây d ng, giám sát và nghi m thu c a ch ñ u tư, giám sát tác gi c a nhà thi t k , giám sát c a nhân dân. - Quá trình khai thác công trình v n ñ qu n lý ch t lư ng ñư c th c hi n thông qua các quy ñ nh v b o hành, b o trì công trình. Ngoài ra, vai trò qu n lý Nhà nư c v ch t lư ng còn th hi n vi c ban hành các tiêu chu n, quy chu n xây d ng mà m i ho t ñ ng xây d ng ph i tuân theo. V n ñ qu n lý ch t lư ng công trình xây d ng s ñư c trình bày c th trong tài li u khác. Ti p theo, chúng tôi xin ñư c trình bày v quá trình phát tri n c a chi n lư c qu n lý ch t lư ng (xét trên góc ñ c a m t t ch c/doanh nghi p) và nh ng nét chung nh t c a n i dung và công c qu n lý ch t lư ng d án. 163
- 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N C A CHI N LƯ C QU N LÝ CH T LƯ NG Qu n lý ch t lư ng có t m m c cao th p khác nhau. Có th t m phân chia quá trình phát tri n c a qu n lý ch t lư ng thành b n giai ño n (b n t m m c) t th p ñ n cao như sau: ki m tra ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, b o ñ m ch t lư ng và qu n lý ch t lư ng toàn di n. 2.1. Ki m tra ch t lư ng Ki m tra ch t lư ng (ki m tra s n ph m) là t m m c th p nh t c a qu n lý ch t lư ng. N i dung chính c a nó là ki m tra ch t lư ng c a s n ph m cu i dây chuy n s n xu t ñ phát hi n, gi l i nh ng s n ph m không ñ t yêu c u. Tác d ng c a ki m tra s n ph m là ñ m b o ch nh ng s n ph m ñ t yêu c u k thu t ñã ñ nh m i ñư c xu t xư ng v i d u ki m tra ch t lư ng (KCS ho c OTK). Nh ng s n ph m không ñ t yêu c u tuỳ kh năng ho c ñưa tr l i dây chuy n s n xu t ñ s a ch a ho c ñư c h c p s n ph m ñ xu t xư ng ho c th m chí lo i b làm ph li u. Trong ISO 9000 ngư i ta dùng thu t ng Inspection ñ ch n i dung trên v i ñ nh nghĩa: "Ki m tra ch t lư ng là nh ng ho t ñ ng như ño, xem xét, th nghi m ho c ñ nh c m t hay nhi u ñ c tính c a th c th và so sánh k t qu v i yêu c u quy ñ nh nh m xác ñ nh s phù h p c a m i ñ c tính". T t nhiên qua ki m tra cũng phát hi n ñư c nh ng sai h ng thư ng g p, ñi u tra nguyên nhân và tìm bi n pháp kh c ph c. 1- nghiên c u th trư ng 2- thi t k , tri n khai s n ph m 1 3- chu n b , tri n khai quá trình 12 2 s n xu t 4- cung ng nguyên v t li u 5- s n xu t 11 3 6- ki m tra, th nghi m, xác nh n; ki m soát ñi u ch nh quá trình s n xu t 10 4 7- bao gói, lưu kho 8- bán, phân ph i 9- l p ñ t, ch y th 9 5 10- h tr k thu t và d ch v sau bán 11- s d ng c a khách hàng 8 6 12- thanh lý, tái ch khi h t h n 7 s d ng Hình 8.3. Vòng ch t lư ng hay chu kỳ s ng c a s n ph m 2.2. Ki m soát ch t lư ng Rõ ràng, ch ñ n khi có s n ph m cu i cùng m i ki m tra ch t lư ng và lo i b s n ph m không ñ t yêu c u là không h p lý, có th gây lãng phí. C n ti n lên làm ch ch t lư ng, 164
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 1
24 p | 964 | 465
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 2
24 p | 625 | 377
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 3
24 p | 586 | 341
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 4
24 p | 530 | 338
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 5
0 p | 533 | 319
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 6
24 p | 499 | 313
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 8
24 p | 501 | 302
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 9
24 p | 479 | 296
-
Các nguyên lý quản lý dự án part 10
21 p | 442 | 289
-
ĐỀ CƯƠNG QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG
13 p | 1685 | 168
-
Bài giảng Tổng quan về quản lý dự án và giám sát thi công - Th.S. Nguyễn Hồng Thanh
90 p | 175 | 39
-
Bài giảng Chuyên đề 1: Tổng quan về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình - TS. Lưu Trường Văn
121 p | 174 | 33
-
Tìm hiểu các nguyên lý quản lý dự án (tái bản lần 1 có sửa chữa, bổ sung): Phần 2
123 p | 127 | 29
-
Tìm hiểu các nguyên lý quản lý dự án (tái bản lần 1 có sửa chữa, bổ sung): Phần 1
114 p | 117 | 26
-
Bài giảng Quản lý dự án xây dựng: Chương 1 – TS. Nguyễn Duy Long
20 p | 122 | 19
-
Bài giảng Quản lý dự án xây dựng - Chương 10: Các nguyên nhân dẫn đến dự án thành công và gây ra thất bại của dự án
7 p | 12 | 9
-
Bài giảng Nhập môn về kỹ thuật: Chương 3 - Nguyễn Quang Nam
29 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn