Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2013<br />
<br />
KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU ÑAØO TAÏO SAU ÑAÏI HOÏC<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH KHÁNH HÒA<br />
SOME SOLUTIONS TO IMPROVE FINANCIAL MANAGEMENT<br />
IN KHANH HOA GENERAL HOSPITAL<br />
Trần Mạnh Hòa1, Phan Thị Dung2<br />
Ngày nhận bài: 26/12/2012; Ngày phản biện thông qua: 07/3/2013; Ngày duyệt đăng: 15/5/2013<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
‘Quản lý tài chính y tế là việc quản lý toàn bộ các nguồn vốn, tài sản, vật tư của đơn vị để phục vụ công tác phòng<br />
bệnh, khám chữa bệnh, chăm sóc y tế ban đầu và tuyên truyền, huấn luyện’[2]. Nghiên cứu đánh giá công tác quản lý tài<br />
chính tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa dựa trên phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh… Kết quả nghiên cứu đã<br />
đưa ra các nhận định về những mặt đạt được, những mặt hạn chế trong công tác quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa<br />
Khánh Hòa và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Bệnh viện: (i)Thực hiện khoán biên chế và<br />
khoán chi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện;(ii) Tăng cường công tác quản lý sử dụng kinh phí cho hoạt<br />
động sự nghiệp; (iii) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát ở tất cả các khẩu: lập, chấp hành, quyết toán chi, kiểm soát nội bộ<br />
và công khai tài chính.<br />
Từ khóa: quản lý tài chính, bệnh viện, Khánh Hoà<br />
<br />
ABSTRACT<br />
‘Healthcare financial management is the management of all funds, property, materials of the unit for service of<br />
prevention, health care, initial medical care and propagation, trained’[2]. This study analyzes financial management of<br />
Khanh Hoa General Hospital based on the synthesis, analysis, comparison... The study result has made comments about<br />
the gain result, the restrictions in financial management of Khanh Hoa General Hospital and proposed solutions to improve<br />
financial management of the hospital: (i) Perform payroll securities and payment to improve the quality of hospital service;<br />
(ii) Enhance the management of the use of funds for administrative activities; (iii) Enhance the inspection and control at all<br />
stages: the elaboration, execution, settlement expenses, internal controls and financial disclosure.<br />
Keywords: financial management, the hospital, Khanh Hoa<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa là Bệnh<br />
viện công lớn nhất tại tỉnh Khánh Hòa, với trên<br />
1.000 giường bệnh, 1.053 cán bộ công nhân viên<br />
chức, 20 khoa lâm sàng, 08 khoa cận lâm sàng và<br />
07 phòng chức năng (2011)[1]. Để đáp ứng nhu cầu<br />
khám chữa bệnh ngày càng cao và càng đa dạng<br />
của bệnh nhân trong tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân<br />
cận (miền Trung và Tây Nguyên) cũng như để cạnh<br />
tranh với với các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là<br />
với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc cung cấp<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
dịch vụ y tế, Bệnh viện đã đầu tư các phương tiện<br />
hiện đại, kỹ thuật mới, thuốc mới cũng như đầu tư<br />
nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ.<br />
Trong những năm qua, cơ chế quản lý tài chính<br />
kế toán của nhà nước đã có nhiều thay đổi, đặc biệt<br />
là Nghị định số 43/2006/NĐ- CP [2] quy định quyền<br />
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ,<br />
tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị<br />
sự nghiệp công lập nói chung, Bệnh viện Đa khoa<br />
tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Đi đôi với việc trao quyền<br />
tự chủ là vấn đề tăng cường công tác kiểm tra,<br />
<br />
Trần Mạnh Hòa: Lớp cao học Quản trị kinh doanh 2009 - Trường Đại học Nha Trang<br />
TS. Phan Thị Dung: Khoa Kế toán Tài chính - Trường Đại học Nha Trang<br />
<br />
162 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
thanh tra tài chính kế toán, nên yêu cầu đặt ra đối<br />
với công tác quản lý tài chính là phải đánh giá được<br />
hiệu quả sử dụng các nguồn thu, phân tích sâu sắc<br />
các hoạt động kinh tế, từ đó nâng cao kết quả hoạt<br />
động của Bệnh viện. Tuy nhiên, đây là một chủ<br />
trương mới, do đó trong quá trình thực hiện, Bệnh<br />
viện gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắt, ở một<br />
mức độ nhất định, Bệnh viện chưa khai thác và phát<br />
huy hết ưu thế của công cụ quản lý này, ảnh hưởng<br />
đến quá trình thu thập, phản ánh và xử lý thông tin<br />
tài chính của đơn vị. Do đó, việc đánh giá công tác<br />
quản lý tài chính tại Bệnh viện là việc làm vô cùng<br />
cần thiết, nhằm kịp thời xử lý và cung cấp thông tin<br />
cho việc ra quyết định của lãnh đạo Bệnh viện, hỗ<br />
trợ việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý tại<br />
Bệnh viện, góp phần vào sự phát triển của Bệnh<br />
viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng của nghiên cứu này là công tác quản<br />
lý tài chính của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.<br />
Phạm vi: Công tác quản lý tài chính của Bệnh<br />
viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa từ năm 2009 - 2011 về<br />
các khâu dự toán, thực hiện, quyết toán, kiểm tra.<br />
2. Dữ liệu và phương pháp nghiên cứu<br />
Dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua báo<br />
cáo dự toán, quyết toán của Bệnh viện Đa khoa tỉnh<br />
Khánh Hòa, các thông tin qua mạng Internet.<br />
Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương<br />
pháp so sánh, phân tích, tổng hợp …, dựa trên các<br />
số liệu thu thập được lấy từ các báo cáo thường<br />
niên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để<br />
phân tích thực trạng công tác quản lý tài chính ở<br />
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.<br />
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN<br />
1. Thực trạng công tác quản lý tài chính tại Bệnh<br />
viện Đa khoa Khánh Hòa<br />
1.1. Thực trạng<br />
Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa tiền thân là<br />
Trung tâm Y tế toàn khoa Nha Trang được tiếp quản<br />
năm 1975, địa chỉ 19 Yersin - Nha Trang. Thực hiện<br />
Nghị định 43/2006/NĐ-CP [5], Bệnh viện đã chủ<br />
động sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước giao<br />
một cách có hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ; đồng<br />
thời chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để<br />
phát triển và nâng cao chất lượng các loại hình dịch<br />
vụ khám chữa bệnh, tạo điều kiện tăng nguồn thu.<br />
Quy trình quản lý tài chính tại Bệnh viện gồm<br />
bốn bước: (1) Lập dự toán thu chi các nguồn tài<br />
<br />
Số 2/2013<br />
chính của bệnh viện thông qua các nghiệp vụ tài<br />
chính để cụ thể hóa định hướng phát triển và kế<br />
hoạch hoạt động của Bệnh viện, nhằm tăng nguồn<br />
thu hợp pháp và vững chắc, đảm bảo được hoạt<br />
động thường xuyên của Bệnh viện, đồng thời từng<br />
bước củng cố và nâng cấp cơ sở vật chất, tập trung<br />
đầu tư đúng, đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa lãng<br />
phí và tiêu cực, đảm bảo công bằng trong sử dụng<br />
các nguồn đầu tư. Xây dựng dự toán theo hướng<br />
phát triển và khả thi. Dự toán thu chi của Bệnh viện<br />
được xây dựng căn cứ vào phương hướng nhiệm<br />
vụ của đơn vị, chỉ tiêu, kế hoạch có thể thực hiện<br />
được, kinh nghiệm thực hiện các năm trước, khả<br />
năng ngân sách Nhà nước cho phép, khả năng tăng<br />
thu của đơn vị, khả năng tổ chức quản lý và kỹ thuật<br />
của đơn vị...(2) Thực hiện dự toán: Căn cứ dự toán<br />
thu chi (kế hoạch) của Bệnh viện đã được cấp có<br />
thẩm quyền phê duyệt. Đây là căn cứ mang tính<br />
chất quyết định nhất trong chấp hành dự toán của<br />
Bệnh viện, đặc biệt là trong điều kiện hiện nay, cùng<br />
với việc tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp<br />
luật, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều<br />
chỉnh hoạt động quản lý tài chính ngày càng được<br />
hoàn thiện. Việc chấp hành dự toán thu chi ngày<br />
càng được luật hoá, tạo cho đơn vị chủ động thực<br />
hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. (3)<br />
Quyết toán: Đây là quá trình phản ánh đầy đủ các<br />
khoản chi vào báo cáo quyết toán ngân sách và các<br />
nguồn chuyên dùng theo đúng chế độ báo cáo về<br />
biểu mẫu, thời gian, nội dung và các khoản chi tiêu.<br />
Trên cơ sở các số liệu báo cáo quyết toán có thể<br />
đánh giá hiệu quả phục vụ của chính Bệnh viện,<br />
đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đồng thời rút<br />
ra ưu, khuyết điểm của từng bộ phận trong quá trình<br />
quản lý để làm cơ sở cho việc quản lý ở chu kỳ tiếp<br />
theo, đặc biệt là làm cơ sở cho việc lập kế hoạch<br />
của năm sau. (4) Thanh tra, kiểm tra, đánh giá: Việc<br />
thực hiện kế hoạch không phải bao giờ cũng đúng<br />
như dự kiến. Do vậy, Bệnh viện luôn tiến hành thanh<br />
tra, kiểm tra thường xuyên, phát hiện sai sót, giúp<br />
đơn vị nắm được tình hình quản lý tài chính nhằm<br />
đảm bảo hiệu quả đầu tư. Cùng với việc thanh tra,<br />
kiểm tra, công tác đánh giá rất được coi trọng trong<br />
quá trình quản lý tài chính, đánh giá để xem việc gì<br />
đạt hiệu quả, những việc gì không đạt gây lãng phí<br />
để có biện pháp kịp thời cũng như rút kinh nghiệm<br />
quản lý.<br />
Quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện đa<br />
khoa tỉnh Khánh Hòa khá chặt chẽ, tạo điều kiện<br />
thuận tiện cho công tác khám chữa bệnh cho bệnh<br />
nhân. Bên cạnh đó, việc quản lý nguồn thu gồm<br />
các bước sau: (1) Bộ phận tiếp nhận hoặc bộ phận<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 163<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2013<br />
toán, tổng hợp chi phí phát sinh trên cơ sở tổng khối<br />
lượng dịch vụ cung cấp, in hóa đơn cho bệnh nhân<br />
hoặc đối chiếu quyết toán với cơ quan bảo hiểm.<br />
Định kỳ tổ chức lập các báo cáo chi tiết theo các tiêu<br />
thức khác nhau. Kết quả tổng hợp các nguồn thu và<br />
quyết toán chi được theo dõi như bảng 1 và 2.<br />
<br />
cấp cứu lập hồ sơ bệnh nhân chuyển khoa Khám<br />
bệnh. (2) Bộ phận khám bệnh nhận hồ sơ, đề xuất<br />
điều trị, xét nghiệm và cung ứng thuốc, xác nhận<br />
trong hồ sơ bệnh nhân. (3) Các bộ phận điều trị, xét<br />
nghiệm, dược xác nhận thông tin chi phí thực tế phát<br />
sinh vào hồ sơ bệnh nhân. (4) Bộ phận kế toán tính<br />
<br />
Bảng 1. Tổng hợp các nguồn thu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2009 - 2011<br />
(Đơn vị tính: triệu đồng)<br />
2009<br />
STT<br />
<br />
NGUỒN<br />
<br />
Dự<br />
toán<br />
<br />
Thực<br />
hiện<br />
<br />
2010<br />
Tăng<br />
(giảm)<br />
<br />
Dự<br />
toán<br />
<br />
Thực<br />
hiện<br />
<br />
Tăng<br />
(giảm)<br />
<br />
Dự<br />
toán<br />
<br />
Thực<br />
hiện<br />
<br />
Tăng<br />
(giảm)<br />
<br />
25.966<br />
<br />
(4.635)<br />
<br />
49.436<br />
<br />
45.943<br />
<br />
(3.493)<br />
<br />
71.012<br />
<br />
21.712<br />
<br />
58.320<br />
<br />
86.848<br />
<br />
28.528<br />
<br />
1<br />
<br />
Ngân sách cấp<br />
<br />
25.462<br />
<br />
22.876<br />
<br />
2<br />
<br />
Viện phí<br />
<br />
46.675<br />
<br />
50.883<br />
<br />
4.208<br />
<br />
49.300<br />
<br />
3<br />
<br />
Bảo hiểm y tế<br />
<br />
57.000<br />
<br />
92.670<br />
<br />
35.670<br />
<br />
65.892<br />
<br />
92.456<br />
<br />
26.564<br />
<br />
87.834<br />
<br />
106.247 18.413<br />
<br />
4<br />
<br />
Khác<br />
<br />
9.810<br />
<br />
17.396<br />
<br />
7.586<br />
<br />
11.605<br />
<br />
21.477<br />
<br />
9.872<br />
<br />
11.978<br />
<br />
24.894<br />
<br />
5<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
(2.586) 30.601<br />
<br />
2011<br />
<br />
138.947 183.825 44.878 157.398 210.911<br />
<br />
12.916<br />
<br />
53.513 207.568 263.932 56.364<br />
<br />
(Nguồn: Phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa)<br />
<br />
Bảng 1 cho thấy nguồn thu hàng năm tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa trong năm 2010 tăng hơn so với<br />
năm 2009 là 27.086 triệu đồng, tăng từ 183.825 triệu đồng (2009) lên 210.911 triệu đồng (2010), năm 2011 tăng<br />
hơn so với năm 2010 là 53.021 triệu đồng, tăng từ 210.911 triệu đồng (2010) lên 263.932 triệu đồng (2011).<br />
Trong đó, chủ yếu là từ hai nguồn viện phí và bảo hiểm y tế, điều này cho thấy bệnh viện ngày càng phát triển<br />
các dịch vụ khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phụ vụ để tăng nguồn thu.<br />
Bảng 2. Quyết toán chi sự nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa theo nhóm mục chi, từ 2009 -2011<br />
(Đơn vị: Triệu đồng)<br />
Chỉ tiêu<br />
<br />
2009<br />
Dự toán<br />
<br />
2010<br />
<br />
Thực hiện Tỷ lệ %<br />
<br />
Dự toán<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
43.171<br />
<br />
43.161 (0,02) 47.687<br />
<br />
Tỷ trọng (%)<br />
<br />
24,78<br />
<br />
24,78<br />
<br />
22,82<br />
<br />
Quản lý hành Tổng<br />
chính<br />
Tỷ trọng (%)<br />
<br />
8.759<br />
<br />
8.748<br />
<br />
(0,13) 15.475<br />
<br />
5,03<br />
<br />
5,02<br />
<br />
Cho con người<br />
<br />
Nghiệp vụ<br />
chuyên môn<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
68,55<br />
<br />
68,57<br />
<br />
Mua sắm sửa Tổng<br />
chữa TSCĐ<br />
Tỷ trọng (%)<br />
<br />
2.852<br />
<br />
2.831<br />
<br />
1,64<br />
<br />
1,63<br />
<br />
Tổng<br />
Tỷ trọng (%)<br />
<br />
Dự toán<br />
<br />
47.677 (0,02) 60.212<br />
22,82<br />
<br />
Thực hiện Tỷ lệ %<br />
<br />
60.204<br />
<br />
23,66<br />
<br />
23,66<br />
<br />
15.465 (0,06) 15.093<br />
<br />
15.082<br />
<br />
7,40<br />
<br />
5,93<br />
<br />
(0,74)<br />
<br />
69,05<br />
<br />
69,06<br />
<br />
1.511<br />
<br />
1.500<br />
<br />
0,72<br />
<br />
0,72<br />
<br />
(0,73)<br />
<br />
(0,01)<br />
(0,07)<br />
<br />
5,93<br />
<br />
119.432 119.423 (0,01) 144.290 144.284 0,00 176.343 176.338<br />
<br />
Tỷ trọng (%)<br />
<br />
Tổng chi<br />
<br />
7,41<br />
<br />
2011<br />
<br />
Thực hiện Tỷ lệ %<br />
<br />
69,30<br />
<br />
69,30<br />
<br />
2.832<br />
<br />
2.824<br />
<br />
1,11<br />
<br />
1,11<br />
<br />
0,00<br />
(0,28)<br />
<br />
174.214 174.163 (0,03) 208.963 208.926 (0,02) 254.480 254.448 (0,01)<br />
100<br />
<br />
100<br />
<br />
100<br />
<br />
100<br />
<br />
100<br />
<br />
100<br />
<br />
(Nguồn: Phòng tài chính kế toán Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa)<br />
<br />
Bảng 2 cho thấy công tác chấp hành chi tại Bệnh<br />
viện Đa khoa Khánh Hòa từ 2009 - 2011 rất chi tiết,<br />
chặt chẽ, đúng qui định, không có nhóm mục nào<br />
là vượt dự toán, các nhóm mục khác không có sự<br />
chênh lệch giữa dự toán và quyết toán là bao nhiêu.<br />
Để làm được điều này Bệnh viện đã có những việc<br />
làm cụ thể như sau:<br />
Bệnh viện đã phát động và thực hiện đúng các<br />
nguyên tắc chi tiêu hành chính, theo đúng thông tư<br />
quy định về chế độ tiêu chuẩn định mức sử dụng tài<br />
<br />
164 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
sản do Nhà nước ban hành.<br />
Bệnh viện đã vận dụng và quản lý chi tiêu theo<br />
định mức và cơ bản đã thực hiện chi tiêu trong<br />
khuôn khổ định mức, chế độ qui định tiết kiệm hơn<br />
trước. Bệnh viện lập dự toán chi tiết tới từng mục,<br />
đảm bảo cho quá trình thực hiện cũng như quyết<br />
toán năm được thuận tiện.<br />
Công tác sửa chữa, nâng cấp và cải tạo theo<br />
đúng điều lệ quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.<br />
Đối với công tác mua sắm hoặc sửa chữa tài sản<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
cố định trên 20 triệu đồng, Bệnh viện đều lập hội<br />
đồng mua sắm hay tổ chức đấu thầu công khai, điều<br />
này đã tránh được những thất thoát cho Bệnh viện.<br />
Bộ phận Tài chính - Kế toán của Bệnh viện<br />
được trang bị mạng lưới máy tính hiện đại thay<br />
cho công tác thủ công trước kia chỉ viết tay. Việc<br />
sử dụng máy tính giúp cho quá trình thực hiện chế<br />
độ chứng từ, quá trình thanh quyết toán giữa bệnh<br />
nhân và bệnh viện nhanh gọn, tránh được phiền hà,<br />
tiêu cực. Chính hiện đại hóa công tác kế toán nên<br />
các chế độ kế toán của Nhà nước quy định được<br />
Bệnh viện thực hiện tốt và sát với thực tế hơn.<br />
1.2. Những kết quả đã đạt được<br />
Bệnh viện đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ<br />
để tăng cường công tác quản lý trong nội bộ, sử<br />
dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển<br />
hoạt động sự nghiệp, tăng thu, tiết kiệm chi, góp<br />
phần nâng cao hiệu quả hoạt động sự nghiệp.<br />
Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, đơn vị đã đổi<br />
mới phương thức hoạt động, nguồn thu sự nghiệp<br />
tăng cùng với kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên đã<br />
góp phần bảo đảm bù đắp nhu cầu tiền lương tăng<br />
thêm cho cán bộ, nhân viên.<br />
Đơn vị đã từng bước tự chủ huy động vốn để<br />
đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang<br />
thiết bị có kỹ thuật cao đáp ứng cho việc khám chữa<br />
bệnh như mổ nội soi, thay khớp, chạy thận nhân tạo,<br />
chẩn đoán hình ảnh..., nhằm nâng cao chất lượng<br />
trong việc chẩn đoán và điều trị, mặt khác việc làm<br />
này cũng góp phần tăng thêm nguồn thu cho đơn vị.<br />
Để đạt được những thành tựu này, nguyên nhân<br />
là nhờ sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo Bệnh<br />
viện, đội ngũ nhân viên kế toán am hiểu nghiệp vụ<br />
kế toán tài chính, có trách nhiệm cao với công việc,<br />
tính chủ động của bộ phận quản trị, kế toán cao,<br />
thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi<br />
trường bên ngoài.<br />
1.3. Những tồn tại<br />
Tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa hiện vẫn<br />
chưa tiến hành khoán chi hành chính, đây là một<br />
chủ trương mới và nhạy cảm. Mục tiêu của khoán<br />
chi không đơn thuần là giảm chi mà chủ yếu là nâng<br />
cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy<br />
hành chính, hình thức quản lý theo sản phẩm đầu<br />
ra, đây là hình thức mà nhiều nước phát triển trên<br />
thế giới đang thực hiện và cũng là xu hướng phát<br />
triển quản lý trong tương lai. Nguyên nhân đây là<br />
chủ trương mới của nhà nước, lãnh đạo bệnh viện<br />
<br />
Số 2/2013<br />
còn e dè trong việc thực hiện.<br />
Về các khoản tiền thưởng hiện Bệnh viện<br />
thường thưởng theo tổ, theo nhóm mang tính chất<br />
chung chung, đôi khi người làm nhiều cũng như<br />
người làm ít, vì vậy không khuyến kích được mọi<br />
người trong công việc. Nguyên nhân là do lãnh đạo<br />
bệnh viện, bộ phận tham mưu vẫn chưa tìm ra được<br />
giải pháp cụ thể, thiết thực để giải quyết vấn đề này.<br />
Báo cáo quyết toán hàng năm của Bệnh viện<br />
thường chậm so với dự kiến mà nguyên nhân của<br />
nó là do hiện tại phần mềm kế toán chưa được tốt<br />
dẫn tới việc trích số liệu chậm, chưa có chế tài xử<br />
phạt đối với việc quyết toán chậm.<br />
2. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công<br />
tác quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa<br />
Khánh Hòa<br />
2.1. Thực hiện khoán biên chế và khoán chi nhằm<br />
nâng cao chất lượng phục vụ của Bệnh viện<br />
Theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP [3] quy<br />
định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng<br />
biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các<br />
cơ quan nhà nước, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa<br />
là cơ quan Nhà nước có thu, vì vậy Bệnh viện Đa<br />
khoa Khánh Hòa cũng thuộc đối tượng khoán chi.<br />
Bệnh viện hội tụ đầy đủ các điều kiện của khoán chi:<br />
có chức năng, nhiệm vụ ổn định, đã xây dựng được<br />
tiêu chuẩn chức danh cán bộ công chức được giao<br />
và duyệt chỉ tiêu biên chế ổn định. Mặt khác phải<br />
được sự đồng tình ủng hộ của các bộ công chức<br />
trong đơn vị về chủ chương khoán chi.<br />
Yêu cầu đối với khoán chi hành chính: (1) Đảm<br />
bảo thực hiện được chức năng, nhiệm vụ của Bệnh<br />
viện đã được cấp có thẩm quyền quy định với chất<br />
lượng hiệu quả công việc phải cao hơn trước khi<br />
thực hiện khoán chi. (2) Thực hiện việc tinh giảm<br />
biên chế và không làm tăng tổng kinh phí của những<br />
khoản thực hiện khoán so với thời điểm trước khi<br />
khoán chi. (3) Bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho cán<br />
bộ công nhân viên chức. (4) Bảo đảm công khai dân<br />
chủ, có sự bàn bạc nhất trí của đa số cán bộ công<br />
chức trong việc xây dựng phương án thực hiện<br />
khoán, xây dựng quy chế sử dụng kinh phí tiết kiệm<br />
do thực hiện khoán chi.<br />
Nội dung của khoán chi hành chính: Chỉ thực<br />
hiện khoán chi đối với những khoản chi thường<br />
xuyên như chi lương và các khoản chi có tính chất<br />
lương, một số khoản chi quản lý hành chính, chi<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 165<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
nghiệp vụ và việc thực hiện có liên quan trực tiếp tới<br />
ý thức tiết kiệm của cán bộ, công chức. Không thực<br />
hiện khoán chi đối với những khoản chi mà việc hạn<br />
chế chi có thể ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của<br />
đơn vị trong dài hạn như các khoản chi mua sắm<br />
tài sản cố định dùng cho công tác chuyên môn, sửa<br />
chữa tài sản cố định lớn. Kinh phí cấp cho những<br />
khoản khoán chi nên được ổn định trong 3 năm.<br />
Phần tiết kiệm Bệnh viện sử dụng theo các văn bản,<br />
pháp lệnh quy định có tính chất hướng dẫn về mục<br />
đích, tỉ lệ và qui chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Bệnh<br />
viện phải xây dựng quy chế sử dụng cho phù hợp<br />
với quy định chung và đảm bảo nguyên tắc công<br />
khai dân chủ.<br />
Kinh phí tiết kiệm được do thực hiện khoán<br />
chi Bệnh viện có thể được thực hiện như sau: (1)<br />
Kinh phí tiết kiệm từ quỹ lương do thực hiện tinh<br />
giảm biên chế được sử dụng toàn bộ cho mục đích<br />
tăng thu nhập cho cán bộ viên chức. (2) Đối với các<br />
khoản chi sự nghiệp, chi nghiệp vụ và các khoản chi<br />
khác: Bệnh viện không được cắt giảm các khoản<br />
chi mà làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành khối<br />
lượng và chất lượng công việc, làm chậm tiến độ<br />
công việc. Kinh phí tiết kiệm từ các khoản này sẽ<br />
được sử dụng cho các mục đích như: Chi bổ sung<br />
thu nhập cho cán bộ viên chức trong Bệnh viện theo<br />
tỷ lệ phù hợp của kinh phí tiết kiệm được; chi phúc<br />
lợi, chi khen thưởng của Bệnh viện; chi cho mục<br />
đích nâng cao hiệu quả chất lượng công việc bệnh<br />
viện, bao gồm cả tăng chi mua sắm, sửa chữa tài<br />
sản, chi cho công tác đào tạo cán bộ,...<br />
Về nguyên tắc thành phần nào được nhận<br />
khoán thì tự xây dựng quy chế sử dụng kinh phí<br />
tiết kiệm được và việc phân phối phải theo những<br />
nguyên tắc nhất định tùy thuộc vào đối tượng phân<br />
phối. Tuỳ theo tính chất của các khoản kinh phí tiết<br />
kiệm được để xác định và phân phối phù hợp. Tuy<br />
nhiên, Bệnh viện có thể lựa chọn các phương thức<br />
phân phối như: chia theo ngạch lương, chia theo<br />
bậc lương của cán bộ, công chức, chia theo xét<br />
khen thưởng (phân loại: A,B,C,...), phân phối theo<br />
hướng cải cách tiền lương hoặc Bệnh viện có thể<br />
sử dụng phối hợp các phương thức trên để đảm bảo<br />
công bằng và hiệu quả.<br />
Xác định mức kinh phí giao khoán: Thực hiện<br />
khoán chi hành chính gắn với khoán biên chế để<br />
có những giải pháp đồng bộ để thực hành tiết kiệm<br />
và giải quyết các chính sách đối với cán bộ viên<br />
<br />
166 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Số 2/2013<br />
chức. Số biên chế giao khoán là số biên chế được<br />
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý biên chế<br />
giao cho sau khi đã xem xét chức năng, nhiệm vụ,<br />
cơ cấu cán bộ, công chức của đơn vị và được giữ<br />
ổn định trong thời kỳ thực hiện khoán nhưng cũng<br />
cần phải rà soát lại chức năng, nhiệm vụ và tính<br />
toán nhu cầu biên chế của đơn vị thực hiện khoán<br />
chi hành chính. (1) Đối với tổng quỹ lương: Tổng<br />
quỹ lương được xác định trên cơ sở biên chế được<br />
giao và ngạch, bậc lương của cán bộ, công chức<br />
quy định tại nghị định 25/CP [4] của Chính phủ và<br />
các chính sách lương của Nhà nước. (2) Kinh phí<br />
quản lý hành chính, chi nghiệp vụ chuyên môn được<br />
xác định trên cơ sở hệ thống định mức, tiêu chuẩn,<br />
chế độ trong việc sử dụng kinh phí ngân sách Nhà<br />
nước, đồng thời có tính đến mức kinh phí sử dụng<br />
thực tế của 3 năm liền kề trước khi thực hiện khoán<br />
sau khi đã loại trừ các yếu tố đột biến ảnh hưởng<br />
tới số kinh phí sử dụng. Việc xác định mức kinh<br />
phí khoán phải đảm bảo nguyên tắc không làm<br />
tăng kinh phí ngân sách so với trước khi thực hiện<br />
khoán chi.<br />
Lợi ích việc khoán chi hành chính: Tạo động lực<br />
khuyến khích Bệnh viện chủ động sắp xếp lại biên<br />
chế, tổ chức và phân công lao động trong cơ quan<br />
hợp lý, xoá bỏ tâm lý muốn tăng biên chế không<br />
thật cần thiết, góp phần tinh giảm biên chế, nâng<br />
cao hiệu quả và chất lượng công việc, đồng thời<br />
giảm chi phí hành chính; kích thích và tăng cường ý<br />
thức tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí;<br />
tạo động lực thúc đẩy đấu tranh nội bộ trước hiện<br />
tượng tham ô, lãng phí; nâng cao thu nhập cho cán<br />
bộ, công chức, tạo điều kiện để mỗi cán bộ phát huy<br />
được khả năng của mình, nâng cao hiệu quả công<br />
tác của mỗi cán bộ công chức.<br />
Quá trình thực hiện khoán chi sẽ là con đường<br />
hiệu quả và thiết thực nhất để Bệnh viện tự xác định<br />
và tìm ra số biên chế cần có của mình. Tuy nhiên,<br />
khoán chi phải đi đôi với việc tăng cường công tác<br />
thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức<br />
năng cũng như của cán bộ, công chức ở bệnh viện,<br />
thực hiện tốt công khai hoá quá trình sử dụng kinh<br />
phí. Đồng thời chuẩn bị các giải pháp xử lý một cách<br />
đồng bộ những vấn đề có thể diễn ra trong quá trình<br />
khoán chi. Tuy nhiên, khoán chi hành chính là một<br />
vấn đề mới còn nhiều phức tạp cần giải quyết, vì<br />
vậy cần có sự chuẩn bị chu đáo và có các bước đi<br />
thích hợp.<br />
<br />