intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng dịch vụ xe ôm công nghệ (Grab)

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nâng cao chất lượng dịch vụ xe ôm công nghệ (Grab). Grab hiện đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ tại 8 quốc gia và 195 thành phố thuộc khuôn khổ Đông Nam Á. Ứng dụng di động đặt xe công nghệ này được thống kê là đã có tới 90 triệu thiết bị sử dụng. Mỗi ngày có hơn năm triệu người sử dụng. Hơn 2 triệu tài xế tính tới thời điểm hiện tại. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng dịch vụ xe ôm công nghệ (Grab)

  1. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ XE ÔM CÔNG NGHỆ (GRAB) Nguyễn Như Quỳnh*, Dương Thị Mạnh Quỳnh, Phạm Thị Mỹ Duyên, Huỳnh Thanh Trúc Lam, Lâm Mai Phương Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: Trần Đức Thuận TÓM TẮT Grab là một công ty công nghệ chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và có trụ sở chính tại Singapore. Việt Nam cũng là quốc gia có hoạt động mạnh mẽ của Grab. Có thể bạn chưa biết, Grab còn được gọi bằng cái tên quen thuộc tại Việt Nam – xe ôm công nghệ. Mặc dù cung cấp dịch vụ ô tô giống Uber tại Malaysia và Singapore. Nhưng để phù hợp với tình hình giao thông tại Việt Nam. Grab đã đẩy mạnh dịch vụ di chuyển bằng xe gắn máy. Có thể nói, Grab xuất hiện như một làn gió mới trong việc di chuyển tại các nước Đông Nam Á.. Grab hiện đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ tại 8 quốc gia và 195 thành phố thuộc khuôn khổ Đông Nam Á. Ứng dụng di động đặt xe công nghệ này được thống kê là đã có tới 90 triệu thiết bị sử dụng. Mỗi ngày có hơn năm triệu người sử dụng. Hơn 2 triệu tài xế tính tới thời điểm hiện tại. Và chiếm tới 95% thị trường xe ôm công nghệ trên toàn thế giới. Từ khóa: Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch, xe ôm công nghệ(Grab), ngành khách sạn. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đặc điểm thị trường Việt Nam có quy mô lớn với gần 92 triệu người. Khi đó, Grab là cái tên hoàn toàn xa lạ với thị trường Việt Nam bởi khi đó, mới chỉxuất hiện hãng taxi trên thiết bị di động Uber. Thời điểm đó, các ứng dụng công nghệ bắt đầu được người Việt Nam quen sử dụng hơn do sự phát triển nhanh chóng của Internet và bùng nổ smartphone vừa là thời gian thích hợp để không chỉ Grab mà có thể sẽ có những hãng taxi công nghệ khác vào Việt Nam. Với điều kiện áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường đó, Grab lựa chọn chiến lược thâm nhập nhanh – là chiến lược thâm nhập thị trường trong thời gian ngắn, doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường ngay từ đầu với mức giá thấp nhưng vẫn đầu tư nhiều cho các hoạt động quảng bá. Có thể nói đây là chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế phù hợp nhất cho Grab bởi thị trường Việt Nam rất nhạy cảm về giá, dịch vụ xe ôm/taxi không có sự khác biệt giữa xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ nên khách hàng sẽ chọn bên cung cấp cho họ ưu đãi về giá cả. Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có những giai đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến bị gián đoạn, nhưng các nền tảng gọi xe trực tuyến đã tăng cường mở rộng, bổ sung các dịch vụ khác như giao hàng, thanh toán điện tử, giao đồ ăn... Không chỉ ganh đua về phí dịch vụ, mà còn cạnh tranh nhau về chất lượng và sự đa dạng hóa dịch vụ trên nền tảng. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra những thách thức, áp lực lớn đối với các doanh nghiệp tiềm năng muốn gia nhập thị trường. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Khái niệm nguồn lực trong du lịch 1239
  2. - Theo Zeitham (1987) thì chất lượng dịch vụ là sự đánh giá của khách hàng về tính siêu việt và sự tuyệt vời nói chung của một thực thể. Nó là một dạng của thái độ và các hệ quả từ một sự so sánh giữa những gì được mong đợi và nhận thức những gì ta nhận được. - Theo Trần Thị Thu Hường (2013) chất lượng dịch vụ là một khái niệm khá trừu tượng và khó định nghĩa bởi các đặc tính riêng của dịch vụ, sự tiếp cận. - Chất lượng dịch vụ được tạo ra trong quá trình cung cấp dịch vụ, thường xảy ra trong sự gặp gỡ giữa khách hàng và nhân viên giao tiếp. - Như vậy có thể hiểu: chất lượng dịch vụ luôn được so sánh với mức độ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng khi đã tiêu dùng dịch vụ. 2.2. Khái niệm phát triển nguồn nhân lực của xe ôm công nhệ (Grab) - Grab có một mạng lưới trên 630.000 tài xế ở Đông Nam Á, nhưng sự khởi đầu của công ty khởi nghiệp này rất khiêm tốn, theo thành viên tiên phong, Aaron Gill – Trưởng bộ phận các giải pháp kinh doanh. - Ứng dụng Grab ra mắt vào tháng 6, 2012 và trở thành một hiện tượng trên truyền thông. Nó nhận được 11.000 lượt đặt xe vào ngày đầu tiên, có nghĩa là việc tìm được nhiều tài xế hơn trở thành một ưu tiên hàng đầu. - Trong khi Grab phát triển, nó giữ lại cách tiếp cận chân thành với các tài xế. Ví dụ, mọi thành phố lớn nơi Grab hoạt động đều có các trung tâm hỗ trợ tài xế, trong khi các thành phố nhỏ hơn có các quầy và văn phòng vệ tinh. - Grab xây dựng môi trường làm việc có nhiều cơ hội phát triển và thách thức. Thông qua những dự án của Grab, các Grabber có cơ hội được tiếp cận và giải quyết vấn đề lớn trong khu vực mà chưa ai có thể giải quyết. - Grab luôn tuyển dụng những thành viên phù hợp nhất với công việc, không phân biệt chủng tộc, giới tính, xuất thân hay tôn giáo. Chính điều này đã giúp họ trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hiếm hoi có gần 50% các nhà quản lý là nữ. 3. PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA XE ÔM CÔNG NGHỆ 3.1. Những phục hồi nguồn nhân lực - Nuôi dưỡng những tài năng công nghệ trong cộng đồng người trẻ trong các trường Đại học khắp Đông Nam Á, để đảm bảo họ sẵn sàng tham gia lực lượng lao động của hôm nay và tương lai. - Nâng cao năng lực cho đối tác tài xế và gia đình của họ để thành công trong nền kinh tế số thông qua phát triển kỹ năng số. - Chương trình đào tạo một số khía cạnh và kỹ năng: + Phòng tránh nguy hiểm trên đường. + Mối nguy hiểm khi lái xe ban đêm. + Phòng tránh hành vi quấy rối 1240
  3. + Hạn chế hủy chuyến. + Bảo mật tài khoản ứng dụng tài xế. + Tiêu chuẩn dịch vụ 5 sao. + Bí quyết phòng tránh mất tài sản. - Mở ra hướng đi cho đối tác tài xế theo đuổi nghề nghiệp liên quan đến công nghệ, với sự hỗ trợ từ tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Generation: You Employed. 3.2. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực - Xây dựng nguồn nhân lực sẵn sàng cho tương lai: 16% người trẻ Đông Nam Á muốn làm việc trong lĩnh vực công nghệ trong tương lai. Grab hướng đến mục tiêu đào tạo 20.000 sinh viên thông qua những sáng kiến phát triển tài năng công nghệ hợp tác với các tổ chức giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận và các công ty công nghệ hàng đầu. - Cơ sở vật chất của Grab được trang bị hiện đại. - Theo khảo sát cho thấy Grab cần cải thiện hơn về thiết bị, lịch trình đề ra , nhiệt tình thân thiện hơn với khách hàng, luôn có đánh giá sao mỗi chuyến đi, chọn những con đường tốt nhất. Những yếu tố khác thì tương đối hoàn thiện hơn. - Tài xế cần mặt đúng đồng phục, trên xe cần trang bị các vật dụng cho khách trong lúc cần như áo mưa, nón bảo hiểm, chun buộc tóc,... Để thể hiện được độ quan tâm của Grab đối với khách hàng luôn là tuyệt đối. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cuộc đua tranh thị trường gọi xe công nghệ sẽ khốc liệt hơn, https://vneconomy.vn/cuoc-dua- tranh-thi-truong-goi-xe-cong-nghe-se-khoc-liet- hon.htm 2. Chiến lược thâm nhập thị trường của grab tại Việt Nam, https://marketingai.vn/chien-luoc- tham-nhap-thi-truong-cua-grab-tai-viet- nam/#:~:text=V%C3%A0o%20ng%C3%A0y%2027%2F02%2F2014,v%C3%A0% 20c%C3%B3%20%C6%B0u%20th%E1%BA%BF%20h%C6%A1n. 3. Chúng tôi đã phát triển một doanh nghiệp từ 40 lên 6300 tài xế bằng cách nào?, https://www.grab.com/vn/blog/chung-toi-da-phat-trien-mot-doanh-nghiep-tu-40- len-630-000-tai-xe- bang-cach-nao/ 1241
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2