Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 4/2015<br />
<br />
KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU ÑAØO TAÏO SAU ÑAÏI HOÏC<br />
<br />
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI CÁC HỘ<br />
KINH DOANH TẠI CHI CỤC THUẾ THÁI HÒA - TỈNH NGHỆ AN<br />
IMPROVING TAXATION MANAGEMENT FOR BUSINESS HOUSEHOLDS<br />
AT THAI HOA TAXATION BRANCH – NGHE AN PROVINCE<br />
Nguyễn Ngọc Trường1, Hồ Huy Tựu2<br />
Ngày nhận bài: 28/4/2014; Ngày phản biện thông qua: 20/5/2014; Ngày duyệt đăng: 15/12/2015<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mục đích của bài viết này là tìm hiểu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản<br />
lý thuế các hộ kinh doanh tại Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Bài viết tập trung vào hai vấn đề<br />
chính gồm: Đánh giá thực trạng quản lý thuế hộ kinh doanh dựa trên kết quả điều tra, và đề xuất một số giải<br />
pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh tại Chi cục thuế thị xã Thái Hòa, tỉnh<br />
Nghệ An.<br />
Từ khóa: Quản lý thuế, hộ kinh doanh, Chi cục thuế Thái Hòa, tỉnh Nghệ An<br />
ABSTRACT<br />
The paper’s purpose is to understand the reality of and suggest solutions to improve the taxation<br />
management for business households at Thaihoa taxation Branch, Nghean province. The paper focuses on<br />
three main problems: Evaluating the reality based on survey results and suggesting solutions to improve<br />
taxation management for business households at Thaihoa taxation Branch, Nghean province.<br />
Keywords: Taxation management, Thaihoa taxation Branch, Nghean province<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa được thành<br />
lập kể từ ngày 03 tháng 04 năm 2008 sau khi<br />
chia tách địa giới của một huyện miền núi Nghĩa<br />
Đàn thuộc Tỉnh Nghệ An, được giao nhiệm vụ<br />
thu ngân sách chủ yếu cho địa phương. Sau<br />
khi điều chỉnh, thị xã Thái Hòa có 10 đơn vị<br />
hành chính trực thuộc, bao gồm 4 phường:<br />
Hòa Hiếu, Quang Tiến, Quang Phong, Long<br />
Sơn và 6 xã: Nghĩa Hòa, Tây Hiếu, Nghĩa Mỹ,<br />
Nghĩa Thuận, Đông Hiếu, Nghĩa Tiến [4].<br />
Do thời gian thành lập bộ máy cơ quan<br />
Chi cục thuế ngắn, lại phải quản lý thuế một<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
địa bàn rộng, các hộ kinh doanh không tập<br />
trung, trình độ dân trí thấp. Công tác quản lý<br />
thu thuế nói chung hiện tại chưa hoàn thiện,<br />
còn nhiều vướng mắc bất cập, tình trạng hộ<br />
kinh doanh không đăng ký kê khai thuế, trốn<br />
thuế, không chấp hành pháp luật thuế ngày<br />
càng nhiều đã làm thất thoát nguồn thu không<br />
nhỏ cho địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến<br />
công tác quản lý thuế.<br />
Làm thế nào để tăng thu cho ngân sách<br />
địa phương, nâng cao năng lực quản lý thuế?<br />
Làm thế nào để góp phần đẩy mạnh cải<br />
cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế,<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Trường: Cao học Quản trị kinh doanh 2011 - Trường Đại học Nha Trang<br />
TS. Hồ Huy Tựu: Khoa Kinh tế - Trường Đại học Nha Trang<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 127<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 4/2015<br />
<br />
đáp ứng được yêu cầu về công bằng trong<br />
nghĩa vụ nộp thuế trong khi sự mất công bằng<br />
về mức thu, đối tượng thu đang thực tế diễn<br />
ra tại Chi cục thuế Thái Hòa. Đó là: Cùng một<br />
ngành nghề, địa điểm kinh doanh, đối tượng<br />
để quản lý thuế nhưng áp dụng mức thuế<br />
khoán chênh lệch giữa các hộ kinh doanh<br />
khác nhau.<br />
<br />
Thái hòa, phương pháp điều tra, khảo sát trực<br />
tiếp 350 hộ kinh doanh làm thí điểm trên 05 địa<br />
bàn kinh doanh Chợ Hiếu, Phường Hòa Hiếu,<br />
Quang Tiến, Quang phong và xã Nghĩa Tiến<br />
thuộc thị xã.<br />
<br />
1. Đăng ký thuế (cấp mã số thuế), kê khai thuế<br />
Số liệu điều tra, khảo sát có 225 hộ/350 hộ<br />
chiếm 64,2% hộ kinh doanh đồng ý đối với các<br />
nội dung quy định của Luật quản lý thuế. So<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
với trước đây, thủ tục đăng ký thuế đã có nhiều<br />
1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
cải cách quan trọng. Đó là việc thống nhất áp<br />
Nghiên cứu tập trung vào các cơ chế,<br />
dụng mã số thuế giữa cơ quan Hải quan và cơ<br />
chính sách thuế, thực trạng quản lý thuế đối<br />
quan Thuế, tiếp đến thống nhất mã số đăng<br />
với các hộ kinh doanh tại Chi cục thuế thị xã<br />
ký kinh doanh và đăng ký thuế thành một mã<br />
Thái Hòa và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn<br />
số, sau cùng là gộp cả 3 thủ tục đăng ký kinh<br />
thiện công tác quản lý thuế đối hộ kinh doanh<br />
doanh, đăng ký thuế, ...được thực hiện theo cơ<br />
trên địa bàn thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.<br />
chế một cửa liên thông. Hiệu quả nổi bật của<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
việc cải cách về thủ tục hành chính này là thời<br />
Bài viết sử dụng một số phương pháp<br />
gian thực hiện 3 thủ tục (trong đó có thủ tục<br />
nghiên cứu hệ thống hoá tư liệu, phương pháp<br />
đăng ký thuế) đã rút ngắn từ 30 ngày xuống<br />
khảo sát, thống kê mô tả sử dụng dữ liệu điều<br />
còn 5 ngày, nhưng việc quản lý mã số thuế<br />
tra thông qua phỏng vấn các hộ kinh doanh<br />
của mỗi cá nhân kinh doanh và cá nhân có thu<br />
trên địa bàn.<br />
nhập là yếu tố bắt buộc:<br />
“Mã số thuế đã cấp cho người nộp thuế<br />
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN<br />
là chủ hộ kinh doanh hoặc một cá nhân không<br />
Qua nghiên cứu và khảo sát điều tra hộ<br />
thay đổi trong suốt cuộc đời của cá nhân đó, kể<br />
kinh doanh để lấy ý kiến đánh giá về mức độ<br />
cả trường hợp đã ngừng hoạt động kinh doanh<br />
đồng tình đối với công tác quản lý thuế, từ đó<br />
sau đó kinh doanh trở lại” [1].<br />
rút ra kết luận mức độ chấp hành pháp luật<br />
Bảng 1 đã phản ánh chi tiết tình hình thực<br />
thuế bao gồm các nội dung: Đăng ký, kê khai<br />
trạng hộ kinh doanh đăng ký thuế (cấp mã số<br />
doanh thu tính thuế; Thu nộp, nợ tiền thuế;<br />
thuế), kê khai thuế, sự thất thu về số lượng hộ<br />
Kiểm tra thuế và công tác tuyên truyền hỗ trợ<br />
người nộp thuế. Nghiên cứu đã dùng phương<br />
kinh doanh và số tiền thuế qua các năm theo<br />
pháp thu thập số liệu tại Chi cục thuế Thị xã<br />
ngành nghề.<br />
Bảng 1. Tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát hộ kinh doanh đã lập bộ quản lý<br />
so với hộ kinh doanh đang thực tế kinh doanh giai đoạn 2011- 2013<br />
Bình quân số tiền<br />
thuế 1 hộ/ 1 tháng<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
Số tiền thuế<br />
thất thu 1 năm<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
6 = 3-4<br />
<br />
7 = 5/4/12 tháng<br />
<br />
8 = 7x6x12 tháng<br />
<br />
8.760<br />
<br />
122<br />
<br />
0,471<br />
<br />
690<br />
<br />
1.850<br />
<br />
9.450<br />
<br />
108<br />
<br />
0,426<br />
<br />
552<br />
<br />
2.311<br />
<br />
2.175<br />
<br />
10.350<br />
<br />
136<br />
<br />
0,397<br />
<br />
648<br />
<br />
5.938<br />
<br />
5.572<br />
<br />
28.560<br />
<br />
366<br />
<br />
1,294<br />
<br />
1.890<br />
<br />
Số hộ thực tế<br />
Số hộ<br />
kinh doanh (hộ) lập bộ (hộ)<br />
<br />
Số tiền thuế<br />
Chênh lệch<br />
lập bộ<br />
số hộ (hộ)<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
TT<br />
<br />
Năm<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
1<br />
<br />
2011<br />
<br />
1.669<br />
<br />
1.547<br />
<br />
2<br />
<br />
2012<br />
<br />
1.958<br />
<br />
3<br />
<br />
2013<br />
Cộng<br />
<br />
(Nguồn: Chi cục Thuế Thị xã Thái Hòa)<br />
<br />
128 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 4/2015<br />
<br />
Như vậy, giai đoạn 2011-2013 ý thức tự<br />
2. Quản lý doanh thu và thuế<br />
giác đến cơ quan thuế khai thuế, đăng ký<br />
Trong công tác quản lý thu thuế, để nâng<br />
thuế nghĩa vụ thuế của các hộ kinh doanh<br />
cao chất lượng thu ngân sách, cơ quan thuế<br />
có phát triển. Nhưng vẫn còn một số hộ kinh<br />
không chỉ tập trung quản lý tốt đối tượng nộp<br />
doanh đang cố tình trốn thuế, không chấp<br />
thuế, cần quản lý tốt doanh thu kinh doanh của<br />
hành nghĩa vụ thuế. Từ đó, dẫn đến kết quả<br />
các hộ cá thể, bảo đảm thu sát với doanh thu<br />
thất thu cho Chi cục số tiền thuế không nhỏ<br />
thực tế kinh doanh. Doanh thu của các hộ kinh<br />
qua phép tính:<br />
doanh là cơ sở để xác định số thuế phải nộp.<br />
- Năm 2011, bỏ sót 122 hộ, số tiền<br />
Việc quản lý chặt chẽ doanh thu của hộ kinh<br />
thuế 471.000 đ/tháng/hộ, 01 năm thất thu:<br />
doanh, đặc biệt hộ kinh doanh lớn có ý nghĩa<br />
690 triệu.<br />
quyết định đến việc hoàn thành dự toán thu,<br />
- Năm 2012, bỏ sót 108 hộ, số tiền<br />
đảm bảo công bằng bình đẳng về thuế. Tùy<br />
thuế 426.000 đ/tháng/hộ, 01 năm thất thu:<br />
theo phương pháp nộp thuế của các hộ cá thể,<br />
552 triệu.<br />
cơ quan thuế sẽ có biện pháp quản lý doanh<br />
- Năm 2013, bỏ sót 136 hộ, số tiền<br />
thu khác nhau. Bảng 2 thể hiện kết quả thực<br />
thuế 397.000 đ/tháng/hộ, 01 năm thất thu:<br />
trạng công tác điều tra điểm về doanh thu qua<br />
648 triệu.<br />
3 năm 2011 - 2013.<br />
Bảng 2.Thực trạng quản lý doanh thu hộ kinh doanh qua điều tra thí điểm 2 năm 2012 - 2013<br />
2012<br />
Ngành nghề kinh Số hộ DT khoán DT điều Chênh lệch Tỷ lệ khoán/<br />
TT<br />
doanh<br />
điều tra<br />
(triệu<br />
tra (triệu +_ (triệu<br />
điều tra<br />
(hộ)<br />
đồng)<br />
đồng)<br />
đồng)<br />
(%)<br />
<br />
2013<br />
Số hộ DT khoán DT điều Chênh lệch Tỷ lệ khoán/<br />
điều tra<br />
(triệu<br />
tra (triệu +_ (triệu<br />
điều tra<br />
(hộ)<br />
đồng)<br />
đồng)<br />
đồng)<br />
(%)<br />
<br />
1<br />
<br />
Sản xuất<br />
<br />
10<br />
<br />
76<br />
<br />
83<br />
<br />
7,0<br />
<br />
91,6<br />
<br />
15<br />
<br />
114<br />
<br />
123<br />
<br />
9,0<br />
<br />
92,7<br />
<br />
2<br />
<br />
T. Nghiệp<br />
<br />
30<br />
<br />
1.072<br />
<br />
1.182<br />
<br />
109,6<br />
<br />
90,7<br />
<br />
30<br />
<br />
1.311<br />
<br />
1.432<br />
<br />
121,1<br />
<br />
91,5<br />
<br />
3<br />
<br />
Ăn uống<br />
<br />
10<br />
<br />
82,6<br />
<br />
85,3<br />
<br />
2,7<br />
<br />
96,8<br />
<br />
15<br />
<br />
123,9<br />
<br />
132<br />
<br />
8,1<br />
<br />
93,9<br />
<br />
4<br />
<br />
Dịch vụ<br />
<br />
8<br />
<br />
86<br />
<br />
89,1<br />
<br />
3,1<br />
<br />
96,5<br />
<br />
10<br />
<br />
107,5<br />
<br />
110<br />
<br />
2,5<br />
<br />
97,7<br />
<br />
5<br />
<br />
Vận tải<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0,0<br />
<br />
58<br />
<br />
1.317<br />
<br />
1.439<br />
<br />
122<br />
<br />
91,5<br />
<br />
70<br />
<br />
1.656<br />
<br />
1.797<br />
<br />
140,7<br />
<br />
92,2<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
(Nguồn: Chi cục Thuế Thị xã Thái Hòa)<br />
<br />
Kết quả điều tra thí điểm điển hình:<br />
- Năm 2012: Chênh lệch 122.000.000<br />
đồng/58 hộ, doanh thu khoán đạt 91,5%<br />
- Năm 2013: Chênh lệch 140.700.000<br />
đồng/70 hộ, doanh thu khoán đạt 92,2%<br />
Kết quả điều tra điển hình ở các ngành<br />
nghề khác nhau cho thấy chênh lệch giữa<br />
doanh thu khoán và doanh thu điều tra là tương<br />
đối lớn. Như vậy, tình trạng thất thu doanh thu<br />
khoán trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều và phổ<br />
biến ở tất cả các ngành nghề.<br />
3. Quản lý thu nộp thuế và quản lý nợ thuế<br />
Xem xét về Luật thuế:“Đội thuế liên xã,<br />
phường, thị trấn ngoài nhiệm vụ hướng dẫn,<br />
quản lý việc thực hiện các nghĩa vụ theo<br />
<br />
hợp đồng của ủy nhiệm thu thuế còn phải thực<br />
hiện kiểm tra, giám sát công tác đôn đốc thu<br />
tiền thuế nộp của ủy nhiệm thu và thực hiện<br />
đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp<br />
thuế qua ủy nhiệm thu” [3].<br />
Báo cáo số liệu về nợ thuế của các hộ<br />
kinh doanh có tại Chi cục thuế, qua các năm<br />
tại Bảng 3 tổng số nợ thuế trên tổng số thu có<br />
chiều hướng tăng 2 năm, năm 2011 là 15,3%;<br />
năm 2012 là 16,6%, năm 2013 giảm chỉ còn<br />
13,4%. Tuy nhiên, nợ thuế vẫn ở mức cao,<br />
đặc biệt tỷ lệ nợ có khả năng thu so với tổng<br />
nợ có chiều hướng tăng qua các năm, năm<br />
2011 là 70,9%; năm 2012 là 69,8%; năm 2013<br />
là 78,8%.<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 129<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 4/2015<br />
<br />
Bảng 3. Bảng phân loại nợ thuế qua ba năm 2011-2013<br />
<br />
ĐVT : Triệu đồng<br />
<br />
Năm<br />
<br />
Tổng số thu<br />
<br />
Tổng số nợ<br />
<br />
Nợ có khả<br />
năng thu<br />
<br />
Tổng số nợ/<br />
Tổng số thu (%)<br />
<br />
Nợ có khả năng<br />
thu/Tổng nợ (%)<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5= 3/4<br />
<br />
6 = 4/3<br />
<br />
2011<br />
<br />
7.597<br />
<br />
1.163<br />
<br />
825<br />
<br />
15,3<br />
<br />
70,9<br />
<br />
2012<br />
<br />
8.103<br />
<br />
1.347<br />
<br />
940<br />
<br />
16,6<br />
<br />
69,8<br />
<br />
2013<br />
<br />
9.125<br />
<br />
1.225<br />
<br />
965<br />
<br />
13,4<br />
<br />
78,8<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
24.825<br />
<br />
3.735<br />
<br />
2.730<br />
<br />
15,0<br />
<br />
73,0<br />
<br />
(Nguồn: Chi cục Thuế Thị xã Thái Hòa)<br />
<br />
4. Công tác kiểm tra thuế<br />
Công tác kiểm tra thuế đối với hộ kinh<br />
doanh chủ yếu là kiểm tra hộ kinh doanh có<br />
đơn tạm nghỉ kinh doanh. Hộ nghỉ kinh doanh<br />
là việc không tránh khỏi song nhiều trường<br />
hợp dựa vào đó để trốn thuế.Quản lý hộ nghỉ<br />
kinh doanh trên địa bàn thị xã Thái hòa là rất<br />
phức tạp đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ và<br />
am hiểu về địa bàn, địa chỉ thực hộ kinh doanh.<br />
Hàng năm, qua theo dõi của Chi cục thì số lượt<br />
hộ cá thể xin nghỉ kinh doanh là tương đối lớn,<br />
năm 2011 con số lượt hộ nghỉ kinh doanh là<br />
1.800 lượt, thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên 110<br />
hộ, năm 2012 con số lượt hộ nghỉ kinh doanh là<br />
2.500 lượt, thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên 210<br />
hộ, năm 2013 con số lượt hộ nghỉ kinh doanh<br />
là 2.820 lượt, thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên<br />
270 hộ. Phần lớn các hộ nghỉ kinh doanh là có<br />
lý do chính đáng nhưng có một số đối tượng<br />
kinh doanh có đơn xin nghỉ kinh doanh trình<br />
nộp cho cơ quan thuế nhưng thực tế lại vẫn<br />
tiến hành sản xuất kinh doanh nhằm mục đích<br />
trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Thực tế này đã<br />
gây ra thất thu cho ngân sách Nhà nước, mặt<br />
khác gây lên tình trạng mất công bằng trong<br />
kinh doanh. Một số hộ xin nghỉ kinh doanh một<br />
thời gian, sau đó lại tiếp tục kinh doanh nhưng<br />
không đăng ký lại với cơ quan thuế.<br />
Người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian<br />
lận thuế quy định tại Điều 108 của Luật Quản<br />
lý thuế ngoài việc phải nộp đủ số tiền thuế trốn,<br />
số tiền thuế gian lận thì còn bị xử phạt theo<br />
số lần tính trên số tiền thuế trốn, số tiền thuế<br />
gian lận [2].Qua khảo sát về ý kiến để hộ kinh<br />
doanh tự giác nộp tiền thuế qua xử lý phạt<br />
<br />
130 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
hành chính đúng thời gian quy định chiếm<br />
62,7%, đây cũng là nguyên nhân chính gây<br />
tăng số nợ đọng, thể hiện ý thức chấp hành<br />
luật thuế còn kém.<br />
5. Về Công tác tuyên truyền<br />
“Tổ chức thành công các Hội nghị tập<br />
huấn, đối thoại hộ kinh doanh trên địa bàn Thị<br />
xã. Dự hội nghị có lãnh đạo Thị ủy, Chi cục, các<br />
hộ kinh doanh. Nội dung Hội nghị tập huấn,<br />
đối thoại chủ yếu tập trung ở công tác tuyên<br />
truyền chế độ chính sách thuế mới và giải đáp<br />
thắc mắc của NNT và trả lời trực tiếp tại Hội<br />
nghị. Tất cả câu hỏi đều được trả lời trực tiếp,<br />
đầy đủ tại hội trường, đúng trọng tâm và được<br />
người nộp thuế đồng tình, không có ý kiến<br />
gì khác”. [6].<br />
Ngoài các hình thức tiếp xúc tại cơ quan<br />
thuế, Chi cục thuế còn cử cán bộ trực tiếp<br />
quản lý đến tận cơ sở để hướng dẫn, giải đáp<br />
khi có yêu cầu; thực hiện trả lời trên điện thoại,<br />
trả lời bằng văn bản để hộ kinh doanh hiểu và<br />
thực hiện. Cập nhật văn bản luật thuế mới và<br />
công khai tại bảng tin Chi cục, hướng dẫn trực<br />
tiếp tại bộ phận giao dịch một cửa để người<br />
nộp thuế biết thực hiện.<br />
6. Các giải pháp hoàn thiện quản lý thuế đối<br />
với các hộ kinh doanh tại Chi cục Thuế thị<br />
xã Thái hòa<br />
6.1. Hoàn thiện công tác quản lý đăng ký, kê khai<br />
thuế; quản lý doanh thu và thuế giá trị gia tăng<br />
Xây dựng quy chế phối hợp trao đổi thông<br />
tin giữa cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký<br />
kinh doanh (Phòng cấp đăng ký kinh doanh),<br />
Phòng thống kê thị xã, Ban kế hoạch thống kê<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
phường xã tiến hành thống kê, đối chiếu và<br />
tìm hiểu nguyên nhân chênh lệch giữa số<br />
lượng hộ kinh doanh. Phối hợp với Đội quản<br />
lý thị trường, Ban trật tự công an phường xã<br />
tiến hành kiểm tra, xác minh và lập bộ những<br />
hộ kinh doanh bán buôn hàng hóa lưu động<br />
không kê khai thuế, cần thiết có thể đề xuất<br />
lãnh đạo Cục, Tổng cục thuế xây dựng quy<br />
chế phối hợp cơ quan quản lý thị trường lập<br />
biên bản tạm giữ hành chính số hàng hóa<br />
không có hóa đơn chứng từ chứng minh<br />
nguồn gốc.<br />
Có thể điều tra, xây dựng định mức doanh<br />
thu tối thiểu cho mỗi loại nhà hàng, cửa hàng<br />
làm tham khảo, đối với hoạt động xây dựng<br />
cơ bản tư nhân cán bộ thuế quản lý địa bàn<br />
cần phối hợp với hội đồng tư vấn, thanh tra<br />
xây dựng để nắm rõ từng công trình xây dựng<br />
trên địa bàn phụ trách để đấu tranh, tính thuế<br />
với các trường hợp hợp đồng xây dựng cố<br />
tình ghi thấp hơn thực tế hoặc chủ thầu không<br />
khai báo đúng giá nhận thầu. Đối với hoạt<br />
động vận tải tư nhân cần phối hợp với cán<br />
bộ khối xóm, phường xã để rà lập thông báo,<br />
giấy mời làm việc hoặc trực tiếp yêu cầu chủ<br />
hộ khai thuế. Đối với các ngành nghề khác:<br />
Thương nghiệp, dịch vụ...hàng tháng bám sát<br />
địa bàn, theo dõi doanh thu, mức độ phát triển<br />
kinh doanh của hộ để đưa vào lập bộ quản lý<br />
thuế tháng, số lượng thất thu phổ biến là các<br />
hộ kinh doanh làm dịch vụ cắt tóc, gội đầu,<br />
rửa xe, sửa xe máy, xe đạp. Mặt khác, đối với<br />
diện phải nộp thuế TNCN khi quy định tạm<br />
nộp thuế TNCN đối với những hộ có doanh<br />
thu lớn, diện giảm trừ hẹp, hiện tại “chỉ mang<br />
tính kiểm soát các nguồn thu nhập mà chưa<br />
chú trọng đến yếu tố sát thực và khả năng của<br />
người có thu nhập....... thu nhập phát sinh từ<br />
nhiều nguồn khác nhau và hình thức trả thu<br />
nhập cũng rất đa dạng, khó kiểm soát trong<br />
điều kiện ý thức tuân thủ của người nộp thuế<br />
chưa cao” [5]. Vì vậy, công tác cấp mã số thuế<br />
cá nhân của người nộp thuế và người thuộc<br />
diện giảm trừ gia cảnh phải khẩn trương và<br />
đồng bộ để quản lý kịp thời.<br />
<br />
Số 4/2015<br />
6.2. Hoàn thiện công tác quản lý thu nộp và<br />
quản lý nợ thuế<br />
Người nộp thuế khai sai dẫn đến làm thiếu<br />
số tiền phải nộp nếu tự giác khắc phục hậu quả<br />
bằng cách nộp đủ số tiền thuế phải nộp trước<br />
khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện thì phải<br />
nộp tiền chậm nộp, nhưng không bị xử phạt<br />
vi phạm thủ tục hành chính thuế, thiếu thuế,<br />
trốn thuế.”[7].<br />
Tại Nghị định 83/2013/NĐ-CP ngày<br />
22/7/2013 đã quy định rõ: “ Đối với việc nộp<br />
thuế bằng tiền mặt, chuyển khoản cho cơ<br />
quan, tổ chức thu tiền thuế: Ngày nộp tiền thuế<br />
là ngày cơ quan, tổ chức thu tiền thuế xác nhận<br />
trên chứng từ người nộp thuế đã nộp thuế.<br />
Đối với hình thức nộp thuế qua hình thức<br />
giao dịch điện tử: Ngày nộp tiền thuế là ngày<br />
người nộp thuế thực hiện giao dịch trích tài<br />
khoản của mình tại ngân hàng để nộp thuế và<br />
được hệ thống thanh toán của ngân hàng phục<br />
vụ người nộp thuế (CoreBanking) xác nhận<br />
giao dịch nộp thuế đã thành công”.[8].<br />
Đối với Ủy nhiệm thu thuế: “... Bên được<br />
ủy nhiệm thu thuế có trách nhiệm: Thông báo<br />
và đôn đốc người nộp thuế thực hiện nộp thuế<br />
theo hợp đồng ủy nhiệm thu; cấp chứng từ thu<br />
tiền cho người nộp thuế khi thu tiền thuế; nộp<br />
tiền thuế đã thu được vào tài khoản của cơ<br />
quan quản lý thuế tại Kho bạc Nhà nước; quyết<br />
toán số tiền thuế thu được và chứng từ thu tiền<br />
thuế với cơ quan quản lý thuế; theo dõi và báo<br />
cáo với cơ quan quản lý thuế các trường hợp<br />
phát sinh người nộp thuế mới hoặc có thay đổi<br />
quy mô, ngành nghề kinh doanh của người nộp<br />
thuế trên địa bàn ủy nhiệm thu”.[8].<br />
Vì vậy, để kịp thời nộp thuế vào ngân sách<br />
đầy đủ, khắc phục tình trạng nợ đọng thuế, cần<br />
tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với ngân<br />
hàng, kho bạc. Kết hợp với khối xóm, UBND<br />
các phường xã tuyên truyền, vận động, thông<br />
báo trên phương tiện loa FM danh sách hộ kinh<br />
doanh đã gần hết hạn ngày nộp thuế nhưng<br />
vẫn chưa nộp tiền thuế vào ngân sách nhà<br />
nước, mục đích là đôn đốc các hộ kinh doanh<br />
nộp thuế kịp thời, đúng thời gian quy định.<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 131<br />
<br />