intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô - Nghiên cứu trường hợp Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

20
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô phường Phú Đô thời gian qua, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao kết quả thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô, phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô - Nghiên cứu trường hợp Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… ………/……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ NHUNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO VÙNG VEN ĐÔ - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP PHƯỜNG PHÚ ĐÔ, QUẬN NAM TỪ LIÊM HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ NHUNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO VÙNG VEN ĐÔ - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP PHƯỜNG PHÚ ĐÔ, QUẬN NAM TỪ LIÊM HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG Chuyên ngành: CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN HỮU HẢI HÀ NỘI - NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô - Nghiên cứu trường hợp Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi và chưa từng được công bố ở bất kỳ công trình nào khác. Các thông tin trích dẫn trong đề tài nghiên cứu này là trung thực và đều đã được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 30 tháng 9 năm 2017 Học viên Ngô Thị Nhung
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm sâu sắc, chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả các cơ quan và cá nhân và đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể quý thầy, cô giáo và các cán bộ công chức của Học viện Hành chính Quốc Gia đã giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Hữu Hài - người trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tận tình tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND Phường Phú Đô, các cán bộ công chức và hộ nghèo trên địa bàn Phường đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình công tác, trong nghiên cứu thực tế tại đơn vị cũng như chia sẻ cho tôi những ý kiến quý báu trong quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè và người thân trong suốt thời gian hoàn thành luận văn này. Hà Nội, ngày 30 tháng 9 năm 2017 Học viên Ngô Thị Nhung
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt trong luận văn Danh mục các bảng Danh mục các sơ đồ, biểu đồ MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 1 Chương 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO ........................................................................................................................... 10 1.1. Đói nghèo và sự cần thiết phải có chính sách xóa đói giảm nghèo ................. 10 1.1.1. Đói nghèo và tác động của nó đến phát triển kinh tế xã hội.................. 10 1.1.2. Sự cần thiết phải có chính sách xóa đói giảm nghèo ............................. 18 1.2. Thực thi chính sách giảm nghèo .................................................................. 21 1.2.1. Chủ thể thực hiện .................................................................................... 21 1.2.2. Điều kiện thực hiện ................................................................................. 24 1.2.3. Quy trình, phương pháp thực hiện ......................................................... 28 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách giảm nghèo ................ 33 1.3. Kinh nghiệm thực hiện chính sách giảm nghèo ........................................... 36 1.3.1. Kinh nghiệm trong nước ........................... Error! Bookmark not defined. 1.4. Bài học cho địa phương phường Phú Đô .................................................. 39 Tiểu kết chương 1 .......................................................................................................... 40 Chương 2: THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO Ở PHƯỜNG PHÚ ĐÔ, QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................................... 41 2.1. Khái quát chung về kinh tế - xã hội phường Phú Đô................................... 41 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................... 41 2.1.2. Kinh tế ..................................................................................................... 42
  6. 2.1.3. Văn hóa - xã hội...................................................................................... 43 2.1.4. Tác động của điều kiện tự nhiên - kinh tế xã hội đến thực thi chính sách giảm nghèo .............................................................................................................. 44 2.1.5. Thực trạng nghèo đói tại Phường Phú Đô ............................................. 48 2.2. Tổ chức và hoạt động thực thi chính sách giảm nghèo................................ 60 2.2.1. Tổ chức hệ thống thực thi chính sách giảm nghèo ................................. 60 2.2.2. Hoạt động thực thi chính sách giảm nghèo ............................................ 64 2.3. Đánh giá thực thi chính sách giảm nghèo ở phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội .......................................................................................... 79 2.3.1. Kết quả đạt được..................................................................................... 79 2.3.2. Hạn chế ................................................................................................... 81 2.3.3. Nguyên nhân ........................................................................................... 82 Tiểu kết chương 2 .......................................................................................................... 83 Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ........ GIẢM NGHÈO Ở PHƯỜNG PHÚ ĐÔ, QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2020 .................................................................................. 84 3.1. Định hướng thực hiện chính sách giảm nghèo ở phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội .................................................................................... 84 3.2. Giải pháp thực hiện chính sách giảm nghèo ở phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội .................................................................................... 86 3.2.1. Đổi mới công tác ban hành văn bản và xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện .......................................................................................................... 86 3.2.2. Tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền về chính sách giảm nghèo và trợ giúp pháp lý cho người nghèo ........................................................................... 89 3.2.3. Xây dựng cơ chế phối hợp thực hiện trên cơ sở quyền hạn đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm của các cơ quan phối hợp thực hiện ............................... 90 3.2.4. Thực hiện các biện pháp nhằm huy động tối đa các nguồn lực ............. 92 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá ................................................ 93 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................................... 95
  7. KẾT LUẬN ..................................................................................................................... 96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN STT Chữ viết tắt Giải thích 1 ANQP An ninh quốc phòng 2 BHYT Bảo hiểm y tế 3 CSXH Chính sách xã hội 4 CT-XH Chính trị xã hội 5 DA Dự án 6 GDP Tổng sản phẩm trong nước 7 HĐND Hội đồng nhân dân 8 KT-XH Kinh tế - xã hội 9 LLLĐ Lực lượng lao động 10 NSTW Ngân sách trung ương 11 NXB Nhà xuất bản 12 TB-XH Thương binh - Xã hội 13 UBND Ủy ban nhân dân 14 UNDP Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc 15 WB Ngân hàng thế giới 16 XĐGN Xóa đói giảm nghèo 17 XTĐT Xúc tiến đầu tư
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG STT Số hiệu bảng Nội dung Trang 1 Bảng 1.1: Chuẩn nghèo và cận nghèo ở Việt Nam 15 Tỷ lệ các gia đình được hưởng hỗ trợ của nhà 2 Bảng 2.1: 59 nước theo thu nhập 3 Bảng 2.2: Thống kê phương tiện di chuyển của các hộ 60 Mối liên hệ giữa trình độ học vấn và thu nhập 4 Bảng 2.3: 64 của các chủ hộ Nhân lực tham gia Ban Chỉ đạo trợ giúp người 5 Bảng 2.4: 69 nghèo tại phường Phú Đô qua 3 năm 2014 - 2016 Tình hình ban hành văn bản và kế hoạch tổ chức 6 Bảng 2.5: thực hiện xóa đối giảm nghèo trên địa bàn 72 phường Phú Đô qua 3 năm 2014-2016 Tình hình phổ biến tuyên truyền về xóa đói giảm 7 Bảng 2.6: nghèo trên địa bàn phường Phú Đô qua 3 năm 76 2014-2016 Tổng nguồn vốn huy động phục vụ xóa đói giảm 8 Bảng 2.7: 82 nghèo tại phường Phú Đô qua 3 năm 2014 - 2016 Kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện giảm 9 Bảng 2.8: nghèo bền vững tại phường Phú Đô qua 3 năm 84 2014 - 2016
  10. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ STT Số hiệu Nội dung Trang 1 Sơ đồ 1.1: Nội dung quy trình tổ chức thực hiện 36 Tổ chức Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo 2 Sơ đồ 2.1: 68 phường Phú Đô Tỷ lệ các hộ được phỏng vấn trong từng nhóm 3 Biểu đồ 2.1: 56 thu nhập Nguồn thu nhập (không tính trợ giúp) giữa các 4 Biểu đồ 2.2: 57 nhóm thu nhập Phân bố các nguồn thu nhập giữa các nhóm thu 5 Biểu đồ 2.3: 58 nhập 6 Biểu đồ 2.4: Thống kê trang thiết bị ở các hộ được khảo sát 60 7 Biểu đồ 2.5: Tỷ lệ của khu vực phi chính thức 61 8 Biểu đồ 2.6: Các kỹ năng cần thiết cho việc đang làm 62 9 Biểu đồ 2.7: Những khó khăn trong việc tiếp cận việc làm 62 10 Biểu đồ 2.8: Trình độ học vấn của các chủ thể được khảo sát 63 11 Biểu đồ 2.9: Tổng hợp các lý do bỏ học của trẻ 65 12 Biểu đồ 2.10: Tỷ lệ người được hưởng bảo hiểm y tế 66 Đánh giá của cán bộ, công chức phường Phú Đô 13 Biểu đồ 2.11: 70 trong tổ chức và phối hợp thực hiện Mức độ tham gia của người dân vào quá trình 14 Biểu đồ 2.12: 74 thực hiện Sự phù hợp của chính sách với địa phương và 15 Biểu đồ 2.13: 75 người nghèo 16 Biểu đồ 2.14: Các kênh phổ biến chính sách 78 Đánh giá của cán bộ, công chức về công tác 17 Biểu đồ 2.15: 80 tuyên truyền 18 Biểu đồ 2.16: lệ người dân tham gia kiểm tra, giám sát quá 85
  11. trình thực thi chính sách Sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội 19 Biểu đồ 2.17: trong kiểm tra, đánh giá quá trình thực thi 86 chính sách
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Giảm nghèo là một mục tiêu chiến lược phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta giảm nghèo luôn là một mục tiêu chiến lược và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các quyết sách phát triển theo hướng bền vững của Đảng và Nhà nước. Những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện nhiều chính sách giảm nghèo nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo như quyết định số 1614/QĐ- TTg, ngày 15 tháng 9 năm 2015, về phê duyệt đề án tổng thể chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 59/QĐ-TTg, ngày 19 tháng 11 năm 2015, về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016- 2020 góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, các dân tộc và các nhóm dân cư; đồng thời thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết. Hà Nội là một trong số ít các tỉnh, thành đã tổ chức và thực hiện tốt các chương trình vì người nghèo, đã triển khai có hiệu quả các dự án giảm nghèo. Hà Nội xem công tác giảm nghèo có tầm quan trọng đặc biệt, giảm nghèo là động lực thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, những năm qua, mục tiêu không có hộ đói đã được giữ vững và trên 32.000 hộ thoát được nghèo. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016 thành phố vẫn còn 65.377 hộ nghèo. Thực tế này cản trở sự phát triển bền vững và ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố. Phường Phú Đô được thành lập ngày 27 tháng 12 năm 2013 thuộc quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội trên cơ sở chia tách từ xã Mễ Trì cũ. Đây là
  13. 2 địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, bên cạnh những yếu tố thuận lợi do quá trình đô thị hóa mang lại, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội cũng đã và đang đứng trước những khó khăn thách thức rất lớn như vấn đề về ô nhiễm môi trường, sự gia tăng dân số cơ học, vấn đề việc làm, tệ nạn xã hội và đặc biệt là nguy cơ gia tăng hộ nghèo, tái nghèo; một số chương trình, chính sách giảm nghèo chưa đồng bộ, còn mang tính ngắn hạn, thiếu sự gắn kết chặt chẽ; cơ chế quản lý, chỉ đạo điều hành, phân công phân cấp còn chưa hợp lý, việc tổ chức thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở một số nơi chưa sâu sát đang là vấn đề lớn đặt ra đối với chính quyền địa phương nơi đây. Do vậy, tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc hực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô, đặc biệt trong hỗ trợ đầu tư, tổ chức chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo cần được nâng cao một bước để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đã có nhiều tác giả nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến xóa đói giảm nghèo nhưng các công trình chưa hoặc không nhấn mạnh vào giảm nghèo ở các vùng ven đô thị, không nghiên cứu tổng thể về công tác giảm nghèo ven đô, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp mang tính bền vững cao và định hướng, xuyên suốt, lâu dài, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vùng ven đô trong từng giai đoạn phát triển. Xuất phát từ những lý do trên, đề tài: “Thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô - Nghiên cứu trường hợp Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội” được chọn làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề nghèo đói và giảm nghèo đói từ lâu là mối quan tâm của hầu hết các nước trên thế giới. Đây là chủ đề được nhiều nhà nghiên cứu chú ý. Hằng năm Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới,…thường công bố các nghiên cứu về tình trạng đói nghèo trên thế giới trong đó có Việt Nam. Năm
  14. 3 2000, WB chính thức công bố “Báo cáo về tình hình phát triển thế giới - tấn công nghèo đói” ở tầm vĩ mô. Ngoài thông tin về số lượng người nghèo trên thế giới, báo cáo thể hiện những luận điểm, cách tiếp cận, đánh giá trên nhiều phương diện của đói nghèo, nâng vấn đề đói nghèo trở thành vấn đề cấp thiết. Từ những năm đầu của thập niên 90, vấn đề nghèo và giảm nghèo được quan tâm cả trên phương diện nghiên cứu lý luận, nhận thức và triển khai hành động trong thực tiễn. Những cuộc hội thảo khoa học và nghiên cứu thực tế do các cơ quan nghiên cứu thuộc trung tâm khoa học xã hội và nhân văn quốc gia, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam... đã dần phác hoạ bức tranh toàn cảnh về nghèo đói ở Việt Nam. “Việt Nam đánh giá đói nghèo và chiến lược” của Ngân hàng thế giới vào tháng 1/1995 đã xem xét tình trạng nghèo đói của cả nước ta trong bối cảnh kinh tế - xã hội khi vừa kết thúc chiến tranh và tiến hành đổi mới. Đánh giá tổng quan và diễn biến đói nghèo của nước ta thể hiện rõ thông qua Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam “Báo cáo phát triển Việt Nam năm 2000 - Tấn công nghèo đói”. Những nghiên cứu cho thấy rõ, đói nghèo là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Báo cáo đặc biệt hữu ích khi đưa cách tiếp cận để giải quyết nghèo khổ bền vững với 3 trụ cột; tạo cơ hội, đảm bảo sự bình đẳng, giảm bớt nguy cơ bị tổn thương. Tài liệu này cung cấp nguồn tư liệu phong phú liên quan đến giảm nghèo rất hữu ích cho người nghiên cứu. "Nghèo - Báo cáo Phát triển Việt Nam 2004". Đánh giá chi tiết các giải pháp vĩ mô giảm nghèo ở Việt Nam. Báo cáo đã chỉ ra giảm nghèo ở Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn, xuất phát từ chính sách và tăng trưởng kinh tế. Báo cáo khuyến nghị trong giảm nghèo cần chú trọng nhiều hơn đến giảm nghèo có sự tham gia của người dân, trong các chính sách công, đồng thời cũng cho người đọc cái nhìn tổng quan về nghèo đói của Việt Nam so sánh với các nước khác, tính xác thực của số liệu giảm nghèo ở Việt Nam.
  15. 4 Trong nghiên cứu “Giảm nghèo và rừng ở Việt Nam” năm 2004, tác giả William D. Sunderlin và Huỳnh Thu Ba đi tìm mối quan hệ giữa rừng và giảm nghèo, những tác động tích cực của rừng đến giảm nghèo là không phủ nhận, tuy nhiên nghiên cứu chưa đánh giá cụ thể tác động của rừng đến giảm nghèo ở mức độ nào. Nghiên cứu là tài liệu mở để người tìm hiểu có cái nhìn đa chiều về giảm nghèo và rừng ở Việt Nam. Trong khuôn khổ dự án hợp tác Việt Nam - Ca na đa “Một số vấn đề giảm nghèo ở các dân tộc thiểu số Việt Nam” năm 2003. Tác giả Bùi Minh Đạo phân tích khá chi tiết, hiện trạng đói nghèo ở vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời tác giả đề cập đến những quan điểm, giảm nghèo đối với các vùng dân tộc thiểu số. Cuốn sách sẽ giúp ích nhiều cho người nghiên cứu và cán bộ giảm nghèo với những kinh nghiệm nghiên cứu đói nghèo và giải pháp giảm nghèo hiệu quả ở vùng dân tộc. Năm 2010 nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam công bố “Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ 2010 - Việt Nam 2/3 chặng đường thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, hướng tới năm 2015”. Báo cáo đã đánh giá những thành tựu Việt Nam đạt được trong mục tiêu xoá bỏ tình trạng nghèo cùng cực, thiếu đói. Báo cáo cũng chỉ ra thách thức công cuộc xoá đói giảm nghèo thời gian tới. Đây là tài liệu mang tính pháp lý cao, tác giả sử dụng làm tài liệu quan trọng trong luận văn của mình. Trong luận văn thạc sĩ “Nghèo và vấn đề giảm nghèo ở tỉnh Hoà Bình” năm 2010 tác giả Phạm Thị Thu Hằng đã phân tích cụ thể bức tranh toàn cảnh nghèo khổ tỉnh Hoà Bình, tuy nhiên phần cơ sở lý luận tác giả tìm hiểu còn hạn chế, tính đặc thù trong quan điểm và phương pháp giảm nghèo ở địa phương chưa được làm rõ. Hầu hết các nghiên cứu, mặc dù hướng tới mục tiêu là đánh giá việc thực hiện chính sách giảm nghèo một cách chung nhất, nghĩa là xác định kết
  16. 5 quả và hiệu quả của chính sách trên thực tế đồng thời chỉ ra những vấn đề mới phát sinh có liên quan đến chính sách và quá trình thực hiện chính sách. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu chỉ đánh giá chính sách dựa trên cơ sở định tính và chỉ số cảm nhận rút ra từ những cuộc điều tra xã hội học mà không dựa trên một hệ thống tiêu chí cụ thể do vậy kết luận và những khuyến nghị được các tác giả đưa ra có thể chưa phù hợp với việc thực hiện chính sách. Trên thực tế, mỗi chính sách khi được ban hành thường hướng tới những mục tiêu khác nhau và được thực hiện bằng những biện pháp, cách thức khác nhau. Mặt khác mỗi chính sách lại được thực hiện ở những địa bàn khác nhau với những điều kiện kinh tế xã hội khác nhau. Việc đánh giá chính sách ở những địa phương khác nhau cũng cần phải được tiến hành dựa trên những tiêu chí khác nhau mà điều này các nghiên cứu chưa giải quyết được. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu của chính sách giảm nghèo vùng ven đô tại phường Phú Đô trong thời gian tới 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô phường Phú Đô thời gian qua, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao kết quả thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô, phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu và hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô; - Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô phường Phú Đô đồng thời chỉ ra những ưu điểm, tồn tại hạn chế và nguyên nhân tồn tại hạn chế trong công tác tổ chức triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo ven đô phường Phú Đô trong thời gian qua;
  17. 6 - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao kết quả thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô phường Phú Đô trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, trong đó tập trung chủ yếu vào các bước trong quy trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Là quá trình thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô phường Phú Đô. Khi nghiên cứu về quá trình thực hiện chính sách giảm nghèo ven đô, luận văn tập trung đi sâu nghiên cứu về quy trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo. Từ khung lý thuyết về quy trình thực hiện chính sách, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao kết quả thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô phường Phú Đô đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Triển khai trên địa bàn Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. - Về thời gian: Phân tích, đánh giá thực trạng giai đoạn 2014 - 2016. Các giải pháp được đề xuất áp dụng đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Dữ liệu sơ cấp được khảo sát trong tháng 6 năm 2017. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở nguyên lý, quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác -Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về chính sách xóa đói giảm nghèo và thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo. Kết hợp lý thuyết và thực tiễn về hành chính và phát triển trên cơ sở kế thừa nghiên cứu của các ngành khoa học chính trị, xã hội và nhân văn làm phương pháp luận chung.
  18. 7 Lấy phương pháp phân tích và tổng hợp, logic và lịch sử, so sánh, thống kê mô tả, điều tra khảo sát làm phương pháp luận trực tiếp để nghiên cứu, luận giải về quá trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo phường Phú Đô. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng bao gồm: - Phương pháp nghiên cứu văn kiện, tài liệu Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình, bài viết có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. Đặc biệt nguồn dữ liệu thứ cấp phục vụ chính trong quá trình phân tích tình hình thực hiện chính sách giảm nghèo từ các báo cáo tổng kết tại phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội giai đoạn 2014-2016. - Điều tra, khảo sát bằng bảng hỏi Nguồn dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua điều tra, khảo sát 2 đối tượng là: hộ nghèo và cán bộ công chức tại phường Phú Đô. Mục đích của điều tra khảo sát nhằm thu thập thông tin sơ cấp để phân tích, đánh giá các hoạt động tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô trong đó tập trung vào quy trình tổ chức thực hiện chính sách. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc thiết kế phiếu khảo sát với đối tượng là hộ nghèo tại phường Phú Đô, dự kiến khảo sát 97 hộ nghèo. Ngoài việc khảo sát đối với hộ nghèo, tác giả xây dựng phiếu khảo sát cho cán bộ công chức, những người có trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo, dự kiến khảo sát 18 cán bộ công chức; Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, sử dụng phần mềm SPSS và Excel để tổng hợp kết quả, tính toán tỷ lệ phần trăm và vẽ đồ thị minh họa. - Phương pháp thống kê mô tả
  19. 8 Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà luận văn có thể thu thập được từ các nguồn thông tin rất đáng tin cậy (từ cơ quan thống kê, điều tra), phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để phân tích thực trạng tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo dựa trên các số liệu thứ cấp và sơ cấp. - Phương pháp chuyên gia Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả trực tiếp trao đổi, tham khảo ý kiến của các cán bộ khoa học, các nhà quản lý có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảm nghèo để tham vấn về các vấn đề liên quan tới đề tài. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận để đảm bảo căn cứ khoa học cho việc tiếp cận, nghiên cứu và luận giải về tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô thị. Nghiên cứu và xây dựng khung lý thuyết về quy trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo, xác định những tiêu chí cơ bản để đánh giá quá trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo làm căn cứ và là cơ sở khoa học cho việc đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo vùng ven đô phường Phú Đô. Luận văn không những góp phần hoàn thiện cơ sở khoa học về quản lý hành chính mà còn hoàn thiện lý luận, quan điểm, yêu cầu về tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo nhất là ở vùng ven đô của nước ta. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần bổ sung căn cứu khoa học cho phường Phú Đô trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo đáp ứng yêu cầu giảm nghèo nhanh và bền vững đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Ngoài ra góp phần bổ sung thêm nguồn tài liệu tham khảo những tác giả nghiên cứu quan tâm đến vấn đề thực hiện chính sách giảm nghèo ven đô. 7. Kết cấu của luận văn
  20. 9 Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo. Luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Lý luận chung về thực hiện chính sách giảm nghèo; Chương 2. Thực hiện chính sách giảm nghèo ở Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Chương 3. Định hướng và giải pháp thực hiện chính sách giảm nghèo ở Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đến năm 2020.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2